Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động mới nhất 03/2022

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Dịch bệnh Covid-19 đã mang lại nhiều khó khăn cho cả doanh nghiệp và người lao động. Nhiều người lao động phải nghỉ việc, bỏ việc hoặc chuyển đổi công việc, gây ra sự xáo trộn lớn trên thị trường lao động. Để đảm bảo người lao động yên tâm làm việc, cũng như giúp đỡ doanh nghiệp không bị thiếu hụt nhân sự, ngày 28/03/2022, Chính phủ đã ra quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Chi tiết chính sách này như thế nào? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Một trong những khoản chi phí cuộc sống mà người lao động lo ngại nhất chính là chi phí thuê nhà ở. Dịch bệnh khiến người lao động mất việc hoặc bị cắt giảm lương khiến cho người lao động không thể thuê nhà ở, ổn định cuộc sống để yên tâm làm việc. Thấu hiểu được sự khó khăn này của người lao động, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Hai nhóm đối tượng được hưởng chính sách này là người lao động đang làm trong doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động

chinh-sach

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp

Người lao động làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc  khu vực kinh tế trọng điểm sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ này của Chính phủ nếu đảm bảo các điều kiện sau đây:

  1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022. 
  2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022. 
  3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện kể trên thì sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng theo phương thức chi trả hàng tháng.

Xem thêm: Những quy định mới về chính sách bảo hiểm xã hội năm 2022

Chính sách hỗ trợ cho người lao động trở lại thị trường lao động

Người lao động quay trở lại làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022. 
  2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó. 
  3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ

Người lao động trở lại thị trường lao động đáp ứng đủ những yêu cầu kể trên được hưởng chính sách hỗ trợ thuê nhà với mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng theo phương thức chi trả hàng tháng.

Xem thêm: Ai được tăng lương hưu, trợ cấp tháng, bảo hiểm xã hội từ năm 2022?

Hồ sơ xét hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

  • Danh sách người lao động đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội
chinh-sach
chinh-sach
  • Nếu danh sách có người lao động không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc người lao động mới được tuyển dụng thì cần bổ sung thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị.

Trình tự, thủ tục xét hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động

Trình tự, thủ tục xét hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà rất nhanh chóng và đơn giản:

  1. Người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trên cơ sở đơn đề nghị của người lao động, niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động.
  2. Người sử dụng lao động gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Thời gian cơ quan bảo hiểm xử lý hồ sơ: 2 ngày
  3. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Thời gian Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý hồ sơ: 2 ngày
  4. Người sử dụng lao động chi trả cho người lao động trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ.

Tổng kết

Trên đây là thông tin chi tiết về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động của Chính phủ. Hãy quên thường xuyên theo dõi Gitiho để cập nhật các chính sách, quy định mới về Hành chính - Nhân sự mỗi ngày nhé. Bên cạnh đó, đừng bỏ qua khóa học “HRG04 - Pháp luật lao động” với 37 bài giảng mang tới cho các bạn đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và lưu ý về Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng như các nghĩa vụ thuế chỉ sau 8 giờ học.

Chúc bạn học tốt!

Tài liệu kèm theo bài viết

Người làm hành chính nhân sự mới, người trái ngành chuyển sang sẽ có:

  • Kỹ năng Hành chính bao gồm đầy đủ các kỹ năng làm việc, soạn thảo văn bản, giấy tờ, quản lý công văn, tài sản, văn phòng phẩm.
  • Kỹ năng Nhân sự bao gồm xây dựng quy trình quản lý nhân sự, chấm công, tính thuế, bảo hiểm,... trên Excel
  • Bộ Template khóa học Hành chính Nhân sự ứng dụng trực tiếp trong Doanh nghiệp.

Đăng kýHọc thử ngay để trải nghiệm tất cả những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Hành chính nhân sự như thế nào nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông