Khám phá 5+ mục tiêu Marketing quan trọng đối với doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Mục tiêu Marketing khi thiết lập rõ ràng, có thể đo lường đóng vai trò như chìa khóa để tiếp thị thành công. Đây là cả một hành trình dài cần nghiên cứu kỹ lưỡng. 

Bất cứ doanh nghiệp dù trong lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ cũng đều cần đặt ra mục tiêu. Có như vậy tổ chức mới biết đích đến của những kế hoạch đề ra. Vậy mục tiêu Marketing hiểu thế nào đúng? Doanh nghiệp nên hướng tới mục tiêu ra sao? Bằng mô hình gì? Hãy cùng Gitiho khám phá chi tiết qua bài viết sau. 

Mục tiêu Marketing là gì? 

Mục tiêu Marketing là gì? Trước hết đây là mục tiêu cụ thể có khả năng đo lường. Thông qua đó nhà quản trị dễ dàng đáp ứng các mục tiêu kinh doanh bao quát hơn. Quá trình có thể tạo khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức thương hiệu, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. 

muc-tieu-marketing-1
Mục tiêu Marketing luôn được doanh nghiệp cân nhắc kỹ trong mỗi chiến dịch

Một chiến dịch không có mục tiêu rõ ràng như “ném tiền qua cửa sổ”. Bởi bạn sẽ chẳng biết ngân sách ấy đi về đâu, hiệu quả thế nào, tác động đến người dùng ra sao. Ngược lại khi xây dựng mục tiêu cụ thể, bạn nắm rõ mục đích, phương hướng và tầm nhìn. 

Mục tiêu giống như kim chỉ nam dẫn lối thành công cho cá nhân, tổ chức. Đương nhiên muốn đề xuất mục tiêu của Marketing phù hợp bạn cần biết và hiểu chính doanh nghiệp mình. Các nhà tiếp thị có thể phát triển từ mục tiêu nhỏ để dễ đo lường, đánh giá. 

Đặt mục tiêu Marketing doanh nghiệp theo tiêu chí SMART

Hiện nay, một trong những phương pháp đặt mục tiêu Marketing phải kể đến mô hình SMART. Hình thức này bao gồm các mục tiêu cụ thể, có khả năng định lượng, mang tính tập trung doanh nghiệp dễ dàng nhắm tới. 

Khung SMART áp dụng cách ghi nhớ đặc điểm quan trọng nhất của mục tiêu. Khi sử dụng hệ thống kể trên bạn xác định mục tiêu tốt hơn. Từng bước sẽ được xem xét chuyên sâu, cụ thể. 

Specific – Tính cụ thể trong tiếp thị

Trong quá trình xây dựng Marketing mục tiêu bạn luôn hướng tới sự cụ thể. Chúng liên quan trực tiếp tới doanh thu, tên tuổi doanh nghiệp. Theo đó, đích đến cuối của chiến dịch đều nhằm tăng doanh thu bán hàng. 

muc-tieu-marketing-2
Mục tiêu Marketing cần thể hiện cụ thể về kết quả hướng tới

Đối với mục tiêu về hình ảnh công ty, người làm tiếp thị nên cố gắng tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng. Việc đo lường lúc này trở nên khó khăn hơn, bạn cần xác định một số yếu tố như:

- Muốn doanh nghiệp được biết tới như là chuyên gia đầu ngành. 

- Hay chỉ muốn tăng tỷ lệ khách hàng ghé thăm.

- Hoặc cải thiện lưu lượng truy cập trang web. 

Hiểu rõ Marketing mục tiêu là gì bạn sẽ hiểu dù mục tiêu kinh doanh hay thương hiệu, người làm tiếp thị nên cân nhắc đưa ra chiến lược cân bằng. Nếu đã có những đích đến cụ thể trong đầu, tiếp theo chúng ta phải tìm cách đo lường chúng thật hiệu quả. 

Measurable – Có thể đo lường

Muốn đo lường các mục tiêu Marketing, chúng ta hãy xác định tập hợp các chỉ số về hiệu suất, KPI. Đối với doanh thu, KPI khá dễ xác định. Theo đó, bạn chỉ cần xác định mức ngân sách muốn tăng chính xác. 

muc-tieu-marketing-3
Thông qua đo lường người làm tiếp thị dễ dàng cân đối, điều chỉnh lại kế hoạch Marketing

Tuy nhiên, mục tiêu thương hiệu đòi hỏi KPI chủ quan hơn. Tùy thuộc vào điều bạn muốn sẽ có một loạt chỉ số đánh giá hiệu quả như:

- Tăng doanh thu. 

- Cải thiện lượng khách hàng quay trở lại. 

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

- Gia tăng số lượng cuộc gọi. 

- Nâng cao số lần gửi biểu mẫu. 

Khi đo lường bạn nên cố gắng khớp KPI doanh thu và thương hiệu. Như vậy kết quả cuối cùng mới theo một thể thống nhất. Thông qua đó, chúng ta cũng dễ dàng xác định những điểm cần cải thiện cho chiến dịch kế tiếp. 

Attainable – Tính khả thi của mục tiêu

Bất cứ kế hoạch Marketing nào đã phê duyệt, người làm tiếp thị đều phải xác định xem mục tiêu có thể đạt được hay không. Những mong muốn phi thực tế dù cố gắng đến đâu cũng không bao giờ thành công. Ngoài ra, mục tiêu quá dễ dàng có thể làm lãng phí thời gian, công sức. 

muc-tieu-marketing-4
Mục tiêu cần xây dựng dựa trên điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp

Trường hợp không có dữ liệu căn cứ, bạn hãy đặt một số tiêu chí làm cơ sở. Sau đó chúng ta theo dõi sát sao, thu thập thông tin và dựa vào đó để xây dựng, triển khai hoạt động tiếp theo. 

Relevant – Liên quan

Dù doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu nào cũng cần liên quan đến xu hướng trong ngành ở thời điểm hiện tại. Đây là nền tảng giúp công ty của bạn đi đúng hướng, đạt kết quả như mong đợi. 

muc-tieu-marketing-5
Các mục tiêu Marketing thường có tính liên quan đến xu hướng trong ngành

Chẳng hạn bạn muốn quảng bá sản phẩm trên Facebook nhằm nâng cao doanh thu. Lúc này, chúng ta phải căn cứ vào phạm vi tiếp cận của mình ở nền tảng đó. Đồng thời, bạn nên cập nhật liên tục những thay đổi thuật toán. Chỉ khi hiểu rõ bản chất, nhiều khả năng mục tiêu mới đạt hiệu quả. 

Time – Giới hạn thời gian

Gắn thời hạn vào mục tiêu Marketing là điều cần thiết. Bạn cần nắm chắc khi nào mới hoàn thành mục tiêu. Như vậy, nhà quản lý mới có cơ sở gây áp lực lên đội ngũ nhân sự. Điều đó giúp công ty đảm bảo tiến độ nhất quán dù kế hoạch triển khai ngắn hạn hay dài hạn. 

muc-tieu-marketing-6
Mỗi mục tiêu đề ra cần kèm theo giới hạn về thời gian

Nếu không đề ra thời gian cụ thể, quá trình thực hiện mục tiêu sẽ kéo dài gây lãng phí tài nguyên. Chưa kể hiệu quả đo lường không đảm bảo như đã xây dựng từ ban đầu. 

5+ mục tiêu Marketing quan trọng doanh nghiệp thường hướng đến

Hiểu rõ Marketing mục tiêu là gì chúng ta mới lên kế hoạch triển khai phù hợp. Tùy thuộc vào ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ, Marketer sẽ kết hợp những điểm doanh nghiệp muốn đạt được hoặc cải thiện. 

Bạn có thể tham khảo một số mục tiêu quan trọng trong Marketing thường thấy:

Tăng nhận thức thương hiệu

Nâng cao nhận thức thương hiệu luôn là mục tiêu Marketing cơ bản. Chúng giống như sự quen thuộc của cá nhân với tên, hình ảnh, đặc tính sản phẩm, dịch vụ. Điều này vô cùng quan trọng tạo dựng tên tuổi, hình thành nên “top of mind” trong lòng khách hàng. 

muc-tieu-marketing-7
Doanh nghiệp luôn mong muốn đạt mục tiêu tăng nhận thức về thương hiệu

Muốn đạt mục tiêu kể trên trước hết chúng ta cần thiết lập giọng điệu, tính cách thương hiệu riêng. Sau đó, Marketer nên kết nối với nhóm đối tượng mục tiêu để cải thiện khả năng tương tác. Dưới đây là một số cách nhà tiếp thị có thể tham khảo:

- Share nội dung thú vị về công ty, sản phẩm, ngành của bạn. 

- Tạo các cuộc thăm dò nhằm tăng tương tác với khách hàng.

- Đăng bài trên đa dạng phương tiện truyền thông về giá trị, văn hóa nội bộ công ty. 

- Chia sẻ nền tảng, tài liệu miễn phí như: Sách điện tử, mẫu thử, video. 

- Tài trợ hoặc tham dự các sự kiện khách hàng tiềm năng cũng có mặt. 

- Quảng cáo. 

- Tạo chương trình giới thiệu sản phẩm quy mô lớn. 

Để đo lường mức độ nhận thức thương hiệu bạn có thể xem xét các chỉ số như lưu lượng truy cập, mức độ tương tác. Qua đó chúng ta cũng xác định được doanh nghiệp có đang đạt mục tiêu Marketing hay không. 

Xem thêm: Quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh

Tạo khách hàng tiềm năng

Một trong những đích đến chiến dịch Marketing không thể bỏ qua tạo tệp đối tượng tiềm năng. Đây giống như nền tảng để bộ phận bán hàng nuôi dưỡng và biến họ thành khách hàng mới. Khảo sát của HubSpot Blog Research năm 2021 thể hiện rõ 27% số nhà tiếp thị nhóm này cho biết việc tạo ra khách hàng tiềm năng cùng lưu lượng truy cập là thách thức lớn nhất họ phải đối mặt. 

muc-tieu-marketing-8
Lượng khách hàng tiềm năng được chọn lọc thông qua nghiên cứu thói quen người dùng

Thông qua một số phương pháp đã thử nghiệm như biểu mẫu trên web đến các tính năng chatbot, chúng ta có nhiều cách thúc đẩy lượng người dùng quan tâm. Theo đó, bạn có thể tham khảo:

- Email Newsletter. 

- Quảng cáo.

- Content Marketing. 

- Mạng xã hội. 

Tùy từng nhóm đối tượng, phân khúc, đặc điểm nhân khẩu học chúng ta sẽ lựa chọn hình thức tiếp cận phù hợp. Như vậy mục tiêu Marketing mới có thể đạt được tối ưu nhất. 

Thu hút khách mới

Nếu tệp khách cũ mang tính duy trì bền vững, thu hút khách hàng mới lại là chìa khóa phát triển doanh nghiệp. Thực tế nhiều công ty từng bước cải thiện xây dựng chiến lược mở rộng quy mô. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đạt hiệu quả như mong đợi. 

muc-tieu-marketing-9
Nội dung Marketing hấp dẫn có thể thu hút lượng khách mới hiệu quả

Muốn tạo kế hoạch tiếp thị mạnh mẽ với mục tiêu Marketing lôi kéo khách mới cần nghiên cứu kỹ. Trước hết, bạn hãy tập trung tận dụng chiến thuật bền vững, linh hoạt. Sau đó mới bày tỏ, thể hiện những lợi ích cụ thể. 

Tăng giá trị khách hàng

Giá trị khách hàng là những gì họ tin công ty bạn đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ có giá trị. Nhờ vậy nhiều khả năng nhóm người này sẽ quay lại và giới thiệu thương hiệu đến người khác. 

muc-tieu-marketing-10
Khách hàng nhận thức rõ giá trị doanh nghiệp mang tới sẽ dễ dàng thay đổi hành vi tiêu dùng

Chúng ta có thể tăng giá trị khách hàng thông qua nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như dịch vụ chất lượng cao, giá cạnh tranh, ưu tiên đối với khách đặc biệt, giảm giá mặt hàng mới. 

Để đo lường yếu tố kể trên, người làm tiếp thị cần theo dõi thói quen, số liệu khách hàng. Những thông số liên quan đến tần suất mua hàng, lượt giới thiệu là cơ sở để nhà tiếp thị xác định nội dung, chương trình nâng cao doanh số phù hợp. 

Cải thiện hiệu quả SEO, lượng Traffic

Mục tiêu Marketing quan trọng không kém phải kể đến việc cải thiện SEO, lượng Traffic. Các công ty sẽ dựa vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng lưu lượng truy cập web, nhận diện thương hiệu. 

muc-tieu-marketing-11

Mục tiêu Marketing cần đạt được để nâng cao hiệu quả SEO, tăng lượng người dùng

Như vậy, nội dung website SEO càng tốt sẽ càng dễ tiếp cận người dùng tiềm năng. Theo đó, chúng ta có thể cải thiện SEO bằng cách:

- Thường xuyên sản xuất Content Web mới và có liên quan. 

- Tối ưu hóa trang Web trên các công cụ tìm kiếm. 

- Xây dựng liên kết trang. 

- Tìm, khắc phục sự cố web và URL. 

Ngoài ra, bạn có thể cải thiện SEO thông qua việc theo dõi vị trí trang và nội dung xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Thứ hạng từ khóa sẽ thể hiện liệu bạn đi đúng hướng đến mục tiêu hay không. 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là mục tiêu Marketing thường xuất hiện ở những chiến dịch thương mại điện tử. Chuyển đổi được xác định khi người truy cập web trở thành khách hàng bằng cách thực hiện hành động mua trước khi rời đi. 

muc-tieu-marketing-12
Tỷ lệ chuyển đổi càng cao đồng nghĩa với doanh thu lớn

Có nhiều cách cải thiện vấn đề này, bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

- Sản xuất content gắn liền với sản phẩm/dịch vụ. 

- Bổ sung yếu tố chứng thực, đánh giá vào website. 

- CTA cuốn hút, có trọng tâm, thuyết phục. 

- Tích hợp chức năng trò chuyện trực tiếp hoặc trợ giúp vào trang web. 

- Tối ưu hóa để website thật tinh gọn, thân thiện với người dùng. 

Chúng ta có thể tính toán, đo lường sự tăng trưởng tỷ lệ chuyển động bằng cách chia số người thực hiện hành động cho tổng số khách truy cập web. Đương nhiên, bạn cần giám sát cẩn thận để nhanh chóng đưa ra thay đổi nhằm đạt kết quả tối ưu.  

Tăng mức độ tương tác cùng thương hiệu

Việc đặt mục tiêu Marketing còn liên quan đến khả năng tương tác với thương hiệu. Thông qua đó, doanh nghiệp biết rằng khán giả lắng nghe, thích nội dung nào nhất. 

muc-tieu-marketing-13
Thúc đẩy tương tác giữa khách hàng và thương hiệu giúp doanh nghiệp hiểu rõ những việc cần làm

Chúng ta cần hiểu rằng thúc đẩy mức độ kết nối cùng doanh nghiệp không diễn ra trong một sớm một chiều. Thực tế hoạt động này có thể mất nhiều tháng để thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, điều nhận về cuối cùng sẽ làm bạn bất ngờ, mặt doanh thu cải thiện đáng kể. 

Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đã biết công ty cần chú trọng vào mục tiêu Marketing nào. Gitiho tin rằng một chiến dịch nghiên cứu kỹ lưỡng, đầu tư bài bản sẽ sớm đạt kết quả như mong đợi. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông