Lương GROSS là gì? Phân biệt phương pháp trả lương GROSS và NET

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Chắc hẳn khi đọc một tin tuyển dụng hoặc khi trao đổi trong buổi phỏng vấn xin việc, chúng ta sẽ thường thấy 2 cụm từ là "lương Gross" và "lương Net". Hai khái niệm này không hề xa lạ trong quản trị nhân sự nhưng không phải ai cũng biết lương Gross là gì, lương net là gì. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu về 2 phương pháp trả lương Gross và Net cũng như phân biệt rõ ràng 2 phương pháp trả lương này nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu 10 chỉ số đào tạo nhân viên mà các HR nên biết

Lương Gross là gì? Lương Net là gì?

Tuy không có văn bản hay điều luật chính thức nào liên quan tới lương Gross và lương Net, tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu đơn giản về 2 thuật ngữ này như sau:

Lương GROSS là gì? Phân biệt phương pháp trả lương GROSS và NET


 

Lương Gross

Lương Gros là tổng thu nhập mà người lao động nhận được trong một tháng. Vì vậy, lương Gross bao gồm cả lương cơ bản đã thỏa thuận trong hợp đồng, trợ cấp, phụ cấp, tiền thường....và đây là mức thu nhập CHƯA TRỪ thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm. Vì vậy, số tiền lương người lao động thực tế nhận về sẽ thấp hơn so với lương Gross vì cần trích ra một khoản để đóng cho các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có): 

  • Tỷ lệ trích đóng bảo hiểm xã hội từ tiền lương của người lao động:
    • Bảo hiểm xã hội: 8%
    • Bảo hiểm y tế: 1,5 %
    • Bảo hiểm thất nghiệp: 1%
    • Tổng: 10,5 %
  • Thuế thu nhập cá nhân (nếu có)

Lương Net

Lương Net là tiền lương mà người lao động thực nhận trong một tháng, sau khi ĐÃ TRỪ đi hết các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có)

Cách chuyển từ lương Gross sang lương Net và ngược lại

Từ những điều chúng ta đã cùng tìm hiểu ở bên trên, có thể thấy mối quan hệ của lương Gross và lương Net; cũng như cách chuyển từ lương Gross sang lương Net và ngược lại rất đơn giản:

Chuyển từ lương Gross sang lương Net

Lương Net = Lương Gross - Chi phí bảo hiểm - Thuế thu nhập cá nhân (nếu có)

Chuyển từ lương Net sang lương Gross

Lương Gross = Lương Net + Chi phí bảo hiểm + Thuế thu nhập cá nhân (Nếu có)

Lương Gross hay lương Net có lợi hơn cho người lao động?

Khi bạn đọc một thông tin tuyển dụng hay được đề nghị một mức lương, đừng quên hỏi rõ nhà  tuyển dụng đó là lương Gross hay lương Net nhé!

Lương GROSS là gì? Phân biệt phương pháp trả lương GROSS và NET

Khi nhìn vào mức lương, bạn có thể thấy lương Gross sẽ cao hơn lương Net. Nhưng theo lý thuyết, ta có thể thấy số tiền lương thực nhận của lương Gross hay lương Net là như nhau, không có khác biệt. Thậm chí, đối với lương Gross, bạn sẽ phải tự trừ đi các khoản chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có) để tính số tiền lương thực nhận. Như vậy có thể thấy, nhận lương Net tiện lợi hơn nhận lương Gross phải không?

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người lao động nên nhận lương Gross, không phải lương Net, bởi nhận lương Net người lao động sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Mục đích của doanh nghiệp luôn là giảm thiểu chi phí. Doanh nghiệp có thể lợi dụng vào việc trả lương Net để làm giảm quyền lợi mà người lao động nhận được. 

Ví dụ: Doanh nghiệp đóng bảo hiểm theo lương Net (thấp hơn lương Gross), dẫn tới mức đóng bảo hiểm sẽ thấp hơn, quyền lợi mà người lao động được hiểm từ bảo hiểm cũng thấp hơn. Vì vậy, nếu công ty đề nghị bạn với lương Net thay vì lương Gross, hãy hỏi rõ quy đổi mức lương Gross là bao nhiêu, và yêu cầu cung cấp bản kê khai bảo hiểm, thuế phí của bạn theo tháng để đảm bảo không bị ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân nhé!

Xem thêm: Tự động hóa nguồn nhân lực trong doanh nghiệp là gì?

Phân biệt lương Gross và lương Net

Bảng so sánh sau sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt lương Gross và lương Net:

 Lương GrossLương Net
Khái niệmTổng tiền lương mà người lao động được chi trả trong mỗi kỳ lươngSố tiền lương thực nhận trong mỗi kỳ lương
Trừ chi phí bảo hiểm và thuếPhải trừ đi phí bảo hiểm (Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp) và Thuế thu nhập cá nhân (Nếu có)Đã trừ bảo hiểm và thuế, không cần trừ chi phí bảo hiểm và thuế nữa
Đối tượng ưa chuộngNgười lao độngNgười sử dụng lao động
Ưu điểmNgười lao động chủ động tính toán được mức lương của mình; đảm bảo hơn về quyền lợi bảo hiểm, phúc lợiNgười lao động được nhận đúng số tiền đã thỏa thuận, các khoản chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân sẽ do doanh nghiệp tính và đóng
Nhược điểmNgười lao động phải tự tính, cập nhật các quy định về mức trích bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân để tránh người sử dụng lao động tính toán saiDễ xảy ra rủi ro không được đảm bảo quyền lợi tối đa có thể nhận được về bảo hiểm

Tổng kết

Tiền lương là một trong những yếu tố mà người lao động quan tâm hàng đầu khi vào một doanh nghiệp. Vì vậy, không chỉ người lao động mà cả người sử dụng lao động cần lựa chọn và sử dụng phương pháp tính lương Gross hoặc Net cho hợp lý, phù hợp với tình hình doanh nghiệp và không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động, để người lao động có thể yên tâm cống hiến và gắn bó với doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về 2 phương pháp trả lương Gross và lương Net để không gặp rắc rối, vướng mắc khi tham gia tuyển dụng nhé! 

Để tìm hiểu sâu hơn về 2 phương pháp tính lương Gross và lương Net, cũng như các kỹ năng Hành chính nhân sự khác, hãy tham gia khóa học "Thành thạo kỹ Hành chính - Nhân sự tổng hợp trong 24 giờ" của Gitiho nhé!
 

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông