Hướng dẫn cách dim kích thước trong 3dsmax đơn giản

Nội dung được viết bởi Synot

3Ds Max là 1 thuật ngữ được nói tới ở rất nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện nay. Vậy liệu bạn đã biết phần mềm 3Ds Max là gì chưa? 3Ds Max được sử dụng trong các lĩnh nào, lợi ích của nó ra sao? Các lệnh dim trong 3Ds Max như thế nào? Hãy cùng Gitiho tham khảo ngay trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phần mềm vô cùng hữu dụng này.  

Giới thiệu phần mềm 3dsmax

Phần mềm 3Ds MAX là công cụ biểu diễn, diễn họa của các vật thể 3D (3 chiều). Phần mềm được phát triển bởi Discreet và thời gian sau đã được Autodesk Media Entertainment hợp nhất và cho công bố vào năm 2009. 3Ds Max được sử dụng trong việc phát triển CGI phát triển trò chơi, phim ảnh cho tới thiết kế nội thất và kiến trúc.

3Ds Max là 1 trong những phần mềm vẽ 3D có khả năng tạo dựng mô hình rất mạnh mẽ, đi cùng với 1 tập hợp các mô đun phần mềm được ghép thêm vào, sở hữu cấu trúc mềm dẻo và 1 nền tảng thích hợp với Microsoft Windows. 3Ds Max còn giúp cho người sử dụng thiết kế các khung cảnh mà trong đấy ánh sáng, bóng đổ, hiệu ứng mưa, sương, sự phản chiếu, lửa, khói,… được cài đặt khi cần thiết và sau đấy xuất ra dưới những định dạng như là phim, mô hình thực tế ảo

Giới thiệu phần mềm 3dsmax
Giới thiệu phần mềm 3dsmax

Sự xuất hiện của phần mềm 3Ds Max khiến cho ngưỡng sản xuất 3D giảm xuống. Nó bắt đầu tham gia vào sản xuất những hiệu ứng hình ảnh cho truyền hình như là phim X-MEN II, The last Samurai, …

Trong ngành thiết kế nội – ngoại thất thì phần mềm 3Ds MAX được xem là trợ thủ đắc lực của nhà thiết kế. Bởi nó có thể mô phỏng ra ý tưởng thiết kế ở dạng 3D của mọi dự án xây dựng. Nhà thiết kế sẽ sử dụng công cụ 3Ds MAX để hoàn thiện phần không gian và đưa tới cho khách hàng.

Mọi thứ từ ánh sáng, bố cục, vật liệu nội thất… đều được nhìn thấy rõ sau khi kết xuất xong. Khách hàng có thể dễ dàng hình dung ngôi nhà của mình trông như thế nào ngay lập tức.

Tại sao lại chọn Phần mềm 3Ds Max

Autodesk đã tạo dựng cho mình 1 thương hiệu phần mềm thiết kế 3D nổi tiếng mà không có hãng nào có thể làm đối thủ được. Từ khóa “phần mềm đồ họa Autodesk” luôn được tìm thấy nhiều nhất, có thể nói rằng Maya và Phần mềm 3Ds Max là 2 vũ khí số 1 của Autodesk. 

Tại sao cho dù cùng là nhà phát triển Autodesk nhưng mọi người lại yêu thích chọn 3Ds Max hơn Maya? Đối với Maya là 1 phần mềm phổ biến mà ai cũng biết, Maya đơn giản và dễ dùng nên được nhiều người mới bắt đầu hay sinh viên đang theo học thiết kế sử dụng. Còn với phần mềm 3Ds Max là 1 công cụ cho phép tạo dựng các mô hình 3D phức tạp rất nhanh, kết xuất cho phép tạo ra cảnh và hình ảnh ấn tượng, khả năng tương tác mạnh mẽ. 

Tại sao lại chọn Phần mềm 3Ds Max
Tại sao lại chọn Phần mềm 3Ds Max

Ngoài ra phần mềm 3Ds Max còn có tính năng rất hữu ích nữa đấy là hỗ trợ cho chuyển động học, cho phép người dùng tạo ra 1 mô hình phù hợp, mà sau đấy có thể làm những chuyển động hoạt hình giống như hoạt động bên ngoài thực tế.

Một vài lợi ích của việc dim kích thước trong 3dsmax

  • Giúp cho mọi người có thể xác định được kích thước, khoảng cách của đối tượng 1 cách chuẩn xác nhất khi thiết kế bản vẽ.
  • Thao tác chuyên nghiệp cũng như quản lý chặt chẽ đối tượng.
  • Kiểm tra, kiểm soát nhanh chóng đối tượng khi thi công bên ngoài thực tế đời thực.

Hướng dẫn cách dim kích thước trong 3dsmax

Chọn mô hình, có biểu tượng trông giống cái búa ở trên thanh công cụ bên phải của phần mềm 3Ds MAX, nhập vào tùy chọn này, người dùng sẽ thấy tùy chọn đo lường, khi này bấm vào để xem những kích thước thể tích, diện tích, chiều dài, chiều rộng và chiều cao, đã được đolường khi bạn chọn mô hình.

  1. Chọn mô hình và ấn vào biểu tượng “Tiện ích”.
  2. Ấn vào Measure để quan sát mọi thông số.
Hướng dẫn cách dim kích thước trong 3dsmax
Hướng dẫn cách dim kích thước trong 3dsmax

Các lệnh dim kích thước trong 3dsmax

Dim kích thước bằng Measure Distance

Ấn vào Tools —> Dim kích thước bằng (Measure Distance) —> Ấn vào 2 điểm cuối của đối tượng đo, và mọi người có thể xem các thông số được đo ở góc dưới bên trái của giao diện phần mềm.

Dim kích thước bằng Tape Measure

Ấn Tạo (Create) —> Đối tượng phụ (Auxiliary Object) —> Đo băng (Tape Measure) —> Ấn vào điểm đo đầu tiên, rê chuột tới điểm thứ hai, sau đấy thả chuột để nhìn thông số đo.

Dim kích thước bằng Measure

Ấn vào Tiện ích (Utilities) —> Đo lường (Measure) —> Ấn vào Đối tượng đo lường (Measure Object). Có thể thấy mọi thông số đo được.

KẾT THÚC

Công cụ 3Ds MAX là công cụ thiết kế mọi người cần phải thành thạo để có thể trở thành 1 nhà thiết kế giỏi. Song song bạn cũng cần phả dùng các phần mềm khác như như Vray, AutoCAD, PS, … một cách nhuần nhuyễn. Bài viết trên đã chia sẻ và hướng dẫn cách dim trong 3Ds MAX.

Và nếu như các bạn có những thắc mắc về 3D max thì đừng ngần ngại, hãy comment để chúng mình có thể giải đáp cho mọi người sớm nhất nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của chúng mình và chúc mọi người thực hiện thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông