Mô hình DISC - Công cụ đánh giá con người trong tuyển dụng (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Bạn thường đánh giá ứng viên bằng cách nào? Làm những bài trắc nghiệm tính cách hay là sinh trắc học vân tay? Có một mô hình mới nổi gần đây đó là mô hình DISC, chỉ cần nắm rõ mô hình này bạn sẽ dễ dàng nhìn sâu vào suy nghĩ của ứng viên từ đó đưa ra những đánh giá chính xác. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu mô hình DISC là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Mô hình DISC là gì?

DISC là từ viết tắt của 4 chữ: Dominance - Influence - Steadiness - Compliance (Thống trị - Ảnh hưởng - Kiên định - Tuân thủ). Đây là công cụ giúp nhận biết tính cách con người dựa trên những hành vi mà họ biểu hiện ra bên ngoài. Khi hiểu rõ DISC nhà tuyển dụng sẽ biết tuyển dụng đúng người và bố trí nhân sự đó vào vị trí đúng với năng lực của họ. Mô hình DISC ngày càng phổ biến và được nhiều nhà tuyển dụng tin dùng

mo-hinh-disc

Mô hình DISC - Tính cách là gì?

Tính cách là những yếu tố tâm lý, mang tính chất tương đối ổn định vì tính cách thì khó thay đổi theo thời gian. Tính cách có ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân, có nghĩa là khi chúng ta biết tính cách của một người chúng ta có thể dự đoán suy nghĩ và hành động của họ trong một tình huống cụ thể. Hiểu được tính cách của bản thân chúng ta có thể nhận biết được lí do khi đưa ra quyết định về một vấn đề gì đó.

- Trong tuyển dụng, việc nhận biết được tính cách của ứng viên giúp chúng ta dự đoán được khi ứng viên tham gia vào công ty sẽ có phong cách làm việc như thế nào, mức độ tương tác với mọi người ra sao, có khả năng gắn bó lâu dài với công ty hay không. Để hiểu hơn về tính cách con người chúng ta cùng tìm hiểu 3 loại tính cách trong phần dưới đây.

Mô hình DISC - 3 loại tính cách cơ bản

- Loại tính cách bẩm sinh: mỗi người sinh ra đã được định sẵn sẽ sở hữu những tính cách nhất định. Một đứa trẻ khi mới sinh ra, dù chưa có nhiều kiến thức và trải nghiệm nhưng đã biểu hiện ra bên ngoài những tính cách khác nhau, thông qua việc phản ứng với môi trường xung quanh. Có những đứa khóc nhiều, có đứa khóc ít, lớn hơn chút xíu có đứa thì hiếu động chạy nhảy khắp nơi, có đứa thì không. Đây chính là những tính cách bẩm sinh. Lí do hững tính cách này đã được các nhà khoa học lí giải là dựa trên gen và những yếu tố liên quan đến di truyền khác.

mo-hinh-disc

- Loại tính cách do môi trường ảnh hưởng: môi trường ở đậy cụ thể là những người xung quanh như: bố mẹ, gia đình, trường học, xã hội. Những tương tác của môi trường xung quanh ảnh hưởng đến suy nghĩ, suy nghĩ tác động lên hành động, hành động tạo ra thói quen, và khi thói quen lặp đi lặp lại sẽ tạo nên tính cách, chính những tính cách này sẽ tác động lên số phận,

Suy nghĩ => Hành động => Thói quen => Tính cách => Số phận

mo-hinh-disc

- Loại tính cách do bản thân mỗi người tự xây dựng: khi ai đó có ý thức tự xây dựng tính cách của mình, điều đó có nghĩa họ đã trưởng thành rồi. Những tính cách này không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi môi trường xung quanh và các yếu tố bẩm sinh nữa. Khi con người có thể xây dựng những tính cách mà tự bản thân có thể chủ động được thì đó chính là giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân.

Cũng tương tự như giá trị cốt lõi cá nhân, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là những tính cách do doanh nghiệp tự xây dựng nên.

Top 6 bài trắc nghiệm tính cách hàng đầu trong tuyển dụng

Mô hình DISC - những kiểu người cơ bản

Người hướng nội và người hướng ngoại

Chúng ta có thể phân biệt được đâu là người hướng nội, đâu là người hướng ngoại qua việc quan sát khuôn mặt, giọng nói của họ. Hãy cùng xem người hướng nội và người hướng ngoại khác nhau như thế nào nhé.

  • Người hướng nội: hướng nội tức là hướng sự chú ý vào bên trong. Kiểu người này thường quan tâm họ đang nghĩ cái gì, bản thân họ có cảm xúc gì, họ rất ít khi quan tâm đến việc người ngoài nhìn họ như thế nào. Vì không quan tâm đến cái nhìn của người khác nên họ thường ăn mặc thoải mái có chút xuề xòa, họ né tránh những màu sắc màu mè nổi bật. Khi mà giao tiếp với nhau, người hướng nội cũng quan tâm đến suy nghĩ của người khác, nhưng là suy nghĩ xem họ đang nghĩ gì trong đầu. Người hướng nội rất thích đoán hành vi, suy nghĩ của người khác.
mo-hinh-disc
  • Người hướng ngoại: hướng ngoại tức là hướng sự chú ý ra bên ngoài. Người hướng ngoại thường thích ra ngoài khám phá hơn là ở trong nhà, thường chủ động tương tác với bên ngoài. Kiểu người này muốn mọi người nhìn mình một cách đầy ngưỡng mộ, rất tự tin và thường xuyên chú ý vào ngoại hình. Người hướng ngoại rất coi trọng việc người khác nghĩ gì về mình.

Người lí trí và người cảm xúc

  • Người lý trí: đây là người rất nghiêm túc, họ thích phân tích nên khuôn mặt rất ít biểu lộ cảm xúc. Họ đưa ra quyết định dựa trên lí trí, dựa vào sự phân tích kỹ lưỡng, cân đo đong đếm. 

+ Những người lý trí đều có tính cách và biểu hiện sau đây: nghiêm túc, khó tính, kỷ luật, khoa học, thích con số, rõ ràng, chi tiết, quyết đoán, logic, quy trình, hệ thống, săm soi, không lắng nghe, ít cảm xúc, lạnh lùng, ghê gớm, đáng sợ, mạch lạc, bài bản.

  • Người cảm xúc: kiểu người này thường nương theo cảm xúc của bản thân, họ quyết định dựa trên trái tim, cảm xúc của bản thân như thế nào thì quyết định như thế ấy.

+ Người cảm xúc có ưu điểm là: vui tính, dễ cười, hài hước, dễ gần, đáng yêu, lãng mạn, tình cảm, quan tâm, lắng nghe, chia sẽ, thích trò chuyện. Bên cạnh đó họ cũng có những nhược điểm như: không rõ ràng, khó ra quyết định, dễ bị ảnh hưởng, cảm tính, dễ bị phân tâm bởi những câu chuyện bên ngoài.

mo-hinh-disc

=> Thực tế, không có ai hoàn toàn lý trí, cũng không có ai hoàn toàn cảm xúc. Mọi quyết định đưa ra đều đến từ 2 yếu tố lý trí và cảm xúc thì mới có thể cân bằng mọi việc. 

Kết luận

Trên đây là kiến thức cơ bản về các tính cách để nắm rõ mô hình DISC. Hiểu được DISC bạn sẽ dễ dàng tuyển dụng đúng người cho doanh nghiệp. Tuy nhiên đây mới chỉ là phần 1 về mô hình DISC thôi, hãy cùng đón xem phần 2 trong Blog Nhân sự - Hành Chính của chúng mình nhé.

Nếu bạn muốn học thêm những kiến thức để tuyển đúng người thể hiện hiện đúng khả năng mà bạn mong muốn, vậy thì hãy tham gia khóa học Đánh giá con người trong tuyển dụng nhân sự của chúng mình nhé. Tham gia khóa học ngay để có cơ hội nhìn sâu vào suy nghĩ của ứng viên bạn nhé.


 

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông