Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ không còn là vấn đề quá khó đối với các doanh nghiệp nếu doanh nghiệp hiểu rõ về khung năng lực. Việc hiểu về khung năng lực sẽ là cơ sở để doanh nghiệp xác định nhu cầu đào tạo từ đó lập kế hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên. Vậy khung năng lực là gì? và cấu trúc của khung năng lực bao gồm những gì? Ứng dụng của khung năng lực và làm thế nào để xây dựng bộ khung năng lực cho doanh nghiệp? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết về khung năng lực trong bài viết dưới đây.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực toàn diện

Khái niệm khung năng lực?

Năng lực là gì?

Năng lực là tập hợp các yếu tố kiến thức, kỹ năng, thái độ, những yếu tố sẽ đánh giá một cá nhân cụ thể như sau:

  • Kiến thức (Knowledge): mô tả những thông tin, sự kiện mà một người được học từ trường lớp, từ các nguồn tư liệu, chuyên gia hoặc qua kinh nghiệm thực tế.
  • Kỹ năng (Skill): mô tả những khả năng của một cá nhân về một khía cạnh hay một lĩnh vực nào đó. Kỹ năng này giúp quá trình giải quyết công việc diễn ra nhanh hơn.
  • Thái độ (Attitude): mô tả cách nhìn của một người đối với mọi vấn đề xảy ra trong công việc và cuộc sống. Thái độ chi phối hành vi và cách ứng xử của một người
khung-nang-luc

Khung năng lực là gì?

Khung năng lực là bản mô tả các kiến thức, kỹ năng, thái độ, bản mô tả này sẽ đánh giá một cá nhân có đáp ứng được công việc tại một vị trí nào đó hay không, yếu tố này cũng đánh giá cá nhân đó làm việc đạt hiệu quả như thế nào, hiệu quả đó có cao hơn so với người khác tại cùng vị trí không.

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Cấu trúc của bộ khung năng lực bao gồm những gì?

Một bộ khung năng lực bao gồm 4 nhóm phổ biến:

  • Nhóm năng lực cốt lõi: đây là năng lực bắt buộc phải có cho mọi vị trí trong doanh nghiệp như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,…
  • Nhóm năng lực chuyên môn: là năng lực cần có theo từng ngành nghề ở từng vị trí cụ thể. Ví dụ: đối với vị trí bán hàng cần kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, kỹ năng khai thác thông tin khách hàng thông qua gọi điện thoại,…
khung-nang-luc
  • Nhóm năng lực quản lý: là năng lực mà tất cả những người ở vị trí quản lý bắt buộc phải có bao gồm: hoạch định, lập kế hoạch, tổ chức, điều phối, kiểm soát, vận hành, kiểm tra, đánh giá,… Tùy vào phạm vi quản lý mà mỗi quản lý sẽ có yêu cầu về tiêu chuẩn năng lự quản lý khác nhau. Ví dụ quản lý một nhóm 5 người sẽ có tiêu chuẩn khác so với quản lý cả một phòng ban
  • Nhóm năng lực bổ trợ: là những kỹ năng hỗ trợ thêm cho công việc đang làm, nhóm năng lực này được xác định dựa trên vai trò của từng vị trí. Ví dụ: làm Marketing ngoài các kỹ năng nghiên cứu, lập kế hoạch,… thì các kỹ năng như thiết kế ảnh, chỉnh sửa video,… sẽ hỗ trợ rất rất nhiều trong quá trình làm việc.

4 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất mà ai cũng cần hiểu khi bắt đầu xây dựng khung năng lực. Hãy cùng theo dõi bài viết Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa  trên khung năng lực (Phần 2) để tìm hiểu ứng dụng của khung năng lựng và cách xây dựng bộ khung năng lực đạt hiệu quả cao nhé.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mời quý doanh nghiệp tham khảo giải pháp đào tạo Gitiho for Leading Business của Gitiho. Tham gia Gitiho for Leading Business ngay hôm nay để tiết kiệm chi phí đào tạo và được tư vấn đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo khung năng lực.

 

 

 

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông