Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Trong môi trường kinh doanh phát triển năng động như hiện nay, cùng với sự tiến bộ của công nghệ và sự ra đời của AI, quá trình học tập liên tục thực sự rất quan trọng cho sự thành công của mỗi cá nhân và tổ chức. Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo như Chat GPT đã thay đổi cách mà nhân sự làm việc, đòi hỏi mỗi người phải thích nghi, đồng thời phát triển các kỹ năng mới để đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường việc làm hiện nay.

Một trong những xu thế hiện nay đó là học trong quá trình làm việc. Bài viết dưới đây, hãy cùng Gitiho tìm hiểu về phương pháp này và những lợi ích mà nó mang lại nhé!

Học tập trong quá trình làm việc là gì?

Học tập trong quá trình làm việc (LIFOW) là cách tiếp cận với kiến thức và kỹ năng mới khi làm việc ở tổ chức, doanh nghiệp. Trọng tâm của việc học có thể thay đổi từ việc học tập kịp thời đến học tập tập trung, tùy thuộc vào nhiệm vụ, chức năng và kinh nghiệm làm việc hiện tại của cá nhân trong tổ chức.

Học tập kịp thời: học tập kịp thời liên quan đến thời điểm, người học tập trung vào việc nắm bắt kiến thức và kỹ năng cụ thể một cách kịp thời để giải quyết các vấn đề trong công việc mà họ đang gặp phải.

Ví dụ như một nhân viên Marketing cần nắm vững các kỹ năng quảng cáo mới nhất để thúc đẩy chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm mới, có thể tham gia các khóa học trực tuyến và tìm hiểu các xu hướng mới nhất để sử dụng trong chiến dịch. 

Học tập tập trung: đây là cách học tập đòi hỏi sự chuyên sâu và một cường độ tập trung lớn từ người học. Thông qua đó, người học phải dành nhiều thời gian và nỗ lực để nắm bắt được kiến thức và kỹ năng mới.  

Nói một cách đơn giản hơn, học tập kịp thời giải quyết các vấn đề và nhiệm vụ ngay lập tức một cách hiệu quả và ít gây gián đoạn trong quá trình làm việc. 

Học tập trung liên quan đến học tập mất nhiều thời gian, các hoạt động phát triển hướng tới việc đạt được chuyên môn trong một lĩnh vực kiến thức hoặc kỹ năng nào đó. Từ đó thúc đẩy sự phát triển hoặc nâng cao khả năng của một cá nhân.  

So với việc học tập kịp thời, học tập tập trung sẽ tập trung vào một khung thời gian và hướng đến mục tiêu cụ thể. Trong trường hợp này, bạn cần có những hoạt động học tập nâng cao và tốn thời gian hơn. 

Trong quá trình làm việc, bạn luôn cần phải học những kiến thức nâng cao vì không phải mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng những kiến thức cơ bản. 

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?
Học trong quá trình làm việc được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp trên thế giới và một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam

Một cách tiếp cận đa chiều để học tập trong quá trình làm việc

Mặc dù định nghĩa là “học trong quá trình làm việc” nhưng không phải lúc nào phương pháp học tập này cũng gắn liền với các nhiệm vụ liên quan đến công việc của mỗi cá nhân. 
Để hiểu rõ, bạn có thể theo dõi biểu đồ sau:

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?
Quá trình phát triển của nhân viên khi được học tập trong quá trình làm việc

Đoạn đầu tiên bạn thấy trên đường cong thể hiện những bước đầu tiên trong công ty. Thông thường nhân viên gia nhập công ty cần được đào tạo nội bộ hoặc đào tạo theo ngành cụ thể bằng cách học quy trình, sản phẩm, công cụ của công ty. 

Quá trình đào tạo này cần phải chuyên sâu và tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình định hướng, giúp cho nhân viên mới làm việc một cách hiệu quả. Để làm được như vậy, rất có thể bạn cần phải thay đổi các phương pháp phát triển nhân viên như: đào tạo, chia sẻ, giám sát công việc. Ngoài ra việc cung cấp các hoạt động học tập kịp thời có thể giúp nâng cao kỹ năng và năng lực của nhân viên để phù hợp với công việc của họ. 

Khi nhân viên thăng tiến trong sự nghiệp, họ thường có mong muốn nhận những thử thách mới để có thể phát triển hơn nữa bằng cách nhận thêm công việc, đảm nhiệm nhiều dự án hoặc thậm chí là thay đổi vai trò công việc. Để hỗ trợ nhân viên trong giai đoạn này, bạn cần phải cung cấp các khóa đào tạo cần thiết cho nhân viên của nhưng lúc này khóa học phải phù hợp với yêu cầu của nhân sự. 

Những hoạt động đào tạo có thể lặp đi lặp lại để giúp cho nhân viên học thêm các kỹ năng mới và tiếp thu kiến thức để đạt được trình độ và năng lực.

Tóm lại, bạn không nên coi khái niệm như một giải pháp toàn diện. Chỉ nên coi đó là một cách tiếp cận học tập nơi làm việc mới mà thôi. 

Học trong quá trình làm việc đã có trong lịch sử? 

Việc học trong quá trình làm việc là một cách tiếp cận mới hiện nay, cách triển khai cũng sẽ tùy thuộc vào từng tổ chức, không có quy trình nào để thực hiện và áp dụng cho toàn bộ. 

Một nghiên cứu đã bổ trợ cho khái niệm trên là “Retrieval Practice Produces More Learning than Elaborative Studying with Concept Mapping" của Jeffrey D. Karpicke và Janell R. Blunt, được tiến hành vào năm 2011. 

Trong nghiên cứu này, họ đã thực hiện thử nghiệm đối với sinh viên, kiểm tra các hoạt động hoạt động khác nhau ảnh hưởng đến khả năng suy luận và hiểu biết sâu về những gì họ đã được học. 

Kết luận chính là việc áp dụng kiến thức mới vừa được học có khả năng ghi nhớ lớn so với việc học lại và định hình khái niệm hoặc giải thích cho người khác. 

Tại sao học trong quá trình làm việc lại quan trọng?

Các tổ chức và doanh nghiệp cần phải ưu tiên việc học tập liên tục để duy trì lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI. 

Theo cộng đồng AI trên Linkedin, trong 5 tháng đầu năm 2023, các công ty đã tạo ra và ra mắt công khai khoảng 1000 sản phẩm AI và các giải pháp

Những công nghệ trí tuệ nhân tạo làm thay đổi quy trình làm việc hiện tại một cách đáng kể mà bạn sẽ khó nhận ra cách mà chúng ta làm việc trong 5 đến 10 năm tới. Và con người sẽ phải thích nghi để duy trì tính cạnh tranh. 

Theo Báo cáo nhân sự năm 2018, 68% nhân viên muốn học tập tại nơi làm việc và 49% thích học tập tại một thời điểm cần thiết.

Có thể hiểu được rằng, nhân viên phải đối mặt với những thách thức trong việc cân bằng công việc, cảm xúc, cuộc sống cá nhân, gia đình, sở thích và mở rộng kiến thức mới. Dành thời gian để học tập và phát triển sau khi làm việc có thể gây khó khăn cho nhiều cá nhân. 

Trong khi một số nhân viên có động lực cao có thể dành thời gian cá nhân cho việc học thì một số khác lại không. Vì thế, quan trọng hơn hết là các công ty cần phải xem xét và lập kế hoạch để hỗ trợ nhân viên học tập trong giờ làm việc. 

Học tập trong quá trình làm việc có thể tạo ra sự khác biệt, giúp cho nhân viên vừa có thể phát triển và vừa duy trì sự cân bằng trong công việc và cuộc sống. 

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?
Học tập trong quá trình làm việc mang đến nhiều hứng thú trong công việc

Với các công ty và chuyên gia đào tạo, việc này có thể giúp họ hiểu rõ hơn về loại học tập nào là điều cần thiết và làm thế nào để cung cấp nó một cách hiệu quả cho nhân viên. 

AI có nguy cơ làm đảo lộn ngành công nghiệp L&D, AI tạo ra các khuyến nghị học tập, lộ trình đào tạo, nội dung và nhiều hơn nữa. 

Phần nhiều, phương pháp học trong quá trình làm việc khuyến khích sự thay đổi tư duy giữa giám đốc nhân sự, chuyên gia nhân sự, cố vấn học tập. Nó giúp họ có cái nhìn khác về việc học tập trong doanh nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ nhân viên học tập và phát triển, đầu tư thời gian vào việc xây dựng các lộ trình học tập phù hợp với kiến thức chuyên môn của họ. 

Với việc học trong quá trình làm việc, bạn có thể giúp cho nhân viên của mình đạt được những kỹ năng và tăng cường sự hài lòng trong công việc của họ. 

Lợi ích của việc học trong quá trình làm việc tại nơi làm việc

Học tập nơi làm việc được đánh giá là sự thúc đẩy khả năng tự học và phương pháp này không mất nhiều thời gian như việc đào tạo truyền thống. Với cốt lõi của E-Learning, người học có thể truy cập dễ dàng, lựa chọn các khóa học chất lượng theo nhiều chủ đề đào tạo phù hợp tại thời điểm hiện tại. 

Để thúc đẩy nhân viên tham gia đào tạo và học ngay áp dụng luôn vào công việc, doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo Gitiho for Leading Business tại đây!

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?

Việc học tập trong quá trình làm việc có vai trò lưu giữ kiến thức - một yếu tố cản trở sự hiệu quả của các chương trình LnD.

Nhà tâm lý học người Đức thế kỷ 19 Hermann Ebbinghaus, trong tác phẩm “The forgetting curve”, đã phát hiện ra rằng người học quên 70% những gì họ được dạy trong vòng 24 giờ sau học tập, và tới 90% thông tin bị lãng quên sau 1 tuần. Nguyên nhân của những con số này là thiếu cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tế sau bài giảng đầu tiên. 

Vì vậy, phương pháp học tập trong quá trình làm việc mang lại rất nhiều lợi ích cho cả nhân viên và tổ chức, có thể kể đến như: 

Tăng năng suất làm việc của nhân viên

Học tập trong quá trình làm việc cung cấp cho nhân viên thông tin, kiến thức, hướng dẫn kịp thời và phù hợp. Điều này giúp cho họ giải quyết được các vấn đề và thách thức một cách hiệu quả và làm tăng năng suất. 

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?
Nhân viên làm việc hiệu quả hơn khi được học tập 

Nâng cao sự tương tác và động lực của nhân viên

Cơ hội học tập có ý nghĩa làm tăng sự cởi mở và động lực cho nhân viên. Khi nhân viên có thể áp dụng thành thạo những gì đã học vào các tình huống làm việc thực tế, tình huống công việc, khả năng cao họ sẽ có động lực và nhiệt tình tham gia các hoạt động của tổ chức. 

Tăng sự hài lòng của nhân viên và tỷ lệ giữ chân nhân viên

Khi bạn trao cho nhân viên cơ hội để họ thoải mái học tập, họ sẽ có ý thức chịu trách nhiệm về lộ trình học tập của bản thân, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng và duy trì được tinh thần tự học. Hơn nữa, theo nhiều báo cáo, nhân viên có khả năng ở lại một tổ chức nếu họ cảm thấy họ có sự phát triển trong nghề nghiệp và hướng đi của tổ chức phù hợp với mục tiêu của họ

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?
Hầu hết nhân viên đều muốn gắn bó với công ty coi trọng sự học tập

Thúc đẩy sự đổi mới và phát triển

Học trong quá trình làm việc giúp nhiều nhân viên nảy sinh được những ý tưởng và quan điểm mới, kích thích sự sáng tạo và tò mò. Khi đó, sẽ có những đột phá trong công việc, tạo ra những giá trị cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng cho tổ chức. Bên cạnh đó cải thiện kỹ năng và kiến thức cho nhân viên. 

Tiết kiệm chi phí

Có thể thấy, học trong quá trình làm việc giúp giảm thiểu những chi phí cho buổi đào tạo đắt tiền và có thể tốn thời gian cho doanh nghiệp. Trong khi nhân viên có thể học theo lộ trình riêng của họ và các tổ chức có thể giảm được chi phí liên quan đến các chương trình đào tạo truyền thống.

Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?
Học trong quy trình làm việc giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Xem thêm: 6 bước xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển cho doanh nghiệp

Với những lợi ích trên, việc học trong quá trình làm việc thực sự rất quan trọng. Sự linh hoạt khi áp dụng kiến thức ngay tại nơi làm việc sẽ tối ưu được hiệu suất làm việc cũng như thúc đẩy sự sáng tạo của nhân sự. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo ra môi trường làm việc tích cực, nơi mà sự phát triển và chia sẻ kiến thức là một phần không thể thiếu. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông