4 BỐ CỤC CHỤP ẢNH CƠ BẢN NHẤT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Nội dung được viết bởi Synot

Để tạo ra những bức ảnh đẹp thì bố cục là điều cơ bản và không thể thiếu. Một người chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ cần hiểu được bố cục chụp ảnh là gì trước khi học các kỹ thuật khác. Và đây được coi là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự hài hòa giữa các sự vật trong ảnh. Trong kỹ thuật chụp ảnh sẽ có rất nhiều bố cục tương ứng với từng sự vật hoặc phong cảnh. Và nếu là một người mới thì sau đây Gitiho sẽ giới thiệu đến bạn 4 bố cục chụp ảnh cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu.

BỐ CỤC CHỤP ẢNH LÀ GÌ?

Trước tiên cần phải hiểu thế nào là bố cục chụp ảnh. Bố cục chụp ảnh được hiểu đơn giản đó là cách mà bạn sắp xếp, bố trí các đối tượng, yếu tố sẽ xuất hiện trong bức ảnh làm sao để giúp hình ảnh trở nên hài hòa, không quá rối mắt hay quá đơn điệu, phù hợp với thẩm mỹ của mọi người. Và bạn sẽ phải lựa chọn một bố cục làm sao để phù hợp nhất với chủ đề mà bạn muốn người xem hướng tới. Và để làm được điều này thì bạn cần phải đáp ứng được các tiêu chí như:

  • Đối tượng chính của bức ảnh;
  • Góc chụp;
  • Không gian;
Minh họa về bố cục chụp ảnh (1)
Minh họa về bố cục chụp ảnh (1)

Nếu với cách chụp ảnh layout, bạn sẽ lựa chọn và sắp xếp các thành phần, đồ vật và chụp theo bố cục chính giữa có sẵn. Tuy nhiên, cách lựa chọn và bố trí bố cục chụp ảnh phụ thuộc vào kĩ năng và tay nghề của nhiếp ảnh gia, bạn phải thay đổi góc chụp, hoặc đợi cho chúng xuất hiện tại vị trí bố cục như ý muốn.

Minh họa về bố cục chụp ảnh (2)
Minh họa về bố cục chụp ảnh (2)

Một tấm ảnh với bố cục phù hợp sẽ giúp người xem hướng tới đúng trọng tâm mà bạn mong muốn thể hiện trong bức hình, và sẽ làm cho những đối tượng trong bức ảnh trở nên nổi bật và có hồn hơn.

Với những người mới vào nghề thì việc làm sao để căn chỉnh được một bố cục hoàn hảo quả là rất khó. Các bạn sẽ nghĩ rằng tại sao lại cần phải căn chỉnh trong khi những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều chụp trông rất ngẫu nhiên và tùy ý. Tuy nhiên bạn cần phải hiểu được rằng, những người chuyên nghiệp họ đã phải làm việc, luyện tập với rất nhiều các bố cục, các góc độ khác nhau để có thể chụp được những bức ảnh hay những khoảnh khắc “tùy ý” nhưng vẫn rất đẹp và có hồn. Và để đạt được đến sự phản xạ tự nhiên đó, thì không thể phủ nhận được tầm quan trọng của bố cục đối với những bức ảnh.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỐ CỤC CHỤP ẢNH

Có thể thấy được bố cục đóng một vai trò quan trọng, quyết định mức độ thành công của một bức ảnh. Nhiều người cho rằng một bố cục tốt là một bố cục khiến cho các đối tượng trong ảnh trở nên hài hòa và có sự liên kết với nhau. Vì vậy mục đích của việc sắp xếp bố cục trong chụp ảnh đó là:

  • Thứ nhất, làm nổi bật đối tượng, ý tưởng mà bạn muốn chụp ảnh;
  • Thứ hai, làm cho các yếu tố khác trong bức ảnh trở nên hài hòa, không quá rối;
  • Thứ ba, giúp cho bức ảnh có một tỉ lệ cân đối, phù hợp với thẩm mỹ của người xem.

Xem thêm: 5 bố cục ảnh cơ bản trong nhiếp ảnh dành cho người bắt đầu

4 BỐ CỤC CHỤP ẢNH CƠ BẢN NHẤT BẠN NÊN BIẾT

Và để giúp cho các bạn mới làm quen với nhiếp ảnh có thể hiểu rõ hơn về bố cục chụp ảnh, sau đây chúng mình sẽ giới thiệu đến các bạn 04 bố cục chụp ảnh cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu.

Bố cục 1/3

Bố cục 1/3 được coi là một trong những quy tắc bố cục phổ biến nhất trong chụp ảnh, được biết đến với tên gọi khác đó là quy tắc điểm vàng. Hiểu đơn giản đó là bố cục này sẽ chia bức ảnh của bạn thành 9 ô hình chữ nhật bằng nhau, 3 phần dọc ngang. Bạn sẽ thấy 4 điểm giao nhau ở chính giữa trong bức ảnh là phần quan trọng nhất. Với quy tắc này, bạn cần đặt các yếu tố/ đối tượng trọng tâm dọc theo các đường kẻ, hoặc đặt tại 1 trong 4 điểm giao nhau của khung ảnh.

Bố cục ⅓ (1)
Bố cục ⅓ (1)

Ta có thể thấy được kiểu bố cục này xuất hiện rất nhiều trên các thiết bị di động hiện nay. Trên mỗi chiếc smart phone sẽ xuất hiện thêm tính năng đó là chụp ảnh dưới chế độ lưới (live view), giúp bạn thấy rõ các đường kẻ dọc ngang và điểm giao nhau để áp dụng bố cục 1/3.

Bố cục ⅓ (2)
Bố cục ⅓ (2)

Bố cục trung tâm

So với bố cục 1/3 cần những đường kẻ thì bố cục trung tâm có vẻ đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần đặt đối tượng vào chính giữa khung hình và bấm chụp. Ưu điểm của bố cục này là bạn sẽ tập trung sự chú ý của người xem vào chủ thể chính, loại bỏ được sự chú ý vào những yếu tố không cần thiết. Để hạn chế việc mắt người nhìn mất tập trung, hãy dùng hiệu ứng chụp bokeh ở nền chủ thể phụ bao quanh đối tượng chính, chắc chắn bức ảnh trông sẽ hút mắt và chuyên nghiệp hơn đấy !

Bố cục trung tâm (1)
Bố cục trung tâm (1)
Bố cục trung tâm (2)
Bố cục trung tâm (2)

Xem thêm: 25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 1)

Bố cục đối xứng

Tương tự như bố cục trung tâm, vật thể bạn chụp sẽ nằm chính giữa bức ảnh, nhưng bạn cần thể hiện rõ sự đối xứng hai bên như thể hình ảnh nhìn qua gương.

Bố cục đối xứng (1)
Bố cục đối xứng (1)

Bố cục này tạo nên tổng thể bắt mắt, hài hoà và cân đối. Bạn cũng có thể chụp hình ảnh đối tượng ngả bóng xuống mặt hồ, nhìn qua kính… bởi sự đối xứng có thể diễn đạt nhiều cách, miễn tạo được sự cân bằng, chứ không nhất thiết hai bên phải giống nhau hoàn toàn.

Bố cục đối xứng (2)
Bố cục đối xứng (2)

Bố cục đường chéo

Bố cục cơ bản cuối cùng mà những bạn mới bắt đầu học về nhiếp ảnh cần nắm rõ là bố cục đường chéo. Các bố trí này sẽ tạo cảm giác như vật thể trong ảnh đang chuyển động, hoặc tạo chiều sâu với các đối tượng ở góc ảnh.

Bố cục đường chéo
Bố cục đường chéo

Bạn có thể thay đổi góc máy, hay nghiêng máy ảnh để tạo bố cục đường chéo như mong muốn thay vì đặt những góc máy thẳng, tĩnh như bố cục trung tâm.

Xem thêm: 25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 2)

KẾT THÚC

Như vậy là vừa rồi chúng mình đã giới thiệu đến bạn 4 bố cục chụp ảnh cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những kiến thức bổ ích dành cho bạn. Và hãy nhớ ghé thăm blog của chúng mình để ủng hộ và biết thêm nhiều kiến thức thú vị bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài và chúc bạn thực hiện thành công.

Bạn đam mê chụp ảnh, muốn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đểc hụp ảnh thương mại, quảng cáo,... hay đơn giản chỉ muốn lưu giữ lại những hình ảnh đẹp của cuộc sống? 

Gitiho xin giới thiệu tới bạn khóa học Nhiếp ảnh trên điện thoại và máy ảnh cho người mới bắt đầu. Tại đây, bạn sẽ được học tất tần tật những kiến thức cơ bản đến nâng cao về chụp ảnh cho đến hậu kỳ, kèm theo các dự án thực hành chuyên sâu.

Bấm Đăng ký hoặc Học thử bên dưới để trải nghiệm khóa học nha!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông