Mockup là gì? Cách dùng mockup để thiết kế ấn phẩm đẹp và ấn tượng

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Nếu bạn đã từng tiếp xúc với công việc thiết kế, đặc biệt là graphic design, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến khái niệm mockup. Vậy bạn đã biết mockup là gì và tại sao chúng ta nên dùng mockup để thiết kế chưa? Hãy cùng G-Multimedia tìm hiểu về mockup và cách dùng mockup ngay trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Đăng ký Khóa học Tuyệt Đỉnh Photoshop - Thành thạo cắt ghép và chỉnh sửa mọi ấn phẩm

Giới thiệu về mockup

Mockup là gì?

Mockup là một mô hình thu nhỏ hay một hình ảnh mô phỏng của một mẫu thiết kế dựa trên kích thước và tỷ lệ thật. Mockup không phải một thiết kế hoàn chỉnh, mà nó là nguyên mẫu của thiết kế. Điều này nghĩa là mockup sẽ giúp bạn sáng tạo nên thiết kế của mình từ mẫu có sẵn.

Mockup là công cụ cho phép designer thử nghiệm các ý tưởng thiết kế của mình và đánh giá độ phù hợp, hoàn thiện của nó khi đưa vào quá trình sản xuất, đặc biệt trong thiết kế sản phẩm và thiết kế UI/UX. Sử dụng mockup cũng sẽ cung cấp cho bạn một hình dung cụ thể về sản phẩm ngay cả khi bạn chưa có trên tay sản phẩm thật.

Mockup được dùng để làm gì?

Mockup được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế đồ họa nói chung. Bạn có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của các mockup trên các mẫu thiết kế sản phẩm và ấn phẩm truyền thông, từ các mẫu áo phông in logo thương hiệu, nhãn dán sản phẩm, cho đến các tấm card visit, thiệp mời, poster và banner quảng cáo. Có thể nói, mockup có thể giúp bạn dễ dàng thiết kế bất kỳ thứ gì.

Dưới đây là một số hình ảnh mockup có thể bạn đã bắt gặp đâu đó trên các mạng xã hội hoặc trên máy tính của các designer trong công ty mình.

mockuplagi1
Mẫu mockup áo phông
mockuplagi2
Mẫu mockup in trên cốc
mockuplagi3
Mẫu mockup thiệp mời
mockuplagi4
Mẫu mockup tag sản phẩm
mockuplagi5
Mẫu mockup poster quảng cáo

Chỉ cần bạn search từ khóa “mockup” trên Google, ngay lập tức bạn sẽ tìm thấy vô vàn mẫu thiết kế cho tất cả các sản phẩm, ấn phẩm, thậm chí có thể bạn sẽ bắt gặp các loại mockup bạn chưa từng nghĩ có tồn tại.

Vậy thì cách dùng mockup như thế nào? Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách: Tự tạo mockup hoặc tải về các mockup miễn phí hoặc có trả phí từ các trang web thiết kế trên mạng. Hãy cùng bàn luận kỹ hơn về cách dùng mockup trong thiết kế dưới đây bạn nhé!

Cách dùng mockup trong thiết kế đồ họa

Cách sáng tạo mockup mới

Nếu bạn đang khởi động cho dự án thiết kế sản phẩm mới của mình, đây chính là lúc bạn nên bắt đầu tạo mockup. Bằng cách dùng mockup để mô phỏng sản phẩm thực tế, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong khâu sản xuất sau này.

Giả sử bạn đang thiết kế một mẫu áo, hãy mặc chiếc áo phông đó lên người hoặc ma-nơ-canh để có một cái nhìn thực tế về dáng áo. Tiếp theo, bạn sẽ cần trả lời một loạt các câu hỏi như:

  • Mình sẽ phối chiếc áo này với quần gì?
  • Mình sẽ diện chiếc áo này ở đâu?
  • Tại sao mình lại mặc chiếc áo này? - Liệu nó có phải đồng phục đi làm hay một chiếc áo mặc hàng ngày cho cả đi làm và đi chơi?

Quá trình brainstorm này áp dụng tương tự cho các loại thiết kế khác như bao bì sản phẩm: Bạn sẽ cần nghĩ về chất liệu sẽ được sử dụng và cách nó sẽ được sản xuất, kèm theo đó là các câu hỏi về thương hiệu và chân dung khách hàng,…

mockuplagi6
Mockup bộ mỹ phẩm cao cấp hướng đến phân khúc khách hàng thượng lưu

Sau khi đã hình dung được các yếu tố hình ảnh mình cần đưa vào mockup, bạn có thể bắt đầu tạo mockup bằng các phần mềm chỉnh sửa đồ họa. Nếu bạn chưa biết nên sử dụng phần mềm nào, thì mình sẽ đề xuất Adobe Photoshop. Với tính năng ghép ảnh (photo manipulation) mạnh mẽ của Photoshop, bạn có thể dễ dàng kết hợp các yếu tố đồ họa và ảnh thực để tạo nên thiết kế cuối cùng cho sản phẩm của mình.

Xem thêm: 6 điểm mới của Photoshop 2022 chắc chắn bạn không nên bỏ qua

Cách dùng mockup có sẵn

Nếu như bạn không muốn dành quá nhiều thời gian cho thiết kế, hoặc bạn chỉ cần một mockup đơn giản, không quá cầu kỳ, cách dùng mockup bạn cần là tải về một mẫu có sẵn và chỉnh sửa trực tiếp trên mẫu đó. Với cách này, bạn có thể bỏ qua bước tạo mockup mới, vốn là bước tốn thời gian nhất trong toàn bộ quá trình thiết kế mockup. Đây chính là cách dùng mockup đơn giản nhất.

Tất cả những gì bạn cần làm là:

  • Bước 1: Tìm kiếm mockup trên các website uy tín (FreePik, Graphic Burger, Futuramo…)
mockuplagi7
  • Bước 2: Hầu hết các file mockup bạn tải về sẽ có đuôi .psd. Bạn hãy mở và chỉnh sửa trực tiếp mockup trong Photoshop nhé.
mockuplagi8

Các file mockup sẽ chứa một layer smart object để bạn chèn thiết kế của mình, như trong hình chúng ta có layer YOUR DESIGN HERE. Nhấn đúp vào layer sẽ mở ra một file mới, nơi bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp thiết kế trên ấn phẩm, sản phẩm.

mockuplagi9

Sau khi đã chỉnh sửa xong, bạn đi đến File > Save (Ctrl+S) để lưu lại thiết kế trong file mockup.

mockuplagi10

Giờ thì quay trở lại file mockup, bạn sẽ thấy hình ảnh in trên cốc đã được thay đổi đúng như thiết kế mình đã chèn trong layer smart object.

mockuplagi11

Vậy là bạn đã có một mẫu in khác trên cốc. Tương tự, bạn có thể thử nghiệm các kiểu typography khác hoặc thay đổi phong cách bằng các hình in sáng tạo bằng cách chỉnh sửa layer smart object YOUR DESIGN HERE.

Ngoài cách dùng mockup bằng Photoshop như mình đã hướng dẫn ở trên, bạn có thể tìm kiếm từ khóa “mockup generator” để sử dụng các phần mềm tạo mockup online cho thiết kế của mình như Canva hoặc Placeit,…

Xem thêm: Canva là gì? Hướng dẫn sử dụng Canva từ A-Z cho người mới bắt đầu

Tổng kết

Hy vọng khi đọc đến dòng này, bạn đã trả lời được câu hỏi “Mockup là gì?" và “Tại sao nên sử dụng mockup để thiết kế sản phẩm?”. Mockup là công cụ giúp bạn vẽ ra chân dung sản phẩm thực tế và giúp tất cả mọi người trong dự án nhìn thấy sản phẩm đang ở trong trạng thái như thế nào và cần điều chỉnh những gì. Chính vì vậy, một mockup tốt không chỉ đơn giản là đưa hình ảnh lên sản phẩm, mà nó còn có sức mạnh thúc đẩy quá trình giao tiếp giữa những người trong cùng một team hoặc dự án.

Để thành thạo cách dùng mockup với Photoshop, bạn hãy tham gia ngay lớp học Tuyệt đỉnh Photoshop của G-Multimedia tại đây nhé. Không chỉ được học về cách sử dụng công cụ, bạn còn được hướng dẫn bài bản về tư duy thiết kế trên phần mềm Photoshop. Ngoài ra, bất kỳ thắc mắc nào của bạn cũng sẽ được giảng viên giải đáp trong 24 giờ. Cùng chúng mình bắt đầu học để làm chủ Photoshop ngay thôi!

G-Multimedia xin cảm ơn và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông