6 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hiệu quả

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Với tình trạng căng thẳng, lo lắng và bất ổn của phần đông đội ngũ nhân sự hiện nay thì điều quan trọng là các doanh nghiệp nên có các biện pháp để nâng cao tinh thần làm việc của họ. Điều này rất cần thiết để duy trì lực lượng lao động hạnh phúc và văn hóa công ty tích cực. 

Trong một nghiên cứu gần đây cho biết, tinh thần nhân viên là động lực thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp. Tinh thần nhân viên tích cực và có sự gắn kết có thể tăng lợi nhuận lên đến 21%

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải tình trạng tinh thần nhân viên thấp thì hãy tham khảo 6 cách cải thiện tinh thần, nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong bài viết dưới đây!

Làm thế nào để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên?

Nhân viên có tinh thần làm việc thấp ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của tổ chức. Theo trường Cao đẳng Roberts Wesleyan, hơn 350 tỷ USD hằng năm có thể bị mất bắt nguồn từ tinh thần làm việc của nhân viên. 

Nếu nhân viên không vừa lòng, họ sẽ ít có khả năng thực hiện nhiệm vụ công việc với khả năng tốt nhất của mình. Theo nghiên cứu của Đại học Warwick, những nhân viên hạnh phúc có năng suất cao hơn 12% so với những đồng nghiệp không hài lòng. 

Do vậy, để thúc đẩy tinh thần làm việc nhằm thay đổi tinh thần làm việc của mọi người trong công ty theo hướng tích cực, có một số biện pháp quan trọng như: 

1. Điều chỉnh nhân viên có sự phù hợp với giá trị, văn hóa công ty

Đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều làm việc theo những giá trị cốt lõi và đồng tình với văn hóa doanh nghiệp. Chính sự phù hợp ấy là yếu tố xây dựng một đội ngũ nhân viên có tinh thần làm việc mạnh mẽ. 

Ví dụ như khi nhân viên làm việc theo những giá trị cốt lõi của công ty, họ thường có xu hướng làm việc với sự cam kết và đam mê hơn. Điều này tạo ra một tinh thần làm việc tích cực và đạt được mục tiêu của tổ chức. Bên cạnh đó, nhân viên thường dễ dàng hòa nhập và cảm thấy hài lòng với công việc của mình, tỷ lệ nghỉ việc cũng thấp hơn. 

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Nhân viên phù hợp với văn hóa sẽ thích nghi và hòa nhập với những giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử, thái độ và hành vi làm việc đặc trưng của tổ chức
Nhân viên phù hợp với văn hóa sẽ thích nghi và hòa nhập với những giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử, thái độ và hành vi làm việc đặc trưng của tổ chức 

2. Khuyến khích nhân viên trình bày ý kiến, ý tưởng trong sự thoải mái

Nhân viên không dám nói ra, không dám bày tỏ quan điểm, ý kiến tức là họ đang lo sợ nếu nói sai sẽ bị phản bác, chỉ trích hoặc không ai quan tâm đến ý kiến của mình. Vì vậy doanh nghiệp nên tạo nên một tinh thần chia sẻ, cởi mở để bất kỳ ai cũng thoải mái đưa ra quan điểm của bản thân. 

Công ty nên tạo ra môi trường khuyến khích nhân viên được thoải mái trình bày ý tưởng, ý kiến của mình
Công ty nên tạo ra môi trường khuyến khích nhân viên được thoải mái trình bày ý tưởng, ý kiến của mình

3. Tổ chức các hoạt động gắn kết tại doanh nghiệp

Nếu một môi trường làm việc chỉ đơn thuần là đến để làm việc mà không có các hoạt động chung thì sẽ gây ra sự nhàm chán và buồn tẻ. Nghiêm trọng hơn là nhân viên không có sự kết nối với những thành viên khác trong công ty, họ không được giao tiếp và củng cố tinh thần làm việc, lâu ngày sẽ dẫn đến mệt mỏi và tỷ lệ nghỉ việc tăng. 

Việc tổ chức các hoạt động gắn kết là một trong những cách hiệu quả để củng cố tinh thần làm việc và tạo ra môi trường làm việc tích cực. Một số hoạt động mà công ty có thể thực hiện như tổ chức sinh nhật, du lịch, liên hoan, đào tạo nhân viên, ghi nhận, tặng quà dịp lễ…

6 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hiệu quả
Thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết giúp tăng tinh thần làm việc của nhân viên

4. Tăng cường hoạt động đào tạo từ nhà quản lý

Có một sự thật đó là người quản lý có tác động trực tiếp đến tinh thần và sự gắn kết tại nơi làm việc của nhân viên. Bởi vì nhân viên thường xuyên phải làm việc và chịu sự trách nhiệm bởi người quản lý của mình trong công việc. Chắc hẳn bạn cũng đã nghe qua câu nói rất phổ biến trên các diễn đàn, mạng xã hội đó là “nhân viên không rời bỏ công ty, họ rời bỏ người quản lý”.

Có nhiều nhà quản lý họ có thể rất giỏi và vững vàng về chuyên môn nhưng kỹ năng quản lý của họ lại chỉ ở mức bình thường. Vì vậy hãy đào tạo cho các nhà quản lý về cách quản trị nhân sự, quản lý cảm xúc, hỗ trợ tinh thần làm việc của nhân viên, đưa ra phản hồi và ghi nhận, cách giao tiếp cũng như phong cách lãnh đạo hiệu quả. 

5. Ưu tiên sức khỏe tinh thần nhân viên

Theo một nghiên cứu của Mind Share Partners cho biết, 78% nhân viên thuộc thế hệ 8x-10x và 91% thuộc thế hệ Gen Z đã nghỉ việc vì những lý do liên quan đến sức khỏe tâm thần. Họ cho rằng công ty nên có trách nhiệm hỗ trợ sức khỏe tâm thần của nhân viên. 

Còn theo thống kê của Deloitte, các công ty Vương quốc Anh đã phải chịu thiệt hại do sức khỏe tâm thần nhân viên kém đã tăng 25% kể từ năm 2019, đạt mức £56 tỷ trong giai đoạn từ năm 2020 - 2021. Vì vậy yêu cầu đặt ra là các tổ chức nên có các chính sách để cải thiện vấn đề này nếu không muốn làm tồi tệ hơn nữa tinh thần nhân viên và xa hơn là sự phát triển của doanh nghiệp. 

Một số cách để tổ chức cải thiện vấn đề này là tạo ra môi trường làm việc tích cực, khuyến khích tương tác xã hội, hỗ trợ họ trong công việc nếu xảy ra bất cứ khó khăn gì, tạo điều kiện cho nhân viên được nghỉ ngơi, đồng cảm và lắng nghe, củng cố sự cân bằng hợp lý giữa công việc và cuộc sống, đo lường sức khỏe tâm thần… 

Thông qua sự quan tâm một cách chân thành, nhân viên sẽ giảm được sự lo âu, căng thẳng, trầm cảm… và có tiến triển tốt hơn về mặt cảm xúc, góp phần vào việc thực hiện công việc một cách tốt nhất với khả năng của mình. 

Nhân viên khỏe mạnh, hạnh phúc sẽ quyết định lợi nhuận và năng suất của doanh nghiệp
Nhân viên khỏe mạnh, hạnh phúc sẽ quyết định lợi nhuận và năng suất của doanh nghiệp

6. Khuyến khích sự phát triển của nhân viên

Để giữ cho đội ngũ nhân sự có động lực và cảm thấy hài lòng, điều cần thiết là đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp cá nhân của họ. Hơn nữa, những nhân viên được đào tạo tốt hơn sẽ tự tin hơn trong công việc và nơi làm việc. 

Nếu như nhân viên đó cảm thấy mình không phát triển được, không được học các kỹ năng mới, không được thực hành công nghệ mới, không biết sử dụng công cụ để phục vụ công việc thì phần lớn họ sẽ cảm thấy chán nản, tinh thần làm việc đi xuống và khả năng cao họ tìm kiếm cơ hội ở những công ty khác. 

Doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên cơ hội học tập như tổ chức những buổi training đào tạo kỹ năng, chia sẻ kiến thức, cung cấp các khóa học trực tuyến liên tục để giúp họ nắm bắt kiến thức, nâng cao kỹ năng và tự tin trong công việc. Khi họ được trang bị đầy đủ kiến thức phục vụ cho công việc, họ sẽ có tinh thần làm việc cao với tâm thế luôn nỗ lực và cố gắng hết mình để đạt được được mục tiêu. 

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Tại Gitiho, với tài nguyên có sẵn là hơn 500+ khóa học đa dạng các lĩnh vực và nền tảng học tập trực tuyến, nhân viên sẽ có cơ hội mở rộng sự hiểu biết và cải thiện, nâng cao kỹ năng phục vụ cho công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức rất nhiều buổi workshop chia sẻ kiến thức hữu ích với mong muốn nhân viên sẽ được tiếp cận với những kỹ năng, kiến thức cần thiết để phát triển bản thân và đạt được thành công mà họ khao khát.

Hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến của Gitiho
Hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến của Gitiho
6 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hiệu quả
Gitiho triển khai “Chuỗi đào tạo phát triển cá nhân/đội nhóm hiệu suất cao” cho toàn bộ nhân viên trong công ty
Workshop chia sẻ kiến thức được Gitiho tổ chức hàng tuần
Workshop chia sẻ kiến thức được Gitiho tổ chức hàng tuần

DOANH NGHIỆP CÓ THỂ THAM KHẢO GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NỘI BỘ GITIHO FOR LEADING BUSINESS TẠI ĐÂY

Case study nâng cao tinh thần nhân viên ở doanh nghiệp lớn

Dưới đây là một số ví dụ về một số biện pháp của những công ty hàng đầu khi họ thực hiện nâng cao tinh thần nhân viên và đã đạt được những thành công lớn, cùng theo dõi nhé!

Anphabe - Công ty tư vấn tiên phong về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc đã công bố Bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, trong đó phải kể đến Vinamilk, Unilever, Vingroup, Samsung, FPT, Viettel, Intel, Nestle… Vậy những doanh nghiệp này đã làm gì để được đánh giá là nơi làm việc tốt nhất khiến nhân viên hài lòng và hạnh phúc mỗi khi đi làm?

1. Vinamilk

Không chỉ là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam mà Vinamilk còn được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á. Tại đây, yếu tố con người có vai trò trung tâm và cũng là động lực chính để thúc đẩy đạt được những dự định và mục tiêu đề ra. 

Trong đó, “sức khỏe và tinh thần” nhân viên luôn được Vinamilk quan tâm và không ngừng cải thiện trong các năm qua. Những phúc lợi mà công ty mang đến cho nhân viên như chương trình Bảo hiểm sức khỏe dành cho nhân viên và người thân của cán bộ quản lý, xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp cơ hội học tập, tạo nên môi trường làm việc hiện đại có các tiện ích như phòng tập thể dục, hồ bơi, yoga… để nhân viên có tinh thần làm việc năng suất và hiệu quả hơn. 

2. Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp rất chú trọng vào đào tạo nhân viên và cung cấp cho nhân viên cơ hội phát triển. Khi bắt đầu làm việc, bất kỳ nhân viên nào cũng sẽ được định hướng bằng một lộ trình phát triển nghề nghiệp lâu dài. 

Ngoài ra để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên, Unilever còn thiết kế không gian làm việc với đa dạng các tiện ích về giải trí, ăn uống, làm đẹp, thể thao… để nhân viên có những phút giây nghỉ ngơi và luyện tập sức khỏe trong và sau giờ làm việc căng thẳng. 

3. FPT Telecom

FPT Telecom là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam có chiến lược nhân sự hạnh phúc thông qua việc thực hiện một loạt các chính sách hỗ trợ nhân viên bao gồm đào tạo, phát triển, hoạt động cộng đồng, hỗ trợ mua nhà, mua xe. 

Theo Đại diện FPT Telecom, nếu trước kia lương là yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút và giữ chân nhân viên nhưng hiện tại cần nhiều hơn như môi trường làm việc, cơ hội phát triển kỹ năng, chế độ đãi ngộ… Vì vậy, thông qua những chính sách đó FPT mong rằng đời sống tinh thần và chất lượng cuộc sống nhân viên sẽ được nâng cao rõ rệt. 

Cụ thể như: 

FPT Telecom có riêng một trung tâm đào tạo nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng mềm, chứng chỉ chuyên môn hoặc công nghệ, kỹ năng quản lý… để nhân viên được học tập liên tục và phát triển bản thân ngày một giỏi hơn, dễ dàng tiến đến vị trí mà họ mong muốn. 

Ngoài việc khen thưởng nhân viên xuất sắc, FPT Telecom còn có các giải thưởng, danh hiệu để vinh danh hay tổ chức những cuộc thi như Trạng FPT, Giải thưởng sáng tạo IKhiến, Top 50 nhân viên xuất sắc… được tổ chức thường niên. Qua đó, tổ chức đẩy mạnh được tinh thần làm việc và ham học hỏi, thể hiện mình của nhân viên. 

FPT Telecom còn tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân viên như các giải chạy bộ, thi đấu thể thao hay chương trình kết nối “Bạn muốn hẹn hò nơi công sở”. 

Nhân viên FPT Telecom được khuyến khích tham gia vào các dự án cộng đồng như hiến máu nhân đạo, xây dựng sân chơi trẻ em, cứu trợ đồng bào bão lũ, trao học bổng cho học sinh giỏi vượt khó, xây nhà tĩnh nghĩa… 

Với tất cả những điều trên, đại diện FPT Telecom đã nhấn mạnh rằng sẽ luôn nỗ lực để cải thiện, tạo nên môi trường mang đến hạnh phúc cho nhân viên cả trong công việc và đời sống và điều này chính là động lực giúp công ty phát triển, nhân viên trở thành thế mạnh của doanh nghiệp. 

Trên đây 6 cách thực hiện thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên chính là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng một lực lượng lao động hạnh phúc, động lực và gắn kết. Kết quả cuối cùng là đi đến mục tiêu trở thành một doanh nghiệp thành công, nơi có những nhân viên xuất sắc, luôn sẵn sàng cống hiến sức mình cho công việc. 

Chia sẻ của chị Hiền - học viên tại Gitiho về hành trình tìm việc ở tuổi 35! Những khó khăn, thử thách và nỗ lực tự vượt lên chính bản thân của chị có thể truyền cảm hứng cho bạn!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông