Tập trung vào điều quan trọng: Cách để doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Nếu không thể thực hiện một cách hiệu quả nhiều công việc cùng một lúc và cảm thấy không chắc chắn về việc mình làm, tại sao bạn không áp dụng nguyên tắc “tập trung làm điều quan trọng”. Bằng cách chọn ra điều quan trọng có ảnh hưởng đáng kể đến chiếc lược, bạn không chỉ nhanh chóng hoàn thành mục tiêu và còn tạo ra bứt phá vượt trội. 

Vậy làm thế nào để tập trung vào điều quan trọng? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây!

Tập trung vào điều quan trọng là gì?

Tập trung vào điều quan trọng là việc tập trung vào những hoạt động, mục tiêu có ảnh hưởng đem lại kết quả cao cũng như mang lại thành công và sự phát triển cho tổ chức. 

Ví dụ tại Gitiho, tập trung vào điều quan trọng có liên quan đến đạt được OKRs. Có nghĩa là tổ chức sẽ chú trọng việc thực hiện các mục tiêu và KR quan trọng mà nó có tác động đến nhiều chỉ số KPIs. Khi các OKRs được đạt, tức là các mục tiêu và KR quan trọng đều hoàn thành. Kết quả là các KPIs được cải thiện, chỉ số KRIs tốt hơn và nhân viên có cơ hội nhận được lương thưởng xứng đáng. Qua đó thúc đẩy môi trường làm việc tích cực, hiệu suất, tăng sự gắn bó của nhân viên với tổ chức.  

Tham khảo ngay khóa học về Quản trị ORKs - Hiểu đúng, làm đúng của Coach Mai Xuân Đạt để hiểu về quản trị một cách bài bản, đầy đủ và dễ dàng giải quyết mọi vấn đề “nhức nhối” trong tổ chức triệt để 1 lần. 

Hay một ví dụ về việc chúng ta đi khám sức khỏe, bạn có thể nhận được các chỉ số sức khỏe không tốt như huyết áp cao, cân nặng vượt tiêu chuẩn, đường huyết tăng. Tuy nhiên, bạn rất khó để khắc phục cùng một lúc các chỉ số trên, vì vậy cách tốt nhất là tập trung vào việc cải thiện chỉ số quan trọng nhất - huyết áp cao. 

Bằng cách tập trung vào cải thiện huyết áp như xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, giữ cho tinh thần thoải mái sẽ giúp cho sức khỏe của bạn được kiểm soát và tốt lên. Nhờ đó các chỉ số như cân nặng và đường huyết cũng sẽ khả quan hơn. Bởi các chỉ số sức khỏe thường có sự ảnh hưởng lẫn nhau nên việc tập trung vào các chỉ số quan trọng sẽ giúp sức khỏe khả quan hơn.

Tập trung vào điều quan trọng: Cách để doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất

Tập trung vào điều quan trọng, có phải là không làm hết mình những điều không quan trọng?

Mặc dù tập trung vào điều quan trọng, nhưng bạn vẫn có phải có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ khác một cách tốt nhất, có nghĩa là không làm những việc công việc khác thiếu trách nhiệm hoặc lơ là. 

Bởi một chiến lược thành công là phải đảm bảo tất cả đầu mục công việc đều được diễn ra suôn sẻ, tuyệt đối không được xảy ra sai sót. Có những phần việc dù không mang tính quyết định nhưng bạn vẫn cần thực hiện vì nó là một phần trong công việc của bạn và đóng góp vào sự vẹn toàn của quá trình làm việc tổng thể. 

Điểm khác biệt ở đây là khi tập trung vào điều quan trọng, bạn cần đảm bảo rằng bạn dành nhiều thời gian và sức lực cho những việc có tác động lớn đến mục tiêu và kế hoạch chung. Điều quan trọng là bạn cần phân biệt và ưu tiên những gì thực sự quan trọng, đồng thời vẫn thực hiện các nhiệm vụ khác một cách chuyên nghiệp. 

Vậy làm thế nào để tìm ra điều quan trọng? Để tìm ra và xác định đâu là điều quan trọng, bạn nên áp dụng phương pháp phản biện, làm việc nhóm, đàm phán, đối thoại… với đồng nghiệp và đội, nhóm của mình. Điều này giúp bạn phân tích được vấn đề, đánh giá mức độ ảnh hưởng của công việc tới mục tiêu chung. Đồng thời, với sự đóng góp của nhiều người sẽ giúp bạn ra quyết định một cách tốt nhất. 

Tập trung vào điều quan trọng mang lại lợi ích gì cho tổ chức?

Tập trung vào điều quan trọng có nghĩa là đội ngũ nhân sự sẽ luôn tập trung vào điều quan trọng, điều mà khi hoàn thành sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn đến chiến lược, hệ thống. 

Ngoài ra, nó còn đem lại một số giá trị tích cực cho tổ chức như giúp cho tổ chức đạt được mục tiêu chiến lược, tăng năng suất và hiệu suất, tối ưu hóa quy trình và tăng cường hiệu quả công việc, tăng sự tập trung khi làm việc của đội ngũ nhân sự. 

Ví dụ như Gitiho nhận được rất nhiều phản hồi của khách hàng về trải nghiệm sử dụng website kém và gây khó chịu cho khách hàng như tốc độ tải trang chậm, giao diện sử dụng màu quá tối, lỗi font chữ, nội dung giới thiệu khóa học sơ sài, thanh toán chậm, tương tác và hỗ trợ khách chậm… 

Trước vấn đề trên, lãnh đạo muốn nhân viên phải xử lý thật nhanh để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu, sự trung thành cũng như doanh thu của công ty. Nhưng trên thực tế, việc xử lý các vấn đề muốn nhanh thì rất khó để thực hiện. 

Vì vậy,  bộ phận IT và SEO đã kết hợp với nhau để tập trung giải quyết vấn đề là thiết kế lại giao diện và cải thiện tốc độ tải trang bởi nó có tính ảnh hưởng nhất đến trải nghiệm người dùng. Nếu người dùng truy cập vào trang web có thiết kế đẹp, chuyên nghiệp và thu hút cộng thêm yếu tố trang load nhanh thì họ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Sau đó, 2 bộ phận đã tập trung nhân lực và dành thời gian để đẩy nhanh khắc phục vấn đề quan trọng, sau đó mới dần khắc phục những vấn đề khác. 

Thực hiện “tập trung làm điều quan trọng” mang lại nhiều giá trị cho tổ chức
Thực hiện “tập trung làm điều quan trọng” mang lại nhiều giá trị cho tổ chức

Như vậy có thể thấy việc tập trung vào điều quan trọng giúp Gitiho nhanh chóng nâng cao trải nghiệm khách hàng trên website, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tạo nên sự hài lòng cho khách hàng chỉ trong thời gian ngắn. 

Cách quản lý giúp nhân sự tập trung vào điều quan trọng hiệu quả

Để nhân viên tập trung thực hiện điều quan trọng hiệu quả, nhanh chóng, quản lý/lãnh đạo cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Xác định và ưu tiên mục tiêu

Khi nhận được yêu cầu phải thực hiện hay giải quyết công việc, vấn đề nào đó bạn cần xác định mục tiêu và quyết định đâu là mục tiêu quan trọng cần đạt được. Tham khảo mô hình OKRs để định rõ mục tiêu của mình. 

Xác định mục tiêu quan trọng cần đạt được là gì
Xác định mục tiêu quan trọng cần đạt được là gì

Bước 2: Lập kế hoạch

Sau đó, quản lý nên lập kế hoạch việc phải làm và làm như thế nào để nhân sự nắm việc. Việc lập kế hoạch trong công việc là rất quan trọng giúp bạn tự chủ được về thời gian, không bị mông lung, biết được việc nào làm trước việc nào làm sau và các bước thực hiện ra làm sao. Đồng thời bạn cũng nên xác định và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, với những việc quan trọng cần hoàn thành nhanh bạn nên phân công cho những người có năng lực và tư duy nhạy bén. 

Tham khảo ngay khóa học Kỹ năng Lập Kế hoạch và Quản lý Công việc  sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc lập kế hoạch. Từ đó vận dụng những kiến thức và kỹ năng trong khóa học để áp dụng vào công việc cũng như cuộc sống hằng ngày một cách hiệu quả. 

Lập kế hoạch công việc để thực hiện từng bước của chiến lược, dự án
Lập kế hoạch công việc để thực hiện từng bước của chiến lược, dự án

Bước 3: Tập trung để hoàn thành công việc

Là một quản lý, lãnh đạo bạn cần tạo điều kiện để nhân viên có thời gian và đảm bảo tinh thần để họ tập trung hoàn thiện công việc một cách tốt nhất. Trong quá trình thực hiện, không nên làm phiền nhân viên và giao việc không liên quan cho họ. Điều này giúp tăng chất lượng và đẩy nhanh tiến độ công việc. 

Tập trung thời gian và sức lực để hoàn thành công việc
Tập trung thời gian và sức lực để hoàn thành công việc

Bước 4: Theo dõi và giám sát 

Trong quá trình nhân viên thực hiện công việc, quản lý nên là người đồng hành và hỗ trợ, đồng thời giúp họ khi họ cần sự giúp đỡ, tư vấn và hỏi ý kiến từ nhà quản lý. 

Bước 5: Đánh giá lại

Sau khi nhân viên đạt được mục tiêu, quản lý nên kiểm tra và đánh giá lại để nhân viên rút kinh nghiệm và lần sau làm tốt hơn nữa. 

Dựa vào việc “tập trung vào điều quan trọng”, nhiều công ty, tập đoàn trên thế giới đã đạt được những thành tựu nổi bật trong kinh doanh, có thể kể đến như:

Tập đoàn Amazon tập trung vào dịch vụ khách hàng, chính điều này đã giúp công ty xây dựng được tên tuổi của mình trong suốt nhiều thập kỷ qua. Công ty luôn cố gắng cải tiến quy trình đặt hàng, giao hàng để đảm bảo được khách hàng nhận được nhanh chóng, thuận tiện. Mục tiêu của Amazon là “trở thành công ty số 1 trái đất về lấy khách hàng làm trung tâm, nơi khách hàng có thể tìm thấy và khám phá bất cứ thứ gì họ mua”

Microsoft là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới khi tập trung phát triển phần mềm dịch vụ và công nghệ. Đội ngũ nhân sự luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo ra giải pháp công nghệ hiệu quả cho khách hàng. 

Để lãnh đạo, quản lý và điều hành một tổ chức thành công, bạn nên áp dụng nguyên tắc "tập trung vào điều quan trọng" đến toàn bộ nhân viên và các phòng ban. Khi xác định được các yếu tố quan trọng và tập trung nguồn lực vào chúng, tổ chức có thể đạt được hiệu quả và hiệu suất cao, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và bền vững.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông