Tất tần tật những điều bạn nên biết về Social Media (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Social Media hay còn gọi là mạng xã hội phổ biến tới mức bất kỳ ai cũng có cho mình ít nhất 1 tài khoản mạng xã hội. Mạng xã hội gần như trở thành 1 xã hội thu nhỏ trên Internet. Với số lượng người đông đảo hiện hữu trên các nền tảng mạng xã hội thì bất kỳ nhãn hàng nào cũng không muốn bỏ qua cơ hội vàng để tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội. Hãy cùng tìm hiểu xem social media có gì đặc biệt mà khiến các doanh nghiệp điên đảo đến thế nhé.

Trọn bộ kiến thức Digital Marketing tích hợp đa kênh cho người mới bắt đầu

Tổng quan về Social Media

Trong một mô hình digital marketing đa kênh thì social media là cốt lõi của nhóm kênh Earned, nơi tạo ra những tương tác 2 chiều và hiệu ứng lan truyền rộng rãi.

social-media

Social Media là những công cụ trên internet giúp chúng ta tạo ra những nội dung để kết nối và tương tác với cộng đồng ở trên internet. Nội dung ở đây có thể là video như trên các nền tảng youtube, tiktok, cũng có thể là dạng hình ảnh như trên nền tảng Instagram, cũng có thể là dạng bài viết như trên nền tảng Twitter.

Không như kênh website, người tạo ra nội dung website chỉ có nhãn hàng và đa phần là tương tác 1 chiều. Trên social media bất kỳ người dùng nào cũng có thể tạo ra nội dung. Càng nhiều người tham gia vào 1 kênh social media thì sẽ càng tạo ra nhiều nội dung khác nhau, tạo được càng nhiều hiệu ứng lan truyền sẽ đi càng nhanh càng xa. Điều đó khiến cho social media trở thành nền tảng rất quyền năng trong việc lan truyền. Đó là lí do vì sao social media là cốt lõi của nhóm kênh earned.

Hình thức digital marketing sử dụng mạng xã hội để tiếp cận, tương tác được với nhiều người hơn để đẩy thông điệp của nhãn hàng đi xa hơn được gọi là social media marketing. 

social-media

Khi nhắc đến mạng xã hội, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến facebook, instagram, hay là tiktok, nhưng đó chỉ là một trong những số rất nhiều mạng xã hội mà chúng ta đang có hiện nay.

Mỗi mạng xã hội sẽ quy tụ một cộng đồng người dùng có chung mục đích khi sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể nhìn vào mô hình dưới đây của Ogilvy phân chia các mạng xã hội thành các nhóm tùy theo mục đích sử dụng chính. Chúng ta có thể thấy facebook được xếp vào nhóm mạng xã hội để check in và kết nối xã hội, forum hay blog cũng là một dạng mạng xã hội. Có những mạng xã hội chuyên về chia sẽ nhạc như spotify, zing mp3, mạng xã hội chuyên để nhắn tin như messenger, skype,…

social-media

Các bạn có thể lưu lại mô hình này để có cái nhìn tổng quan về social media, và có thể chọn cho mình nền tảng phù hợp nhất với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Xem thêm: Làm thế nào để phân phối nội dung hiệu quả trên Facebook

Vai trò của Social Media

Giúp lắng nghe khách hàng một cách chân thật

Một cuộc điện thoại hay một cuộc phỏng vấn khảo sát sẽ không đem lại sự thoải mái nhất định cho khách hàng, để họ có thể cho bạn nghe những gì tự nhiên nhất. Nhưng social media có thể giúp bạn làm điều này. 

Social media là một cộng đồng nơi mọi người đều có “ngôi nhà” cho riêng mình, và tự do ngôn luận. Bạn có thể lắng nghe những nhu cầu thật nhất, những ý kiến quan điểm và góp ý thẳng thắn nhất từ phía khách hàng của mình. 

Đối thoại 2 chiều với khách hàng nhanh chóng

Thay vì phải gửi Email và gửi câu hỏi vào website và chờ hồi đáp, thì với social media khách hàng có thể đặt câu hỏi trao đổi và tương tác với nhãn hàng, và nhận được câu trả lời ngay lập tức. Bạn có thể giải quyết vấn đề, mối quan tâm và thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng. 

Giúp xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng

Việc thường xuyên tương tác qua lại sẽ khiến khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn. Lượng người dùng cực lớn trên social media tạo cơ hội cho bạn tương tác được với nhiều người hơn, trò chuyện được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Sự lan tỏa nhanh chóng trên social media sẽ khiến cho số lượng khách hàng tiềm năng quan tâm đến bạn ngày càng nhân rộng, nếu bạn làm digital marketing tốt. Theo thời gian lượng người này sẽ trở thành một cộng đồng những khách hàng tiềm năng mà bạn có thể áp dụng những bước chăm sóc khách hàng tiếp theo để chuyển đổi họ thành khách hàng và khách hàng trung thành. 

social-media

Giúp lan tỏa hiệu ứng của các hoạt động Digital Marketing khác

Như đã nói ở trên, social media là cốt lõi của nhóm kênh earned -  nhóm kênh tiếp cận với khách hàng mới nhờ hiệu ứng lan tỏa từ những khách hàng hiện tại để thu hút họ đến với những kênh earned. 

Khi đã xây dựng một website tốt, một trải nghiệm digital thú vị thì hiển nhiên bạn sẽ muốn website của mình được tiếp cận nhiều hơn, social media có thể giúp bạn làm được điều đó. Social media giúp bạn khuếch đại những nỗ lực digital marketing và đem chúng đến gần hơn với nhiều người hơn.

social-media

Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn nên biết về Social Media (Phần 2)

Kết luận

Trên đây là bức tranh tổng quan về social media và những lợi ích mà social media mang lại cho doanh nghiệp. Trong phần tiếp theo chúng mình sẽ chia sẽ bản chất của social media và những nội dung nào nên đăng trên nền tảng social media để thu hút tương tác và lan tỏa thương hiệu của bạn một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng đón xem bài viết Tất tần tật những điều bạn nên biết về Social Media (Phần 2) của chúng mình nhé.

Nếu muốn tìm hiểu tổng quát về thế giới Digital Marketing từ A - Z mời bạn tham khảo khóa học Trọn bộ kiến thức Digital Marketing tích hợp đa kênh cho người mới bắt đầu của chúng mình nhé. Sở hữu kĩ năng Digital Marketing chuyên nghiệp sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm và là một nhân tố tối quan trọng trong các doanh nghiệp đấy.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn học tập tốt! 


 

 

 

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông