Quyết định thôi việc là gì? Mẫu quyết định thôi việc mới nhất 2022

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trong một số trường hợp, công ty, doanh nghiệp không thể tiếp tục sử dụng một người lao động nữa và cho họ nghỉ việc. Lúc này, doanh nghiệp, công ty sẽ cần sử dụng tới quyết định thôi việc. Vậy quyết định thôi việc là gì? Doanh nghiệp được phép quyết định thôi việc với người lao động trong trường hợp nào? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Quyết định thôi việc là gì?

Khái niệm quyết định thôi việc

Quyết định thôi việc là văn bản được các công ty, doanh nghiệp lập ra về việc cho cán bộ, nhân viên thôi việc theo đúng thủ tục trong hợp đồng lao động đã ký kết trước đó.

quyet-dinh-thoi-viec

Những trường hợp doanh nghiệp được phép ra quyết định thôi việc đối với người lao động

Theo pháp luật, doanh nghiệp không được phép tự ý ra quyết định thôi việc đối với người lao động, trừ các trường hợp được quy định tại Điều 34, Bộ Luật Lao động 2019:

  1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp phải gia hạn hợp đồng cho người lao động là thành viên Ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ.
    Xem thêm: 3 cách xác định thời điểm hết hạn hợp đồng trên Excel cực hay
  2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
  3. Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
  4. Người lao động bị phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định đã có hiệu lực.
  5. Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định có hiệu lực
  6. Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
  7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật.
  8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.
  9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.
  10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.
  11. Người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.
  12. Giấy phép lao động hết hiệu lực đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
  13. Thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động mà thử việc không đạt yêu cầu hoặc một bên hủy bỏ thỏa thuận thử việc.

Như vậy, nếu doanh nghiệp không thể cho người lao động tiếp tục làm việc và muốn ra quyết định thôi việc đối với người lao động thì cần căn cứ vào những quy định nêu trên. Trường hợp doanh nghiệp tự ý cho người lao động nghỉ việc không thuộc các trường hợp luật định sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Khi đó doanh nghiệp sẽ phải bồi thường tổn thất về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động.

Mẫu quyết định thôi việc đúng luật mới nhất 2022

Mẫu quyết định thôi việc

Bạn có thể tham khảo và tải xuống mẫu quyết định thôi việc dưới đây

quyet-dinh-thoi-viec
Mẫu Quyết định thôi việc

Những lưu ý về nội dung của quyết định thôi việc

  1. Cần ghi rõ số hợp đồng, ngày tháng ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp, công ty và người lao động để làm căn cứ chứng minh
  2. Ghi rõ người chịu trách nhiệm thi hành quyết định thôi việc
  3. Ghi rõ nguyên nhân doanh nghiệp, công ty ra quyết định thôi việc đối với người lao động (đặc biệt là trong trường hợp ra quyết định thôi việc khi chưa hết hợp đồng lao động)
  4. Ghi rõ về ngày cuối cùng người lao động được hưởng lương, thưởng, hưởng chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chế độ phúc lợi khác tại công ty, doanh nghiệp

Xem thêm: Những quy định mới về chính sách bảo hiểm xã hội năm 2022

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cần biết về quyết định thôi việc. Nhân viên Hành chính - Nhân sự của các doanh nghiệp, công ty cần đặc biệt lưu ý các trường hợp được phép ra quyết định thôi việc đối với người lao động, tránh tình trạng ra quyết định thôi việc sai thời điểm, sai đối tượng, vi phạm luật và bị khởi kiện, xử phạt. Bạn có thể tải mẫu quyết định thôi việc ở cuối bài viết để sử dụng thuận tiện trong công việc của mình nhé!

Một nhân viên Hành chính - Nhân sự cần nắm rất chắc về kiến thức Luật, đặc biệt là Luật Lao động và Luật bảo hiểm xã hội để nhanh chóng, dễ dàng giải quyết các vấn đề, giải đáp các thắc mắc của người lao động liên quan đến hợp đồng, chế độ lương, thưởng, phúc lợi cũng như các nghĩa vụ về thuế. Khóa học “HRG04 - Pháp luật lao động” với 37 bài giảng sẽ mang tới cho các bạn đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và lưu ý về Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng như các nghĩa vụ thuế chỉ sau 8 giờ học. Các bạn có thể bấm vào đây để tham khảo nhé!

Chúc bạn học tốt!

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông