Chính sách nhân sự là gì? Vai trò và nội dung của chính sách nhân sự

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Một trong những yếu tố thu hút ứng viên ứng tuyển vào doanh nghiệp của bạn chính là chính sách nhân sự. Chính sách nhân sự tốt thì sẽ càng nhiều ứng viên muốn ứng tuyển, đồng thời, nhân viên cũng tăng lòng trung thành với doanh nghiệp và muốn ở lại doanh nghiệp thay vì chuyển việc. Vậy chính sách nhân sự là gì mà có tác dụng lớn như vậy? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chính sách nhân sự trong doanh nghiệp là gì?

Chính sách nhân sự bao gồm những quy tắc, phương pháp liên quan đến hoạt động tuyển dụng, đào tạo và sử dụng nhân sự để đưa doanh nghiệp hoàn thiện những mục tiêu đã đề ra từ trước. 

Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách nhân sự được hiểu chính xác là các quy định của doanh nghiệp về chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo và phát triển, chính sách đãi ngộ và tiền lương, quy tắc khen thưởng, kỷ luật,…

Mỗi doanh nghiệp với quy mô, tính chất và đặc điểm khác nhau sẽ có những bộ chính sách nhân sự khác nhau. Các chính sách nhân sự được xây dựng từ ý kiến đóng góp của ban lãnh đạo và được kiểm soát bởi người quản lý bộ phận nhân sự. Chính sách nhân sự được đánh giá là yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp, chính sách nhân sự hợp lý sẽ thu hút được ứng viên chất lượng, và gia tăng sự đoàn kết tập thể cán bộ nhân viên.

chính sách nhân sự là gì

Vai trò của chính sách nhân sự trong doanh nghiệp

Một chính sách nhân sự phù hợp và hấp dẫn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Chính sách nhân sự góp phần nâng cao chất lượng nhân sự và quy trình tuyển dụng, đồng thời phát triển quản trị nhân sự toàn diện. Để hiểu rõ hơn về vai trò của chính sách nhân sự, chúng ta cùng khai thác sâu hơn ở những khía cạnh dưới đây:

  1. Ngăn chặn rủi ro từ nguồn nhân lực: Chính sách nhân sự tốt sẽ khiến cho nhân sự trong doanh nghiệp an tâm làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp, bởi chế độ lương thưởng hấp dẫn sẽ thúc đẩy cho nhân viên làm việc, an tâm về vấn đề tài chính. 
  2. Về văn hóa công ty: Chính sách quản lý nhân sự công bằng giúp mọi vấn đề được giải quyết nhanh chóng, nhất quán; giảm được các vụ kỷ luật, kiện cáo; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên với nhau; nâng cao năng suất làm việc và giữ chân người tài.
  3. Chính sách nhân sự rõ ràng sẽ mang lại cho công ty hình ảnh chuyên nghiệp hơn trong mắt đối tác và khách hàng, tăng thêm độ uy tín, thu hút nhiều người lao động tài năng.

Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Những nội dung chính của chính sách nhân sự

Như đã trình bày ở trên, chính sách nhân sự sẽ phu thuộc phần lớn vào quy định của doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù khác nhau nhưng chính sách nhân sự giữa các doanh nghiệp vẫn có điểm chung. Đó là đều xây dựng dựa trên các chính sách cơ bản như: chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo và phát triển, chính sách đãi ngộ và tiền lương,…Chi tiết như sau:

Chính sách đãi ngộ và lương lương

Chính sách đãi ngộ và lương thưởng là chính sách nhân sự không thể thiếu ở bất kì doanh nghiệp nào. Đây cũng là chính sách nhân sự mà nhân viên vô cùng quan tâm. Chính sách này không chỉ giúp nhân viên ổn định cuộc sống và có động lực phát triển, cống hiến cho doanh nghiệp mà còn thể hiện sự thành công và ổn định của doanh nghiệp. Một chính sách đãi ngộ hợp lý gồm có phúc lợi nhân viên (trợ cấp, các loại bảo hiểm,…), chu kỳ trả lương, hình thức thanh toán. Số ngày lễ, số ngày nghỉ phép được nhiều nhân sự quan tâm, vì đây là quyền lợi mà nhân viên được hưởng. Có một số doanh nghiệp không đảm bảo luật nghỉ phép theo nhà nước, làm nhân viên cảm thấy bị bóc lột, không được tôn trọng, tạo ra tình trạng chảy máu chất xám.

Chính sách tuyển dụng

Chính sách tuyển dụng là chính sách nhân sự áp dụng trong quá trình tuyển dụng. Chính sách nhân sự này gồm 3 nội dung: Chính sách tuyển chọn, chính sách định hướng nhân viên mới và chính sách thử việc. 

  • Chính sách đào tạo: Doanh nghiệp nhận hồ sơ và sàng lọc hồ sơ ứng viên để tìm được người phù hợp với vị trí công việc và văn hóa doanh nghiệp nhất
  • Chính sách định hướng nhân viên: Sau khi đã sàng lọc ứng viên và chọn được nhân sự theo mong muốn, bộ phận nhân sự có nhiệm vụ hướng dẫn nhân sự mới thích nghi với văn hóa doanh nghiệp. Người lao động cần nắm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của bản thân trong môi trường chung để làm việc một cách thoải mái nhất. 
  • Chính sách thử việc: Người lao đông và doanh nghiệp cần có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu thêm về nhau: Doanh nghiệp cần biết con người thật của ứng viên trong công việc như thế nào? Có đảm nhận tốt được công việc hay không? Có phù hợp với văn hóa công ty hay không? Trong khi đó, người lao động sẽ trải nghiệm và đánh giá mức chịu đựng và mong muốn của mình đối với công việc này, liệu có thể thích nghi với môi trường làm việc này hay không? Vì vậy, cần sắp  xếp thời gian thử việc (tối đa 2 tháng) để tạo cơ hội 2 bên tìm hiểu nhau kĩ hơn. 

Chia sẻ 5 mẫu quản lý hồ sơ nhân sự trên Excel thường dùng

Chính sách đào tạo và phát triển

Nhiều doanh nghiệp bỏ qua chính sách đào tạo và phát triển, bởi họ nghĩ không cần thiết, và việc đào tạo nhân viên sẽ tốn chi phí, thời gian. Thế nhưng, thực tế cho thấy rằng đào tạo và phát triển nhân sự không khác gì bộ xương sống của công ty. Nếu bộ xương ngày càng cứng cáp thì công ty mới đi xa được, ngược lại bộ xương yếu ớt thì doanh nghiệp cũng khó mà đứng vững. 

Để xây dựng chính sách này, doanh nghiệp cần trải qua những bước sau:

  • Lập kế hoạch đào tạo và dự trù kinh phí
  • Xây dựng nội dụng, lịch trình các buổi đào tạo cụ thế
  • Cân nhắc mục tiêu, kết quả đo lường và khoảng thời gian cần để đào tạo
  • Sau khi kết thúc khóa đào tạo, công ty cần đánh giá chất lượng để xem nhân viên nào đã hoàn thành bài kiểm tra xuất sắc, nhân viên nào chưa đủ năng lực vượt qua để có đề án cải thiện chất lượng phù hợp 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về chính sách nhân sự - một yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp trong quản trị nhân sự và tuyển dụng. Mong rằng bài viết đã đem đến những kiến thức bổ ích, giúp bạn dễ dàng ứng dụng vào công việc của mình. 

Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông