Các khái niệm về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn những khái niệm thương hiệu cơ bản và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu để ứng dụng vào xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhé.

Branding Foundation - Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Ngày nay, người ta nhắc nhiều đến việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết tại sao lại cần làm việc này chưa? Các bạn có thể dưa vào 3 câu chuyện dưới đây để suy ngẫm:

  • Với cấu hình và tính năng tương tự nhưng giá một chiếc điện thoại Iphone đến từ thương hiệu Apple thường cao gấp 3 lần một sản phẩm của thương hiệu ít tên tuổi.
  • Chè Thái Nguyên loại thượng hạng có giá thành khoảng 180.000đ/kg, trong khi đó giá của chè Đài Loan là 260 USD/600 gam (xấp xỉ 6 triệu đồng). 
  • Một cặp bánh chưng có thương hiệu, có đóng hộp quà của thương hiệu cao cấp có thể có mức giá lên tới 300.000đ/chiếc. Trong khi đó giá phổ biến của bánh chưng truyền thống được các hộ kinh doanh bán là 40.000 - 60.000 đồng/chiếc.

Chính việc có một thương hiệu mạnh, được dày công xây dựng trong thời gian dài đã làm cho giá trị của các sản phẩm tăng lên mà người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các khái niệm cơ bản liên quan đến thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh nhé.

Các khái niệm về thương hiệu

Cách hiểu thực tế về thương hiệu

Thương hiệu là gì là câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi chúng ta tìm hiểu về xây dựng thương hiệu. Bạn có thể nghe được, đọc được các khái niệm khác nhau về thương hiệu trong thực tế từ nhiều nguồn khác nhau. 

Câu trả lời mà chúng ta thường gặp nhất là: Thương hiệu là nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Thương hiệu không phải là cái mà doanh nghiệp nói ra mà là cái mà công chúng nhận thức về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.

Đó là cách mà chúng ta hiểu trong thực tế, còn có nhiều định nghĩa về khái niệm thương hiệu đến từ các chuyên gia, tổ chức uy tín trên thế giới mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

Các khái niệm chuyên môn về thương hiệu

  • Thương hiệu là tập hợp cấc yếu tố vô hình của sản phẩm” _ David Ogilvy - Founder của Ogilvy & Mather, người được gọi là “cha đẻ của ngành quảng cáo”.
  • Thương hiệu là nhãn hiệu và tất cả các giá trị vô hình liên quan” _ Brand Finance - công ty quảng cáo nổi tiếng thế giới. Trong đó chúng ta có thể hiểu rằng nhãn hiệu là thứ bạn có thể đăng ký bảo hộ về mặt pháp lý và các giá trị vô hình được hình thành trong tâm trí của khách hàng qua trải nghiệm với sản phẩm, dịch vụ.
  • Một thương hiệu là tập hợp của tất cả các biểu lộ mà một thực tế (người, tổ chức, công ty, đơn vị kinh doanh, thành phố, quốc giá,…) mong muốn được nhận diện” _ Interbrand - công ty quảng cáo lớn trên thế giới.
  • “Tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ tính năng nào khác với mục đích nhận diện một sản phẩm, dịch vụ hay một tổ chức và khác biệt hóa nó với đối thủ” _ American Marketing Association (Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ).
Các khái niệm về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Xem thêm: Thương hiệu là gì? Tìm hiểu về sức mạnh của thương hiệu doanh nghiệp

Quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Để xây dựng thương hiệu mạnh thì cần trải qua 4 bước bao gồm: Nghiên cứu, Chiến lược thương hiệu, Hình ảnh thương hiệu và Truyền thông.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Tại bước này bạn cần phải tiến hành các nghiên cứu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, các bạn cũng phải khảo sát lại tình hình thực tế trong chính doanh nghiệp của mình. Sau khi thu thập thông tin, các bạn nên dùng mô hình SWOT để phân tích được rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu. 

Các khái niệm về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Bước 2: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Dựa vào kết quả nghiên cứu và phân tích ở bước 1, các bạn có thể tìm ra được điểm kahsc biệt giữa thương hiệu của doanh nghiệp mình và đối thủ. Điều mà khách hàng cần nhưng đối thủ chưa đáp ứng được còn doanh nghiệp của bạn thực hiện được sẽ là thế mạnh cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Sau khi tìm được điểm khác biệt này thì doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng định vị thương hiệu và kiến trúc thương hiệu.

Các khái niệm về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Bước 3: Hình ảnh thương hiệu

Để xây dựng được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp thì cần có đủ các yếu tố sau:

  • Brand name: Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu
  • Nhận diện thương hiệu
  • Bộ tài liệu bán hàng Sales kit
  • Website thương hiệu
Các khái niệm về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Bước 4: Truyền thông về thương hiệu

Có 2 bước nhỏ trong việc truyền thông thương hiệu là: truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài. Chúng ta sẽ tiến hành truyền thông nội bộ trước để tất cả nhân sự hiểu, nắm rõ về thương hiệu mà doanh nghiệp đang muốn xây dựng. Sau đó mới triển khai các hoạt động truyền thông bên ngoài để thu hút sự quan tâm của công chúng.

Quy trình 4 bước trên được chúng mình tóm tắt trong hình ảnh dưới đây, các bạn hãy lưu lại để tham khảo nhé:

Các khái niệm về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu mạnh

Xem thêm: Tính cách thương hiệu là gì? Những điều bạn cần biết về tính cách thương hiệu

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình đã cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về thương hiệu và quy trình xây dựng thương hiệu. Nếu các bạn mở rộng kiến thức về thương hiệu thì hãy đăng ký học Branding Foundation - Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tại Gitiho.

Chương trình học này được giảng dạy bởi giảng viên Nguyễn Thanh Tuấn (CEO & Founder của Sao Kim Branding) có trên 15 năm kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và trên 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu. Các bài học sẽ cung cấp kiến thức đi từ cơ bản đến nâng cao, lấy ví dụ từ thực tế giúp các bạn dễ hiểu và ghi nhớ. Các bạn có thể đặt câu hỏi để trao đổi với giảng viên nếu gặp vấn đề khó hiểu trong quá trình học. Chúc các bạn học tập hiệu quả!

 

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông