7 chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả tại nơi làm việc

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Một trong những cách tốt nhất để tăng cường sự gắn kết của nhân viên là thực hiện một loạt các chiến lược để thúc đẩy điều đó. Các chiến lược phù hợp có thể tạo nên những trải nghiệm tích cực của nhân viên, giúp họ tập trung hơn, làm việc năng suất hơn và gắn kết lâu dài với tổ chức của bạn. 

Nhiều nghiên cứu cứu chỉ ra rằng những doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tích cực có mức độ nhân viên gắn kết cao hơn 16 lần và có khả năng ở lại công ty cao gấp 8 lần

Trong bài viết này, hãy cùng thảo luận về cách tăng mức độ tương tác của nhân viên và cách đo lường mức độ gắn kết của nhân viên. 

Đồng thời, Gitiho mách bạn 7 chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả để tạo ra môi trường phù hợp với đội ngũ nhân sự. 

Sự gắn kết của nhân viên là gì?

Về cơ bản, sự gắn kết bắt nguồn từ mối liên hệ về cảm xúc và tâm lý mà nhân viên dành cho công việc và tổ chức. Nói cách khác, đó là nhân viên cảm nhận như thế nào về trải nghiệm mà tổ chức mang lại, điều này thể hiện qua sự nhiệt tình và tận tâm của nhân viên đối với doanh nghiệp. 

Những nhân viên gắn kết với công ty từ những ngày đầu tiên thể hiện sự cam kết cao hơn, làm việc chăm chỉ hơn và có những đóng góp tích cực để giúp công ty luôn duy trì sự phát triển. Họ cũng có ý định ở lại lâu hơn với tổ chức và không có ý định nghỉ việc, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty

Bộ phận nhân sự sẽ có những kế hoạch để triển khai các chiến lược gắn kết nhân viên nhằm phát huy trải nghiệm của nhân viên, tạo môi trường để nhân viên cảm thấy có sự liên kết với doanh nghiệp và có động lực đóng góp vào việc đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty. 

Sự gắn kết của nhân viên mô tả mức độ nhiệt tình và cống hiến của người lao động đối với công việc
Sự gắn kết của nhân viên mô tả mức độ nhiệt tình và cống hiến của người lao động đối với công việc

Trước khi đi vào chi tiết các chiến lược này, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao tăng cường sự gắn kết của nhân viên lại quan trọng đến vậy?

Tại sao sự gắn kết của nhân viên lại quan trọng?

Những nhân viên có mức độ gắn kết cao là những nhân viên luôn nhiệt huyết với tổ chức, hăng hái làm việc và cố gắng để đóng góp vào sự thành công của công ty. Họ cũng là người trung thành, có trách nhiệm với công việc mà mình đảm nhận cũng như sự phát triển chung của công ty. 

Vì vậy họ có năng suất làm việc vượt trội và luôn nỗ lực để đạt kết quả cao nhất. 

Theo nghiên cứu của Gallup năm 2020 về mức độ gắn kết và hiệu suất của nhân viên, các tổ chức có mức độ gắn kết nhân viên cao hơn có tỷ lệ nghỉ việc và nhân viên vắng mặt thấp hơn, đồng nghĩa với đó là mức độ thành công của tổ chức cao hơn. 

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng top doanh nghiệp có mức độ gắn kết của nhân viên cao có lợi nhuận cao hơn 23%, tỷ lệ quay lại mua hàng và sự tương tác của khách hàng tốt hơn 10% và năng suất bán hàng cao hơn 18%. 

Ngược lại những nhân viên thiếu đi sự gắn kết với công ty thường là những nhân viên làm việc không năng nổ, hiệu suất công việc thấp và chỉ hoàn thành công việc ở mức tối thiểu. Bên cạnh đó, họ còn thường xuyên đi làm muộn, hay nghỉ việc và gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc của nhóm. 

Sự gắn kết của nhân viên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp
Sự gắn kết của nhân viên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp

Làm thế nào để cải thiện sự gắn kết của nhân viên?

Sự gắn kết của nhân viên được thực hiện từ trên xuống, có nghĩa là các nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một đội ngũ gắn kết. Lãnh đạo có trách nhiệm trong việc củng cố tinh thần của nhân viên, xây dựng mối quan hệ bền chặt và cung cấp những phản hồi liên tục cũng như giữ cho đội ngũ nhân sự luôn có động lực trong công việc. 

Bộ phận nhân sự cũng có trách nhiệm trong việc cải thiện sự gắn kết của nhân viên. HR sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc thiết lập, triển khai kế hoạch và quản lý các chiến lược gắn kết nhân viên từ ban lãnh đạo. Nếu như không có sự hỗ trợ từ bộ phận nhân sự, rất khó để thực hiện chiến lược gắn kết nhân viên.

3 bước triển khai chiến lược gắn kết nhân viên

Dưới đây là 3 bước để triển khai chiến lược gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp: 

Bước 1: Đo lường mức độ gắn kết hiện tại của nhân viên trong doanh nghiệp

Trước khi tiến hành chiến lược gắn kết của nhân viên, bạn cần phải xác định mức độ gắn kết của đội ngũ nhân sự ở thời điểm hiện tại như thế nào để biết cần phải làm gì để cải thiện sự gắn bó. 

Cách hiệu quả và phổ biến để hiểu mức độ gắn kết là thực hiện khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên. Đây là danh sách các câu hỏi đánh giá mức độ gắn kết của đội ngũ nhân sự và dự đoán hiệu quả của các chiến lược. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các phương pháp như đánh giá nhân viên, khảo sát nhân viên mới, phỏng vấn những nhân viên nghỉ việc…

Theo một nghiên cứu, 90% nhân viên cho biết rằng có nhiều khả năng ở lại một công ty luôn lắng nghe và tiếp thu những phản hồi của nhân viên. 

Đo lường mức độ gắn kết hiện tại của nhân viên trong doanh nghiệp
Đo lường mức độ gắn kết hiện tại của nhân viên trong doanh nghiệp

Bước 2: Thiết lập các mục tiêu gắn kết

Khi bạn đã có câu trả lời cho mức độ gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp, đã đến lúc bạn nên thiết lập các mục tiêu để có một chiến lược gắn kết hiệu quả và thành công. 

Trải nghiệm nào của nhân viên có tác động lớn nhất đến sự gắn kết? Bạn cần cải thiện điều gì và bạn hy vọng đạt được điều gì? Những chiến lược gắn kết nhân viên nào sẽ giúp bạn thúc đẩy sự thay đổi của tổ chức và tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất cho tất cả mọi người?

Để đảm bảo mục tiêu gắn kết thiết thực, hãy đáp ứng được những tiêu chí như: cụ thể (không chung chung), có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi được lộ trình để biết được các chiến lược có đang hoạt động tốt không. Và trong một số trường hợp, bạn có thể điều chỉnh khi cần thiết. 

Thiết lập các mục tiêu gắn kết nhân viên
Thiết lập các mục tiêu gắn kết nhân viên

Bước 3: Thực hiện các chiến lược gắn kết nhân viên

Sau khi đã thiết lập được mục tiêu, bạn đã sẵn sàng để triển khai chiến lược gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp chưa?

Nên nhớ rằng, dù bạn áp dụng chiến lược nào thì phải đảm bảo rằng chúng được xây dựng dựa trên cơ sở quan trọng nhất: những người làm việc trong tổ chức của bạn

Chiến lược của bạn sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ có giá trị và liên kết được với doanh nghiệp. Nhân viên sẽ cảm thấy những đóng góp của họ có hiệu quả trực tiếp đến mục tiêu của tổ chức. 

Thực hiện các chiến lược gắn kết nhân viên
Thực hiện các chiến lược gắn kết nhân viên

7 chiến lược gắn kết nhân viên doanh nghiệp nên áp dụng

7 chiến lược gắn kết nhân viên thành công nhất sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là cải thiện trải nghiệm của nhân viên; giúp nhân viên cảm thấy mình có giá trị trong tổ chức và xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên - nhân viên, nhân viên - tổ chức luôn gắn bó, bền chặt. 

1. Tin tưởng vào nhân viên

Sự tin tưởng là một yếu tố rất lớn góp phần vào việc thúc đẩy sự tương tác của nhân viên. Trên thực tế, đây là một trong những nền tảng cốt lõi của sự gắn kết cùng với sự công nhận, giao tiếp 2 chiều. Những nhân viên cảm thấy rằng được quản lý tin tưởng sẽ tự tin hơn. Từ đó thúc đẩy nhân viên cống hiến và làm việc hết khả năng của mình.

Đồng thời, nhân viên sẽ có trách nhiệm hơn trong công việc, làm giảm khoảng cách phân cấp và tạo ra tinh thần làm việc nhóm. 

Hãy cho nhân viên thấy được sự tin tưởng mà bạn dành cho họ thông qua việc bạn để họ chủ động quản lý khối lượng công việc của mình và tham gia vào những cuộc họp quan trọng. Thông báo cho họ về bất kỳ sự thay đổi quan trọng nào cũng như khuyến khích họ chủ động giải quyết công việc. 

Khi nhân viên nhận được sự tin tưởng vào quản lý, họ sẽ có trách nhiệm cao hơn trong công việc
Khi nhân viên nhận được sự tin tưởng vào quản lý, họ sẽ có trách nhiệm cao hơn trong công việc

2. Thúc đẩy giao tiếp 2 chiều (nhân viên - công ty)

Như đã đề cập ở trên, sự giao tiếp 2 chiều cũng là một nền tảng quan trọng để gắn kết nhân viên trong tổ chức, điều đó có nghĩa là bạn cần có những phương tiện giao tiếp nội bộ hiệu quả. 

Giao tiếp cũng cần xuất phát từ 2 chiều. Nhà quản lý cần phải rõ ràng và minh bạch trong việc truyền đạt thông tin đến với nhân viên và nhân viên cảm thấy thoải mái khi đưa ra những phản hồi, đề xuất mà không sợ bị phản đối.

Theo một nghiên cứu, 51% nhân viên cảm thấy thoải mái tại nơi làm việc cho biết họ có mức độ gắn kết cao so với 5% nhân viên không cảm thấy thoải mái.

Để đạt được điều này, hãy truyền đạt mục tiêu của công ty một cách thật rõ ràng và minh bạch. Thông báo cho nhân viên về các quyết định của công ty có thể ảnh hưởng đến môi trường làm việc. Đồng thời, tiến hành đánh giá nhân viên định kỳ và thu thập các phản hồi thông qua các cuộc khảo sát về mức độ gắn kết của nhân viên. Tất cả những điều này sẽ giúp cho đội ngũ nhân sự cảm thấy được lắng nghe và được đánh giá cao.

Cần có các chiến lược thúc đẩy giao tiếp và phản hồi 2 chiều
Cần có các chiến lược thúc đẩy giao tiếp và phản hồi 2 chiều

3. Tạo nên môi trường làm việc tích cực

Tạo ra môi trường làm việc tích cực và lành mạnh sẽ giúp nhân viên của bạn cảm thấy có động lực từ bên trong. Điều này vô cùng quan trọng vì động lực tại nơi làm việc giúp nhân viên cảm thấy hài lòng và tăng năng suất công việc

Ví dụ : Tại công ty giáo dục Gitiho, lãnh đạo luôn đề cao việc nhân viên học tập và phát triển để có thể sáng tạo hơn và áp dụng những kiến thức đó vào trong công việc. Vì vậy, ngay cả việc học trong quá trình làm việc cũng được lãnh đạo khuyến khích. 

7 chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả tại nơi làm việc

Môi trường làm việc tích cực là môi trường mà nhân viên được cung cấp các công cụ, nguồn lực và sự hỗ trợ từ quản lý để thực hiện nhiệm vụ trong khả năng của mình. Nhưng điều đó không đủ. Các tổ chức cũng cần phải nỗ lực cải thiện văn hóa làm việc để nhân viên cảm thấy công việc của mình thú vị, đa dạng và họ cũng nhận được sự công nhận, đánh giá tích cực từ quản lý chứ không chỉ là một khoản tiền lương hàng tháng. 

Xây dựng môi trường làm việc tích cực cũng là yếu tố quan trọng giúp nhân viên gắn kết hơn doanh nghiệp
Xây dựng môi trường làm việc tích cực cũng là yếu tố quan trọng giúp nhân viên gắn kết hơn doanh nghiệp

Xem thêm: Môi trường làm việc lý tưởng: 8 yếu tố xây dựng môi trường làm việc chuẩn

4. Giúp cho nhân viên cảm thấy họ có giá trị với doanh nghiệp

Bạn có biết, cách nhanh nhất để tạo ra một đội ngũ nhân sự không hạnh phúc là người quản lý coi họ như một món hàng có thể thay thế bất cứ lúc nào. Vì vậy, để giúp nhân viên cảm thấy có giá trị là cung cấp những phản hồi thường xuyên đến nhân viên

Hãy chắc chắn rằng nhân viên hiểu được tầm quan trọng của mình trong công ty. Cùng với đó, giải thích công việc của họ có đóng góp như thế nào vào sự thành công của tổ chức. Điều này sẽ giúp nhân viên thấy rằng công việc mà họ đang thực hiện rất quan trọng và có ý nghĩa. 

5. Triển khai các chương trình ghi nhận nhân viên

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra những lý do hàng đầu để nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là: lương và thưởng (39%), đảm bảo việc làm (38%), chăm sóc sức khỏe (34%). 

Để giữ chân nhân viên, 31% người sử dụng lao động đang tăng tiền lương, 29% đưa ra tiền thưởng và công nhận, 28% đưa ra lịch làm việc linh hoạt và 28% có sự thu thập phản hồi nhân viên (The Hartford, 2022).

Vì vậy, các chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên là một cách tuyệt vời để bạn thể hiện sự ghi nhận đối với nhân viên cũng như tăng sự hài lòng và gắn kết của họ. Đây có thể là một phương pháp hiệu quả để để thúc đẩy nhân viên gắn kết với công ty. 

Sự công nhận có thể là một lời cảm ơn công khai, một món quà nhỏ, một ngày nghỉ, một khoản tiền thưởng… Còn đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, bạn có thể tổ chức lễ trao giải hằng năm để khen thưởng cá nhân đạt thành tích cao trong công việc. 

Xemn thêm: Bật mí 10 cách khen thưởng nhân viên hiệu quả

Ngoài ra bạn có thể thực hiện chương trình nhân viên đánh giá lẫn nhau bằng cách công khai đưa ra các phản hồi tích cực cho nhau. Những chương trình này khuyến khích sự gắn kết toàn bộ công ty vì nhân viên sẽ được công nhận đồng nghiệp và được đồng nghiệp công nhận. 

Ví dụ: Đây là một cách ghi nhận của quản lý đối với nhân viên, giúp nhân viên cảm thấy mình được công nhận và có động lực để tiếp tục hoàn thành thật tốt những mục tiêu tiếp theo trong công việc. 

7 chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả tại nơi làm việc

Xem thêm: 5 cách cải thiện sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp nhờ L&D

6. Xây dựng văn hóa học tập

Tập trung để tạo ra một tư duy phát triển trong doanh nghiệp là thúc đẩy và phát triển các chương trình đào tạo phù hợp. Bạn có thể cung cấp cho nhân viên những khóa học trực tuyến về kỹ năng mà nhân viên đang thiếu. Nhờ đó, nhân viên sẽ cảm nhận được sự hỗ trợ của công ty vào sự phát triển nghề nghiệp và họ sẽ cảm thấy được coi trọng. Đổi lại, nhân viên sẽ cố gắng không ngừng để cải thiện hiệu suất của mình, vì sự phát triển của chính họ cũng như sự đi lên của doanh nghiệp.

Theo một báo cáo, các công ty chú trọng vào việc đào tạo và phát triển có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp hơn 53% ( Linkedin). Đồng thời, 73% nhân viên nói rằng họ sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu có nhiều cơ hội được học tập và phát triển các kỹ năng ( Linkedin).

Để xây dựng văn hóa học tập, doanh nghiệp có thể tham khảo hệ thống quản lý học tập LMS của Gitio for Leading Business với 165+ tính năng liên quan đến quản lý người học và phát triển con người. Hiện nay, hệ thống như một công cụ đắc lực trong việc triển khai đào tạo cho nhiều doanh nghiệp lớn như T&T Group, TH True Milk, Vietinbank… 

 ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ HỆ THỐNG tại đây:

7 chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả tại nơi làm việc
Tính năng khung năng lực trên hệ thống LMS Gitiho for Leading Business
Tính năng khung năng lực trên hệ thống LMS Gitiho for Leading Business

Xem thêm: 10 bước xây dựng văn hóa học tập thành công cho doanh nghiệp

7. Hiểu nhân viên của bạn

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ nhân viên của mình là người như thế nào và họ đang quan tâm đến điều gì. Đây chính là yếu tố của một chiến lược gắn kết nhân viên thành công. 

Hãy thường xuyên để tìm hiểu tình hình làm việc của nhân viên cả về chuyên môn và đời sống cá nhân. Hãy làm mọi thứ trong khả năng của bạn để đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy thoải mái để tâm sự với bạn khi họ cần sự giúp đỡ từ quản lý. Bởi đội ngũ nhân sự chính là tài sản quan trọng nhất của công ty.

Câu hỏi khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên

Khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên là cách để xác định và đo lường được mức độ gắn kết hiện tại của nhân viên. Họ sẽ giúp bạn xác định những gì bạn cần làm để nâng cao trải nghiệm của nhân viên. 

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

  1. Bạn có cảm thấy tự hào khi là một phần của công ty không?
  2. Bạn có động lực để đi làm mỗi buổi sáng không?
  3. Bạn có thoải mái đóng góp ý kiến và quan điểm tại nơi làm việc không?
  4. Bạn có thoải mái khi yêu cầu quản lý hỗ trợ nếu bạn không có các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu trong công việc không?
  5. Khi gặp vấn đề liên quan đến công việc, bạn có sẵn sàng chia sẻ với người quản lý của mình không?
  6. Bạn có hiểu mục tiêu chiến lược của công ty không?
  7. Bộ phận của bạn có văn hóa làm việc tích cực không? Quản lý của bạn có đóng góp gì để xây dựng văn hóa này không?
  8. Bạn có cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi làm việc tại công ty không? 
  9. Công ty có cung cấp cho bạn công cụ và tài nguyên để bạn phục vụ cho công việc không?
  10. Công ty của bạn có quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn không?

Xem thêm: 20+ cách tuyệt vời để cải thiện hiệu suất công việc

Trong một nghiên cứu cho thấy rằng, 56% số lãnh đạo được hỏi cho biết tổ chức của họ đã đạt được ROI tích cực từ sự đầu tư và áp dụng các chiến lược gắn kết nhân viên. Các chiến lược sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn và thúc đẩy sự thành công của một bộ phận cũng như trong toàn bộ tổ chức.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông