Phân biệt Reach và Impression: Đâu là chỉ số bạn nên quan tâm?

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Nói đến marketing trên các mạng xã hội như Facebook hay Instagram, chắc chắn bạn không thể không biết đến các chỉ số reach và impression. Tuy nhiên, liệu bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa reach và impression chưa? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu ngay trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Xem thêm: Cách viết content Website thu hút độc giả

Tìm hiểu về reach và impression

Định nghĩa của các mạng xã hội về 2 khái niệm reach và impression thường khiến cho chúng ta khó phân biệt 2 khái niệm này, thậm chí nhiều marketer vẫn nghĩ reach và impression là một. Mặc dù đây là 2 khái niệm có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên, hãy giữ một cái đầu lạnh và cùng mình tìm hiểu cụ thể về từng khái niệm để hiểu được sự khác biệt giữa chúng nhé.

Reach là gì?

Reach là tổng số người duy nhất (unique user) đã xem nội dung của bạn trên mạng xã hội. Vì vậy, mỗi khi bạn đang băn khoăn: "Bài viết này của mình đã tiếp cận được bao nhiêu người?", hãy kiểm tra chỉ số reach. Nếu như lượng reach của bài viết là 100, nghĩa là đã có 100 người xem bài viết của bạn.

Impression là gì?

Impression là tổng số lần nội dung của bạn được hiển thị trên mạng xã hội, bất kể có được click vào hay không. Cụ thể hơn, khi người dùng lướt qua bài viết hoặc quảng cáo của bạn trên news feed, bất kể họ có click vào nội dung đó để xem chi tiết hay không, đó cũng được coi là 1 impression.

Reach và Impression khác nhau như thế nào?

Có thể khi đọc đến đây, bạn vẫn còn khá mơ hồ về sự khác biệt giữa 2 khái niệm reach và impression. Vậy thì mình sẽ giải thích kỹ hơn cho bạn thông qua một ví dụ dưới đây nhé.

reachvaimpression1

Bạn đăng một bài viết lên Facebook ở chế độ Bạn bè (Friends). Giả sử bạn có 100 người bạn trong danh sách bạn bè trên Facebook, và tất cả 100 người bạn đó đều đã xem bài đăng của bạn. Như vậy, bạn đã có 100 reach và 100 impression.

Vậy nhưng sau một ngày bạn kiểm tra lại, bạn thấy bài viết có 100 reach và 150 impression. Vậy sự khác biệt này nằm ở đâu? 50 impression tăng lên nghĩa là đã có những người xem lại bài viết của bạn hay nói cách khác là bài viết của bạn đã hiển thị thêm 50 lần trên Facebook, và hệ thống tính những lượt hiển thị này vào impression. Tuy nhiên, lượt reach vẫn giữ nguyên là vì tổng số người đã xem bài viết vẫn là 100 người trong friend list của bạn.

Đây cũng là lý do vì sao bạn sẽ để ý thấy lượt impression của một nội dung có thể lớn hơn gấp nhiều lần so với lượt reach của nó.

Giờ thì bạn đã hiểu sự khác nhau giữa reach và impression rồi chứ? Chúng ta hãy tiếp tục bàn luận về tầm quan trọng của 2 chỉ số này trong marketing mạng xã hội nhé.

Vai trò của reach và impression

Reach và impression đều là 2 chỉ số quan trọng giúp bạn đo lường hiệu quả của marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Vậy nhưng đâu mới là chỉ số bạn cần quan tâm hơn? Câu trả lời nằm ở mục đích của bạn. Hãy cùng mình tìm hiểu kỹ hơn về tầm quan trọng của reach và impression nhé.

Khi nào bạn nên tập trung vào impression?

Nếu như bạn đang lo ngại người dùng có thể bị choáng ngợp với quá nhiều quảng cáo về sản phẩm của doanh nghiệp trên news feed, hãy kiểm tra chỉ số impression ngay nhé, bởi nó sẽ cho bạn thấy số lần quảng cáo của bạn được hiển thị trên Facebook.

Ngoài ra, impression cũng sẽ là chỉ số quan trọng nếu bạn muốn theo dõi hiệu quả quảng cáo ngay tại thời điểm hiện tại. Giả sử bạn chạy quảng cáo nhưng không thấy impression hoặc impression quá thấp, đó có thể là dấu hiệu cho thấy nội dung hoặc cách thức chạy quảng cáo của bạn đang gặp vấn đề.

Khi nào bạn nên tập trung vào reach?

Thay vì chạy quảng cáo, nếu như bạn là người phụ trách quản lý content và xây dựng page, bạn sẽ cần quan tâm nhiều hơn đến lượt reach. Nếu content của bạn cho thấy lượt reach cao, điều này có nghĩa rằng nội dung của bạn thu hút, có giá trị và đang lan tỏa đến nhiều người dùng hơn.

Đặc biệt khi lên kế hoạch xây dựng page, bạn sẽ cần chú trọng vào các nội dung đem lại hiệu quả cao và có giá trị đối với cả người dùng lẫn page của bạn. Do đó, hãy luôn luôn theo dõi lượt reach của các bài đăng để xác định các dạng bài, chủ đề thu hút và từ đó cải thiện nội dung trên page của mình.

Tổng kết

Reach và impression sẽ nói lên những điều khác nhau về nội dung của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, nhìn chung thì bạn sẽ cần quan tâm đến cả 2 chỉ số này khi đăng bài và chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều chỉ số khác bạn cần đo lường để đi đến kết luận về mức độ hiệu quả của quá trình Marketing trên mạng xã hội.

Nếu như bạn đang tìm kiếm một lộ trình bài bản đi từ cơ bản đến nâng cao để làm chủ bí quyết digital marketing, hãy tham gia ngay khóa học Trọn bộ kiến thức Digital Marketing cùng Gitiho tại đây nhé. Rất nhiều kiến thức hữu ích đang chờ bạn mở khóa đấy.

Gitiho xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông