9 nguyên nhân khiến nhân viên rời bỏ doanh nghiệp của bạn

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Tại sao doanh nghiệp của mình không đủ hấp dẫn để có được những nhân viên gắn bó lâu dài 5, 10 hay 15 năm như các tập đoàn lớn hay chưa? Đáp án không phải chỉ là do chế độ lương thưởng không đủ tốt bằng đâu nhé. Bởi, có những doanh nghiệp lớn, chế độ đãi ngộ chưa chắc đã hơn được những công ty nhỏ nhưng phát triển mạnh. 

Vậy, nếu không phải lương thưởng, thì đâu là nguyên nhân khiến nhân viên rời bỏ doanh nghiệp? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số đào tạo cho doanh nghiệp

9 nguyên nhân khiến nhân viên rời bỏ doanh nghiệp

Mối quan hệ không tốt với quản lý

Có một câu nói rất nổi tiếng: Nhân sự lựa chọn ứng tuyển vào một doanh nghiệp vì chế độ đãi ngộ và lương thưởng, nhưng chọn gắn bó hay không với doanh nghiệp là vì người quản lý. Bởi, người quản lý là người sát cánh bên nhân sự suốt trong thời gian làm việc, là người trực tiếp phân công và đánh giá công việc, cũng như đánh giá năng lực của nhân sự trong quá trình làm việc. Nếu mối quan hệ với quản lý không tốt, nhân sự sẽ dễ sinh ra chán nản, bất mãn và không thể thoải mái, toàn tâm toàn ý cho công việc. 

doanh-nghiep
Mối quan hệ không tốt với quản lý là một nguyên nhân khiến nhân viên rời xa công ty

Bất hòa với đồng nghiệp

Tương tự như người quản lý, đồng nghiệp cũng là người đồng hành cùng nhân sự trong suốt quá trình làm việc, phối hợp hợp hiện các công việc. Vì vậy, nếu mối quan hệ của nhân viên với đồng nghiệp không tốt sẽ khiến cho nhân viên không thể tập trung vào làm việc, khó khăn trong việc phối hợp và tương tác để giải quyết công việc; đồng thời không tạo được động lực, giúp nhân viên cảm thấy vui vẻ khi đi làm, 

8 kỹ năng cần có của quản lý cấp trung trong doanh nghiệp

Nhân viên cảm thấy kết quả làm việc của mình không đóng góp được gì cho công ty

Là một nhân sự trong doanh nghiệp, chắc hẳn nhân viên luôn mong muốn mình là một phần quan trọng của doanh nghiệp và có thể đóng góp cho doanh nghiệp. Điều này giúp cho nhân viên cảm thấy bản thân họ có giá trị, những việc họ làm có giá trị, từ đó sẽ có động lực cống hiến và mong muốn gắn bó cho doanh nghiệp hơn. Vì vậy, nhà quản lý cần cho nhân sự thấy được sợi dây gắn kết giữa họ và doanh nghiệp, những thành tựu doanh nghiệp đạt được nhờ sự lao động của nhân sự. Nếu không thấy được sự liên kết đó, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy công việc họ đang làm là một gánh nặng đối với chính họ, làm cả ngày mà không tìm được cảm hứng, không có cam kết, không có trách nhiệm, và sớm muộn gì họ cũng sẽ ra đi.

doanh-nghiep

Thiếu sự công nhận của nhà quản lý

Đây có lẽ không phải yếu tố then chốt khi nhân viên quyết định rời khỏi công ty vì khi công ty có chính sách lương thưởng rõ ràng, có nghĩa là nhân viên đã được trả công xứng đáng, tuy nhiên lại thiếu đi sự ghi nhận tích cực của chính nhà quản lý về những gì mà nhân sự đạt được, thiếu đi sự khuyến khích, tán thưởng thì nhân sự cũng không còn quá mặn mà với doanh nghiệp nữa.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2) 

Tổng kết

Tuyển dụng nhân sự đã khó, giữ chân nhân sự lại còn khó hơn. Vì vậy, là người quản lý, bạn nên thấu hiểu được 9 yếu tố có thể khiến cho nhân sự rời bỏ doanh nghiệp nêu trên và cải thiện, sửa đổi cho doanh nghiệp của mình nhé!

3.33/5 - (3 bình chọn)

3.33/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông