10 ý tưởng chụp ảnh mùa hè giúp bạn nắm trọn từng khoảnh khắc

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Mùa hè đã đến rồi! Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến du lịch bất tận hay những lễ hội bùng nổ của mùa hè chưa? Hãy cùng Gitiho khám phá 10 ý tưởng chụp ảnh mùa hè giúp bạn nắm trọn mọi khoảnh khắc nhé.

Đăng ký ngay Khóa học Nghệ thuật nhiếp ảnh cơ bản dành cho người bắt đầu

Các ý tưởng chụp ảnh mùa hè sáng tạo

Nhiếp ảnh gia Martin Parr, nổi tiếng với những tấm ảnh lưu giữ sức nóng và năng lượng của mùa hè, đã dành hàng năm trời đi vòng quanh thế giới để chụp ảnh những vận động viên bơi lội và những bãi biển với hàng dài người tắm nắng để tạo nên quyển sách ‘Life’s a Beach'. Tuy nhiên, nếu như bạn hỏi về tấm ảnh mùa hè yêu thích của ông, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi câu trả lời không phải là ánh nắng rực rỡ của mùa hè. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Guardian năm 2013, ông đã chọn tấm ảnh một ngày mưa tại câu lạc bộ bơi Brighton, Anh Quốc là bức hình mùa hè yêu thích của mình.

Bạn thấy đấy, mùa hè không chỉ có mặt trời chói lọi hay những bãi biển đầy nắng và gió. Thay vào đó, bạn có thể nghĩ đến rất nhiều ý tưởng chụp ảnh mùa hè khác. Hãy cùng mình tìm hiểu 10 ý tưởng bạn có thể áp dụng ngay trong mùa hè này nhé.

Xem thêm: 25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 1)

Chụp ảnh vào khung giờ vàng

Hầu hết các nhiếp ảnh gia sẽ khuyên bạn nên chụp ảnh vào khung giờ bình minh hoặc hoàng hôn, vì khi đó ánh nắng sẽ rất ấm áp và dễ chịu. Đúng như vậy, đây là ý tưởng chụp ảnh mùa hè ai cũng sẽ nghĩ tới. Có thể nói, khoảng thời gian bình minh và hoàng hôn được coi là khung giờ vàng để cho ra đời những tấm ảnh mùa hè đẹp vô thực.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 1

Tuy nhiên, đừng loại trừ những khung giờ còn lại trong ngày bạn nhé. Bên cạnh khung giờ vàng kể trên, bạn có thể chọn cho mình khung giờ chạng vạng, hay còn gọi là giờ xanh vì lúc này bầu trời ngả sang màu xanh thẫm.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 2

Ánh sáng lý tưởng cho bức ảnh sẽ phụ thuộc vào địa điểm mà bạn chụp. Ví dụ một khung cảnh thành phố nhộn nhịp với những tòa cao ốc có thể sẽ phù hợp với ánh sáng buổi tối, trong khí đó, khung cảnh cánh đồng hoa bát ngát sẽ đẹp hơn khi được chụp vào rạng sáng. Đây là một lưu ý cho ý tưởng chụp ảnh mùa hè của bạn.

Lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ

Mùa hè là mùa của những kỷ niệm. Hãy thử nhắm mắt và để mùi của biển cả, hơi thở của những cơn sóng kích thích trí nhớ, khơi gợi kỷ niệm về chuyến du lịch biển cùng gia đình của bạn. Liệu bạn có nhớ hương vị của que kem mát lạnh tan chảy trên đầu lưỡi hay tiếng ve râm ran trong đêm hè ở vùng ngoại ô? Đây chính là ý tưởng chụp ảnh mùa hè dành cho bạn dó.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 3

Hãy thử bắt một chuyến xe và trở về nơi tuổi thơ của bạn bắt đầu. Chắc chắn bạn sẽ tìm lại được rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm thân quen. Hãy để dòng cảm xúc dẫn lối bạn và đi vào trong từng khung hình đầy hoài niệm.

Tập trung vào các chi tiết

Thông thường, những bức ảnh có sức nặng nhất cũng là những bức ảnh cụ thể nhất. Hãy thử nhìn xung quanh và để ý tới các chi tiết bé nhỏ xung quanh bạn như một chiếc xích đu cũ, hay một bức tường cây leo,… Tất cả những thứ tưởng chừng không ai để ý có thể sẽ khiến bức ảnh mùa hè của bạn trở nên thu hút hơn rất nhiều.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 4

Hãy tận dụng các đặc điểm của mùa hè, từ bề mặt sần sùi của vỏ ốc biển đến lớp vỏ nhẵn nhụi của hoa quả nhiệt đới. Đây là một ý tưởng chụp ảnh mùa hè khác dành cho bạn.

Hòa mình vào đám đông

Nhắc đến khoảng thời gian mùa hè, có lẽ phần lớn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những chuyến du lịch và các lễ hội âm nhạc. Bạn có thể len lỏi vào đám đông, hoặc đứng ở ngoài và ghi lại khoảnh khắc mọi người cùng nhau hòa mình theo điệu nhạc. Ý tưởng chụp ảnh mùa hè này sẽ cho bạn một tấm hình đầy năng lượng và nhiệt huyết.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 5

Ngay cả khi không phải đi du lịch hay tham gia vào các lễ hội, hãy mang điện thoại, máy ảnh đi theo bạn khắp mọi nơi, vì rất có thể một ý tưởng chụp ảnh mùa hè nào đó sẽ nảy ra trong đầu bạn khi bắt gặp dòng người tấp nập trên đường phố hoặc đám trẻ chơi đùa trong công viên dưới ánh nắng lấp lánh của mùa hè.

Du lịch đến những nơi xa xôi

Nếu như bạn không muốn đến những nơi đông người, hãy thử nghĩ về một chuyến du lịch đến những địa danh hoang vu ít dấu chân người. Rất có thể phong cảnh của những địa danh này sẽ khơi gọi trong bạn những ý tưởng chụp ảnh mùa hè sáng tạo và độc đáo đấy.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 6

Khi đi du lịch đến những nơi hẻo lánh, hãy chắc chắn rằng bạn mang đủ, nhưng không mang quá nhiều đồ đạc. Luôn luôn đi theo đoàn của mình và chỉ thám hiểm trong phạm vi cho phép bạn nhé. Hãy nhớ ‘An toàn là trên hết’.

Chú ý đến thời tiết

Mùa hè không chỉ có ánh nắng rực rỡ, mà còn có cả những cơn mưa rào và đôi khi là những cơn bão bất ngờ. Chớ vội buồn bã bạn nhé, vì những hiện tượng thời tiết này cũng có thể là cơ hội để bạn sáng tạo ra các ý tưởng chụp ảnh mùa hè mới lạ đấy. Ví dụ như khi cơn mưa kéo đến trên bầu trời thành phố, bạn có thể chơi đùa với những hình ảnh phản chiếu trên vũng nước mưa. Hãy nắm bắt thời tiết và đừng ngần ngại thử sức với những cách chụp ảnh đẹp độc đáo nhé.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 7

Tất nhiên, bạn vẫn sẽ cần đảm bảo an toàn cho chính bản thân khi xảy ra các hiện tượng thời tiết xấu. Lựa chọn tốt nhất là ở trong nhà, hạn chế đi ra ngoài để phòng tránh các trường hợp xấu bạn nhé. Ngay cả khi ở trong nhà, cơn mưa cũng có thể mang đến cho bạn một nguồn cảm hứng chụp ảnh mùa hè mà bạn không ngờ tới.

Tìm bóng râm

Nếu cái nắng của mùa hè trở nên khắc nghiệt, hãy tìm đến bóng râm dưới các tán cây, hoặc một tòa nhà cao tầng. Thông thường, ánh sáng tại đó sẽ dịu hơn, đồng nghĩa với việc bạn có thể chụp những tấm ảnh chân dung tuyệt vời. Không chỉ vậy, bạn có thể tận dụng bóng của các vật thể như một ý tưởng chụp ảnh mùa hè vô cùng sáng tạo.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 8

Chụp phơi sáng

Cảnh biển và chụp phơi sáng (long exposure) là một cặp đôi hoàn hảo trong nhiếp ảnh, hãy ghi nhớ điều này khi bạn xách vali đi du lịch đến các bãi biển mùa hè nhé. Tốc độ màn trập (shutter speed) chậm sẽ biến những cơn sóng biển trở nên mềm mại tựa một dải nhung xanh, trắng và xám.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 9

Để tận dụng tối đa ý tưởng chụp ảnh mùa hè với long exposure, có thể bạn sẽ cần một chiếc tripod và cable release. Đừng quên mang theo một tấm vải để giữ cho ống kính máy ảnh luôn sạch sẽ nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị kính lọc ND filter để bảo vệ cảm biến máy ảnh khỏi ánh nắng chói chang của mùa hè.

Tìm đến những mảng màu sắc tươi sáng

Nếu như bạn muốn tô điểm cho bức ảnh mùa hè của mình, cách tốt nhất là tìm đến những mảng màu ngẫu hứng. Ngay cả trong một ngày hè chẳng mấy đẹp trời, chỉ cần một chấm màu rực rỡ cũng có thể biến bức ảnh của bạn từ “blah” sang “wow”. Màu sắc sẽ là một ý tưởng chụp ảnh mùa hè đáng để bạn cân nhắc đấy.

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 10

Có thể nói, mùa hè là lễ hội của những gam màu tươi sáng, từ những giỏ trái cây chín tươi, những chiếc ô che nắng xen kẽ xanh trắng trên bãi biển, cho đến những bộ đồ bơi đa dạng sắc màu hay những màn pháo hoa thắp sáng cả bầu trời,… Đừng lãng phí các gam màu tươi sáng của mùa hè và cầm máy ảnh lên bắt trọn mọi khoảnh khắc sống động này nhé.

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên lý màu sắc cho mọi bảng phối màu hoàn hảo

Thử nghiệm những công cụ mới

Nếu bạn đã quá quen với ống kính telephono, tại sao không thử chụp ảnh góc rộng? Hãy đặt chiếc máy ảnh DSLR xuống và thử sức bản thân với các thiết bị khác, ví dụ như chiếc smartphone của bạn chẳng hạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở rộng trải nghiệm của mình với những tấm ảnh film mang màu sắc vintage đầy nghệ thuật. Biết đâu một ý tưởng chụp ảnh mùa hè mới lạ chính là thứ bạn đang tìm kiếm?

ý tưởng chụp ảnh mùa hè 11

Xem thêm: 25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 2)

Tổng kết

Trên đây là 10 ý tưởng chụp ảnh mùa hè bạn có thể tham khảo để nắm trọn mọi khoảnh khắc đẹp nhất. Dù bạn tán thành hay bất đồng với ý tưởng nào, đừng ngại trải nghiệm và thử thách bản thân bạn nhé. Hãy tiếp nhận năng lượng cực đại của mùa hè để khám phá những góc chụp mới, kỹ thuật chụp mới, hay thậm chí là những khung cảnh mới lạ nhé.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn một mùa hè hạnh phúc!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông