Khắc phục lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3dsmax

Nội dung được viết bởi Synot

Trong quá trình làm việc và học với phần mềm 3dsmax phức tạp này thì việc thường gặp 1 số lỗi cơ bản sẽ gây mất khá nhiều thời gian chẳng hạn như lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3Dsmax. Vậy nên hôm nay với sự hỗ trợ từ những chuyên gia thành thạo phần mềm 3Dsmax chúng mình sẽ tổng hợp các lỗi cơ bản trong 3Dsmax và cách khắc phục tốt nhất.

Cấu hình máy cho phần mềm 3dsmax

Phần mềm 3Dsmax là phần mềm khá nặng cũng như kén cấu hình máy, máy có cấu hình thấp thì công việc thiết kế dựng hình và render sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thường hay bị đơ máy và rất lâu sau mới cho ra 1 hình ảnh render, chất lượng ảnh cũng khó đạt chuẩn.

Một phần mềm thể hiện hoàn hảo mọi chi tiết nhỏ và phức tạp nên 1 file 3D Max khi đã được giải nén ở version cao nhất thì tầm 8GB và yêu cầu cấu hình máy cần phải cao mới có thể cài đặt được phần mềm này. Đồng thời thì đây cũng là phần mềm không dễ học, yêu cầu người học cần phải chuyên tâm và đầu tư thời gian.

Cấu hình máy cho phần mềm 3dsmax
Cấu hình máy cho phần mềm 3dsmax

Phần mềm 3D Max ứng dụng cho lĩnh vực nào?

Sở hữu đa dạng tính năng tuyệt vời nên 3DsMax được dùng trong rất nhiều lĩnh vực. Sau đây là 1 vài lĩnh vực đặc trưng. Mời các bạn tham khảo. 

  • Lĩnh vực quảng cáo: 3DsMax là công cụ hỗ trợ cho các Designer tạo ra hình ảnh sản phẩm 3 chiều để giới thiệu các ưu điểm của đối tượng sản phẩm tới khách hàng hiệu quả hơn. 
  • Trong dựng phim & điện ảnh: Với công dụng tạo nên các cảnh tượng kỹ xảo phi thực tế, 3DsMax là phần mềm được mọi nhà dựng phim kỹ xảo yêu thích và lựa chọn sử dụng. 
  • Thiết kế đồ họa: Để có thể tạo nên các mô hình thực tế ảo thì các nhà thiết kế đồ họa thường kết hợp công cụ thiết kế & chỉnh sửa ảnh Photoshop cùng với phần mềm 3DsMax để chỉnh sửa phần ánh sáng, độ cân bằng màu, tỷ lệ hình ảnh… 
  • Kiến trúc & thiết kế nội thất: Đây chính là lĩnh vực được sử dụng phần mềm 3DsMax mạnh mẽ nhất. 3DsMax hỗ trợ các nhà thiết kế, kiến trúc sư, người học thiết kế nội thất tạo ra những bản vẽ thiết kế mãn nhãn ở dạng không gian 3 chiều, chuẩn tỉ lệ. Bên cạnh đấy các bản vẽ được tạo ra từ công cụ 3DsMax còn hỗ trợ cho người thực thi công trình thi công quan sát được công trình ở đa dạng góc độ khác nhau đảm bảo tạo nên 1 công trình hoàn thiện.

Tình trạng lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3dsmax là gì?

Di ᴄhuуển trong 3Dsmax là 1 khái niệm ᴄhung ᴄhỉ ᴠiệᴄ thaу đổi ᴠị trí ᴄủa những đối tượng trong phần mềm. Trong đấy ᴠiệᴄ di ᴄhuуển đối tượng đượᴄ ᴄhia ra làm 4 nhóm ᴄhính gồm có: Di ᴄhuуển ᴠị trí của đối tượng từ nơi nàу ѕang nơi kháᴄ. Di ᴄhuуển đối tượng từ file làm ᴠiệᴄ nàу ѕang 1 file làm ᴠiệᴄ kháᴄ. Di ᴄhuуển đối tượng nàу lên phía trên đối tượng kháᴄ ᴠà thao tác ngượᴄ lại. Di ᴄhuуển những điểm node ᴄủa ᴄáᴄ đối tượng ᴠeᴄtor.

Vậy tình trạng lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3dsmax chính là việc không thể di ᴄhuуển ᴠị trí ᴄủa đối tượng từ file nàу ѕang file kháᴄ hay không thể di ᴄhuуển đối tượng nàу lên phía trên đối tượng kháᴄ cũng như ngược lại.

Tình trạng lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3dsmax là gì?
Tình trạng lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3dsmax là gì?

Xử lý lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3dsmax

Cách khắc phục lỗi không di chuyển đối tượng trong 3dsmax được:

+ Phím tắt X dùng để di chuyển được object

+ Ấn Spacebar để mở khóa các object không chọn được

Một số lỗi cơ bản 3d và cách khắc phục hiệu quả nhất

Lỗi không lựa chọn được đối tượng trong 3Dsmax

Đây là 1 trong các lỗi cơ bản và thường gặp trong 3Dsmax.  Lỗi không chọn được đối tượng có nghĩa là con trỏ chuột máy tính không thể quét chọn đối tượng.

Cách khắc phục lỗi này như sau:

Dùng công cụ định vị vùng quét chọn

+ Phím tắt Q: Công cụ hỗ trợ lựa chọn đối tượng

+ Phím tắt H: Lựa chọn đối tượng theo tên, thuộc tính

+ Định vị khu vực quét chọn:  Ấn chuột trái và giữ để sổ danh sách lệnh

+ Quy cách chọn đối tượng: quét từ trái sang phải thì là quét toàn bộ đối tượng mới chọn được. Lựa chọn quét từ hướng phải sang trái thì chỉ cần đi qua một điểm thuộc đối tượng là có thể quét chọn được.

Lỗi vertex bị ẩn trong khi dựng hình

Cách khắc phục lỗi này như sau:

+ Convert object → editable poly 1 lần nữa.

+ Convert object → editable mesh → editable poly.

+ Save file → Exit 3DSmax → mở lại file.

+ Save file → Exit 3Dsmax → merge object ở file mới.

Lỗi bị ẩn thanh công cụ ở giao diện

Cách sửa lỗi này như sau:

+ Nếu đang ở chế độ “expert” mode thì cần chuyển về press Ctrl+x…

+ Customize → Chọn Customize User Interface → Chọn Toolbars Tab → Chọn Reset!

+ Start → Chọn Autodesk → Chọn 3Ds Max→ Chọn Graphic mode

+ Nếu có file 3Dsmax.ini file thì bạn chỉ cần xóa đi và mở lại

+ Customize → Chọn Load custom UI scheme.

Kết thúc

Hy vọng qua bài chia sẻ bên trên thì mọi người đã có thể áp dụng và khắc phục được lỗi không di chuyển được đối tượng trong 3Dsmax. Nếu thấy hữu ích bạn có thể chia sẻ bài viết để cho tất cả mọi người quan tâm cùng tham khảo nhé. Và đừng quên ủng hộ chúng mình mỗi ngày bằng việc ghé thăm blog của Gitiho để biết thêm nhiều mẹo hay về thiết kế bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc bạn thực hiện thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông