6 hình thức trả lương phổ biến nhất trong doanh nghiệp - Lương 3P

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trong 2 phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về 5 hình thức trả lương mà các doanh nghiệp thường sử dụng để trả lương cho nhân viên của mình. Mỗi hình thức lại có những ưu, nhược điểm khác nhau và mỗi hình thức chỉ phù hợp với một số loại doanh nghiệp nhất định. Tuy nhiên, có một hình thức trả lương phổ biến, ưu việt và phù hợp với mọi doanh nghiệp, đó chính là hình thức trả lương theo phương pháp tính lương 3P. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết về phương pháp trả lương này nhé!

Đọc phần 1 của bài viết tại đây: 6 hình thức trả lương phổ biến nhất trong doanh nghiệp (Phần 1)

Đọc phần 2 của bài viết tại đây: 6 hình thức trả lương phổ biến nhất trong doanh nghiệp (Phần 2)

luong-3p

Hệ thống lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P là phương pháp tính tiền lương cho người lao động dựa trên việc đánh giá 3 yếu tố cơ bản: P1 (Vị trí) - P2 (Năng lực) - P3 (Kết quả). Việc kết hợp 3 yếu tố này trong đánh giá tính lương giúp hạn chế những điểm yếu của các phương pháp trả lương thông thường, từ đó doanh nghiệp xác định được đúng giá trị mà nhân viên mang lại và trả lương cho nhân viên xứng đáng theo đúng đánh giá đó. Đây là cách đánh giá, tính lương khách quan, toàn diện, tránh được sự phiếm diện. 

Trong đó, P1 - P2  - P3 trong hệ thống lương 3P được định nghĩa chi tiết như sau:

P1 - Pay for position: Trả lương cho vị trí công việc

Doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản tiền cố định để trả lương cho một vị trí công việc cụ thể, hay còn có thể hiểu là đây là khoản tiền cố định mà người lao động sẽ  nhận được dù trong hoàn cảnh nào. P1 hay được biết đến với tên gọi là “lương cứng”

P2 - Pay for person: Trả lương theo năng lực

Doanh nghiệp sẽ trả lương cho người lao động dựa trên việc đánh giá năng lực của người lao động. Mức lương này thường được thỏa thuận trong buổi phỏng vấn xin việc và trong mỗi kỳ đánh giá nhân viên (xét tăng lương). Nhờ có P2 mà có thể phân cấp lương và có sự trả lương xứng đáng đối với những nhân viên cùng vị trí nhưng có năng lực, kinh nghiệm khác nhau.

P3 - Pay for performance: Trả lương theo kết quả

Khoản lương này thường được tính làm các khoản thưởng bằng tiền khi nhân viên đạt hiệu suất làm việc tốt, đạt yêu cầu hoặc vượt hiệu suất và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Lương theo kết quả, hiệu suất thường được biết đến với các tên gọi như: Thưởng KPI, lương hiệu quả, commission (hoa hồng),……. hoặc thưởng nóng, thưởng cổ phiếu….

luong-3p

Ý nghĩa của hệ thống lương 3P

Nếu những cách trả lương khác vẫn tồn tại những nhược điểm và đánh giá, tính lương nhân viên một cách phiếm diện thì phương pháp tính lương 3P mang tới cho doanh nghiệp sự đánh giá đa chiều, toàn diện, nhờ vậy mà mang lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả người lao động. 

Ý nghĩa của hệ thống lương 3P đối với doanh nghiệp

  • Tạo tính minh bạch và công bằng khi đánh giá và xét lương cho nhân viên: Hệ thống tính lương 3P sẽ được công bố trong toàn doanh nghiệp, từ đó, người lao động có thể thấy rõ ràng được lương mình sẽ được tính như thế nào, làm thế nào để được tăng lương….mà không còn lo ngại vấn đề mình bị chèn ép hay không nắm được thông tin về lương, thưởng.
  • Doanh nghiệp khai thác và thúc đẩy được năng lực, sự phát triển và cống hiến của nhân viên: Với phương pháp đánh giá toàn diện như hệ thống lương 3P, người lao động sẽ biết được làm thế nào để bản thân có thể có được mức lương cao hơn, thu nhập cao hơn, từ đó có có mục tiêu và quyết tâm trong công việc. 
  • Việc xây dựng khung đánh giá và khung lương bài bản giúp doanh nghiệp chuẩn hóa được hệ thống quản trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô nhân sự. 
  • Góp phần giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường trọng dụng nhân tài với chế độ lương thưởng xứng đáng, thu hút và giữ chân người tài cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Chi tiết cách lập bảng lương 3P trên Excel

Ý nghĩa của hệ thống lương 3P đối với người lao động

  • Người lao động nhận thấy rõ được mức đãi ngộ của doanh nghiệp từ khi mới bắt đầu ứng tuyển, từ đó có được sự cân nhắc kỹ lưỡng
  • Người lao động nắm bắt rõ được cách tính lương, thưởng, phúc lợi, vì vậy sẽ dễ dàng quản lý, đảm bảo quyền lợi của mình
  • Người lao động thấy rõ được làm thế nào để gia tăng thu nhập, tăng mức lương, nhờ vậy sẽ có mục tiêu và động lực phấn đấu trong công việc
  • Hệ thống lương 3P đáp ứng được nhu cầu thể hiện bản thân - một nhu cầu ở mức cao trong tháp nhu cầu Maslow

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về hệ thống lương 3P - một phương pháp tính lương toàn diện, hiệu quả và phù hợp với mọi doanh nghiệp. Phổ biến và hiệu quả là thế, tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp biết cách xây dựng và áp dụng hệ thống lương 3P sao cho chính xác. Để giúp doanh nghiệp và các HR khắc phục được điều đó, Gitiho đã kết hợp với Thạc sỹ Nguyễn Thanh Xuân - một trong những chuyên gia nhân sự nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay, đặc biệt trong mảng C&B -  xuất bản khóa học “Xây dựng Lương 3P, KPI cho Doanh nghiệp”. Bạn có thể tham khảo khóa học này để biết chi tiết cách xây dựng và áp dụng chính xác hệ thống lương 3P cho doanh nghiệp mình nhé!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông