Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Lệ phí môn bài hay thuế môn bài là khoản tiền mà doanh nghiệp phải nộp định kỳ hàng năm. Kế toán của doanh nghiệp thì phải biết cách lập tờ khai và hạch toán cho khoản chi này. Trong bài viết dưới đây, Gitiho sẽ hướng dẫn chi tiết cách lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài chỉ với vài bước đơn giản.

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP (được hướng dẫn tại Thông tư 302/2016/TT-BTC), tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải nộp tiền lệ phí môn bài với mức tiền như sau:

Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tưLệ phí môn bài phải nộp
Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng03 triệu đồng/năm (TM2862)
Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống
02 triệu đồng/năm (TM2863)

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, hoặc các

tổ chức kinh tế khác

01 triệu đồng/năm (TM2864)

Chú thích: TM2862, TM2863, TM2864 là các tiểu mục dùng để đóng thuế môn bài.

Bảng trên chỉ bao gồm thông tin về lệ phí môn bài dành cho doanh nghiệp. Các đối tượng khác như cá nhân hay hộ kinh doanh cá thể thì sẽ có mức lệ phí khác các bạn nhé. Để xác định xem doanh nghiệp mà bạn đang làm việc phải đóng lệ phí môn bài theo mức nào thì hãy tra cứu trong đăng ký kinh doanh.

Cách lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Lập tờ khai lệ phí môn bài

Trước khi lập tờ khai lệ phí môn bài các bạn cần lưu ý quy định là: Việc lập tờ khai chỉ áp dụng cho doanh nghiệp mới thành lập hoặc doanh nghiệp có thay đổi về vốn điều lệ trong quá trình hoạt động. Các doanh nghiệp thuộc diện được miễn lệ phí môn bài hoặc đang hoạt động bình thường, không có thay đổi về vốn thì không cần lập tờ khai.

Sau khi đã xác định được mức lệ phí môn bài cần đóng, các bạn mở phần mềm hỗ trợ kê khai thuế lên để tiến hành lập tờ khai nhé. Trong giao diện làm việc của phần mềm, hãy chọn vào mục "Kê khai", sau đó kéo xuống chọn mục "Phí - Lệ Phí" rồi bấm vào "Tờ khai lệ phí môn bài (01/MBAI)".

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Sau đó bạn sẽ thấy màn hình hiện ra hộp thoại như thế này:

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Trong đó:

  • Cơ sở mới thành lập: Là dùng để chỉ các địa điểm, chi nhánh mới. Trong bài hướng dẫn này chúng mình lập tờ khai cho trụ sở chính nên sẽ không tích vào ô này.
  • Tờ khai lần đâu: Các doanh nghiệp mới thành lập, chưa từng kê khai lệ phí môn bài sẽ tích vào ô này.
  • Tờ khai bổ sung: Các doanh nghiệp đang hoạt động, có sự thay đổi về vốn điều lệ thì phải tích vào mục này để lập tờ khai bổ sung.

Tờ khai lệ phí môn bài trên ứng dụng sẽ có dạng như sau:

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Các mục thông tin cơ bản ở phía trên thì các bạn tự điền theo thông tin của doanh nghiệp, chúng mình sẽ hướng dẫn luôn vào phần kê khai lệ phí môn bài.

  • Người nộp thuế: Điền tên công ty của bạn
  • Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư, doanh thu: Điền theo đăng ký kinh doanh của công ty
  • Mức lệ phí môn bài: Điền theo bảng mà chúng mình đã đề cập ở đầu bài viết. Nếu công ty bạn mới thành lập trong nửa đầu năm thì sẽ đóng lệ phí môn bài cho cả năm; nếu thành lập ở nửa cuối năm (sau 01/07 hàng năm) thì chỉ cần đóng một nửa so với mức lệ phí được đề cập trong bảng.
  • Người ký: Điền tên chủ doanh nghiệp theo đăng ký kinh doanh
  • Ngày ký: Điền ngày cuối cùng của tháng đăng ký kinh doanh. Ví dụ: Công ty thành lập vào tháng 1 thì chỗ này điền 30/01.

Sau khi điền đầy đủ và chính xác các thông tin thì các bạn bấm nút "Ghi" để lưu dữ liệu.

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Tiếp theo các bạn bấm vào nút "Kết xuất", chọn định dạng kết xuất dữ liệu là XML để nộp tờ khai:

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Bạn nên tạo một thư mục để lưu file XML này để tiện kiểm tra khi cần thiết. Sau khi lưu file thì các bạn vào trang thuedientu.gdt.gov.vn để nộp tờ khai.

Ở phần "Đăng nhập hệ thống" các bạn bấm vào nút "Doanh nghiệp":

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Phần tên đăng nhập các bạn điền mã số thuế của doanh nghiệp và thêm phần "-ql". Sau đó bạn điền mật khẩu, mã xác nhận rồi bấm "Đăng nhập".

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Sau khi đăng nhập thành công, các bạn chọn vào mục "Khai thuế", sau đó bấm vào "Nộp tờ khai XML". Tiếp theo, bạn bấm vào "Chọn tệp tờ khai" để tải file XML đã kết xuất ở bước trước lên đây.

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Sau khi tải lên thành các bạn Ký điện tử rồi mới Nộp tờ khai nhé.

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Cuối cùng, các bạn vào thẻ "Tra cứu", bấm vào mục "Tờ khai", chọn hình thức xem là "Tất cả" thì sẽ xem được tất cả tờ khai mà doanh nghiệp đã nộp trên hệ thống.

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Ngoài việc tra cứu trên hệ thống thì bạn nên kiểm tra cả email doanh nghiệp vì sẽ thấy được thông báo tiếp nhận tờ khai như thế này:

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Xem thêm: Hướng dẫn về cách kê khai và nộp lệ phí môn bài mới nhất

Hạch toán lệ phí môn bài

Như mọi khoản chi khác của doanh nghiệp, kế toán cần phải hạch toán lệ phí môn phí vào sổ sách kế toán. Ở đây chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn hạch toán vào sổ nhật ký chung. Các bạn sẽ dựa vào thông tin trên tờ khai để tiến hành hạch toán. 

Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Các bạn chỉ cần điền thông tin như trong hình ảnh trên đây là chúng ta đã hạch toán xong khoản chi phí này rồi nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn hạch toán chuyên sâu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu xong về cách lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài. Các bạn đã nắm rõ các bước thực hiện chưa? Nếu còn phần nào chưa hiểu thì hãy đặt câu hỏi ở phần bình luận để được Gitiho hỗ trợ nhé.

Nếu bạn muốn được học toàn bộ hệ thống kiến thức từ nguyên lý kế toán đến nghiệp vụ kế toán thực tế tại doanh nghiệp thì hãy tham gia khóa học Kế toán tổng hợp của Gitiho:

Kế toán tổng hợp: Trọn bộ nghiệp vụ kế toán trên Excel và Misa

Khóa học được xây dựng với lộ trình bài bản, đi từ cơ bản đến nâng cao nên dù bạn đang ở trình độ nào cũng có thể tham gia học tập. Các bài giảng được trình bày chi tiết, đi kèm tài liệu là bộ chứng từ thực tế và file Excel mẫu để các bạn vừa học vừa thực hành. Hoàn thành khóa học, các bạn có thể xử lý nhanh mọi công việc của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp. Thậm chí, bạn có thể nhận thêm việc về làm, làm kế toán cho nhiều doanh nghiệp cùng lúc để tăng thêm thu nhập.

Hãy tham gia khóa học ngay hôm nay để không bỏ lỡ ưu đãi học phí cực hấp dẫn nhé!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông