HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỂ THIẾT KẾ PORTFOLIO CHUYÊN NGHIỆP NHẤT

Nội dung được viết bởi Synot

Portfolio là một sản phẩm được tạo ra trong quá trình làm việc của bạn. Nó giúp thu hút nhà tuyển dụng qua những sản phẩm và dự án trước đó. Vậy cách làm Portfolio như thế nào hãy tham khảo bài viết dưới đây.

PORTFOLIO LÀ GÌ?

Portfolio là một thuật ngữ bắt nguồn từ nước Pháp, từ này theo nghĩa tiếng Pháp là cặp tài liệu mang theo. Hoặc có thể hiểu theo cách khác, portfolio là sản phẩm của quá trình lao động của bạn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được 1 phần năng lực của bạn.

Mặt khác, Portfolio cũng có thể hiểu là một bộ sưu tập cá nhân, là nơi lưu trữ những tác phẩm nghệ thuật như sản phẩm thiết kế, poster, web, video…

Portfolio là gì?
Portfolio là gì?

Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo CV siêu đẹp chỉ trong 4 bước trên Canva

VAI TRÒ, TẦM QUAN TRỌNG CỦA PORTFOLIO

Portfolio là một công cụ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả, nó sẽ giúp người xem biết được thông tin về cá nhân hoặc doanh nghiệp nào đó, qua những sản phẩm hay dự án họ đã làm.

Portfolio còn tăng khả năng tin tưởng của khách hàng, bởi họ đã xem quá trình và các phẩm mà bạn tạo ra, nên sẽ hiểu được phần nào về phong cách của bạn. Hiện nay, tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều mang tính cạnh tranh cao. Vì thế, có rất nhiều người bỏ tiền ra mua một khóa học về cách làm Portfolio

Vai trò, tầm quan trọng của Portfolio
Vai trò, tầm quan trọng của Portfolio

CÁCH LÀM PORTFOLIO CHUYÊN NGHIỆP 

Việc thiết kế portfolio như thế nào là tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của mỗi người. Nếu bạn không biết cách xây dựng danh mục đầu tư của riêng mình, thì có một số lưu ý như sau:

Lựa chọn kỹ những nội dung cho phù hợp với Portfolio

Nội dung đắt giá nhất nên được lựa chọn cẩn thận để làm Portfolio của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Không nên đặt tất cả các chi tiết trong giao diện Portfolio chính. Một portfolio chuyên nghiệp và nổi bật chỉ cần những bức ảnh đẹp và một vài dòng tiêu đề ngắn gọn, súc tích.

Thông tin trong Portfolio của bạn để thể hiện điểm mạnh và lợi thế của bạn, ngoài ra Portfolio còn tăng sự uy tín đối với những khách hàng khó tính, đảm bảo độ tin cậy hơn khi khách hàng lựa chọn bạn. Đây cũng là một mẹo hay trong cách làm Portfolio, giúp Portfolio của bạn ấn tượng hơn

Chọn lựa những hình ảnh đắt giá nhất để thu hút khách hàng

Bạn không nên cho tất cả những hình ảnh của mình vào Portfolio, điều này sẽ gây ra loãng thông tin cũng như làm Portfolio của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Vì thế, bạn hãy chọn những sản phẩm tiêu biểu và có lượng tương tác cao nhất để thu hút khách hàng.

Thể hiện sự đa dạng cho Portfolio của bạn - Mẹo thiết kế Portfolio 

Sự đa dạng của Portfolio sẽ gây ấn tượng cho khách hàng, bởi họ sẽ cảm thấy bạn là người có nhiều kinh nghiệm, có sự sáng tạo phong phú, cũng như kỹ năng trong lĩnh vực mà họ đang tìm kiếm. Tuy nhiên sự đa dạng là bạn cho tất cả mọi thứ vào Portfolio, mà bạn hãy thiết kế theo concept của mình, có sự liền mạch và truyền đạt một thông điệp đến khách hàng.

Chọn từ khóa chính cho Portfolio - Mẹo hay cách làm Portfolio

Bạn nên chọn đưa ra từ khóa chính cho Portfolio để tạo dấu ấn cũng như để khách hàng có thể hiểu được nội dung trong Portfolio của bạn. Bởi khách hàng họ sẽ chỉ quan tâm đến Portfolio nào mà họ ấn tượng, nếu sản phẩm của bạn gây ấn tượng với họ ngay từ đầu thì khả năng rất cao khách hàng sẽ hợp tác với bạn.

Xem thêm: 5 nguyên lý thiết kế cơ bản các Designer bắt buộc phải ghi nhớ

Số lượng Portfolio hợp lý

Thông thường, một Portfolio chuyên nghiệp cần có từ 10 đến 20 sản phẩm, Bạn không nên để quá ít sản phẩm vì như thế khiến khách hàng cảm thấy bạn chưa đủ kinh nghiệm. Còn quá nhiều dẫn đến Portfolio của bạn bị loãng và thiếu chuyên nghiệp.

Cập nhật xu hướng mới - Cách làm Portfolio

Các thông tin và sản phẩm trên Portfolio nên được cập nhật liên tục, để đảm bảo sản phẩm của bạn đến tay khách hàng là những sản phẩm theo trend mới nhất. Bạn cũng có thể xóa những sản phẩm cũ không phù hợp và thêm sản phẩm mới của mình vào.

Thông tin của từng sản phẩm, dự án rõ ràng minh bạch 

Ngoài những sản phẩm, thì bạn nên cung cấp những thông tin của dự án để khách hàng tin tưởng hơn. Ngoài ra, sau  mỗi dự án hoặc sản phẩm bạn nên đưa vào đó những đánh giá cũng như mức độ thành công của sản phẩm vào Portfolio. Đừng quên lấy những dẫn chứng hay số liệu để chứng minh  lời bạn nói nhá.

Cân nhắc sử dụng các hiệu ứng trên Portfolio Online của bạn

Hiện nay có rất nhiều người sử dụng hiệu  ứng cho vào Portfolio tuy nhiên không nên quá lạm dụng những hiệu ứng đó. Bởi quá nhiều hiệu ứng sẽ tạo cảm giác khó chịu và rối mắt, khách hàng không tập trung vào sản phẩm của bạn. Bạn nên cân nhắc khi cho vào bước cách làm Portfolio.

Tham khảo các mẫu Portfolio trực tuyến

Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm Portfolio thì hãy tham khảo những sản phẩm portfolio trên mạng để tham khảo từ thiết kế, bố cục, màu sắc, cách sắp xếp sao cho hợp lý.

Chuẩn bị sản phẩm thực tế

Portfolio là nơi chứa đựng sản phẩm bạn từng làm, vì thế bạn cũng chuẩn bị sản phẩm thực tế quá trình làm việc của bạn thân để đưa đến cho khách hàng tham khảo nhé.

Cách làm Portfolio chuyên nghiệp
Cách làm Portfolio chuyên nghiệp

Xem thêm: 10 phông chữ chuyên nghiệp được sử dụng nhiều nhất năm 2022

NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ PORTFOLIO

  • Trước khi bắt đầu thiết kế portfolio, bạn nên nghiên cứu các yêu cầu của đơn vị bạn muốn ứng tuyển. Vì mục tiêu của nhà tuyển dụng là chọn hồ sơ tương ứng với hướng đi của công ty. Vì vậy hãy chú ý điều này trong cách làm portfolio nhá.
  • Phong cách và hướng bố trí Portfolio. Chúng phải được trình bày tối ưu, đơn giản, rõ ràng và được thiết kế để thể hiện cá tính của bạn, điều này tạo nên dấu ấn cá nhân để thu hút nhà tuyển dụng.
  • Cân nhắc màu sắc và phông chữ. Sử dụng không quá ba màu và phông chữ trong hồ sơ của bạn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến Portfolio của bạn đấy.
  • Tổ chức các sản phẩm của bạn một cách hợp lý. Sản phẩm tốt nhất của bạn nên ở trang nhất. Đặt nó ở một vài trang cuối và họ sẽ không thấy nó hấp dẫn và có thể bỏ qua hồ sơ của bạn.
  •  Khi gửi đến một Portfolio Cũ mà không cập nhật. Nhà tuyển dụng hiếm khi nhìn thấy các kỹ năng hoặc sự tiến bộ hiện tại của bạn.
  • Đừng chỉ tập trung vào nội dung, mà thiết kế bìa hồ sơ của bạn quá sơ sài. Ảnh bìa và tiêu đề tác phẩm phải rõ ràng và phản ánh được nội dung. Tôi tò mò về nội dung bên trong, vì vậy hãy chú ý đến thiết kế bìa của portfolio.
Những lưu ý khi thiết kế Portfolio
Những lưu ý khi thiết kế Portfolio

KẾT THÚC

Tôi hy vọng bạn biết được cách làm Portfolio là gì qua bài viết này. Portfolio không phổ biến như sơ yếu lý lịch, nhưng chúng là công cụ mạnh mẽ để tạo ấn tượng. Hãy nhanh chóng thiết kế portfolio phù hợp với cá tính của bạn để thu hút khách hàng nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông