Chụp ảnh Lowkey là gì? Cách tạo ra các bức ảnh ảo diệu từ ánh sáng tối

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Chụp ảnh Lowkey thường được các nhiếp ảnh gia yêu thích ngay cả với người mới hay đã có kinh nghiệm. Trong đó, các chủ thể sẽ hiện lên nổi bật trong môi trường thiếu sáng, tạo nên những nét quyến rũ, mị hoặc và gây sự chú ý ngay lập tức với người xem.

Đó là lý do tại sao chúng tôi viết bài hướng dẫn chụp ảnh Lowkey này để giúp bạn có những bức ảnh thiếu sáng thú vị và ấn tượng. Cùng tìm hiểu và thực hành ngay nhé.

Chụp ảnh LowKey là gì?

Chụp ảnh Lowkey là một kiểu chụp ảnh sử dụng các tông màu nền tối để tạo nên sự tương phản cao cho chủ thể. Trong ảnh Low Key, vùng tối chiếm phần lớn khung hình, trong khi chỉ có một số điểm nhấn nhỏ được chiếu sáng để tạo ra các yếu tố nổi bật. 

Chụp ảnh Lowkey là gì
Chụp ảnh Lowkey là gì

Kỹ thuật này thường sử dụng trong chụp chân dung, kiến trúc, hoặc các chủ đề đòi hỏi sự tập trung vào hình dáng, đường cong, hoặc cấu trúc của chủ thể.

Thiết bị cần thiết để chụp ảnh Lowkey

Chọn thiết bị phù hợp là rất quan trọng trước khi bạn bắt đầu chụp những bức ảnh lowkey. Dưới đây là danh sách các thiết bị chụp ảnh cơ bản mà bạn sẽ muốn đầu tư trước khi chụp lần đầu tiên:

Máy ảnh kỹ thuật số: 

Điều quan trọng là bạn phải có máy ảnh kỹ thuật số cơ bản để chụp ảnh thiếu sáng. Những máy ảnh này sẽ cung cấp cho bạn khả năng điều chỉnh cài đặt máy ảnh bao gồm tốc độ màn trập và khẩu độ,... để có được những bức ảnh lowkey chất lượng cao.

Phông nền đen: 

Phông nền đen là công cụ để chụp ảnh thiếu sáng không thể thiếu. Hãy thiết lập một khoảng trống giữa đối tượng của bạn và phông nền, và nên sử dụng một nguồn sáng duy nhất thôi nhé.

Sử dụng phông nền đen trong chụp ảnh Lowkey
Sử dụng phông nền đen trong chụp ảnh Lowkey

Đèn trong studio:

Chụp ảnh trong studio với hình Low Key không yêu cầu nhiều đèn như chụp ảnh High Key. Nhưng điều quan trọng là phải có một bộ đèn cơ bản trước khi thử chụp ảnh với ánh sáng yếu. Hãy chắc chắn rằng chủ thể của bạn có đủ ánh sáng chiếu vào.

Tấm hắt sáng:

Công cụ này có thể là vị cứu tinh cho các bức ảnh thiếu sáng của bạn, đặc biệt nếu bạn không làm việc với nhiều ánh sáng hoặc chụp bên ngoài. 

Tấm hắt sáng có thể mở rộng phạm vi chiếu sáng của đèn studio và cho phép bạn kiểm soát tốt hơn nguồn sáng của mình. Ngoài ra, bạn có thể tạo hiệu ứng đổ bóng và tương phản cho đối tượng.

Sử dụng tấm hắt sáng để kiểm soát ánh sáng trong khi chụp
Sử dụng tấm hắt sáng để kiểm soát ánh sáng trong khi chụp

Đèn Speedlight: 

Đây là một công cụ đáng để đầu tư và tích hợp trong máy ảnh của bạn. Chúng sẽ cung cấp cho bạn một nguồn sáng khác cho ảnh thiếu sáng của bạn.

Đèn Speedlight trong chụp hình thiếu sáng
Đèn Speedlight trong chụp hình thiếu sáng

Softbox: 

Softbox là một thiết bị chiếu sáng linh hoạt có thể được sử dụng để hỗ trợ nhiều kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau. Đây có thể là một nguồn ánh sáng tuyệt vời cho ảnh chụp low key của bạn.

Sử dụng thiết bị chiếu sáng Softbox
Sử dụng thiết bị chiếu sáng Softbox

Cài đặt máy ảnh để Chụp ảnh Lowkey

Điểm mấu chốt của nhiếp ảnh Low key là hạn chế lượng ánh sáng đi vào ống kính máy ảnh trong khi vẫn giữ cho đối tượng của bạn nổi bật trong bức hình. Để làm được điều này, hãy thử cài đặt một vài thông số máy ảnh cơ bản sau đây:

ISO thấp: 

Điều chỉnh mức ISO của bạn thành 100 hoặc thấp nhất có thể trên máy ảnh của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng đối tượng của bạn tối và hình ảnh của bạn không bị nhiễu. Sau đó hãy điều chỉnh tốc độ màn trập và khẩu độ của bạn.

Điều chỉnh ISO ở mức 100
Điều chỉnh ISO ở mức 100

F-stop thấp: 

Bắt đầu ở điểm dừng f thấp (chẳng hạn như f/1.4 hay f/1.8) sẽ cho phép lượng ánh sáng vừa phải. Sau đó bạn có thể điều chỉnh cho đến khi bạn thấy phù hợp.

Điều chỉnh F-stop trong máy ảnh thấp
Điều chỉnh F-stop trong máy ảnh thấp

Tốc độ màn trập nhanh:

Tốc độ màn trập nhanh sẽ giữ cho hậu cảnh của bạn đủ tối để làm nổi bật chủ thể. Tuy nhiên, bạn có thể gặp rủi ro thiếu sáng, vì vậy hãy điều chỉnh tốc độ cửa trập trong suốt quá trình chụp ảnh của bạn.

Các mẹo để chụp ảnh Lowkey ấn tượng

Việc có các các thiết bị tốt và hiểu các cài đặt thông số máy ảnh cơ bản có thể chưa đủ để có một bức hình Lowkey ấn tượng. Bạn nên bỏ thêm vào túi các mẹo chụp ảnh Lowkey sau:

Chọn đối tượng chụp hình Low key

Ảnh thiếu sáng không chỉ giới hạn với chụp ảnh chân dung mà nó còn hoạt động tốt trong ngành quảng cáo thương mại. Với kiểu chụp này, các nhà sản xuất có thể làm nổi bật sản phẩm của mình một cách tinh tế và trang nhã. 

Chọn đối tượng chụp hình Lowkey
Chọn đối tượng chụp hình Lowkey

Nếu là người mới bắt đầu và đang tham gia một khóa học nhiếp ảnh cơ bản, bạn có thể bắt đầu thực hành với những đối tượng cố định, chẳng hạn như chụp ảnh tĩnh vật với lọ hoa, cây cối. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn thay vì lao ngay vào thế giới chụp ảnh chân dung thiếu sáng.

Tập trung vào kết cấu của chủ thể

Trong chụp hình Lowkey, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để thử nghiệm với các kết cấu và đường nét của chủ thể. 

Chẳng hạn như các nếp nhăn trên khóe mắt, vết sẹo hay cách xõa tóc xuống mặt của đối tượng, ta có thể sáng tạo theo cách riêng để tôn vinh những đường cong và hình dáng của cơ thể con người.

Tập trung vào kết cấu của chủ thể trong chụp ảnh lowkey
Tập trung vào kết cấu của chủ thể trong chụp ảnh lowkey

Mẹo khi chụp ảnh chân dung Lowkey: Bạn nên chọn quần áo tối màu và trơn bởi vì các hoạt tiết hoa văn có thể thu hút sự chú ý của người xem rời khỏi khuôn mặt của đối tượng. 

Chiếu sáng Rembrandt: 

Phong cách chiếu sáng này được đặt theo tên của họa sĩ người Hà Lan, người đã sử dụng loại ánh sáng này trong các bức chân dung của mình. Các nhiếp ảnh gia sẽ thiết lập ánh sáng chiếu xuống một nửa khuôn mặt để hình thành một tam giác ánh sáng.

Phương pháp chiếu sáng Rembrandt
Phương pháp chiếu sáng Rembrandt

Trong nhiếp ảnh, để tái tạo ánh sáng Rembrandt một cách tốt nhất, bạn nên sử dụng chỉ một nguồn sáng duy nhất. Điều quan trọng là bạn phải cài đặt máy ảnh sao cho phù hợp với tình trạng thiếu sáng khi chỉ dùng một đèn chụp duy nhất.

Phương pháp chiếu sáng bên cạnh

Độ tương phản cao trong ảnh của bạn sẽ dễ dàng đạt được hơn nếu bạn chiếu sáng một bên đối tượng, giữ cho một bên tối. Tức là ánh sáng không chiếu trực tiếp vào mẫu, giúp các nhiếp ảnh gia dễ dàng kiểm soát ánh sáng và các hậu cảnh phía sau lọt vào khung hình.

Với cách chiếu ánh sáng bên, chúng ta có được một hình ảnh đẹp mà không cần quá nhiều phiền phức trong quá trình xử lý hậu kỳ. 

Phương pháp chiếu sáng bên cạnh
Phương pháp chiếu sáng bên cạnh

Mẹo: Bạn không cần sử dụng ánh sáng nhân tạo để có được những bức ảnh thiếu sáng đẹp. Hãy thử trải nghiệm luồng ánh sáng xuyên qua cửa sổ đang mở và sử dụng rèm cửa để kiểm soát cường độ của nó.

Chụp ảnh Đen trắng: 

Đen và trắng là hai màu tương phản tượng trưng cho ánh sáng và bóng tối. Đây là cách phối màu phổ biến trong chụp hình Lowkey, đặc biệt là ảnh chân dung đen trắng nghệ thuật. Màu đen của hậu cảnh sẽ làm nổi bật cho chủ thể được chiếu một lượng nhỏ ánh sáng để giúp cho tấm hình trở nên hấp dẫn hơn.

Để đạt được điều này, bạn có thể thiết lập nền đen bằng vải hoặc che tất cả các cửa sổ trong phòng để giảm các nguồn ánh sáng không mong muốn.

Chỉnh sửa hậu kỳ: 

Khi bạn chụp Lowkey, bức ảnh của bạn có thể gặp nguy cơ thiếu sáng cho chủ thể. Lúc này, chúng ta cần sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh thích hợp để chủ thể của bạn nổi bật và thu hút người xem hơn.

Chụp ảnh Lowkey là gì? Cách tạo ra các bức ảnh ảo diệu từ ánh sáng tối

Ví dụ: Nếu bạn không hài lòng với hậu cảnh trong ảnh chụp Low Key của mình khi có một số ánh sáng không cần thiết chiếu xuyên qua bóng tối, bạn có thể dùng công cụ điều chỉnh và làm tối các mức độ. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa độ sâu trường ảnh, độ tương phản và bóng tối để thêm phần kịch tính cho tấm hình.

Ý nghĩa của ánh sáng Low Key

Trong nhiếp ảnh truyền thống, chúng ta thường chiếu sáng đối tượng với ba điểm là đèn chính, đèn phụ và đèn nền. Tuy nhiên, Chụp ảnh Lowkey chỉ sử dụng đèn chính, hoặc được điều khiển tùy ý bằng đèn bổ sung hoặc đèn Speedlight đơn giản. 

Điều này có nghĩa là chỉ có đối tượng ở trong vùng được tô sáng để hiệu ứng tối tác và tạo ra một không gian bí ẩn và quyến rũ. Bởi vậy, kiểu này phổ biến nhất là trong chụp chân dung, nghệ thuật, kiến trúc và thận trí là những hình ảnh ma mị, kinh dị.

Sự khác biệt của chụp hình Low Key và High Key

Về cơ bản, ảnh low key sẽ tối và có ít ánh sáng và ngược lại, các bức ảnh high key sẽ có nhiều ánh sáng được chiếu vào.

Ánh sáng High Key hầu như thường được dùng trong các concept chụp ảnh vui vẻ, lạc quan, trẻ trung nhằm mục đích truyền tải cảm giác hạnh phúc cho người xem. Chúng được áp dụng khi chụp ảnh cưới, trẻ sơ sinh, hay quảng cáo thời trang.

Trong chụp Low Key, bức ảnh hầu như không có màu trắng và tông màu trung tính. Ánh sáng bị giảm, làm cho đối tượng trở nên ấn tượng và bí ẩn hơn trong bóng tối. Chụp ảnh Lowkey hoàn hảo cho ảnh chân dung, ảnh thương mại và bất kỳ ảnh nào cần sự gợi cảm và bí ẩn. 

Sự khác biệt của chụp hình Low Key và High Key
Sự khác biệt của chụp hình Low Key và High Key

Kết luận

Hy vọng hướng dẫn cách chụp ảnh Lowkey mà chúng tôi vừa trình bày sẽ giúp cho các nhiếp ảnh gia có thêm kiến thức để tạo ra những tác phẩm đầy tính nghệ thuật. Bằng cách tận dụng ánh sáng thấp và tạo ra sự tối màu sắc cho bức ảnh, bạn có thể có được những bức hình đầy sức hút, quyến rũ và mê hoặc đấy.

Trong quá trình thực hành, bạn có thể gặp những thắc mắc hay khó khăn khi nếu là người mới. Nếu vậy, đừng ngần ngại ghé thăm Gitiho để tham khảo thêm các kiến thức chụp ảnh hữu ích, cùng với rất nhiều khóa học nhiếp ảnh từ cơ bản đến nâng cao để mọi người cải thiện kĩ năng của mình.

Ở bài viết theo, chúng ta sẽ nói về kỹ thuật chụp ảnh đổ bóng và phản chiếu - một phong cách chụp ảnh ngược sáng mà bất kỳ nhiếp ảnh gia nào cũng cần thành thạo. Cùng đón xem nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông