Chiến lược giá hớt váng, khái niệm và ví dụ điển hình

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận, nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường đó chính là áp dụng chiến lược giá hớt váng. Vậy chiến lược giá hớt váng là gì? Có ưu nhược điểm như thế nào? Khi nào nên áp dụng chiến lược này? Có doanh nghiệp nào đã áp dụng chiến lược này thành công chưa? 

Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về chiến lược giá hớt váng trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm: Top 7 chiến lược giá cho sản phẩm phổ biến nhất trong Marketing

Chiến lược giá hớt váng là gì?

Khi doanh nghiệp tung một sản phẩm mới trên thị trường và áp dụng mức giá cao nhất của sản phẩm đó cho những đối tượng khách hàng muốn sở hữu sản phẩm nhanh nhất có thể. Sau khi thỏa mãn đối tượng khách hàng này, doanh nghiệp dần hạ giá sản phẩm xuống để tiếp cận những đối tượng khách hàng khác. Chiến lược này được gọi là chiến lược giá hớt váng.

Chiến lược giá hớt váng là chiến lược áp dụng mức giá cao ngay khi vừa ra mắt
Chiến lược giá hớt váng là chiến lược áp dụng mức giá cao ngay khi vừa ra mắt

Ví dụ: Những bộ phim bom tấn của Marvel thường có những suất chiếu sớm 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày. Tất nhiên suất chiếu sớm này có giá vé cao hơn so với suất chiếu chính. Tuy vậy vẫn xuất hiện tình trạng cháy vé ở những suất những suất chiếu sớm này bới fan của phim Marvel khá đông, phim vừa ra mắt là họ phải sắp xếp đi xem luôn, họ không muốn bỏ lỡ bất kì tình tiết mới nào. Sau những suất chiếu sớm thì suất chiếu chính có giá ưu đãi hơn để phục vụ đối tượng khác (những người không phải fan cuồng của phim Marvel).

Ưu nhược điểm của chiến lược giá hớt váng

Ưu điểm

  • Đem lại lợi nhuận cao: Việc áp dụng mức giá cao trong thời gian đầu giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn. Từ đây có ngân sách cho hoạt động marketing trong thời gian sau.
  • Tạo dựng hình ảnh thương hiệu: Việc áp mức giá cao ngay khi vừa ra mắt khiến cho khách hàng cảm thấy đây là thương hiệu chất lượng cao, bởi người ta hay tin câu “tiền nào của đó”. Tâm lý khách hàng ai cũng muốn trở thành người đẳng cấp, vì vậy khách hàng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định sở hữu sản phẩm đó.
  • Hỗ trợ quy trình phát triển sản phẩm: Trong thời gian đầu vừa ra mắt đang thử nghiệm, nếu có thể thu thập ý kiến khách hàng trong thời gian này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải tiến sản phẩm.
Chiến lược giá hớt váng hỗ trợ quy trình phát triển sản phẩm
Chiến lược giá hớt váng hỗ trợ quy trình phát triển sản phẩm

Nhược điểm

  • Tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh nhảy vào cướp khách hàng của bạn. Bởi vấn đề nằm ở giá, họ chỉ cần tạo ra sản phẩm giống bạn với mức giá rẻ hơn là hoàn toàn có thể cướp khách hàng của bạn.
  • Chỉ áp dụng được trong giai đoạn đầu tiên khi mới ra mắt sản phẩm, không phù hợp với chiến lược kinh doanh dài hạn.
  • Nếu sản phẩm không đủ thu hút thì không thể áp dụng chiến lược giá thành công, vì khách hàng sẽ có tâm lý chờ giá giảm rồi mua.
  • Việc tính toán thời điểm hạ giá cực kỳ khó khăn. Nếu hạ giá quá sớm khách hàng sẽ cảm thấy mình như bị lừa, từ đây xuất hiện tâm lý không ủng hộ các sản phẩm khác của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng trầm trọng đến doanh thu.
Chiến lược giá hớt váng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu
Chiến lược giá hớt váng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố quyết định mua hàng của khách hàng

Những doanh nghiệp áp dụng chiến lược giá hớt váng thành công

Apple

Phải nói Apple là một trong những doanh nghiệp áp dụng chiến lược giá hớt váng cực kỳ thành công. Cứ mỗi năm Apple lại tung ra mẫu Iphone mới với mức giá cao ngút so với thị trường chung. Giá cao là thế nhưng mỗi lần ra mắt Apple như tạo được cơn sốt trên thị trường. Bằng chứng đó là người người nhà nhà xếp hàng trước Apple Store từ sáng sớm chỉ để sở hữu Iphone sớm nhất. Có người sẵn sàng chi tiền trước và mất hàng tháng trời để đợi Iphone về tay.

Apple áp dụng chiến lược giá hớt váng mỗi khi ra mắt Iphone mới
Apple áp dụng chiến lược giá hớt váng mỗi khi ra mắt Iphone mới

Việc liên tục ra mắt sản phẩm mới với giá cao ngút nhưng vẫn duy trì bán mẫu cũ khiến cho Apple mở rộng đối tượng khách hàng. Ai cũng có thể dễ dàng sở hữu Iphone trong tay. Chính điều này đã đưa Apple đạt được vị trí số 1 trong ngành công nghệ.

Samsung

Không thua kém Apple, Samsung cũng đã áp dụng chiến lược hớt váng thành công. Cụ thể vào đầu năm 2020 Samsung ra mắt mẫu điện thoại Galaxy S20 với giá là 999 đô. Đến năm 2021 chiếc điện thoại Galaxy S21 ra đời, thì giá của Galaxy S20 đã giảm đi đáng kể, cụ thể là từ 999 đô giảm còn 600 đô tùy thuộc vào cửa hàng.

Giá điện thoại Samsung giảm dần mỗi khi có chiếc Samsung khác ra đời. Điều này thể hiện rõ qua biểu đồ dưới đây.

Áp dụng chiến lược giá hớt váng Samsung giảm giá những dòng điện thoại cũ
Áp dụng chiến lược giá hớt váng Samsung giảm giá những dòng điện thoại cũ

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Quy trình 4 bước xây dựng kênh phân phối phù hợp với doanh nghiệp

Kết luận

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về chiến lược giá hớt váng, ưu nhược điểm cũng như những doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược giá hớt váng thành công. Hi vọng qua bài viết này bạn đã nắm được chiến lược giá hớt váng và biết được khi nào nên áp dụng chiến lược giá hớt váng vào doanh nghiệp của mình.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông