Độ rủi ro và an toàn của cổ phiếu Blue chip? Có nên đầu tư hay không?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Cổ phiếu Blue chip với những ưu điểm nổi trội của mình đã và đang trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư, dù là nhà đầu tư lâu năm hay mới tham gia thị trường chứng khoán. Nhưng liệu cổ phiếu blue chip có phải là “con gà đẻ trứng vàng”? Đầu tư vào loại cổ phiếu này có phải giải pháp phù hợp và thông minh cho tất cả các nhà đầu tư? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip hay không? Hãy cùng Gitiho tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Xem thêm: 7 phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và hiệu quả nhất (phần 1)

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip?

Đánh giá mức độ an toàn và rủi ro của cổ phiếu Blue chip

Cổ phiếu Blue chip có mức tăng trưởng ổn định và bền vững, rủi ro thấp và ít chịu tác động của thị trường, kể cả khi kinh tế suy thoái. Nhưng không phải lúc nào cổ phiếu Blue chip cũng “quật cường” như vậy. Trước những cơn sóng quá lớn của suy thoái kinh tế, ví dụ như cuộc Đại suy thoái toàn cầu năm 2008, các cổ phiếu Blue chip của các công ty hàng đầu cũng không thoát khỏi sự vật lộn và  khó khăn. Tuy nhiên, cổ phiếu Blue chip vẫn là một giải pháp an toàn được giới đầu tư quan tâm. Và để hạn chế tình trạng mất mát tài sản trước những đợt đại khủng hoảng, nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục đầu tư, tránh chỉ tập trung đầu tư vào cổ phiếu Blue chip mà bỏ qua những kênh đầu tư kiếm lời khác giúp phân tán rủi ro, bảo toàn tài sản một phần khi khủng hoảng.  

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip?

co-phieu-blue-chip

Cổ phếu Blue chip có những ưu điểm như: Có độ an toàn cao; có cam kết mức lợi nhuận cố định và giá trị tăng theo thời gian. Tuy nhiên, vì tính an toàn và tăng trưởng theo thời gian nên tốc độ sinh lời của cổ phiếu Blue chip rất chậm. Vì vậy, nếu bạn muốn có mức lợi nhuận lớn trong một thời gian ngắn thì cổ phiếu Blue chip không phải lựa chọn phù hợp cho bạn. Nếu bạn vẫn muốn đảm bảo an toàn cho một phần tài sản của mình bằng cách đầu tư vào cổ phiếu Blue chip thì bạn nên đa dạng hóa danh mục đầu tư, không nên chỉ tập trung vào loại cổ phiếu này để tránh rủi ro và thu được lợi nhuận lớn hơn nhé!

Những lưu ý nhà đầu tư cần biết khi đầu tư cổ phiếu Blue chip

Khi đầu tư vào bất kỳ loại cổ phiếu nào, nếu bạn không hiểu rõ về nó, khả năng bạn gặp rủi ro và thất bại là rất cao, và cổ phiếu Blue chip cũng không ngoại lệ, dù đây là loại cổ phiếu có tính an toàn cao. Vì vậy, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau khi đầu tư cổ phiếu Blue chip:

Lựa chọn nhóm cổ phiếu Blue chip của các công ty có niêm yết uy tín

Việc lựa chọn công ty phát hành cổ phiếu Blue chip uy tín không khó, vì đây hầu hết là các công ty lớn và dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh độ uy tín của công ty phát hành, bạn cần quan tâm tới biến động giá cổ phiếu mà công ty phát hành ra. Những công ty có mức biến động giá cổ phiếu nhỏ mới đảm bảo được sự ổn định và phát triển bền vững trong lâu dài.

Bạn có thể thực hiện so sánh giá của tổ chức Blue chip qua các năm dựa vào số liệu giao dịch cụ thể trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Có một chiến lược đầu tư an toàn 

Chọn được mã cố phiếu Blue chip để đầu tư thôi chưa đủ, bạn cần có được chiến lược đầu tư thông minh và an toàn. Có 2 vấn đề bạn cần quan tâm khi xây dựng chiến lược đầu tư cổ phiếu Blue chip:

  • Phân bổ số tiền đầu tư: Không tập trung toàn bộ vốn vào cổ phiếu Blue chip mà nên đa dạng hóa danh mục đầu tư các loại cổ phiếu, trái phiếu… khác để đảm bảo khả năng sinh lời cao
  • Không chỉ đầu tư 1 mã cổ phiếu Blue chip mà đa dạng hóa từ 3 đến 5 mã: Hãy mua nhiều hơn 1 cổ phiếu Blue chip để hiệu quả đầu tư được nâng cao. 

Xem thêm: Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn khi mới đầu tư?

Danh sách cổ phiếu Blue chip Việt Nam và thế giới 2021

Danh sách cổ phiếu Blue chip tại Việt Nam

  • Vinamilk – Công ty CP Sữa Việt Nam (Mã VNM)
  • Tập đoàn Vingroup (Mã VIC)
  • Tập đoàn Masan (Mã MSN)
  • Tổng công ty Khí Việt Nam (Mã GAS)
  • Công ty CP Đầu Tư Thế Giới Di Động (Mã MWG)
  • Công ty CP Viễn Thông FPT (Mã FPT)
  • Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Mã VCB)
co-phieu-blue-chip

Danh sách cổ phiếu Blue chip trên thế giới

  • Berkshire Hathaway Inc
  • AbbVie
  • Tập Đoàn Alibaba
  • Johnson & Johnson
  • Facebook
  • Tập đoàn McDonald
  • Duke Energy
  • Dollar General Corp
  • Novartis

Tổng kết

Trên đây là những phân tích về mức độ an toàn và rủi ro của cổ phiếu Blue chip, từ những phân tích này, bạn có thể dễ dàng đưa ra quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip hay không. Mong rằng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích, giúp bạn thuận lợi hơn trong đầu tư chứng khoán. 

Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán, bạn có thể tìm hiểu về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend - một phương pháp đơn giản, dễ áp dụng; không mất nhiều thời gian thể theo dõi hàng ngày đồng thời không cần bỏ nhiều vốn. Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng, thực hành và nhận tư vấn về cách đầu tư chứng khoán này, hãy tham gia khóa học “Hướng dẫn đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend” của chuyên gia Tạ Thanh Thao. Chuyên gia Tạ Thanh Thao đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành chứng khoán tại 2 công ty chứng khoán top đầu Việt Nam; Giám đốc PGD Lê Văn Lương – Công ty cổ phần chứng khoán SSI và sáng lập SIC - CLB Chứng khoán ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Với những kinh nghiệm mà chuyên gia có được, chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những kiến thức và lời khuyên bổ ích về đầu tư chứng khoán theo phương pháp Quán Trend này. 

Chúc bạn học tốt!

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông