Là 1 người thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, chắc hẳn bạn luôn muốn sử dụng những phần mềm tiện lợi, hữu ích nhất. Phổ biến trong ngành thiết kế đồ họa 3D là Maya thì hiện nay có thêm phần mềm hỗ trợ nó là lệnh array trong 3Ds Max sẽ giúp tạo ra các hình ảnh động và mô hình 3D chất lượng. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu các lên Array trong 3Ds max bạn nhé.
Ứng dụng 3Ds Max là phần mềm 3ds max cơ bản giúp tạo mẫu và vẽ hình hỗ trợ cho những người sáng tạo trò chơi điện tử 3D hay người chuyên về dựng studio phim, quảng cáo, và thiết kế nhân vật hoạt hình 3D mang tới hình ảnh chân thực tạo ra 1 thế giới ảo cùng cảnh quan tuyệt đẹp. Ứng dụng này được phát triển bởi Autodesk Media and Entertainment.
Công dụng của lệnh array trong 3ds max là giúp tạo ra những bản sao của đối tượng được chọn và sắp xếp lại chúng trong 1 mô hình (mảng). Đối tượng ban đầu mà người dùng muốn nhân bản, được gọi là những đối tượng nguồn.
Ctrl + V: giúp nhân bản vật thể
Ctrl + 7 : tổ hợp phím giúp đếm số lượng các đa giác
Ctrl + 8 : tổ hợp phím giúp bật hộp thoại môi trường (environment dialog)
Ctrl + A: giúp lựa chọn tất cả mọi đối tượng
F1: Phím Trợ giúp
F2: Shade selected faces toggle
Shift + Q: render nhanh
Shift + S: tổ hợp phím giúp ẩn những đối tượng hình học phẳng
Shift + T: tổ hợp này hỗ trợ bạn mở tab hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng
F5, F6, F7: Giới hạn tới trục tương đương x, y, z
Shift + G: ẩn những đối tượng hình học để tìm tới các hình ảnh thật hơn
Shift + L: ẩn/hiện những đối tượng ánh sáng khi muốn tùy chỉnh hình ảnh
F8: chuyển đổi qua lại các mặt phẳng của hệ trục tọa độ oxyz
F9: dùng lệnh này khi muốn render khung nhìn
F10: dùng để mở hộp thoại render
F11: lệnh này giúp hiện danh sách các lệnh trong maxcript
F12: Khi muốn bật hộp thoại transform type-in
Shift + A: căn gióng nhanh đối tượng khi bạn thiết kế
Shift + C: giúp ẩn Cameras
F4: bật chế độ xem edged faces trong khi thực hiện thao tác thiết kế
Shift + H: ẩn những vật trợ giúp (helpers) để xem tổng thể thiết kế
Shift + I: các công cụ về khoảng cách hỗ trợ bạn tính toán và căn ke khoảng cách tốt nhất
Shift + F: giúp bạn cắt hình chuẩn hơn
Ctrl + M: bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)
Ctrl + N: tạo ra các cảnh mới trong loạt thiết kế của bạn
Alt + F10: bắt dính tới cạnh
Alt + F11: bắt dính cấp độ mặt
Alt + 6: ẩn/hiện những công cụ chính khi bạn muốn dùng thêm các tính băng
Ctrl + O: mở file để lấy thêm tài liệu cho bản thiết kế
Shift + Y: phục hồi những thao tác với khung nhìn
F3: chuyển đối giữa những kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights
F4: bật chế độ xem edged faces
Shift + Z: dùng lệnh này khi bạn muốn quay lại những khung nhìn trước đã lựa chọn
Shift + W: ẩn những đối tượng thuộc “space warps”
Alt + A: căn gióng đối tượng cho chuẩn hơn
Ctrl + H: quay đối tượng được chọn xung quanh 1 đối tượng khác
Ctrl + I: chuyển đổi qua lại giữa những đối tượng đang được chọn với đối tượng khác
Alt + O: hiển thị những đối tượng được lựa chọn (nổi lên hay hoà lẫn vào trong đối tượng khác)
Alt+F7: bắt dính tới đỉnh
Ctrl + Y: phục hồi những thao tác trước đó đã dùng trong cảnh
Alt+F8: khi muốn bắt dính tới điểm cuối
Alt + F9: khi muốn bắt dính tới điểm giữa
Alt + 0: lệnh này giúp khoá giao diện người sử dụng
Alt + X: Lệnh này giúp hiện đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua
Alt + Q: Giúp cô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh dễ hơn.
Alt + W: mở khung nhìn hiện hành và tắt các khung nhìn còn lại
Ctrl + 0 : mở hộp thoại render to texture để tạo các hiệu ứng
Ctrl + S: lưu file khi muốn thực hiện tiếp các thiết kế
Ctrl + C: tạo Camera từ khung nhìn hiện hành
Alt + N: căn gióng đối tượng bình thường
Ctrl + D: Lệnh giúp bỏ chọn đối tượng
Ctrl + B: lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống như phím số 1)
Ctrl + E: chuyển đổi giữa những lựa chọn trong phép quay
Alt + F2: bắt dính tới những đối tượng đông cứng
Ctrl + F: chuyển đổi giữa những dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, hình chữ nhật, hình tròn…)
Ctrl + 9 : nếu muốn mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao thì dùng lệnh này
Ctrl + P: Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn
Ctrl + R: arc rotate view mode
Alt + Z: kích hoạt chế độ phóng to, thu nhỏ khung nhìn để nhìn tổng thể dễ hơn
Alt + C: cắt (trong chế độ poly subobject)
Ctrl + X: khi muốn phóng to toàn màn hình
Ctrl + W: bật nút điều chỉnh thị trường FOV (field of view) để có cái nhìn toàn cảnh về bản thiết kế
Ctrl + L: thử hướng của ánh sáng, với ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với khung nhìn
Bài viết trên đã giới thiệu tới mọi người về lệnh Array trong 3ds Max. Mong rằng những thông tin chia sẻ bên trên sẽ giải đáp được điều bạn đang băn khoăn và giúp các bạn hoàn thành các công việc. Nếu bạn muốn biết được thêm nhiều mẹo hay về 3Ds Max thì hãy ghé thăm blog của Gitiho thường xuyên bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc bạn thực hiện thành công.
Dù bạn là ai, hay đang làm trong bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến “Diễn họa kiến trúc”, đặc biệt là kiến trúc và nội thất, bạn đều có thể sở hữu mức lương hấp dẫn lên đến hàng ngàn đô cho một sản phẩm nếu trở thành một 3D Artist có thực lực.
Đến với khóa học, bạn sẽ được học Quy trình xây dựng tư duy hiệu quả sau 15 - 30 ngày, làm chủ được công cụ 3Ds max và Vray 5 để tạo ra 1 bài diễn họa chất lượng. Hãy nhấn Đăng ký và Học thử ngay ở bên dưới để trải nghiệm nha!