Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - Yếu tố thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Bằng cách này hay cách khác, mỗi doanh nghiệp đều muốn sở hữu nguồn nhân lực chất lượng. Tại sao phải đi tìm kiếm trong khi doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra nguồn nhân lực chất lượng phù hợp với khung năng lực đã đề ra. Chỉ với phương pháp đơn giản đó là tập trung vào đào tạo. Trong bài viết này Gitiho sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, cũng như các hình thức đào tạo phổ biến. Cùng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là gì?

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là việc doanh nghiệp tổ chức đào tạo cho nhân sự nhằm mục đích gia tăng hiệu suất làm việc, để từ đó thu về lợi nhuận và đứng vững trên thị trường. Ngoài ra, thông qua hoạt động đào tạo doanh nghiệp tạo cơ hội để kết nối nhân sự nội bộ hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp.  

Các nội dung đào tạo bao gồm: đào tạo kiến thức chuyên môn, đào tạo kỹ năng cứng, kỹ năng mềm.

dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp nên chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực?

Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Lợi thế cạnh tranh bắt nguồn từ sự khác biệt của sản phẩm. Mà sự khác biệt của bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp đều có sự can thiệp của con người. Do đó khi nhân sự được đào tạo nâng cao tay nghề, nâng cao kiến thức sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh, phát triển vượt trội so với đối thủ.

dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc

Tiết kiệm thời gian quản lý

Khi nhân sự được đào tạo bài bản từ kiến thức đến kỹ năng, điều đó có nghĩa nhân sự đã có khả năng tự giám sát tiến độ công việc của mình. Lúc này các cấp quản lý, leader sẽ tiết kiệm được thời gian giám sát và dành thời gian đó cho những công việc khác quan trọng hơn.

Giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin mới

Để có một chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, doanh nghiệp bắt buộc phải cập nhật những thông tin mới, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất. Việc cập nhật đúng và đủ thông tin mới giúp đội ngũ nhân sự có cái nhìn mới, phát triển tư duy, từ đó tối ưu năng suất làm việc.

Phân loại đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Phân loại theo định hướng nội dung đào tạo

Đào tạo theo định hướng công việc

Hình thức đào tạo này tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên, với mục đích học xong nhân viên có thể áp dụng ngay vào công việc

dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc

Đào tạo theo định hướng doanh nghiệp

Đây là hình thức đào tạo phần lớn thiên về kỹ năng mềm, mục đích của việc đào tạo theo định hướng doanh nghiệp đó là rèn luyện văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm văn hóa khác nhau. Vậy nên việc đào tạo theo hình thức này chỉ có hiệu quả khi nhân viên tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp đó, nếu chuyển sang doanh nghiệp khác, những gì nhân viên đã được đào tạo đều không áp dụng được.

Phân loại theo cách thức tổ chức đào tạo

Đào tạo chính quy

Với hình thức đào tạo này nhân viên sẽ tham gia một khóa học đào tạo offline ngắn hoặc dài hạn, tùy theo mục đích của doanh nghiệp. Khi tham gia khóa đào tạo này đồng nghĩa với việc nhân viên sẽ dừng công việc thường ngày một thời gian cho đến khi hoàn thành khóa đào tạo.

dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc

Đào tạo tại chức

Đào tạo tại chức là hình thức đào tạo áp dụng cho nhân sự vừa đi làm vừa tham gia khóa đào tạo. Việc đào tạo này không ảnh hưởng đến công việc thường ngày của nhân sự, tuy nhiên đòi hỏi nhân sự phải sắp xếp công việc hợp lý. 

Đào tạo online

Đào tạo online hay còn gọi đào tạo theo hình thức E-learning, nhân sự sẽ tham gia các khóa học online. Đào tạo theo hình thức này doanh nghiệp vừa tiết kiệm được chi phí tổ chức mà nhân sự cũng có thể linh hoạt trong việc học tập. Bởi chỉ cần có thiết bị kết nối với internet là nhân sự có thể học bất cứ đâu ở bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ khó đo lường vì không biết đội ngũ nhân sự có thực sự tham gia học tập, đào tạo hay không.

dao-tao-va-phat-trien-nguon-nhan-luc

Gitiho for Leading Business hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp giải quyết điều này. Với hơn +200 chương trình đào tạo đa dạng theo vị trí, theo khung năng lực đi kèm với hệ thống đo lường đánh giá kết quả đào tạo. Giải pháp này giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến trình học của nhân sự.

Xem thêm: Giải pháp đào tạo nội bộ doanh nghiệp - Gitiho for Leading Business

Kết  luận

Trên đây là những chia sẽ của Gitiho việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về đào tạo, từ đó lựa chọn ra hình thức đào tạo phù hợp với doanh nghiệp.

Nếu vẫn còn băn khoăn về cách thức, nội dung đào tạo làm sao cho phù hợp với từng vị trí nhân viên,  bạn hãy tham khảo giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp Gitiho for Leading Business của Gitiho nhé

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông