Các chi phí ẩn trong quy trình onboarding của nhân sự (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Ở phần 1 của bài viết, chúng ta đã biết được các chi phí ẩn có thể phát sinh trong quá trình onboarding của nhân sự mới. Vậy làm thế nào để hạn chế, giảm thiết những chi phí ẩn này trong quá trình onboarding của nhân sự? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Cách giảm thiểu chi phí onboarding ẩn cho doanh nghiệp

Cách giảm thiểu chi phí giấy tờ trong quá trình onboarding

Bạn có thể tham khảo những cách sau để giảm thiếu chi phí ẩn liên quan đến giấy tờ trong quá trình onboarding nhé!

Chuẩn hóa quy trình thủ tục giấy tờ

Thủ tục không đồng bộ, thống nhất và rườm rà càng làm mất thời gian của cả nhân sự và doanh nghiệp - hay chính là làm chi phí ẩn về thời gian tăng lên. Vì vậy, để giảm thiểu các chi phí liên quan đến giấy tờ này, doanh nghiệp cần chuẩn hóa được quy trình thủ tục giấy tờ để nhân sự không bị lúng túng và gây mất thời gian giải quyết

ảnh minh họa onboarding

Yêu cầu nhân viên mới hoàn thành các thủ tục giấy tờ của họ trước ngày đi làm

Đói với các biểu mẫu mà nhân sự cần kê khai, doanh nghiệp có thể yêu cầu nhân sự hoàn thành các biểu mẫu này trước ngày đi làm để tránh mất thời gian trong ngày đầu làm việc.

 Bật mí cách phỏng vấn tuyển dụng để "săn" ứng viên chất lượng

Chi phí sử dụng cơ sở vật chất và chi phí khi nhân viên bỏ việc

Cách tốt nhất để tránh lãng phí các chi phí ẩn về cơ sở vật chất và hạn chế phát sinh chi phí khi nhân viên bỏ việc đó là làm giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên mới. Đây không phải công việc đơn giản. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo những cách sau đây để áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

Đặt tiêu chí phù hợp lên hàng đầu khi tuyển dụng

Không phải cứ người giỏi nhất là có thể mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp. Người mà doanh nghiệp cần không chỉ là có năng lực chuyên môn, mà còn phải là người phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Vì vậy, việc tuyển dụng người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và giá trị cốt lõi của công ty là rất quan trọng, giúp cả nhà tuyển dụng và ứng viên không mất thời gian phân vân hay nghi ngờ nhau, củng cố tinh thần cho ứng viên, giảm khả năng nghỉ việc từ phía ứng viên.

Đa dạng hóa phúc lợi

Chính sách lương thưởng và phúc lợi luôn hữu ích trong việc giữ chân nhân tài. Ngoài chế độ lương thưởng hấp dẫn, doanh nghiệp nên có những chế độ phúc lợi tốt để thu hút nhân viên. Chế độ phúc lợi ở đây không chỉ dừng ở các vấn đề cơ bản mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện nh nghỉ lễ, nghỉ phép hay tham gia bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật; mà còn là các chính sách ví dụ như: Tăng số ngày nghỉ phép năm so với ngày nghỉ phép quy định của doanh nghiệp; phụ cấp ăn trưa, xăng xe, trang phục; làm việc từ xa; quà tặng ngày lễ tết và các dịp đặc biệt….

Mô hình DISC - Công cụ đánh giá con người trong tuyển dụng (Phần 1)

Chi phí thời gian và chi phí năng suất của nhân viên

Để nhân sự nhanh chóng quen việc và quen với môi trường của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần quan tâm sát sao đến nhân sự trong thời gian đầu. Các biện pháp có thể thực hiện là:

  • “Cầm tay chỉ việc”, kèm cặp sát sao cho nhân sự, đặc biệt là với những nhân sự chưa có kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm, hoặc đặc thù doanh nghiệp, ngành kinh doanh đặc biệt, khó thích nghi; công việc mang tính chất phức tạp
  • Có quy trình làm việc cụ thể để nhân sự dễ dàng thực hiện theo, không bị bối rối
  • Phân rõ ràng các công việc mà nhân sự cần phải làm. Thời gian đầu có thể yêu cầu nhân sự mới báo cáo tình hình công việc cũng như các khó khăn, vướng mắc mà nhân sự đang gặp phải theo ngày hoặc tuần để có phương án hỗ trợ nhân sự và giải quyết kịp thời.
  • Cho nhân sự tham gia các khóa đào tạo nội bộ các kỹ năng và kiến thức chuyên môn cân thiết phục vụ cho công việc. Để thực hiện được cách này, doanh nghiệp nên có hệ thống đào tạo trực tuyến. Nhân sự chỉ cần truy cập vào hệ thống đào tạo và học thông qua các video quay sẵn. Cách này vừa tiết kiệm thời gian cho nhân sự, cho doanh nghiệp mà còn vô cùng tối ưu chi phí. 
text onboarding

Tổng kết

Như vậy, ta có thể thấy chi phí ẩn phát sinh trong quá trình onboarding là không thể tránh được. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tối ưu quy trình này thì có thể hạn chế và giảm thiếu được chi phí ẩn này đó!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông