Những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Thiết kế slide Powerpoint không phải là một điều khó với bất kỳ ai đã có thể sử dụng PowerPoint ở mức cơ bản. Tuy nhiên, thiết kế slide PowerPoint làm sao cho đẹp, chuyên nghiệp, không mắc các lỗi khi thiết kế slide PowerPoint thì là một điều không hề đơn giản, kể cả đối với những người đã sử dụng thành thạo PowerPoint. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho chỉ ra những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint mà chúng ta cần tránh và cách khắc phục những lỗi sai đó nhé!

Tại sao dễ dàng mắc phải những lỗi sai khi thiết kế slide PowerPoint?

Thông thường, khi học bất kì thứ gì, đặc biệt là học về các phần mềm như Microsoft Word, Microsoft Excel hay cả Microsoft PowerPoint Presentation, chúng ta sẽ có xu hướng chỉ học về công cụ và cách sử dụng các chức năng của phần mềm đó. Tuy nhiên, nếu chỉ học các công cụ thì sẽ không thể có được tư duy làm thế nào để đúng, đẹp và chuẩn nhất. Giống như bạn có trong tay cái cuốc nhưng lại không biết phải đào đất như thế nào để đất tơi xốp nhất và đỡ mất công sức nhất. Đó chính là khởi nguồn của những lỗi sai dễ dàng mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint. 

Vậy, những lỗi sai hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint là gì, và làm thế nào để khắc phục nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint

Lỗi sử dụng màu sắc khi thiết kế slide PowerPoint

Đây là một trong những lỗi thường xuyên gặp nhất khi thiết kế slide PowerPoint. Lỗi sử dụng màu sắc có thể đến bởi các nguyên nhân sau:

  • Sử dụng quá nhiều màu sắc trong 1 slide hoặc trong toàn bộ các slide: Việc sử dụng quá nhiều màu sắc khi thiết kế slide có thể làm slide bị rối mắt, đồng thời tạo nên sự không thống nhất trong toàn bộ slide.  Số lượng màu sắc lý tưởng sử dụng trong việc thiết kế slide (tính cả trên 1 slide và trong toàn bộ các slide) là 3 màu và được phân chia theo tỷ lệ vàng 60 - 30 -10. Điều này giúp cho slide được hài hòa  và đồng bộ hơn rất nhiều đó
  • Kết hợp các màu sắc không hài hòa và không hợp với nhau
  • Khi thiết kế slide, chúng ta nhìn ở trên máy tính ở khoảng cách gần nên vô tình quên mất khi trình chiếu có thế xảy ra các tình huống như khoảng cách xa, tương phản, ánh sáng...làm cho màu sắc bạn sử dụng khi thiết kế slide không phù hợp, có thể bị chói quá hoặc tối quá, người xem không thể nhìn được nội dung của slide.
Những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint

 

Để đọc thêm các lỗi về màu sắc và cách sử dụng màu sắc sao cho đẹp và chuyên nghiệp khi thiết kế slide trong PowerPoint, bạn có thể đọc bài viết sau: Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

Lỗi sử dụng hình ảnh khi thiết kế slide PowerPoint

Ngoài lỗi sử dụng màu sắc thì lỗi sử dụng hình ảnh cũng là một trong những lỗi sai thường gặp khi thiết kế slide PowerPoint. Khi thiết kế slide, có thể xảy ra những lỗi hình ảnh sau:

Hình ảnh bị vỡ nét, bị mờ: Nếu bạn tìm kiếm hình ảnh trên Internet và tải xuống sử dụng mà không để ý tới kích thước của ảnh quá nhỏ thì chắc chắn sẽ xảy ra lỗi hình ảnh bị vỡ nét, bị mờ. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy tìm kiếm hình ảnh ở những trang cung cấp ảnh chất lượng cao như Unsplash. Hoặc hãy đảm bảo những hình ảnh bạn tải xuống có kích thước đủ lớn, đủ to để khi phóng to chúng sẽ không bị vỡ nét. 

Hình ảnh bị kéo giãn sai tỷ lệ: Đây cũng là một lỗi hay gặp khi làm việc với hình ảnh trong quá trình thiết kế slide. Cách khắc phục thì vô cùng dễ dàng: Hãy nhấn giữ phím Shift khi phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh để không bị thay đổi tỷ lệ của hình nhé! 

Những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint


 

Nội dung bài và hình ảnh không ăn nhập, không phù hợp với nhau: Hình ảnh được sử dụng trong slide phải có tính minh họa, sức gợi liên tưởng, giúp người xem dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ sâu sắc hơn nội dung. Vì vậy, việc nội dung bài và hình ảnh không ăn nhập với nhau, không cùng hướng tới một nội dung là một lỗi sai rất nên tránh khi thiết kế slide PowerPoint. Tương tự, việc sử dụng hình ảnh và nội dung không phù hợp tính chất với nhau (Ví dụ: Nội dung trang trọng, nghiêm túc nhưng sử dụng hình ảnh dễ thương, rực rỡ...) cũng là một lỗi sai nên tránh khi thiết kế slide.

Để hiểu hơn cách sử dụng và xử lý hình ảnh khi thiết kế slide PowerPoint, bạn có thể đọc bài viết sau: Cách sử dụng hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp khi thiết kế slide trên Powerpoint

Lỗi bố cục khi thiết kế slide PowerPoint

Hãy từ bỏ suy nghĩ thiết kế slide PowerPoint chỉ là chèn một hình ảnh và sao chép đoạn văn bản dán vào slide là xong nhé! Nếu chỉ chèn nội dung và hình ảnh vào trang slide mà bỏ qua bước xác định bố cục là bạn đã đánh mất tới 70% sự thành công của một slide thuyết trình rồi đó. Bố cục đóng góp một phần lớn trong thiết kế slide PowerPoint, góp phần níu chân và dẫn dắt người xem đi theo xuyên suốt toàn bộ các slide. Vì vậy, nếu không sắp xếp bố cục một cách chặt chẽ, rõ ràng và thuận mắt, slide sẽ trở nên lộn xộn, rời rạc, làm người xem khó theo dõi và gây nên sự nhàm chán. 

Những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint

Để khắc phục tình trạng này, hãy tìm hiểu và nắm rõ các nguyên tắc sắp xếp bố cục khi thiết kế PowerPoint tại bài viết: 4 nguyên tắc sắp xếp bố cục (layout) cần biết khi thiết kế slide

Lỗi font chữ khi thiết kế slide PowerPoint

Mục đích chính của slide PowerPoint là dùng để trình chiếu cho người xem, vì vậy, cần đảm bảo phần nội dung chữ trên slide được trình bày một cách đủ to, rõ ràng và thuận mắt nhất để người xem dễ dàng theo dõi. Tuy nhiên, sử dụng font chữ chưa phù hợp lại là một lỗi sai thường gặp khi thiết kế slide PowerPoint. Các lỗi sai về font chữ có thể kể đến là:

Sử dụng font chữ có chân hoặc các font chữ viết tay, chữ nghệ thuật gây rối mắt, khó đọc

Sử dụng quá nhiều kiểu font chữ trong cùng 1 slide hoặc trong toàn bộ các slide

Những sai lầm hay mắc phải khi thiết kế slide PowerPoint


 

Sử dụng cỡ chữ quá nhỏ (Dưới 24pt) 

Chèn quá nhiều chữ trên 1 slide 

Không có sự phân cấp giữa tiêu đề và nội dung chính

Sử dụng không phù hợp các chữ in hoa, in nghiêng, in đậm

Màu sắc chữ không phù hợp

Tìm hiểu cách khắc phục và sử dụng font chữ hiệu quả qua bài viết sau: Mẹo sử dụng font chữ chuyên nghiệp khi thiết kế slide trong Powerpoint

Tổng kết

Trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn chỉ ra 4 lỗi sai "kinh điển" khi thiết kế slide PowerPoint mà chúng ta nên tránh và khắc phục. Để thiết kế slide đẹp không phải điều đơn giản, nhưng chắc chắn cũng sẽ không phức tạp nếu bạn nắm chắc công cụ và hiểu rõ được tư duy xử lý, thiết kế slide.

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông