Những lưu ý quan trọng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Slide thuyết trình là một phần không thể thiếu trong buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp hay luận văn thạc sĩ, tiến sĩ... Slide đóng góp một vai trò quan trọng, quyết định sự thành bại của toàn bộ bài thuyết trình bảo vệ luận văn. Hiểu được tầm quan trọng của slide bảo vệ luận văn, trong bài viết này, Gitiho sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu những lưu ý cần biết khi thiết kế slide bảo vệ luận văn, để có được những trang slide ấn tượng và mang lại hiệu quả tốt nhất. Cùng theo dõi nhé!

Tầm quan trọng của việc thiết kế slide bảo vệ luận văn 

Một bài thuyết trình bảo vệ luận văn hay và thuyết phục không chỉ nằm ở phần nghe (phần trình bày của người thuyết trình), mà còn nằm ở ngay chính trong slide bảo vệ luận văn. Bởi lẽ, bản chất của slide bảo vệ luận văn là sườn bài chính, giúp người xem dễ dàng theo dõi, hiểu và bắt kịp với bài thuyết trình. Nếu slide quá nhiều chữ, khó hiểu hay rối mắt, người xem sẽ mất thời gian để đọc chữ và nội dung trên slide, không tập trung tới những gì người thuyết trình đang nói, vô tình bỏ qua những thông tin quan trọng hoặc những thông tin không có trong slide. Mặt khác, nếu slide quá đơn giản sẽ gây cảm giác nhàm chán cho người xem, khiến họ không muốn tiếp tục tập trung theo dõi bài thuyết trình nữa. 

Bởi lẽ đó, thiết kế slide bảo vệ luận văn thế nào để vừa đầy đủ ý, dễ theo dõi nhưng vẫn đảm bảo tính hấp dẫn, thu hút là một điều gây trăn trở cho những ai bắt đầu bắt tay vào làm. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng như vậy, hãy theo dõi bài viết này để cùng Gitiho điểm qua những lưu ý quan trọng bạn cần phải biết để sở hữu những slide bảo vệ luận văn chuyên nghiệp và hiệu quả nhất nhé! 

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Slide bảo vệ luận văn thường là những slide chứa nhiều thông tin, bởi vậy, cần đảm bảo slide dễ đọc, dễ theo dõi, không gây rối mắt và mệt mỏi cho người xem. Bên cạnh đó, slide cần mang lại cảm giác nghiêm túc, trang trọng và chuyên nghiệp. Những lưu ý sau đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình thiết kế slide bảo vệ luận văn đó!

Trình bày slide bảo vệ luận văn theo công thức 6x6

Slide chứa quá nhiều chữ là một trong những lỗi hay mắc phải khi thiết kế slide, và công thức 6x6 chính là giải pháp hoàn hảo giúp khắc phục lỗi sai đó. Công thức 6x6 nghĩa là: Chỉ để tối đa 6 dòng chữ, mỗi dòng chữ tối đa 6 từ trên cùng 1 slide. Đây luôn được coi là công thức vàng trong thiết kế slide PowerPoint. Công thức 6X6 giúp cho slide thoáng, dễ nhìn và gọn gàng hơn rất nhiều. Với việc áp dụng công thức này, các nội dung chữ bắt buộc phải ngắn gọn, súc tích hơn và lược bỏ hết những câu từ thừa thãi, chỉ giữ lại những từ thể hiện nội dung chính của câu hoặc các từ khóa. Ngoài áp dụng công thức 6x6, bạn cũng có thể áp dụng công thức 3x3 hoặc 4x5, 5x5 cho slide bảo vệ luận văn của mình với mục đích và cách sử dụng tương tự.

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn
Những lưu ý quan trọng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Ghi đề mục rõ ràng khi trình bày slide bảo vệ luận văn

Chia mục rõ ràng như khi trình bày luận văn trên bản Word là một điều vô cùng quan trọng khi trình bày slide bảo vệ luận văn. Nếu bạn không ghi rõ ràng các tiêu đề, đề mục, slide của bạn sẽ thiếu tính liên kết và bị trôi tuột; người xem cũng khó có thể nắm bắt được bạn đang nói tới phần nào của bài. Vì vậy, đừng quên đánh số thứ tự, đồng thời ghi rõ ràng các tiêu đề, đề mục của mỗi phần, sử dụng thống nhất các bullet (đánh dấu dòng) để người xem có thể dễ dàng theo dõi nhé! 

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Lưu ý về font chữ, màu sắc, hình ảnh, hiệu ứng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Màu sắc

  • Nên sử dụng kiểu nền slide tối giản (nền trắng, chữ màu tối). Tránh sử dụng nền slide phức tạp, có nhiều chi tiết hoặc có màu sắc quá chói, gây nhức mắt người xem
  • Màu sắc của nền slide và nội dung chữ phải tương phản nhau để nội dung trở nên nổi bật, rõ ràng và dễ đọc
  • Nên sử dụng các gam màu trung tính khi thiết  kế slide bảo vệ luận văn để đảm bảo sự đơn giản, trang trọng, lịch sự
  • Chỉ sử dụng từ 1-3 màu trong toàn bộ slide. Các màu sắc phải kết hợp hài hòa và đồng bộ với nhau trong toàn bộ slide bảo vệ luận văn

Font chữ

  • Nên sử dụng font chữ không chân (San serif) và tránh dùng font chữ viết tay. Những font chữ không chân thường xuyên được sử dung khi thiết kế slide bảo vệ luận văn là Arial, Calibri…
Những lưu ý quan trọng khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Sử dụng tối đa 2 kiểu font chữ cho toàn bộ slide, tránh sử dụng quá nhiều kiểu font chữ

Nên thể hiện rõ sự phân cấp thông tin: Tiêu đề cần để cỡ chữ to hơn, in đậm hơn so với phần nội dung, in đậm các từ khóa (nếu cần thiết)

Tránh sử dụng nhiều màu sắc cho chữ. Chỉ nên sử dụng từ 1-2 màu sắc cho toàn bộ slide

Cỡ chữ: Nên sử dụng cỡ chữ 40-50pt cho phần tiêu đề và từ 20-22pt trở lên cho phần nội dung chính. Tuyệt đối tránh sử dụng cỡ chữ dưới 18pt khi thiết kế slide bảo vệ luận văn

Không nên viết in hoa toàn bộ chữ, đặc biệt là trong phần nội dung chính. Tương tự, không nên in đậm hoặc in nghiêng toàn bộ chữ trong slide.

Xem thêm: Mẹo sử dụng font chữ chuyên nghiệp khi thiết kế slide trong Powerpoint

Hình ảnh

  • Có sự thống nhất và đồng bộ giữa những hình ảnh sử dụng trong slide bảo vệ luận văn: Nếu bạn sử dụng ảnh chụp thật thì nên sử dụng ảnh chụp từ slide đầu tới slide cuối. Tương tự, nếu sử dụng ảnh hoạt họa (Illustrations..) cũng nên chỉ sử dụng duy nhất kiểu ảnh này cho toàn bộ slide, tránh pha trộn với nhau. 
  • Sử dụng hình ảnh với chất lượng cao, tránh hình ảnh bị vỡ nét, mờ nhòe
  • Sử dụng hình ảnh phù hợp với nội dung của bài

Biểu đồ

Thêm biểu đồ vào slide bảo vệ luận văn của bạn sẽ giúp slide nói riêng và cả bài thuyết trình nói chung tăng sức thuyết phục hơn rất nhiều đó! Thay vì những bảng số liệu hay dữ kiện khô khan, sao không thử chuyển hết chúng thành những biểu đồ, infographic trực quan và sinh động hơn, giúp người xem cảm thấy thú vị và dễ hiểu hơn nhỉ? Tuy nhiên, để không bị lạm dụng biểu đồ, bạn nên tuân theo quy tắc sau khi sử dụng biểu đồ trong slide bảo vệ luận văn:

  • Biểu đồ hình tròn: Chỉ nên sử dụng trong 3-5 slides
  • Biểu đồ dạng thanh: Chỉ nên sử dụng trong 5-7 slides
  • Bảng số liệu: Nên gồm 3 cột và 5 dòng

Hiệu ứng

Không nên sử dụng nhiều hiệu ứng chuyển động của vật thể hoặc chuyển trang trong slide bảo vệ luận văn. Nếu sử dụng hiệu ứng, hãy sử dụng những hiệu ứng đơn giản và xuất hiện nội dung nhanh như Appear, Fade hoặc Fly in...., tránh để người xem phải chờ đợi lâu để xem nội dung. Bên cạnh đó, không nên sử dụng các hiệu ứng âm thanh để đảm bảo tính trang trọng và nghiêm túc cho slide bảo vệ luận văn.

Tổng kết

Với những lưu ý trên, Gitiho mong rằng bạn có thể tự thiết kế cho mình bản slide bảo vệ luận văn đẹp mắt và chuyên nghiệp, phục vụ cho buổi thuyết trình bảo vệ luận văn của mình. Chúc bạn áp dụng thành công!

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông