Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Tiếp nối bài viết nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (phần 1), trong bài viết này Gitiho sẽ tiếp tục chia sẽ ứng dụng của khung năng lực và cách để xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ứng dụng của khung năng lực trong doanh nghiệp

Là cơ sở để đánh giá ứng viên

Việc hiểu rõ khung năng lực của từng ứng viên giúp nhà tuyển dụng nắm rõ những năng lực nào của ứng viên cần phải đào tạo trong dài hạn, những năng lực nào cần phải đáp ứng ngay ở thời điểm phỏng vấn. 

khung-nang-luc

Ví dụ: Khi ứng viên có nhu cầu ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng tại một doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên dựa trên năng lực cần phải đáp ứng được ngay như: kiến thức và kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, thấu hiểu khách hàng… Còn năng lực cần phải đào tạo trong dài hạn là: đàm phán và thương lượng hiệu quả,…

Thang đo Bloom trong đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ của doanh nghiệp

Là cơ sở để lập kế hoạch đào tạo

Khung năng lực là cơ sở quan trọng trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực doanh nghiệp. Dựa vào khung năng lực doanh nghiệp sẽ xác định nhu cầu đào tạo cũng như lập kế hoạch đào tạo phát triển con người, phát triển nguồn nhân lực. 

khung-nang-luc

Khi hiểu rõ khung năng lực của từng nhân viên, doanh nghiệp sẽ biết cần đào tạo những gì, đào tạo với cấp độ nào, đào tạo với hình thức nào thì phù hợp vừa tiết kiệm thời gian chi phí, vừa đo lường đánh giá được lại vừa đạt hiệu quả cao.

4 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

Là cơ sở để chế độ lương thưởng, đãi ngộ

Dựa vào khung năng lực doanh nghiệp có thể xây dựng chế độ lương thưởng phù hợp với từng vị trí.  Khung năng lực sẽ là cơ sở để doanh nghiệp so sánh mức độ đáp ứng của doanh nghiệp so với yêu cầu của khung năng lực. Vì vậy việc quết định một cá nhân sẽ ở bậc lương nào trong thang lương của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Làm thế nào để xây dựng khung năng lực?

Xác định mục đích xây dựng khung năng lực

Trước khi xây dựng khung năng lực công việc đầu tiên cần làm đó chính là xác định mục đích xây dựng khung năng lực để làm gì? Để làm cơ sở tuyển dụng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực hay để làm cơ sở trả lương và đánh giá thành tích?

Chuẩn hóa chức năng cho từng chức danh cụ thể

Khung năng lực sẽ không đạt hiệu quả nếu doanh nghiệp chuẩn hóa cơ cấu tổ chức, chức năng, vai trò ở mỗi vị trí, mỗi chức danh. Bởi mỗi nhóm năng lực sẽ gắn với vai trò, nhiệm vụ nhất định. Nếu chưa hiểu rõ khung năng lực gồm những năng lực nào, bạn hãy đọc bài viết nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 1).

khung-nang-luc

Xác định năng lực và các cấp độ năng lực

Sau khi đã chuẩn hóa chức năng cho từng chức danh rồi chúng ta bắt đầu xác định, lựa chọn năng lực và cấp độ năng lực cần có cho từng vị trí. Trong quá trình xác định cần bám sát chức năng, vai trò, nhiệm vụ của từng vị trí để đảm bảo kết quả đầu ra của từng vị trí đạt hiệu quả cao, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Triển khai và đánh giá

Sau khi áp dụng khung năng lực, chúng ta cần các công cụ để đánh giá năng lực của mỗi cá nhân và phương pháp đào tạo, phát triển gắn mỗi loại năng lực. 

Chương trình tư vấn giải pháp đào tạo dựa trên khung năng lực của Gitiho

Gitiho vừa ra mắt một giải pháp phát triển năng lực nhân sự - Gitiho for Leading Business bao gồm:

  • Tư vấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo khung năng lực.
  • Hệ thống LMS miễn phí.
  • Chương trình đào tạo đa dạng, thực tế đúng với slogan của Gitiho “học ngay làm luôn”
  • Thư viện test đánh giá kỹ năng và năng lực.
khung-nang-luc

Đặc biệt Gitiho for Leading Business luôn lựa chọn công nghệ mới và những đối tác công nghệ hàng đầu để đem lại bảo mật và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng như: FPT Telecom, Alibaba Cloud,… để đảm bảo hệ thống đào tạo không bị giật lag.

Xem thêm: Giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp - Gitiho for Leading Business

Kết luận

Trên đây là ứng dụng của khung năng lực và cách xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp. Nếu chưa hiểu khung năng lực là gì, bạn hãy xem lại bài viết ở phần 1 nhé. Hi vọng qua bài viết này doanh nghiệp sẽ hiểu tầm quan trọng của khung năng lực và có kế hoạch xây dựng khung năng lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp của mình.

Nếu doanh nghiệp đang hoang mang trong việc thiết kế chương trình đào tạo phát triển nhân sự nội bộ mời quý doanh nghiệp tham khảo giải pháp đào tạo doanh nghiệp của Gitiho. Đây là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua hoạt động đào tạo bằng giải pháp công nghệ. Tìm hiểu thông tin chi tiết về giải pháp đào tạo doanh nghiệp tại Gitiho for Leading Business.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông