Hướng dẫn cách ghi hợp đồng lao động chi tiết nhất (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu tổng quan về hợp đồng lao động cũng như những nội dung phải có trong hợp đồng lao động. Trong bài viết này chúng mình sẽ hướng dẫn cách ghi hợp đồng lao động đối với những nội dung còn lại. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Hướng dẫn cách ghi hợp đồng lao động chi tiết

Điều 2: Chế độ làm việc

- Thời gian làm việc: Theo giờ hành chính 08 giờ làm việc/ngày. Làm việc từ thứ hai đến hết ngày thứ bảy hàng tuần (việc làm cả ngày thứ bảy hay nửa ngày thứ bảy tùy vào chính sách của doanh nghiệp).

- Dụng cụ làm việc: Công ty cấp phát theo sự cần thiết của công việc để phục vụ chuyên môn (nếu có).

- Phương tiện đi lại: Cá nhân tự túc, người lao động có trách nhiệm tham gia giao thông theo đúng quy định pháp luật và tự chịu trách nhiệm trong quá trình tham gia giao thông.

cach-ghi-hop-dong-lao-dong

Điều 3: Nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động

3.1 Quyền lợi

Trong phần quyền lợi sẽ bao gồm các mục sau:

- Mức lương: ghi theo thang bảng lương đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Chỉ ghi lương đóng BHXH nếu công ty muốn đóng mức tối thiểu, nếu công ty đóng mức nào thì ghi mức đó vào mục này.

- Các khoản hỗ trợ khác: tiền ăn, tiền xăng, đồng phục, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ con nhỏ (nếu có) theo quy chế chính sách của công ty. (Lưu ý các khoản này phải được ghi trong quy chế tài chính, HĐLĐ hoặc văn bản nào đó do công ty ban hành thì mới được tính là hợp lệ.

- Hình thức thanh toán lương: Thanh toán một lần vào ngày mùng 10 - 15 tháng kế tiếp, bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của người lao động.

- Chế độ nâng lương và tiền thưởng: phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc, năng suất lao động của người lao động (Phần này để biến đổi lương KPI hoặc thu nhập của người lao động).

- Trang bị bảo hộ lao động: Tùy thuộc vào công việc.

- Chế độ đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề: Theo quy định của bên A. Nếu trong thời gian đơn vị cử đi học, người lao động phải hoàn thành khóa học và cống hiến cho công ty sau khi được cử đi đào tạo. (Nếu công ty thường xuyên có đào tạo thì đối với các vị trí đặc thù cần có hợp đồng học nghề, tập nghề,… Chỉ ghi hợp đồng đào tạo khi công ty có đủ chức năng đào tạo.

- Chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của: Ban tổng giám đốc.

- Khám sức khỏe định kỳ: Hàng năm công ty sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và nhân viên phải tham gia đầy đủ.

- Ngày nghỉ: 4 ngày/tháng. Nghỉ phép 12 ngày/năm (không nên ghi ngày nghỉ theo tuần vì điều 110 đã có quy định này. Nên tùy theo công ty phân biệt khối gián tiếp và sản xuất khác nhau thì phần thời gian ngày nghỉ quy định khác nhau).

- Nghỉ lễ, tết theo quy định của Luật lao động và của công ty.

cach-ghi-hop-dong-lao-dong

Xem thêm: 6 hình thức trả lương phổ biến nhất trong doanh nghiệp - Lương 3P

3.2 Nghĩa vụ

Đối với phần này cần cho thêm các ràng buộc của công ty ngoài nội dung chính của mẫu để đảm bảo tính pháp lý và quản trị nội bộ. Phần nghĩa vụ sẽ bao gồm các mục:

- Hoàn thành công việc được giao, tham gia hoạt động …

Theo đó người lao động sẽ luôn tận tâm làm việc cho công ty và nỗ lực hết sức để gia tăng doanh thu cho công ty.

Chấp hành sự phân công, điều hành của lãnh đạo, có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ nội quy, quy chế, các quy định của công ty và quy định pháp luật được ban hành trước, trong thời điểm ký kết hợp đồng cũng như ban hành sau ngày ký kết hợp đồng này. Thực hiện tất cả các công tác về an toàn lao động, an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định của công ty và pháp luật. (Đây là phần dẫn chiếu để từ HĐ này có sự ràng buộc với văn bản khác, quy định khác mà người lao động phải thực hiện).

- Bồi thường vi phạm vật chất: Bồi thường theo thiệt hại thực tế khi vi phạm theo quy định của công ty.

- Tuyệt đối tuân thủ các quy định về bảo mật của công ty. Trong trường hợp vi phạm tùy theo mức độ vi phạm, cá nhân sẽ bị công ty xử lý theo quy định của công ty và pháp luật, kể cả trường hợp vi phạm dẫn đến công ty bị sa thải.

 Chủ động và tự chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật hiện hành. Người lao động đã hiểu đầy đủ về nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những kê khai đầy đủ và chính xác thuế thu nhập cá nhân của mình với cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền của Việt Nam.

Sau khi được đào tạo (bao gồm cả được cử đi đào tạo hoặc đào tạo nghiệp vụ tại công ty) mà không phục vụ cho công ty theo cam kết thì phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo và các chi phí công ty đã hỗ trợ trả lương trong thời gian người lao động tham gia đào tạo. (Cần kèm theo cam kết đào tạo đã ký giữa 2 bên, việc làm rõ điều này sẽ giúp ích sau nay không bị kiện cáo về việc bồi thường đào tạo)

cach-ghi-hop-dong-lao-dong

- Bảo mật: về phần này, đối với những vị trí cần bảo mật thông tin thì bạn nên tách riêng thành một văn bản thỏa thuận bảo mật riêng. Nếu bạn muốn đưa phần bảo mật vào trong hợp đồng thì có thể thêm một số nội dung cơ bản như sau:

  • Không tự ý tiết lộ, phổ biến cung cấp thông tin về công việc với các phòng ban khác, hoặc các đối tác, bạn bè, người thân,… Không được phép thăm dò thông tin công việc của phòng ban khác (ngoại trừ các nội dung được Ban Tổng Giám Đốc phê duyệt bằng văn bản hoặc email).
  • Không tiêu hủy các tài liệu, số liệu của công ty; Không xuyên tạc, làm méo mó hình ảnh công ty với mọi đối tượng, tổ chức cá nhân khác.
  • Trong thời gian làm việc tại công ty, người lao động không được làm việc cho bất cứ bên nào có lợi ích đối lập với công ty. Không tham gia bất kỳ hoạt động nào có thể trực tiếp hoặc gián tiếp làm tổn hại đến lợi ích và uy tín công ty.

Xem thêm: Các quy định khi điều chuyển người lao động làm việc khác với hợp đồng lao động

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn ghi hợp đồng lao động chi tiết. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã biết cách ghi và soạn thảo hợp đồng lao động cho doanh nghiệp. 

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông