10 lợi ích của làm việc nhóm bạn đã biết đến?

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Lợi ích làm việc nhóm mang lại cho cá nhân và doanh nghiệp nhiều lợi thế. Dù hoạt động trong lĩnh vực nào, kỹ năng này cũng luôn được đặt lên hàng đầu. 

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cũng thường căn cứ vào khả năng làm việc nhóm để lựa chọn ứng viên phù hợp. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này hãy cùng Gitiho tìm hiểu ngay trong bài viết sau. 

Làm việc nhóm là gì? Tại sao nên làm việc theo nhóm?

Để biết lợi ích của làm việc nhóm trước hết chúng ta cần hiểu rõ về làm việc nhóm (Teamwork). Thực tế đây là hoạt động thường thấy trong công việc. Những người chung nhiệm vụ, mục đích lại thực hiện cùng nhau. Tại đó, họ tương tác, giúp đỡ, phản hồi, đưa ra ý kiến nhằm hoàn thành kế hoạch tốt nhất. 

loi-ich-lam-viec-nhom-1
Làm việc nhóm tạo nên sức mạnh lớn giúp doanh nghiệp phát triển

Hiệu suất làm việc vượt trội hơn hẳn khi các thành viên cùng làm teamwork. Chưa kể, hình thức kể trên còn mang lại không ít giá trị, như:

- Tăng sự đoàn kết trong tập thể, nâng cao tính trách nhiệm, tinh thần đóng góp của cá nhân đối với công việc chung. 

- Phát huy tối đa thế mạnh từng cá nhân. Bởi mỗi người trong nhóm đều có ưu – nhược điểm khác nhau. Khi cùng làm việc họ sẽ bù trừ cho nhau, cải thiện các vấn đề tồn đọng. Đương nhiên điều này cũng đồng nghĩa với hiệu suất tốt hơn. 

- Các công việc, kế hoạch hiện nay đều mang tính đa ngành. Vì thế chúng yêu cầu sự kết hợp hoàn hảo giữa phòng ban. Lúc này vai trò của việc làm việc nhóm thể hiện rất rõ, đảm bảo nhiệm vụ diễn ra trơn tru, hoàn hảo. 

Hiểu rõ tầm quan trọng của teamwork sẽ giúp chúng ta quản lý, điều hành công việc tốt hơn. Bởi lẽ vậy bạn hãy đề cao hình thức đó trong môi trường công sở. 

Tìm hiểu lợi ích làm việc nhóm trong thời 4.0

Thời đại 4.0 nổi bật với sự tính liên kết giữa các lĩnh vực: Kinh tế, tài chính, ngân hàng, giải trí, y tế… Vì thế, lợi ích khi làm việc nhóm càng thể hiện rõ ràng. 

Nếu doanh nghiệp muốn thành công, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường không thể thiếu chiếc chìa khóa lớn là sự gắn kết trong tổ chức của mình. Nội dung sau sẽ làm rõ hơn về vấn đề này, bạn không nên bỏ lỡ. 

Đối với cá nhân

Cá nhân muốn thành công trong sự nghiệp cần rèn luyện khả năng teamwork. Đây là kỹ năng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Họ thường ưu tiên những ứng viên có lợi thế kể trên. 

Cùng với đó, lợi ích làm việc nhóm đối với bản thân mỗi người vô cùng nhiều. Không chỉ nâng cao năng lực mà còn tạo nền tảng, cơ hội phát triển vượt bậc. Cụ thể:

Rèn luyện, cải thiện, nâng cao kỹ năng mềm

Khi làm việc nhóm, khả năng giao tiếp sẽ hoàn thiện hơn. Bởi trong quá trình teamwork chúng ta cần thảo luận, góp ý để giải quyết vấn đề. Vì thế dù là người tự ti, rụt rè đến mức độ nào bạn cũng thay đổi bất ngờ sau thời gian cùng mọi người hoạt động. 

loi-ich-lam-viec-nhom-2
Quá trình làm việc nhóm giúp mỗi cá nhân rèn luyện nhiều kỹ năng mềm

Chưa kể, lúc nào việc nhóm không thể nào tránh khỏi xung đột giữa các thành viên. Lúc này bạn phải làm gì? Đương nhiên bạn nên đứng ra hòa giải, làm dịu sự nóng giận ấy. 

Bạn sẽ quen dần với những tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình teamwork. Từ đó kỹ năng xử lý vấn đề được cải thiện. Đây là điều quan trọng để cấp sếp cất nhắc, trọng dụng bạn cho vị trí cao hơn. Đơn giản vì nếu hoang mang, lúng túng khi xuất hiện sự việc chính bản thân bạn sẽ bị ảnh hưởng. 

Trau dồi kinh nghiệm làm việc, bổ sung kiến thức chuyên môn

Cùng với kỹ năng mềm được rèn giũa, kỹ năng làm việc nhóm còn thể hiện ở việc bạn có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Mỗi thành viên trong nhóm đều sở hữu kho tàng kiến thức riêng. Trong quá trình lắng nghe, đưa ra ý kiến, chúng ta biết thêm nhiều bài học hữu ích. 

loi-ich-lam-viec-nhom-3
Teamwork là cơ hội học hỏi, trau dồi kinh nghiệm

Chính vì thế, bạn có thể bổ sung thêm những thiếu hụt của mình. Điều này tạo tiền đề giúp bạn tự tin, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Nếu đứng trên cương vị người lãnh đạo, quá trình teamwork giúp bạn rèn luyện khả năng quản lý, tổ chức công việc. Bởi ở vị trí này, bạn phải hiểu rõ ưu – nhược điểm từng người. Từ đó mới có thể phân chia đầu việc, đưa ra phương án phù hợp nhằm tăng hiệu quả hoàn thành. 

Thông qua việc hỗ trợ lẫn nhau để tạo sự gắn kết

Sự gắn kết mỗi đội nhóm là nền tảng tạo nên tập thể vững mạnh. Không chỉ đạt kết quả công việc tuyệt vời, tổ chức còn thu hút thêm nhân tài, người có năng lực tìm đến. Nhờ vậy doanh nghiệp có đà phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

loi-ich-lam-viec-nhom-4
Mỗi người trong nhóm đều có thể hỗ trợ lẫn nhau

Khi làm việc nhóm, mọi người bắt buộc phải tìm hiểu lẫn nhau, biết ưu – nhược điểm của đồng nghiệp. Từ đó chúng ta đưa ra phương án phù hợp nhằm bù đắp những thiếu sót, tránh gây ra hậu quả không đáng. 

Nếu thực hiện nhiệm vụ đơn lẻ, áp lực, căng thẳng vô cùng lớn. Bởi lúc này, tất cả khối lượng công việc to hay nhỏ cũng chỉ mình bạn gánh. 

Trong khi đó, làm việc nhóm sẽ giải quyết hiệu quả tình trạng trên. Kế hoạch sẽ được chia thành những phần khác nhau để từng người phụ trách chính dựa vào thế mạnh. Nhờ vậy nhiệm vụ xong sớm, đảm bảo chất lượng. 

Hơn nữa, sự gắn kết bền chặt của đồng nghiệp giúp nhân sự trong tổ chức có thêm động lực. Bởi nếu bạn không cố gắng, hoàn thành đúng hạn đồng nghĩa với công việc cả nhóm bị tụt hậu. 

Phát triển tư duy sáng tạo để mang đến đề xuất đột phá

Trong một tập thể, mỗi cá nhân sẽ sở hữu cả năng riêng biệt. Khi làm việc riêng lẻ rất khó khai thác hết những lợi thế, tiềm năng vốn có. 

loi-ich-lam-viec-nhom-5
Làm việc nhóm khai thác tối đa lợi thế từng thành viên

Tuy nhiên, lợi ích làm việc nhóm lại kích thích, đẩy mạnh được vấn đề này. Theo đó, bạn luôn trong trạng thái chủ động tư duy, sáng tạo, đề xuất ý kiến. Nhờ vậy chúng ta dễ dàng đưa ra phương án tối ưu, đột phá hơn trong công việc. 

Quá trình tham gia thảo luận, góp ý, từng thành viên sẽ góp ý cho nhau, nhận xét toàn diện. Thay vì bảo thủ với suy nghĩ của bản thân, hình thức làm việc này giúp bạn tìm hướng đi mới, cách giải quyết trọn vẹn nhất. 

Đó là lợi thế mà khi thực hiện nhiệm vụ đơn lẻ hoàn toàn không có được. Bởi vậy, phát huy tốt khả năng teamwork tỷ lệ thuận với hiệu suất, tránh tối đa hầu hết rủi ro.  

Nâng cao tinh thần kỷ luật

Nếu làm việc một mình bạn có thể tự do quyết định làm gì trước, sau. Thậm chí dù trễ deadline cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên, làm việc nhóm tuyệt nhiên không cho phép xuất hiện những trường hợp đó. 

loi-ich-lam-viec-nhom-6
Mỗi người trong nhóm đều phải đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu

Bởi trong môi trường tập thể vì mục tiêu chung mỗi người sẽ đảm nhận phần việc phù hợp. Đương nhiên bạn sẽ phải hoàn thành đúng thời hạn để không ảnh hưởng đến hiệu suất nhóm. 

Đó chính là tiền để xây dựng tính cách kỷ luật trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Sau thời gian teamwork bạn dần quen với tiến độ, tính trách nhiệm và tinh thần cố gắng. Nhờ vậy cơ hội phát triển sự nghiệp cũng mở rộng hơn. 

Tạo mối quan hệ bền lâu

Lợi ích làm việc nhóm không chỉ thể hiện ở hiệu quả công việc trong thời gian ngắn. Về lâu dài kỹ năng này giúp bạn mở rộng mối quan hệ. Từ đồng nghiệp, các bạn có thể trở thành những người bạn, chiến hữu thân thiết. 

loi-ich-lam-viec-nhom-7
Quá trình làm việc gắn kết thành viên với nhau

Sự hiểu biết về nhau trong khi hoạt động nhóm chính là nền tảng giúp thành viên gắn kết hơn. Sau này bạn dễ dàng nhờ họ hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn trong dự án khác. 

Đối với doanh nghiệp

Không chỉ cá nhân, lợi ích làm việc nhóm mang đến cho doanh nghiệp cũng vô cùng lớn lao. Đây là điều bất cứ lãnh đạo nào cũng mong muốn ở nhân sự của mình. Bởi chúng tạo nên tiền đề giúp công ty phát triển, vươn xa một cách bền vững. Cụ thể:

Nâng cao hiệu suất công việc

So với teamwork, làm việc cá nhân, đơn lẻ chắc chắn không thể đạt hiệu suất cao như vậy. Khi kế hoạch phân công rõ ràng, mỗi người sẽ có trách nhiệm, tinh thần cao hơn. Lúc này chúng ta chủ động trong tâm thế vì lợi ích chung. 

loi-ich-lam-viec-nhom-8
Làm việc nhóm giúp đẩy nhanh tiến độ công việc

Bên cạnh đó, khi hoạt động theo nhóm, ưu điểm từng thành viên được khai thác tối ưu, hạn chế nhược điểm. Vì vậy mục tiêu nhiệm vụ hoàn thành nhanh, đảm bảo chất lượng. 

Tạo văn hóa doanh nghiệp

Trong mỗi doanh nghiệp sẽ chia làm nhiều phòng ban khác nhau với chức năng, nhiệm vụ riêng. Làm việc nhóm giúp phát huy tốt sự kết nối, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. 

10 lợi ích của làm việc nhóm bạn đã biết đến?
Teamwork cũng như một nét văn hóa doanh nghiệp nổi bật

Nếu tập thể có tinh thần làm việc nhóm mạnh mẽ đồng nghĩa tạo nên văn hóa doanh nghiệp văn minh. Đây chính là nền tảng để công ty tiến xa, sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. 

Chọn lựa phương án, kế hoạch tối ưu nhất

Công việc thực hiện bởi tập thể, rất nhiều phương án được đưa ra. Từ đó sếp có thể chọn kế hoạch tối ưu, phù hợp, giải quyết toàn vẹn vấn đề cần xử lý. 

loi-ich-lam-viec-nhom-10
Nhờ quá trình thảo luận, trao đổi sẽ tìm ra phương án làm việc tối ưu

Đây là một lợi ích làm việc nhóm cho doanh nghiệp vô cùng nổi bật. Mỗi đề xuất sẽ có ưu – nhược điểm riêng. Tuy nhiên khi cùng phân tích, thảo luận sẽ dễ dàng chốt cách hiệu quả nhất. 

Hình thành sức mạnh tổ chức doanh nghiệp

Tổ chức vững mạnh ở đó có sự gắn kết cao. Cũng giống như ông cha từng nói “góp gió thành bão”, sức mạnh một người có thể nhỏ. Nhưng nhiều người cùng hợp sức, giúp đỡ, bù trừ cho nhau thì sẽ tạo nên tập thể vô cùng lớn. 

loi-ich-lam-viec-nhom-11
Sức mạnh teamwork giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Đặc biệt trong thời đại 4.0, doanh nghiệp nếu không có sự đoàn kết thì bất cứ công ty nào cũng lụi bại, trở nên lạc hậu. Vậy nên lãnh đạo cần làm cho nhân sự ý thức được rằng mình chính là một phần của tập thể. 

Trên đây là những lợi ích làm việc nhóm nổi bật nhất. Gitiho tin chắc khi khai thác tốt sức mạnh này, công ty của bạn sẽ sẵn sàng vươn xa, chinh phục mọi sóng gió trước mặt. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông