5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Nhu cầu đào tạo và phát triển nhân sự ngày càng tăng, bởi, nguồn nhân sự chất lượng cao có chuyên môn, kỹ năng giỏi chính là chìa khóa thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, đào tạo và phát triển nhân sự sao cho đúng - đủ - hợp lý lại không phải điều đơn giản. Doanh nghiệp rất dễ lúng túng và gặp phải những khó khăn trong quá trình xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo. Vậy đâu là những khó khăn các doanh nghiệp thường gặp khi xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nhân sự? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Khó khăn trong xác định được nhu cầu đào tạo

dao-tao

Khó khăn

Trước khi bắt tay vào xây dựng một kế hoạch, chiến lược, ắt hẳn chúng ta sẽ cần trải qua bước thu thập ý kiến. dữ liệu để phân tích và xác định được nhu cầu, mục tiêu của kế hoạch, chiến lược. Lập kế hoạch đào tạo và phát triển cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, đây là bước mà doanh nghiệp thường vô tình bỏ qua, chỉ dựa trên khung năng lực hoặc yêu cầu công việc để xây dựng chương trình đào tạo mà bỏ quên việc khảo sát nhu cầu của nhân viên. Việc này sẽ khiến cho chương trình đào tạo trở nên sáo rỗng, xa rời thực tế và không thu hút được nhân viên tham gia học tập. Từ bước đầu như thu thập và phân tích dữ liệu không tốt, chắc chắn các bước xây dựng và triển khai kế hoạch sẽ không tốt. 

Làm thế nào để khắc phục?

Hãy luôn ghi nhớ việc khảo sát nhu cầu của nhân viên trước khi xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo. Để khảo sát nhu cầu của nhân viên, bạn có thể thực hiện một số công việc sau:

  1. Tham vấn sự đánh giá của quản lý bộ phận: Xin ý kiến quản lý bộ phận về các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mà bộ phận mình còn yếu kém, gây ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc; các kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết cho công việc và mang tính cập nhật để bắt kịp xu thế, công nghệ…..
  2. Thực hiện các bảng khảo sát nhu cầu đào tạo và gửi tới từng nhân viên để thu thập thông tin
  3. Thực hiện các bài kiểm tra đánh giá để biết rõ về trình độ của nhân viên, từ đó thiết kế được chương trình đào tạo phù hợp

Khó khăn trong thiết kế nội dung chương trình đào tạo

dao-tao

Khó khăn

Thiết kế nội dung là phần cốt lõi của chương trình đào tạo. Xác định được một nội dung đào tạo chưa phải là đủ, mà cần lựa chọn được các phần và sắp xếp các phần trong nội dung đó ra sao cho hợp lý, dễ học, phù hợp với trình độ của nhân viên. Đây là công việc cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức, cần sự tham vấn của các bộ phận chuyên môn hoặc các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp. Vì vậy, thiết kế nội dung được coi là khâu khó khăn nhất trong quy trình xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự

Cách khắc phục

  1. Chương trình đào tạo cần dựa trên thông tin phân tích được từ việc khảo sát nhu cầu đào tạo, kết hợp với khung năng lực, yêu cầu công việc
  2. Đối với các nội dung cần đòi hỏi chuyên môn cao: Hãy tham vấn quản lý bộ phận hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực nhờ việc hợp tác với các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp. Các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp với kiến thức và kinh nghiệm triển khai của mình sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ được các nội dung cần đào tạo, vừa đầy đủ về chuyên môn, vừa bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Ví dụ: Bạn muốn đào tạo cho nhân viên về Excel, bạn có thể đăng ký Gitiho for Leading Business để được tư vấn về lộ trình đào tạo đầy đủ các nội dung cần thiết cho công việc trong Excel như: Cách sử dụng hàm, tạo báo cáo, biểu đồ, xử lý dữ liệu……….và thiết kế sao cho phù hợp với trình độ, nhu cầu của nhân sự doanh nghiệp. 
Nhờ vậy, nội dung đào tạo sẽ chính xác, hợp lý hơn, dễ tiếp thu hơn và mang tính ứng dụng cao hơn. 

Khó khăn trong kiểm tra mức độ chuyên cần của nhân viên

dao-tao

Khó khăn

Nếu bộ phận Đào tạo chỉ giao chương trình học và yêu cầu nhân viên học mà không có sự kiểm tra tiến độ, mức độ chuyên cần sẽ dẫn tới tình trạng nhân viên dồn bài học tới ngày cuối cùng mới học, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, kiểm tra mức độ chuyên cần của nhân viên là không phải là việc đơn giản. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp làm quá gay gắt sẽ dễ dàng dẫn tới sự bất mãn và chống đối của nhân sự, gia tăng tình trạng nghỉ việc. 

Làm thế nào để khắc phục?

  1. Nên chia các nội dung học thành các bài nhỏ, sau mỗi bài đều có phần kiểm tra hoặc cập nhật tiến độ
  2. Số hóa bài học thành các nội dung e-learning, sau đó đăng tải lên các nền tảng quản lý học tập trực tuyến (ví dụ như Gitiho.com). Các nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi được số giờ học, số khóa học đã hoàn thành của nhân viên hàng ngày, từ đó có sự đốc thúc kịp thời. 

Khó khăn trong đánh giá hiệu quả sau đào tạo

dao-tao

Ai trong chúng ta cũng biết, học tập phải cần đánh giá mới thấy rõ được hiệu quả của việc đào tạo. Tuy nhiên, làm thế nào để thiết kế được thang đo mức độ hiểu biết và ứng dụng những kiến thức đã được đào tạo vào công việc của nhân viên lại là câu hỏi khó. Mặc dù hiện nay đã có nhiều công cụ, mô hình để đánh giá hiệu quả đào tạo (ví dụ như mô hình Kirkpatrick) nhưng ứng dụng các mô hình, công cụ ra sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình cũng là vấn đề nan giải cho bộ phận Nhân sự và cần vận dụng năng lực cao của chuyên viên Đào tạo. 

Xây dựng văn hóa học tập trong đào tạo và phát triển nhân lực

dao-tao

Muốn việc đào tạo được nhân sự trong doanh nghiệp hào hứng, tự nguyện tham gia và hình thành thói quen thì cần xây dựng được văn hóa học tập trong doanh nghiệp. Đây là công việc tưởng chừng dễ, nhưng lại rất khó khăn, bởi xây dựng văn hóa học tập cần tới sự ủng hộ của cả đội ngũ nhân viên, ban lãnh đạo và kỹ năng, kiến thức chuyên môn, sự nhiệt tình của đội ngũ Đào tạo nội bộ. Tuy nhiên, không có việc gì là khó nếu bạn quyết tâm và cố gắng làm tốt từng bước một phải không?

Xem thêm: Làm thế nào để thúc đẩy văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Tổng kết

Trên đây là 5 khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp khi xây dựng, triển khai chiến lược, kế hoạch đào tạo và phát triển nhân lực. Hiểu được những khó khăn và tìm được cách giải quyết chính là chìa khóa giúp công tác đào tạo doanh nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng nhân sự, góp phần thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện, bao gồm Hệ thống quản lý Đào tạo (LMS), tư vấn số hoá nội dung đào tạo, tư vấn xây dựng khung năng lực và cung cấp các chương trình phát triển kỹ năng dành cho người đi làm từ đội ngũ 200+ chuyên gia. 

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông