Từ điển năng lực là gì? Ý nghĩa của từ điển năng lực với doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Mỗi nhân sự là một phần cấu thành nên doanh nghiệp. Bởi vậy, nhân sự có năng lực tốt, chuyên môn cao, kỹ năng vững vàng thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ được. Để thuận tiện cho việc xây dựng khung năng lực, đánh giá nhân viên và tuyển dụng được người tài, doanh nghiệp sẽ sử dụng một công cụ là từ điển năng lực. Vậy từ điển năng lực là gì? Từ điển năng lực có ý nghĩa gì đối với việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp? Cùng Gitiho tìm hiểu nhé!

Từ điển năng lực là gì?

Khái niệm năng lực

Chúng ta thường nghe nói về cụm từ “năng lực” rất nhiều lần, ví dụ như: Nhân viên A không có năng lực thực hiện công việc; nhân viên B có năng lực tốt, đáng được cân nhắc thăng chức….

Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu năng lực là gì chưa? Trước khi tìm hiểu về từ điển năng lực nhất định phải hiểu năng lực là gì nhé!

Năng lực có thể hiểu là những kiến thức chuyên môn, kỹ năng, khả năng xử lý tình huống một người cần có để đáp ứng yêu cầu công việc. Có kỹ năng tốt sẽ giúp cho một người làm việc hiệu quả hơn, năng suất cao hơn so với người khác. Năng lực gồm 2 phần chính:

  • Phần có thể nhận thấy trực tiếp (phần nổi - chiếm 10% - 20%): Nền tảng kiến thức mà nhân sự đã được đào tạo trong quá trình học tập; kỹ năng; kinh nghiệm làm việc….Phần năng lực này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua quan sát, phỏng vấn và theo dõi.
  • Phần tiềm ẩn (Phần chìm - chiếm 80% đến 90%): Tư duy, đặc điểm hành vi, sự phù hợp với công việc, sở thích nghề nghiệp…….Phần năng lực này chỉ được phát hiện trong quá trình làm việc và thường cần theo dõi trong thời gian dài mới có thể nhận ra. 
tu-dien-nang-luc

Khái niệm từ điển năng lực

Khi hiểu năng lực là gì, việc hiểu cơ bản về từ điển năng lực cũng sẽ dễ dàng hơn. Giống như khi học và thực hành sử dụng một ngôn ngữ, chúng ta sẽ cần đến từ điển ngôn ngữ đó.

Ví dụ như: Từ điển tiếng Việt, từ điển tiếng Anh,… để tra cứu; khi thực hiện một công việc, chúng ta cũng cần một “cuốn từ điển” để tra cứu những kiến thức, kỹ năng cần có để thực hiện công việc đó. 

Hay nói một cách đơn giản, từ điển năng lực chính là bộ tập hợp các năng lực được chuẩn hóa và áp dụng chung cho tất cả các chức danh trong doanh nghiệp. Từ điển năng lực không chỉ bao gồm những năng lực cần có để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc và đặc thù tính chất công việc, mà còn cần phù hợp với giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp.

Xem thêm: Khung năng lực lãnh đạo gồm những gì? Ví dụ cụ thể

Ý nghĩa của từ điển năng lực đối với doanh nghiệp

Từ điển năng lực là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quản trị nhân sự, đặc biệt là trong đào tạo và phát triển chất lượng nhân sự của doanh nghiệp. Bởi, từ điển năng lực là cơ sở để:

Đánh giá nhân sự

Dựa trên từ điển năng lực, doanh nghiệp có thể xây dựng và áp dụng khung năng lực. Có khung năng lực, doanh nghiệp sẽ có thước đo, cơ sở, tiêu chí để đánh giá một cách khách quan năng lực, mức độ hoàn thành công việc, sự tiến bộ và phù hợp với doanh nghiệp của nhân sự theo đúng từng vị trí, chức danh. 

Nhờ vậy mà có thể nhận thấy rõ chất lượng nhân sự hiện tại; điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự, từ đó xác định được mục tiêu, xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự hợp lý, chính xác. 

Bên cạnh đó, việc đánh giá này có thể sử dụng để xác định bậc lương tương ứng, là cơ sở để xét tăng lương, quyết định thưởng hoặc thăng chức cho nhân sự.

Xem thêm: Cách xây dựng khung năng lực theo vị trí trong doanh nghiệp

Tuyển dụng

Dựa trên từ điển năng lực và khung năng lực, bộ phận tuyển dụng sẽ xác định xác định được yêu cầu đối với ứng viên ứng tuyển vào vị trí công việc tương ứng. Bên cạnh đó, từ điển năng lực cũng là tiêu chí để xem xét, đánh giá ứng viên khi lọc hồ sơ, phỏng vấn và thử việc. Đây cũng là công cụ để bộ phận Tuyển dụng đối chiếu và xác định được đâu là ứng viên tiềm năng mà doanh nghiệp nên tiếp cận và “săn” về cho doanh nghiệp.

tu-dien-nang-luc

Đào tạo và phát triển

Từ điển năng lực phát huy sức mạnh của mình mạnh mẽ nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân sự. Dựa vào từ điển năng lực, bộ phận đào tạo sẽ xác định được:

  • Đâu là năng lực mà nhân sự đang yếu/ đang mạnh?
  • Đâu là năng lực mà nhân sự còn thiếu để đáp ứng cơ bản công việc
  • Đây là năng lực mà nhân sự cần có để đáp ứng sự cập nhật và đổi thay mỗi ngày của khoa học kỹ thuật và kinh tế

Bằng việc trả lời các câu hỏi này, bộ phận nhân sự sẽ xây dựng được kế hoạch, lộ trình đào tạo những kỹ năng vừa đảm bảo cho công việc, vừa phù hợp với năng lực của nhân sự trong doanh nghiệp

Xem thêm: 6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Tổng kết

Với tất cả những ý nghĩa quan trọng trên, Gitiho tin rằng, mỗi doanh nghiệp đều nên xây dựng cho riêng mình một bộ từ điển chuẩn hóa và bám sát với thực tế nhân sự của doanh nghiệp. Có như vậy, việc quản trị nhân sự mới trở nên dễ dàng, hiệu quả và khách quan hơn, thu hút được nhân tài, phát triển được nhân tài và giữ chân nhân tài được cho doanh nghiệp.

Xây dựng KHUNG NĂNG LỰC sẽ dễ dàng, linh hoạt hơn nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng nền tảng LMS của Gitiho for Leading Business ngay hôm nay!

Từ điển năng lực là gì? Ý nghĩa của từ điển năng lực với doanh nghiệp

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông