6 hình thức trả lương phổ biến nhất trong doanh nghiệp (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về 2 hình thức trả lương vô cùng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Vậy còn những hình thức trả lương nào mà doanh nghiệp có thể sử dụng để trả lương cho người lao động nữa? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Trả lương thưởng theo doanh thu

Trả lương theo doanh thu là gì?

Trả lương theo doanh thu là hình thức trả lương được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Theo hình thức này, thu nhập của người lao động trong tháng sẽ phụ thuộc trực tiếp vào doanh số đạt được theo mục tiêu doanh số trong một số giờ làm việc quy định. Ngoài ra, cách trả lương này cũng phụ thuộc vào chính sách lương thưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, trong một khoảng thời gian cố định, người lao động sẽ cần đảm bảo được hiệu suất công việc nhất định để đảm bảo đạt được doanh số. Nếu người lao động tăng hiệu suất và vượt chỉ tiêu, phần dư ra sẽ được chi trả cho người lao động theo mức chiết khấu do doanh nghiệp quy định. Vì vậy, đây là hình thức trả lương khá thông minh, vừa có thể quản lý vừa có thể thúc đẩy khả năng làm việc của nhân sự

Trường hợp áp dụng hình thức trả lương theo doanh thu

Hình thức trả lương này thường được áp dụng với các vị trí liên quan trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp như nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh….

  • Trả lương thưởng theo doanh số cá nhân
  • Trả lương thưởng theo doanh số của cả nhóm
  • Trả lương thưởng theo một số hình thức kinh doanh khác (công nợ, phát triển thị trường…)

Xem thêm: Cách xây dựng thang bảng lương theo nguyên tắc mới nhất 2021

Trả lương khoán

Trả lương khoán nghĩa là gì?

tra-luong

Trả lương khoán nghĩa là: Người lao động và người sử dụng lao động sẽ thỏa thuận một khối lượng công việc cụ thể. Khi người lao động hoàn thành khối lượng công việc đó, đảm bảo đủ chất lượng và số lượng thì người sử dụng lao động sẽ thanh toán tiền công khoán cho người lao động. Cách tính lương khoán như sau:

Lương khoán = Mức lương khoán x Tỷ lệ % hoàn thành công việc

Các hình thức trả lương khoán

Doanh nghiệp có thể lựa chọn trả lương khoán cho người lao động theo các hình thức khác nhau. Ví dụ:

  • Trả lương khoán cho người lao động dựa trên khối lượng của sản phẩm
  • Trả lương khoán theo doanh thu trực tiếp của cá nhân hoặc của cả nhóm trực tiếp thực hiện.

Lưu ý:

  • Dù trả lương theo hình thức trả lương khoán nào thì doanh nghiệp cũng cần xác định được tỷ lệ hoặc đơn giá khoán phù hợp, không gây ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động và tính khuyến khích cho người lao động.
  • Doanh nghiệp cần đặt ra những mức độ hoàn thành công việc khác nhau. Khi hoàn thành công việc ở mức độ cao hơn sẽ có mức lương khoán cao hơn dành cho người lao động.

Xem thêm: Hợp đồng khoán việc là gì? Mẫu hợp đồng khoán việc mới nhất

Trả lương theo hoa hồng

tra-luong

Trả lương theo hoa hồng đặc biệt phù hợp với nhóm ngành dịch vụ, kích thích người lao động thúc đẩy doanh số bán hàng để nhận được mức hoa hồng cao. Các ngành thường áp dụng trả lương theo hoa hồng là: 

  • Ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, bất động sản
  • Các loại dịch vụ kinh doanh thông thường chi trả theo hoa hồng hợp đồng

Tuy nhiên, xây dựng khung bảng lương của hình thức trả lương theo hoa hồng không phải điều đơn giản và có rất nhiều vấn đề nảy sinh như: Doanh nghiệp cần trả 1 khoản lương cứng để người lao động có động lực đi làm. hay dễ xảy ra xung đột về tỷ lệ chiết khấu hoa hồng giữa người lao động và doanh nghiệp. 

Tự tay xây dựng bảng lương 3P, hệ thống KPI cho doanh nghiệp chỉ sau 4 giờ học

Tổng kết

Như vậy qua 2 phần của bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 5 hình thức trả lương phổ biến trong doanh nghiệp. Ở phần cuối của bài viết, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách trả lương theo phương pháp 3P - một hình thức trả lương thông minh và áp dụng được cho hầu hết các doanh nghiệp. Hãy cùng đón đọc phần 3 nhé!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông