25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Nếu bạn đang cầm trên tay một chiếc smartphone nhưng chưa biết làm thế nào để chụp ảnh đẹp, đây chính là bài viết dành cho bạn. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu 25 mẹo cực kỳ hữu ích để bạn thành thạo cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại nhé.

Đăng ký ngay Khóa học Nghệ thuật nhiếp ảnh cơ bản dành cho người bắt đầu

Ngày nay, mọi chiếc điện thoại thông minh đều được tích hợp camera để chúng ta thỏa thích lưu giữ lại những tấm ảnh đẹp nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại. Nếu như bạn là một trong số những người chưa có kinh nghiệm trong khoản chụp hình, dưới đây là các mẹo nhiếp ảnh chắc chắn bạn sẽ cần biết để tận dụng tối đa công dụng của chiếc camera trên điện thoại của mình.

25 mẹo để thành thạo cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại

Sử dụng các đường lưới (gridlines)

Một trong những cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại dễ nhất là sử dụng các đường lưới (gridlines) có sẵn trong camera. Các đường lưới bao gồm 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang sẽ chia khung hình của bạn làm 9 phần, do đó bạn có thể dễ dàng áp dụng bố cục ⅓ vào trong quá trình chụp ảnh.

Hãy đặt đối tượng chính của bức ảnh vào giao điểm của các đường lưới, bạn sẽ thấy bức ảnh của mình cân bằng và đối tượng chính trở nên nổi bật hơn rất nhiều.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 1

Để hiển thị các đường lưới trong camera, bạn cần:

  • Đối với iPhone: Đi đến Cài đặt (Settings) > Camera > bật Lưới (Grid)
  • Đối với Samsung Galaxy: Bật máy ảnh > đi đến Cài đặt (Settings) > bật Lưới (Grid lines)

Lấy nét ảnh thủ công

Hầu hết các camera điện thoại hiện nay đều tự động lấy nét ảnh vào vật thể, tuy nhiên không phải lúc nào khung hình của bạn cũng có một vật thể nổi bật. Do đó, bạn sẽ cần lấy nét ảnh thủ công bằng cách chạm vào điểm cần lấy nét trên khung hình.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 2

Nếu bạn đang chụp hình một vật thể chuyển động, có thể cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại sẽ trở nên khó khăn hơn một chút. Đây là lúc bạn cần lấy nét ảnh thủ công để đảm bảo vật thể chuyển động được lấy nét rõ nhất có thể. Khi bạn chạm vào điểm cần lấy nét trong khung hình, bạn sẽ thấy một khung vuông hiện ra tại điểm đó, và camera điện thoại sẽ tự động lấy nét vào vật thể trong khung vuông này.

Lấy nét ảnh vào một vật thể duy nhất

Theo các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên khắp thế giới, vật thể chính trong tấm ảnh của bạn không nên chiếm toàn bộ khung hình, mà chỉ nên thu gọn trong ⅓ khung hình, và để ⅔ còn lại cho khoảng trắng (white space). Đây là cách chụp ảnh đẹp đã được kiểm chứng, vậy thì chẳng có lý do gì chúng ta không áp dụng ngay và luôn đúng không nào?

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 3

Hãy đảm bảo rằng bạn đã lấy nét vào một vật thể duy nhất trong khung hình. Điều này sẽ giúp camera của bạn từ động điều chỉnh ánh sáng phù hợp với bối cảnh.

Xem thêm: 5 nguyên lý thiết kế cơ bản các Designer bắt buộc phải ghi nhớ

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Một bức ảnh có đẹp hay không phụ thuộc phần lớn vào ánh sáng của bức ảnh. Và phần lớn các bức ảnh đẹp đều có một điểm chung là người chụp biết cách tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên. Đây là một cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại khác mà bạn có thể dễ dàng áp dụng ngay và luôn.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 4

Ngay cả khi bạn đang chụp trong phòng tối, hãy tận dụng lợi thế của vùng bóng (shadow) để tạo chiều sâu và cảm xúc cho bức ảnh của mình.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 5

Pro tip: Một khi bạn đã có bức ảnh của mình, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng công cụ Exposure trong các phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Tận dụng khoảng trắng (white space)

Khoảng trắng (White space), hay còn gọi là không gian âm (negative space), là thuật ngữ chỉ các khoảng cách giữa các đối tượng trong khung hình. Nếu bạn muốn nâng tầm bức ảnh từ ‘đẹp’ lên ‘xuất sắc’, đây chính là mẹo bạn cần.

Khi bức ảnh của bạn có nhiều không gian trống, vật thể chính sẽ trở nên nổi bật hơn và khơi gợi nhiều cảm xúc hơn cho người xem. Nếu bạn còn băn khoăn khoảng trắng là gì, thì câu trả lời chính là các mảng không gian rộng lớn như bầu trời, cánh đồng, bức tường, mặt hồ,…

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 6

Thử nghiệm các góc chụp khác nhau

Một cách chụp ảnh đẹp khác bạn có thể áp dụng là thử nghiệm các góc chụp độc đáo. Thay vì chỉ chụp chính diện, hãy thử chụp từ trên xuống, hoặc chụp từ dưới lên, hoặc chụp từ trái/phải sang. Có rất nhiều góc chụp bạn có thể sử dụng, đừng ngần ngại thử nghiệm những điều mới để hoàn thiện cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại nhé.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 7

Tận dụng ảnh phản chiếu (reflection)

Đã bao giờ bạn nhìn vào hình ảnh phản chiếu của bầu trời trên mặt hồ và cảm thấy thật bình yên chưa? Có một điều gì đó ở các sự phản chiếu khiến cho đôi mắt của chúng ta đắm chìm và không thể dứt ra được. Do đó, hãy tận dụng những bề mặt có thể phản chiếu xung quanh bạn như tấm gương, mặt kính hay vũng nước mưa, mặt hồ,…

Đây là cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại rất dễ áp dụng, đồng thời đem lại hiệu quả rất lớn về mặt cảm xúc dành cho người xem.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 8

Tận dụng các đường dẫn (leading lines)

Trong một vài tấm ảnh, bạn sẽ thấy một đường dẫn khiến ánh mắt của mình đi theo và dừng lại ở một điểm cố định. Đây chính là đường dẫn (leading lines). Đường dẫn có thể xuất hiện dưới dạng đường thẳng hoặc đường cong, bạn có thể dễ dàng bắt gặp đường dẫn ở bất kỳ đâu, ví dụ như con đường đi, đường ray tàu hỏa, các bậc thang, hoặc chỉ đơn giản là một sợi dây.

Các đường dẫn là công cụ tuyệt vời để tạo chiều sâu và thể hiện rõ ý đồ trong bức ảnh của bạn, ngay cả khi bạn chỉ vô tình bắt gặp một khung cảnh ấn tượng dọc đường. Không chỉ là một cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại, đây còn là một thủ thuật được rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp áp dụng.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại 9

Xem thêm: 5 bố cục ảnh cơ bản trong nhiếp ảnh dành cho người bắt đầu

Trong phần 1, chúng ta đã tìm hiểu 8 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại đơn giản nhất bạn có thể áp dụng ngay và luôn. Trong bài viết này, hãy tiếp tục cùng mình mở khóa các mẹo thú vị để nâng tầm bức ảnh của bạn nhé.

Xem thêm: 25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 1)

Đăng ký ngay Khóa học Nghệ thuật nhiếp ảnh cơ bản dành cho người bắt đầu

Cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại

Tìm kiếm bố cục đối xứng

Bố cục đối xứng mang đến cảm giác của sự cân bằng và hài hòa. Do đó, một bức ảnh được chụp theo bố cục này chắc chắn có thể làm thỏa mãn mọi đôi mắt của người xem. Ngoài ra, đây cũng là một trong những bố cục đơn giản nhất để bạn hoàn thiện cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 1

Trong nhiếp ảnh, bố cục đối xứng chia khung hình làm 2 nửa giống như hình ảnh phản chiếu của nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bố cục này ngoài tự nhiên, hoặc set up một bố cục đối xứng để đặt trong khung hình. Đừng quên sử dụng các đường lưới (gridlines) để sắp xếp các đối tượng trước khi nhấn nút chụp bạn nhé.

Xem thêm: 5 bố cục ảnh cơ bản trong nhiếp ảnh dành cho người bắt đầu

Nắm bắt các họa tiết lặp lại (repetition)

Luôn có một loại ma lực nào đó trong các họa tiết lặp lại khiến mắt chúng ta không thể rời khỏi nó. Tại sao bạn không thử tận dụng sự lặp lại này để làm nên một bức ảnh khiến người xem trầm trồ? Bạn có thể tìm thấy các họa tiết lặp lại trên các viên gạch lát sàn, hay các miếng bánh bày trên bàn buffet,… Thay vì sắp xếp các đối tượng theo một bố cục nhất định, sẽ tốt hơn nếu bạn nắm bắt sự tự nhiên trong các họa tiết lặp lại này.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 2

Chơi đùa với các khối màu sắc (color block)

Màu sắc luôn là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến thị giác của chúng ta. Khi bạn kết hợp hai hoặc nhiều khối màu lại với nhau, đó là khi bạn đang áp dụng phong cách color block. Đây là một xu hướng nổi bật không chỉ trong nhiếp ảnh, mà còn trong thời trang, thiết kế nội thất,… 

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 3

Ngoài ra, còn một cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại với color block có thể bạn đã từng bắt gặp nhưng chưa tự mình trải nghiệm. Đó là chỉnh màu ảnh sao cho toàn bộ bức ảnh đen trắng ngoại trừ đối tượng chính. Cách chỉnh ảnh này sẽ giúp highlight tối đa đối tượng trong bức ảnh của bạn, trong khi các yếu tố khác trong bức ảnh vẫn được giữ nguyên vẹn.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 4

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên lý màu sắc cho mọi bảng phối màu hoàn hảo

Nắm bắt những chi tiết nhỏ

Đôi khi, vẻ đẹp có thể đến từ những chi tiết nhỏ nhất. Trong nhiếp ảnh cũng vậy. Bạn sẽ thấy có không ít những bức hình đẹp chỉ chụp cận cảnh những điều nhỏ bé trong cuộc sống, ví dụ như một viên gạch lát đường, một vết sơn mờ trên bức tường cũ,… Đừng bỏ qua các chi tiết nhỏ nhặt hay ho mà bạn có thể bắt gặp, đây cũng là một cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại dành cho bạn đấy.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 5

Điều chỉnh phơi sáng thủ công

Bên cạnh lấy nét ảnh thủ công, có thể bạn cũng sẽ cần phơi sáng thủ công khi chụp ảnh bằng điện thoại. Thao tác nhấn vào màn hình khi mở camera không chỉ tự động điều chỉnh lấy nét vật thể, mà nó còn tự động điều chỉnh độ sáng của bức ảnh. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không mấy hài lòng với độ sáng này. Do đó, cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại là điều chỉnh phơi sáng thủ công.

Để làm được điều này, bạn hãy nhấn vào một điểm trên màn hình camera điện thoại. Khi máy ảnh tự động lấy nét, bạn se thấy một icon hình mặt trời cùng mới một trục dọc bên cạnh khung lấy nét. Hãy di chuyển icon này dọc theo trục để điều chỉnh độ sáng của máy ảnh bạn nhé.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 6

Tạo sự tương phản

Sự tương phản tạo ra hiệu ứng thị giác vô cùng mạnh mẽ. Nếu bạn muốn bức ảnh của mình gây ấn tượng với người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên, đây là cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại bạn nên áp dụng. hãy thử tạo ra sự tương phản trong khung hình của mình. Bạn có thể nhìn xung quanh và tìm kiếm một họa tiết bàn cờ, hay họa tiết ngựa vằn,… Đây là 2 trong số các ví dụ điển hình của sự tương phản mà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại p2 7

Hạn chế phóng to ống kính

Khi bạn chụp một đối tượng nào đó từ phía xa, bạn sẽ có xu hướng phóng to ống kính để nhìn rõ hơn đối tượng đó. Tuy nhiên, đây không phải một cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại. Ngược lại, thao tác phóng to ống kính máy ảnh sẽ khiến cho bức ảnh trở nên mờ, vỡ nét và vô hình chung làm giảm chất lượng hình ảnh thu được trên điện thoại.

Thay vào đó, hãy di chuyển lại gần đối tượng bạn muốn chụp, trừ khi đó là động vật ngoài tự nhiên. Trong trường hợp này, có lẽ tốt hơn hết là bạn đứng từ xa chụp và sau đó cắt ảnh khi đến khâu hậu kỳ. Như vậy, chất lượng bức ảnh của bạn sẽ được đảm bảo hơn so với việc phóng to ống kính.

Thường xuyên lau camera điện thoại

Tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải ai trong số chúng ta cũng để ý đến độ sạch sẽ của chiếc camera điện thoại. Khi để điện thoại trong túi quần, túi áo hay túi sách, chiếc camera chắc chắn sẽ tiếp xúc với xơ vải hoặc bụi bẩn. Do đó, việc thường xuyên lau camera điện thoại là cần thiết để đảm bảo chất lượng bức ảnh của bạn luôn ở mức tốt nhất.

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không nhận ra camera điện thoại của mình bẩn đến mức nào cho đến khi bạn mở app chỉnh sửa ảnh ra để tút tát lại cho bức ảnh vừa chụp. Thay vì mất thời gian xóa từng vết bụi trong bức ảnh, cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chỉ đơn giản là lau ống kính trước khi nhấn chụp ảnh. Như vậy, bạn đã có một tấm ảnh chỉn chu mà không phải chỉnh sửa nhiều.

Tổng kết

Trên đây là các cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại vô cùng đơn giản mà có thể bạn thường xuyên bỏ qua hoặc không để tâm tới. Hãy lưu lại các mẹo này để mỗi lần mở camera điện thoại lên, bạn có thể sẵn sàng để nắm bắt các khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc sống nhé.

Chúng ta sẽ tiếp tục với các mẹo chụp ảnh đẹp trong các bài viết tiếp theo. Trong thời gian chờ đợi, hãy đọc thêm các bài viết về chủ đề nhiếp ảnh trên blog Gitiho.com để nâng cao tay nghề chụp hình cho bản thân bạn nhé.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông