5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Tỷ phú thế giới Bill Gates đã từng nói rằng “hãy sống cuộc đời có tính kỷ luật” bởi không phải trở thành người xuất chúng mới tự kỷ luật mà sống có kỷ luật rồi mới trở thành người xuất sắc. Bài viết dưới đây, Gitiho sẽ mách bạn 5 cách kỷ luật bản thân hiệu quả nhất, giúp bạn rèn luyện bản thân “chân cứng đá mềm”, sẵn sàng vượt qua những rào cản. 

Câu chuyện thiếu kỷ luật bản thân của mỗi người

“Mình biết bản thân mình học cực kỳ yếu tiếng Anh và trong tương lai mình cần phải có chứng chỉ để ra trường đúng hạn. Vì vậy, mình đã lên kế hoạch học nó như thế nào nhưng cứ mỗi khi ngồi vào bàn học mình lại không thể tập trung được. Vậy nên gần đến ngày thi rồi mình vẫn chẳng có chút kiến thức nào”. 

Hay “Mình luôn đặt ra mục tiêu mỗi ngày phải uống đủ 2 lít nước và mình còn tải app về nhắc giờ uống nước nhưng chẳng ngày nào mình uống đủ, khi thì quên, khi thì không muốn uống”. 

Bạn thấy đấy, mỗi chúng ta đều có những mục tiêu mà mình hướng đến mang tính giúp bạn tốt hơn nhưng mỗi khi thực hiện bạn lại không kiểm soát được bản thân mình, không kiên trì và không tập trung để hoàn thành nó. Đây chính là dấu hiệu của việc không có kỷ luật bản thân. Vậy kỷ luật bản thân là gì?

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Kỷ luật bản thân là kỹ năng ai cũng cần có trên con đường đi đến thành công

Kỷ luật bản thân là kiềm chế hành vi, hành động tiêu cực của bản thân nhằm hướng đến những mục đích mà mình đã đề ra. Đây chính là việc bạn đấu tranh với chính bạn, chống lại những sở thích, ham muốn tức thời để buộc bản thân phải thực hiện theo lịch trình mà bạn xác định từ ban đầu để đạt được kết quả như mong đợi. 

Có một câu hỏi đặt ra rằng “Tại sao có nhiều người lại coi thường và không thể rèn luyện được tính kỷ luật?”. Bởi không uống nước thì bạn vẫn sống nhưng cơ thể sẽ không đủ khỏe. Không học tiếng Anh bây giờ thì bạn có thể học sau này nhưng khi bạn bè đồng trang lứa đã tốt nghiệp và có công việc mơ ước thì bạn vẫn đang gặp khó khăn về chứng chỉ và loay hoay không biết đi xin việc thế nào? 

Khó nhất không phải là lãnh đạo người khác mà lãnh đạo chính mình, là cách mà bạn phải đặt ra nguyên tắc kỷ luật bản thân và bắt mình làm theo những điều mà bạn không muốn. 

Ví dụ biến mình từ một người lười học thành chăm học, luôn trì hoãn công việc thành hoàn thành đúng hạn công việc hay không tập thể dục buổi sáng thành người thường xuyên vận động. 

Sẽ không quá khó nếu bạn áp dụng những nguyên tắc dưới đây, chính là “chìa khóa” để bạn rèn luyện tính kỷ luật

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Rèn luyện bản thân sống có kỷ luật là điều mà không phải ai cũng làm được

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân hiệu quả và dễ dàng

Nuông chiều bản thân, làm theo ý thích của bản thân thì bất kỳ ai cũng làm được nhưng để đưa bản thân vào khuôn phép thì gian nan biết bao. Nhiều người đã đầu hàng khi đứng trước những nguyên tắc khó khăn này.

Tuy nhiên, không gì là không thể, nếu bạn không thể làm theo những nguyên tắc cứng nhắc, viển vông thì hãy áp dụng ngay 5 quy tắc được đúc kết từ thực tế và được nhiều người đánh giá hiệu quả sau:

1. Thiết lập động lực để cố gắng là nguyên tắc giúp bạn đến nhanh hơn với thành công

Động lực làm việc là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất và hiệu quả công việc, nhất là lúc mà bạn cảm thấy mệt mỏi nhất. Một khi bạn có động lực bạn sẽ không bị ì, không chần chừ trước mọi việc. 

Hãy nghĩ đến thành quả mà bạn đạt được nếu làm việc, cố gắng hết mình, ví dụ như khi làm xong bạn sẽ được về nhà nghỉ ngơi, ăn cơm cùng gia đình hay được sếp khen, được thưởng chẳng hạn. Như vậy, chính động lực này sẽ thôi thúc bạn thực hiện nó và đạt được mục tiêu của mình. 

Có thể hữu ích với bạn: Xác định mục tiêu cá nhân 5 bước cực chi tiết – đừng bỏ lỡ!

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Ai cũng cần thiết lập cho bản thân động lực để làm việc, học tập

3. Lúc khó khăn nhất không nghĩ nhiều, cứ làm thôi

Nguyên tắc kỷ luật bản thân ở đây chính là “đừng nghĩ nữa, hãy làm thôi”. Khi đứng trước mọi quyết định, bản thân bạn thường phải suy nghĩ quá nhiều, suy nghĩ rằng liệu nó có hiệu quả, có khả quan không? Thay vì cứ mải mê suy nghĩ mà không biết chắc câu trả lời, bạn hãy hành động và tin vào bản thân mình. 

Nhiều người thành đạt trên thế giới cũng vậy, sự khác biệt của họ chính là làm thay vì phải đắn đo suy nghĩ từ ngày này sang ngày khác. Nếu thất bại, thì bạn sẽ được kinh nghiệm, những bài học, đó chính là điều quý giá để lại làm lại một lần nữa. 

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Hãy cứ làm và đừng bao giờ từ bỏ

3. Tự đưa ra cam kết cho những việc mình làm

Khi đề ra những đầu mục mà bạn cần hoàn thành, chính bản thân bạn phải có sự cam kết cho nó. Ví dụ như mục tiêu của bạn là học chủ đề từ vựng tiếng Anh mỗi ngày thì bạn phải có sự cam kết rằng phải học thuộc bao nhiêu từ. Chỉ có vậy, bạn mới rèn luyện được tính kỷ luật bản thân, thúc đẩy bạn phải ngồi vào bàn học và học từng từ vựng một. 

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Cam kết trong công việc là một tròng những nguyên tắc kỷ luật bản thân hiệu quả 

4. Tạo hoàn cảnh ràng buộc bản thân để không bỏ cuộc

Tạo hoàn cảnh ràng buộc bản thân là một trong số các nguyên tắc kỷ luật bản thân mà nhiều người đã áp dụng. Bởi nếu ở trong hoàn cảnh thoải mái quá lâu thì 2 từ “kỷ luật” sẽ không có trong từ điển của cuộc đời bạn. 

Ví dụ như bạn là một người làm việc tự do, thích dậy lúc nào thì dậy, thích làm việc lúc nào cũng được và bạn nhận ra điều này làm mình sống buông thả, chểnh mảnh hơn. Hãy nhờ đến một người bạn hay người anh, người chị của mình giám sát bạn bằng cách bạn gửi những mục tiêu mà bạn sẽ làm cho người đó, sau đó đưa ra một hạn thời gian để hoàn thành. Nếu không đúng hạn, bạn sẽ nộp phải một số tiền lớn.

Với cách đánh vào kinh tế này, chắc chắn bạn sẽ chủ động và có động lực cố gắng để hoàn thành công việc mà không phải mất đồng tiền nào. 

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Có áp lực mới có kim cương, hãy tạo cho mình hoàn cảnh ràng buộc để không từ bỏ

5. Hình thành thói quen thường xuyên

Đối với những người tập gym, nếu bạn không luyện tập cơ bắp mỗi ngày thì liệu cơ bạn có săn chắc được không? Trí não cũng vậy, nó phải được luyện tập mỗi ngày thì mới có thể hình thành được thói quen cũng như rèn luyện được sự kỷ luật. 

Do vậy, nếu muốn kỷ luật bản thân bạn phải thực hiện việc gì đó mỗi giờ, mỗi ngày để nó hình thành thói quen. Khi đã quan với việc đó, bạn sẽ không gặp phải trạng thái, tâm lý từ bỏ. 

Ví dụ như việc học từ vựng tiếng Anh chẳng hạn, bạn sẽ quên tất cả mọi thứ nếu bạn không ôn luyện từ ngày này sang ngày khác. 

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Những thói quen được hình thành mỗi ngày là cách giúp bạn sống có kỷ luật với bản thân

Các bước rèn luyện tính kỷ luật bản thân

Nếu cảm thấy mình là người vô kỷ luật trong nhiều việc, bạn có thể áp dụng các bước sau để dần dần sống có kế hoạch, có kỷ luật hơn:

Bước 1: Hãy tập trung để làm 1 việc thật hiệu quả

Có những người thiếu kỷ luật trong cuộc sống ở mọi lĩnh vực như vô kỷ luật trong học hành, công việc, sức khỏe, mối quan hệ xung quanh… có nghĩa là họ không làm chủ được cuộc sống và để mọi thứ diễn ra theo cảm xúc của bản thân. 

Lúc này để sửa đổi, nhiều người nghĩ rằng phải sửa hết tất cả cùng một lúc nhưng làm sao bạn có thể làm được khi có quá nhiều thứ phải thay đổi. Trong khi cả mấy năm qua, bạn cố gắng biết bao nhiêu lần nhưng đã lần nào bạn thành công. 

Cách hiệu quả nhất là sửa đổi 1 vấn đề mà bạn thấy nghiêm trọng nhất, nổi cộm nhất, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn nhất. Sau đó bạn chỉ tập trung để sửa vấn đề đó bằng cách liệt kê tất cả những điều vô kỷ luật của mình và sắp xếp theo mức độ quan trọng.

Xem thêm: Áp dụng 6 tips này để tăng sự tập trung làm việc, cực hay

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Không nên làm quá nhiều việc, hãy chỉ tập trung mục tiêu vào 1 việc trước tiên

Bước 2: Loại bỏ sức ì của bản thân bằng cách làm từ việc dễ

Như ở trên, sau khi đã lựa chọn được vấn đề mà mình hay mắc sai lầm nhất thì bạn bắt tay vào để sửa chữa. Giai đoạn đầu này sẽ cực kỳ vất vả và mỗi người đều phải thoát khỏi sức ì để có thể vực dậy và hành động.  

Để có thể dễ dàng thực hiện thì cách tốt nhất là bạn nên khôn ngoan trong việc lựa chọn mục tiêu, đáp ứng được 3 tiêu chí như thấp, dễ, nhanh. Khi đó, bạn sẽ hành động một cách rất vui vẻ bởi vì nó quá dễ và không tốn công sức hay dùng đến trí tuệ. Dần dần sức ì của bản thân sẽ dần được loại bỏ. 

Ở giai đoạn đầu này, bạn đừng làm khó bản thân mình, hãy bắt đầu thay đổi từ những điều nhỏ nhất. 

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Rèn luyện tính kỷ luật của bản thân ngay từ những việc dễ

Bước 3: Dần dần thử thách bản thân ở những điều khó

Khi đã dễ dàng thay đổi những thứ dễ, nhanh, thấp thì bạn có thể leo lên những mức độ mục tiêu khó khăn. Lúc này hãy áp bản thân làm được điều khó hơn chẳng hạn, ví dụ rèn luyện bản thân trong việc học tiếng Anh mỗi ngày, ăn uống theo các chế độ khoa học… 

5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công
Làm được việc nhỏ rồi mới nghĩ đến chuyện lớn giúp bạn sống có lộ trình và nâng cao tinh thần kỷ luật

Muốn thành công hãy có tính kỷ luật và đặt ra những nguyên tắc kỷ luật bản thân. Đây là điều kiện giúp bạn đạt được những gì bạn muốn không chỉ trong công việc và trong tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông