6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Một kế hoạch đào tạo nhân viên tốt có thể trở thành xương sống cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong bài viết này, Gitiho sẽ chia sẻ với các bạn 6 điều quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp.

Có thể nói, đào tạo nhân viên là khoản đầu tư đáng giá nhất của doanh nghiệp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 40% nhân viên nghỉ việc sau năm đầu tiên nếu doanh nghiệp không có chương trình đào tạo nhân viên tốt. 

Nói cách khác, chương trình đào tạo không đủ tốt làm nhân viên cảm thấy ở môi trường này không còn gì để học hỏi và phát triển nên họ chuyển sang nơi khác. Hệ lụy của việc này là doanh nghiệp sẽ tốn thêm nhiều thời gian và chi phí để tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới đáp ứng được yêu cầu công việc. 

Do đó, bài viết này sẽ chia sẻ 6 điều quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên để giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài.

6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Xác định đúng nhu cầu đào tạo nhân viên

Nếu bạn muốn đào tạo nhân viên hiệu quả thì trước hết bạn phải xác định được họ muốn được đào tạo kỹ năng hay kiến thức chuyên môn nào? Dựa trên phân tích về nhu cầu học tập của nhân viên bạn mới cho thể đưa ra các mục tiêu phù hợp cho kế hoạch đào tạo nhân viên.

Bạn có thể tìm hiểu nhu cầu đào tạo nhân viên bằng cách tạo ra các bảng câu hỏi trên Google Form để họ lựa chọn hoặc tổ chức các buổi chia sẻ nhỏ để nắm bắt đúng nhu cầu của họ. Bạn cũng có thể cho phép nhân viên tự đề xuất chương trình đào tạo mà họ muốn học qua email hoặc các kênh giao tiếp nội bộ khác của công ty.

Một điều quan trọng khác bạn cần nhớ là không phải lúc nào nhu cầu đào tạo của nhân viên cũng giống nhau. Điều này có thể thay đổi theo thời gian và mục tiêu học tập của mỗi cá nhân.

Ví dụ: Khi mới vào công ty, họ mong muốn học hỏi các kỹ năng nghiệp vụ để hoàn thành tốt công việc. Nhưng khi đã làm việc trên 1 năm có thể họ lại mong muốn học kỹ năng quản lý để tiến tới vị trí cao hơn.

6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên phù hợp với nhu cầu kinh doanh

Nội dung của chương trình đào tạo nhân viên phải phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Chỉ có như thế thì bạn mới theo dõi được hiệu quả đào tạo lên chất lượng công việc. Ngoài những kỹ năng chung dành cho tất cả người đi làm như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian,… thì phải có những chương trình đào tạo phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ về marketing thì tất cả nhân viên cần phải có kiến thức về lĩnh vực này, đặc biệt là các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. 

6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Yêu cầu sự hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao

Đào tạo nhân viên là hoạt động cần đầu tư rất nhiều thời gian và không thể đòi hỏi kết quả trong thời gian ngắn. Do đó, để kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp được thực thi hiệu quả thì cần có sự hỗ trợ của lãnh đạo cấp cao trong công ty.

Các lãnh đạo cấp cao cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc đào tạo và quy trình diễn ra nó. Đồng thời họ cần biết rõ mất bao nhiêu lâu để đạt được một mục tiêu trong kế hoạch đào tạo. Chỉ có như vậy thì khi bạn cần kinh phí cho việc đào tạo nhân viên họ mới có thể duyệt nhanh chóng.

Khi kế hoạch đã đưa vào triển khai thì các bạn cần cập nhật giá trị và kết quả tạo ra được từ chương trình đào tạo để lãnh đạo nắm rõ.

6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Xem thêm: ASIC Học viện Tài chính cùng Gitiho đưa lời giải nhân sự thiếu kỹ năng làm việc

Tìm kiếm tài nguyên đào tạo

Việc tìm kiếm tài nguyên đào tạo nhân viên không phải điều dễ dàng. Các bạn nên kết hợp cả những thứ có sẵn của doanh nghiệp và các nguồn tài nguyên đào tạo bên ngoài để làm phong phú chương trình học.

Khi tìm kiếm tài nguyên đào tạo, hãy suy nghĩ về những câu hỏi sau:

  • Hiện doanh nghiệp có sẵn bao nhiêu nội dung đào tạo? Có thể sử dụng ngay các nội dung này không?
  • Chương trình đào tạo hiện tại của doanh nghiệp cần bổ sung những gì để cải thiện chất lượng?
  • Nếu thiết lập một chương trình đào tạo mới thì lộ trình, thời gian và nội dung sẽ thế nào?
  • Doanh nghiệp có cần một người chuyên phụ trách mảng đào tạo không? Nên sử dụng nguồn nhân lực nội bộ hay thuê ngoài?
  • Các chương trình đào tạo bên ngoài có chất lượng như thế nào và có phù hợp với mục tiêu đào tạo của doanh nghiệp không?
  • Có công cụ nào để đo lường tiến độ học tập và kết quả của đào tạo lên công việc không?
  • Chương trình đào tạo có thể giải quyết được các vấn đề của doanh nghiệp không?
6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên

Khi bạn đã thiết lập được mục tiêu đào tạo phù hợp với nhu cầu kinh doanh và nhu cầu học tập của nhân viên, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo và đã tìm kiếm được tài nguyên đào tạo tốt rồi thì đã đến lúc xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp.

Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao tìm kiếm được tài nguyên đào tạo rồi còn phải xây dựng chương trình học? Có thể cho nhân viên học luôn hay không? Điều này chắc chắn không thể được. Bạn không thể đưa cho nhân viên một kho tài nguyên học tập rồi bảo họ tự học đi. Cách làm này sẽ không mang lại hiệu quả gì.

Cách tốt nhất là bạn phải xây dựng chương trình đào tạo riêng cho từng vị trí, từng bộ phận trong công ty. Lộ trình học tập phải được chia rõ ràng theo cấp bậc nhân viên. Điều này sẽ cá nhân hóa việc học của từng người và bạn cũng dễ dàng theo dõi tiến độ và hiệu quả hơn.

6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Đo lường, đánh giá và cải thiện chương trình học

Trong bản kế hoạch đào tạo của bạn nhất định phải có những quy chuẩn để theo dõi tiến độ và đo lường hiệu quả của việc đào tạo. Ngoài ra, chương trình học cần được cải thiện thường xuyên. Kiến thức mới xuất hiện mỗi ngày nên nếu không cải thiện chương trình học thì nó sẽ dần lỗi thời, không tạo hứng thú cho người học.

Để đo lường, đánh giá hiệu quả của chương trình học thì bạn cần có một công cụ hỗ trợ có thể theo dõi thời gian, tiến độ học và có bài kiểm tra năng lực. Về việc cải thiện chương trình học thì bạn cần cập nhật các thông tin mới để biết điều gì đang tạo hứng thú, có thể khiến nhân viên chủ động học tập.

6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Xem thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Kết luận

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn đang phụ trách việc đào tạo trong doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về các yếu tố quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo.

Nếu các bạn đang tìm kiếm giải pháp đào tạo toàn diện cho doanh nghiệp thì có thể tham khảo chương trình:

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Chương trình bao gồm hệ thống quản lý Đào tạo (LMS), tư vấn số hoá nội dung đào tạo, tư vấn xây dựng khung năng lực và cung cấp các chương trình phát triển kỹ năng dành cho người đi làm từ đội ngũ 200+ chuyên gia trong nhiều ngành nghề khác nhau. Chúc các bạn làm việc hiệu quả!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông