Hướng dẫn cách sử dụng Power Query để nạp dữ liệu vào Power Pivot

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Power Pivot là một bổ trợ (Add-in) của Excel cần thiết khi phải phân tích dữ liệu với số lượng lớn (triệu dòng) từ nhiều nguồn khác nhau. Những ai chuyên ngành kế toán tài chính hay những người thường xuyên với Excel sẽ cần phải trở nên quen thuộc với chức năng này. Và trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu thêm về Power Query cụ thể là cách để nạp dữ liệu trong Power Pivot nhé.

Cách làm như sau:

Bước 1: Tại màn hình làm việc của Excel, bạn chọn thẻ Data (1) > Chọn tiếp mục Get Data (2) > chọn nguồn dữ liệu (3) > ví dụ ở đây nguồn dữ liệu là file Access (4)

hướng-dẫn-cach-sử-dụng-power-query-dể-nạp-dữ-liệu-vao-power-pivot-01
Hình 1: Cách nạp dữ liệu từ Power Query

Bước 2: Duyệt tới thư mục nơi chứa file Access và chọn file

Bước 3: Đánh dấu vào mục Select Multiple Items (1), sau đó chọn các bảng dữ liệu (2) rồi bấm Load (3)

hướng-dẫn-cach-sử-dụng-power-query-dể-nạp-dữ-liệu-vao-power-pivot-02
Hình 2: Các thao tác chọn bảng để nạp vào Power Query

Sau khi Load dữ liệu xong, chúng ta sẽ có kết quả là cửa sổ Queries & Connections xuất hiện phía bên phải màn hình làm việc của Excel, đồng thời trong mục Queries sẽ bao gồm 5 Queries

hướng-dẫn-cach-sử-dụng-power-query-dể-nạp-dữ-liệu-vao-power-pivot-03
Hình 3: kết quả sau khi nạp dữ liệu bằng Power Query

Lưu ý:

Có thể bạn đang có câu hỏi: Tại sao chúng ta cần nạp dữ liệu thông qua Power Query mà không nạp trực tiếp vào Power Pivot?

Câu trả lời là: Bởi vì không phải bảng dữ liệu nào (hay bảng tham chiếu nào) cũng đúng tiêu chuẩn làm việc của Power Pivot. Có những bảng có nhiều hơn 1 dòng tiêu đề, có những bảng mà có gộp ô, trộn ô tại dòng tiêu đề, hay có dòng trống trong bảng… Rất ít trường hợp bảng dữ liệu đúng tiêu chuẩn ngay và có thể dùng trực tiếp được. Thường bạn chỉ gặp khi học, khi đọc sách, xem tài liệu mẫu, còn trong thực tế thì không được như vậy. Do đó để đảm bảo bạn có thể ứng dụng kiến thức trong sách này vào thực tế, chúng ta cần biết cách sử dụng Power Query thay vì chỉ dùng trực tiếp trong Power Pivot.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Power Pivot rồi, cụ thể là Power Query và cách sử dụng chức năng này để tải dữ liệu vào Power Pivot. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Power Pivot, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé

Hướng dẫn về Power Query trong Power Pivot:
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45404&action=edit
Hướng dẫn sử dụng Power Query để sửa đổi bảng dữ liệu trong Power Pivot:
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45432&action=edit

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông