Hướng dẫn sử dụng công cụ Layer Mask trong Photoshop

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Layer Mask là một trong số những công cụ được sử dụng rất nhiều trong Photoshop. Công cụ này giúp bạn chỉnh sửa đối tượng một cách dễ dàng hơn. Vậy sử dụng công cụ này như thế nào? Cùng G-Multimedia tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tuyệt đỉnh Photoshop - Trở thành chuyên gia thiết kế

Layer Mask là gì?

Khái niệm

Layer Mask được coi là lớp mặt nạ của layer trong Photoshop. Layer Mask sẽ che đi một phần hoặc toàn bộ Layer của bạn. Độ dày, mỏng (độ che phủ) của layer mask phụ thuộc vào mức độ tối của lớp layer, nghĩa là nếu layer mask có màu đen càng đậm thì layer càng bị che phủ nhiều.

Cách hoạt động

Layer Mask nằm ở dưới thanh công cụ của bảng Layer, bạn hãy chọn layer mong muốn và bật mask lên là xong.

Layer Mask trong Photoshop

Như đã nói ở trên, Layer Mask hoạt động như một lớp mặt nạ cho layer chính của bạn. Giả sử bạn muốn sử dụng công cụ Brush để xóa đi một đối tượng trong ảnh, nếu xóa trực tiếp trên layer ảnh thì sẽ phải sửa lại bằng Ctrl + Z rất mất thời gian. Nhưng nếu bật Layer Mask lên thì bạn dễ dàng xóa, sửa lại mà không tốn nhiều công sức, không làm sai lệch tới bức hình gốc của mình.

Cách sử dụng công cụ Layer Mask

Sử dụng Layer Mask để sắp xếp vị trí vật thể

Giả sử G-Mul có một bức ảnh núi và dòng text “Hello” như dưới, vậy làm thế nào để cho dòng chữ Hello nằm ở đằng sau dãy núi? 

Layer Mask trong Photoshop 1
Làm thế nào để dòng chữ ở đằng sau dãy núi

Có 2 cách để bạn thực hiện điều này bao gồm: Sử dụng Layer Mask kết hợp với Brush hoặc sử dụng công cụ Object Select Tool để tách đối tượng núi. Tuy nhiên, trong bài viết này G-Mul sẽ chỉ đề cập tới phương pháp Layer Mask mà thôi, còn nếu bạn chưa biết cách dùng công cụ Object Select Tool như thế nào thì hãy đọc bài ở phần xem thêm dưới đây nhé. Đừng lo, chỉ cần đọc xong là biết dùng ngay thôi!

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh Object Selection Tool trong Photoshop

Bước 1: Bật Layer Mask cho layer của dòng Text.

Layer Mask trong Photoshop 2

Sau đó, ấn vào biểu tượng đôi mắt để tắt layer text này đi.

Bước 2: Đưa dòng text ra sau dãy núi

Lựa chọn layer bức ảnh dãy núi, sử dụng công cụ Quick Selection Tool và tô những phần mà dòng text đang chèn vào.

Layer Mask trong Photoshop 3
Layer Mask trong Photoshop 4

Việc dùng Quick Selection Tool để xác định dãy núi giống như một cách khoanh vùng, có nghĩa những gì bạn xóa sẽ chỉ nằm trong khu vực khoanh vùng của dãy núi và không ảnh hưởng tới vùng bên ngoài (ở đây sẽ là bầu trời). Sau khi đã xác định xong, bạn bật Layer của dòng text lên.

Layer Mask trong Photoshop 5
Bật layer Text lên

Bước 3: Xóa phần chữ thừa

Giờ hãy chọn vào Layer Mask của dòng layer Text đã bật ở bước 1.

Layer Mask trong Photoshop 6
Lựa chọn layer mask của text

Sử dụng công cụ Brush và đổi màu của cọ thành màu đen. Lý do là bởi Layer Mask của dòng text đang là màu trắng (có nghĩa layer text đắp lên mình một lớp mặt nạ màu trắng) do đó phải đổi brush thành màu đen để chèn lên che đi lớp mặt nạ đó.

Layer Mask trong Photoshop 7
Đổi màu cọ thành đen để tô lên lớp layer mask trắng

Lưu ý: Bạn có thể dùng phím X để thay đổi màu cọ Brush một cách nhanh chóng.

Sau đi đã chọn công cụ Brush, hãy click vào layer Mask của dòng Text và bắt đầu xóa. 

Layer Mask trong Photoshop 8

Như đã thấy, ở Layer Mask của dòng Text xuất hiện một vùng màu đen, đây chính là phần Brush mà bạn đã vẽ đè lên. Còn ở phía bên hình, phần dưới của dòng Text “Hello” cũng đã bị loại bỏ, nhìn giống như chữ Hello đang nằm sau dãy núi. Khá hay phải không nào!

Lưu ý: Trong trường hợp bạn muốn chỉnh sửa phần layer vừa xóa đi, chỉ cần đổi màu Brush lại thành màu trắng và tô lên phần màu đen là xong. 

Để tắt đi đường kiến chạy của dãy núi, hãy ấn Ctrl + D. Thêm một chút đổ bóng nữa, vậy là hiệu ứng đã hoàn thành.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh Select & Mask trong Photoshop

Layer Mask trong Photoshop 9

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn bạn cách sử dụng Layer Mask trong Photoshop. Bạn có thể áp dụng Layer Mask ở rất nhiều thiết kế khác nhau để mang tới những hiệu ứng sống động nhất. Các điều chỉnh ở trên chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy tự trải nghiệm để có cho mình kinh nghiệm cá nhân riêng nhé!

Bên cạnh cách sử dụng công cụ Layer Mask, Photoshop còn là phần mềm chỉnh sửa ảnh vô cùng mạnh mẽ cho phép bạn biến hóa những bức ảnh lên một tầm cao mới. Cùng G-Multimedia tham gia khóa học Tuyệt đỉnh Photoshop, chỉ trong vòng 24 giờ học, bạn có thể làm chủ công cụ này và trở thành “phù thủy” thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông