Hướng dẫn các cách đo kích thước trong 3ds max cực đơn giản

Nội dung được viết bởi Synot

Đối với lĩnh vực thiết kế nội thất - kiến trúc, việc xác định kích thước, số đo của các vật thể trong quá trình mô phỏng thiết kế là điều vô cùng quan trọng. Phần mềm 3Ds MAX là một trong số các công cụ đồ họa mạnh mẽ nhất hỗ trợ quá trình thiết kế hình ảnh 3D cho vật thể, công trình với độ tỉ mỉ và chân thực cực kỳ cao. Việc đo kích thước trong 3Ds MAX khá đơn giản và chuẩn xác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách thức thực hiện qua bài viết sau đây.

Phần mềm Autodesk 3Ds MAX là gì? 

3Ds MAX là phần mềm mô phỏng các vật thể trong không gian 3 chiều, được phát triển bởi Discreet. Sau này, Autodesk Media Entertainment nắm quyền phát triển, sản xuất và triển khai phát hành phần mềm vào năm 2009. Autodesk 3Ds MAX là phần mềm chuyên dụng cho lĩnh vực thiết kế, tích hợp nhiều tính năng giúp người dùng dễ sử dụng và tạo ra các mô hình, hình ảnh 3D chất lượng nhất.

Phần mềm diễn họa 3Ds MAX là một trong những công cụ đồ họa 3D mạnh mẽ nhất, hỗ trợ đắc lực cho công nghệ mô phỏng ở nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm:

  •  Đồ họa game: Mục đích phát triển phần mềm 3Ds MAX ban đầu là để phục vụ cho ngành giải trí, phần lớn ứng dụng vào phát triển đồ họa cho các tựa Game 3D.
  • Đồ họa hoạt hình 3D: Các bộ phim hoạt hình 3D được trình chiếu hiện nay hầu hết đều được thiết kế và xử lý bằng công cụ 3Ds MAX. 
  • Đồ họa máy in 3D: Các đồ họa in 3D hầu hết được xây dựng thông qua phần mềm 3Ds MAX chuyên nghiệp.
  • Thiết kế nội thất, ngoại thất: Đây là ứng dụng nổi bật nhất hiện nay của phần mềm 3Ds MAX. Nó hỗ trợ đắc lực cho các nhà thiết kế trong việc mô phỏng ý tưởng xây dựng các dự án, công trình.

Đặc biệt, trong ngành thiết kế kiến trúc, nội thất thì 3Ds MAX giúp mô phỏng ý tưởng thiết kế của các dự án dưới dạng hình ảnh trong không gian 3 chiều cực kỳ chân thực. Với công cụ 3Ds MAX, các ý tưởng thiết kế từ bố cục nội thất, ánh sáng, vật liệu sử dụng, màu sắc,... của dự án kiến trúc đều được mô phỏng cực kỳ chi tiết. 

Nhà thiết kế có thể đo kích thước trong 3Ds MAX chuẩn xác gần như tuyệt đối khi dựng mô hình và bố trí các vật thể. Khách hàng có thể hình dùng ra ngay ngôi nhà của mình khi nhìn vào bản thiết kế 3D.

3Ds MAX là phần mềm thiết kế chuyên dụng đòi hỏi người dùng phải đầu tư thời gian chuyên tâm học hỏi, vận dụng thì mới có thể sử dụng thành tạo. Nếu bạn có định hướng theo đuổi lâu dài nghề thiết kế thì đây chính là công cụ quan trọng mà bạn cần phải chinh phục, bên cạnh các công cụ thương dùng khác như AutoCAD, PS,…

Phần mềm Autodesk 3Ds MAX là gì?
Phần mềm Autodesk 3Ds MAX là gì? 

Hướng dẫn đo kích thước trong 3Ds MAX

Để đo kích thước trong 3Ds MAX của một mô hình bất kỳ, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn mô hình cần đo kích thước sau đó tìm đến biểu tượng Tiện ích có hình cái búa ở trên thanh công cụ bên phải của phần mềm.

Bước 2: Nhấn chọn vào biểu tượng Utilities (Tiện ích) rồi chọn tiếp mục Measure, các thông số của mô hình sẽ hiện lên gồm thể tích, diện tích, chiều dài, chiều rộng, chiều cao.

Để đo kích thước trong 3Ds MAX có thể sử dụng 3 lệnh thường dùng dưới đây.

Đo khoảng cách bằng Measure Distance

Để đo kích thước trong 3Ds MAX cho vật thể bằng Measure Distance, bạn nhấn chọn mục Tools trên thanh công cụ rồi chọn Measure Distance. Sau đó, bạn nhấp chuột chọn 2 điểm cuối của đối tượng, các thông số kích thước đo được sẽ hiển thị ở góc bên trái phía dưới giao diện.

Đo khoảng cách bằng Tape Measure

Cách đo khoảng cách trong 3Ds MAX  bằng Tape Measure thực hiện qua các bước sau.

Đầu tiên, bạn chọn mục Create trên thanh công cụ rồi chọn mục Auxiliary Object, chọn tiếp mục Tape Measure. Sau đó, bạn chọn lần lượt hai điểm muốn đo khoảng cách rồi thả chuột để xem thông số đo được.

Đo khoảng cách bằng Measure Object

Cách thứ ba trong 3Ds MAX dùng để đo khoảng cách trong thiết kế mô phỏng đó là sử dụng Measure Object. 

Bạn chọn mục Tiện ích (Utilities) trên thanh công cụ rồi chọn tiếp mục Measure, sau đó bạn nhấp chuột vào đối tượng đo lường (Measure Object) để xem các thông số kích thước hiển thị.

Đo khoảng cách bằng Measure Object
Đo khoảng cách bằng Measure Object

Kết thúc

Phần mềm 3Ds MAX là công cụ thiết kế chuyên dụng trong không gian 3 chiều. Để có thể trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp, bạn nhất thiết phải sử dụng thành thạo các tính năng có trên phần mềm này. Với hướng dẫn đo kích thước trong 3Ds MAX ở trên, chúng mình hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức căn bản khi sử dụng công cụ.

Và đừng quên ghé thăm blog của chúng mình thường xuyên để biết được thêm nhiều mẹo hay về 3Ds max bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông