Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Phát triển văn hóa học tập có ý nghĩa tạo điều kiện cho nhân viên phát triển không ngừng. Các tổ chức, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân sự hiệu quả hơn khi nhân viên có cơ hội và công cụ để cải thiện kỹ năng của họ. 

Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa học tập có thể sẽ là thách thức và rất khó để duy trì. Vậy tại sao có những doanh nghiệp lại đạt được thành công vang dội trong lĩnh vực này, bí quyết của họ nằm ở đâu. Mời bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Văn hóa học tập là gì?

Văn hóa học tập là một hệ thống những giá trị, phương pháp, quy trình ưu tiên cho việc đào tạo, phát triển nhân viên và cải thiện nhân viên. 

Phát triển một nền tảng văn hóa học tập vững chắc có nghĩa là doanh nghiệp cố gắng để cung cấp cơ hội đào tạo và trang bị kiến thức hoặc kỹ năng mới cho nhân viên của mình.

Do vậy, việc học tập trở thành một giá trị cốt lõi xuyên suốt trong một tổ chức, ảnh hưởng đến việc ra quyết định và cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Mục tiêu chính của văn hóa học tập

Thông thường một văn hóa học tập sẽ tạo điều kiện để thực hiện mục tiêu của tổ chức, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc và thành tích chung của doanh nghiệp. Có thể là:

  • Tăng sự gắn kết và tinh thần của nhân viên
  • Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
  • Nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại nhân viên
  • Xây dựng kế hoạch cho những cơ hội phát triển trong tương lai
  • Cải thiện năng suất
  • Tăng sự linh hoạt, khả năng thích nghi với những thay đổi
  • Lập kế hoạch về nhân sự tổng quát.
Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Xây dựng văn hóa học tập quyết định đến sự phát triển của công ty

Đặc điểm của văn hóa học tập

Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Một số đặc điểm nổi bật của văn hóa học tập

Tư duy học tập suốt đời

Văn hóa học tập tạo nên tư duy học tập suốt đời, nơi mà nhân viên có động lực cố gắng không ngừng và phát triển bản thân từng ngày. 

Dù là trong công việc hay trong cuộc sống, việc học tập suốt đời đồng nghĩa với việc mỗi người tìm kiếm những cơ hội để khai thác tiềm năng bản thân, cải thiện những lỗ hổng kỹ năng và tư duy sáng tạo hơn. 

Giao tiếp hiệu quả

Một văn hóa học tập thành công thì yếu tố giao tiếp là vô cùng quan trọng. Quản lý và nhân viên phải hiểu rõ được mong muốn và nhu cầu của nhau thông qua giao tiếp, biểu cảm, sắc thái... Khi đó, mọi người sẽ tìm thấy câu trả lời phù hợp mà đối phương cần.

Cũng cần nhớ rằng hiệu quả của phong cách giao tiếp phụ thuộc vào người nghe. Vì vậy, người quản lý nên hiểu rõ từng nhóm nhân viên khác nhau để có thể truyền đạt thông tin một cách chính xác, hiệu quả. 

Lãnh đạo có tầm nhìn tiên phong

Văn hóa học tập đòi hỏi các nhà lãnh đạo có tư duy tiến bộ, sẵn sàng đầu tư tiền bạc và thời gian ngày hôm nay để đạt được thành công lâu dài trong tương lai.  

Người lãnh đạo cần có tầm nhìn xa, ngoài việc quan tâm đến việc hoàn thành KPI, kiểm tra tình hình kinh doanh hàng quý thì cũng cần phải quan tâm việc cải thiện và nâng cao kỹ năng để đáp ứng những thay đổi và yêu cầu cao hơn trong công việc. 

Những nhà lãnh đạo cũng là một tấm gương sáng trong việc truyền cảm hứng cho nhân viên của mình noi theo, họ luôn nỗ lực để tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội thể hiện sự bứt phá của bản thân.

Văn hóa học tập hợp tác để phát triển

Loại bỏ bất kỳ rào cản và hạn chế trong công ty để nhân viên có thể thoải mái chia sẻ chuyên môn, hợp tác với nhau chính là yếu tố để tạo nên văn hóa học tập và phát triển.  

Khi khuyến khích việc hợp tác, nó sẽ giúp cho nhân viên tiến bộ, được học các kỹ năng mới và cải thiện công việc của mình. 

Môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo

Một văn hóa học tập hiệu quả mang đến cho nhân viên những cách làm việc không đi theo lối mòn, có nhiều ý tưởng sáng tạo. Để làm được điều này, tổ chức phải trao cơ hội cho nhân viên để họ được thử thách, khám phá bản thân, được bàn luận vấn đề một cách công khai và cùng nhau chia sẻ những phương pháp để thay đổi doanh nghiệp.  

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những ý tưởng mới thường dẫn đến kết quả không như mong đợi. Nếu nó xảy ra trong tổ chức của bạn, người quản lý cần phải nhìn nhận những mặt tích cực và hạn chế trách mắng nhân viên, không làm khó mặt nhân viên trước mọi người. 

Xem thêm: Làm thế nào để trao quyền cho nhân viên hiệu quả

Chia sẻ kiến thức

Chia sẻ kiến thức trong tổ chức giúp cho nhân viên có cái nhìn tổng quan về tổ chức và hiểu rõ hơn vai trò của họ đối với tổ chức. 

Chia sẻ giữa đội, nhóm và phòng ban tăng tính hợp tác, nhân viên biết được những gì cần phải cải thiện kỹ năng để có thể hỗ trợ những người khác.

Tại sao việc xây dựng văn hóa học tập lại quan trọng?

Mặc dù có nhiều cách tiếp cận và được xây dựng theo nhiều hình thức khác nhau, nhiều bằng chứng cho thấy việc phát triển văn hóa học tập hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Dành thời gian và cung cấp nguồn lực (ngân sách, chuyên gia, nội dung…) cho việc học tập tạo điều kiện cho nhân viên phát triển, giúp họ nắm bắt được những kỹ năng mới để nâng cao hiệu suất làm việc. 

Khi văn hóa học tập lan tỏa ra toàn bộ tổ chức, nó cũng có ảnh hưởng tích cực đến các lĩnh vực kinh doanh. 

Các nhà quản lý trong các tổ chức có “văn hóa học tập tác động cao” có khả năng thành công và phát triển lâu bền cao hơn  gấp 10 lần, cụ thể như sau:

Growth (Tăng trưởng) - nhờ vào động lực làm việc của nhân viên tăng cao

Profitability (Lợi nhuận) - nhờ sự cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng

Transformation (Linh hoạt) - tăng khả năng linh hoạt, luôn tìm ra giải pháp, phản ứng nhanh nhạy với sự thay đổi của thị trường

Productivity (Năng suất) - Năng suất trong công việc và việc quản lý nhân sự tiềm năng

Những phát hiện trên được hỗ trợ bởi một nghiên cứu từ Bersin by Deloitte. Nghiên cứu của họ đã chứng minh rằng các tổ chức có văn hóa học tập có thể đào tạo được nhân viên của mình, đạt những kết quả như: 

Có khả năng đổi mới như tạo ra ý tưởng mới, công nghệ mới, phương pháp mới cao hơn 92%

Có khả năng ra mắt sản phẩm đầu tiên trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh cao hơn 46%

Có khả năng trở thành tổ chức dẫn đầu cao hơn 17%

Nhạy bén trong việc nhận biết, hiểu về nhu cầu khách hàng, giải quyết được băn khoăn khách hàng cao hơn 34%

Cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn 26%

Năng suất lao động tăng 37%

Sẵn sàng thích ứng, đáp ứng được nhu cầu tương lai hơn 58%

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại và đầy sự đổi mới như hiện nay, việc thích nghi với các nhu cầu trong tương lai là vô cùng quan trọng. Việc chuyển đổi kỹ thuật số và hàng loạt công nghệ mới ra đời, trí tuệ nhân tạo, các tổ chức cần phải có những kỹ năng phát triển liên tục để duy trì. 

Do đó, văn hóa học tập có vai trò hết sức quan trọng. Một văn hóa học tập phát triển mạnh mẽ tăng cường sự linh hoạt mang đến cho các doanh nghiệp khả năng đáp ứng yêu cầu về tài năng ngày càng phát triển trong thời đại kinh tế kỹ thuật số.

Một Báo cáo của Deloitte cho thấy có 63% các nhà lãnh đạo gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những ứng viên có đủ kỹ năng tổ chức cần, và 24% tin rằng việc tìm kiếm nhân viên tiềm năng là thách thức đối với họ trong những năm tới

Việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, các tổ chức cần phải tìm kiếm nhân viên nội bộ và phát triển các kỹ năng của nhân viên để đảm bảo sự phát triển lâu dài. 

Một trong những thách thức của lãnh đạo là việc tìm kiếm ứng viên tiềm năng, có kỹ năng phù hợp cho doanh nghiệp
Một trong những thách thức của lãnh đạo là việc tìm kiếm ứng viên tiềm năng, có kỹ năng phù hợp với doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh tế thế giới ước tính các công ty có kế hoạch tái đào tạo và sử dụng lại gần một nửa số nhân viên bị thay thế bởi công nghệ vào đầu năm 2025. Việc chuyển đổi nhân viên và giảng dạy các kỹ năng mới dễ dàng hơn khi có sẵn một văn hóa học tập. 

Bên cạnh lợi ích của việc xây dựng văn hóa học tập thì chiến lược này cũng gặp không ít thách thức. 

Thách thức trong việc xây dựng văn hóa học tập

Với những lợi ích mà văn hóa học tập tại nơi làm việc mang lại, tại sao các tổ chức và doanh nghiệp không có quy trình và điều kiện để thực hiện nó?

4 thách thức chính trong việc xây dựng văn hóa học tập
4 thách thức chính trong việc xây dựng văn hóa học tập

Đáng tiếc là, việc xây dựng văn hóa học tập trên lý thuyết dễ dàng hơn khi áp dụng vào thực tế. 

Theo Báo cáo Phát triển và Học tập Chuyên nghiệp hóa của CIPD đã khảo sát các chuyên gia L&D và nhận thấy rằng hầu hết tất cả đều muốn phát triển nền văn hóa học tập tích cực (98%) nhưng chỉ có 36% L&D tin rằng họ đã thành công trong việc tạo ra một văn hóa học tập tích cực. 
“36%” nói lên những thách thức đáng kể khi xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp:

Học tập không chính thức

Mặc dù mọi tổ chức đều cần phải có các chương trình đào tạo chính thức, nhưng để hình thành một nền văn hóa học tập phát triển, các buổi học bắt buộc cần được loại bỏ và trở thành điều mà nhân viên muốn học. 

Điều này đòi hỏi các tổ chức phải cung cấp các công cụ, tài nguyên cho nhân viên học tập. Sau đó xây dựng các hình thức khích lệ giúp cho nhân viên ưu tiên phát triển cá nhân và có thái độ tích cực trong việc cải thiện bản thân. 

Tạo ra tư duy học tập và phát triển cá nhân là thách thức đối với tổ chức, tuy nhiên, nếu phong cách lãnh đạo không phù hợp có thể làm cho nhân viên cảm thấy áp lực, không tự tin. Vì vậy, việc tìm ra phong cách lãnh đạo phù hợp với từng nhân viên là điều cần thiết. 

Việc quá can thiệp vào các đề xuất kế hoạch giáo dục, học tập có thể làm mất đi quyền tự chủ và giảm tính linh hoạt, dẫn đến kết quả học tập tồi tệ hơn. Mặc khác, nếu quá thoải mái với nhân viên, ít đưa ra quyết định có thể làm giảm sự chủ động của nhân viên và khó truyền đạt được tầm quan trọng của việc học hỏi.

Không phân bố nguồn lực hợp lý

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp muốn có một nền văn hóa học tập tích cực và mong muốn những lợi ích mà nó đem lại, nhưng họ lại không biết phân bổ các nguồn lực hợp lý để duy trì, nuôi dưỡng nó.  

Những rào cản cản trở một văn hóa học tập bền vững của doanh nghiệp bao gồm: 

Không cung cấp thời gian để nhân viên học tập

Không cung cấp tài nguyên cho nhân viên học tập

Không liên kết được việc học với phát triển sự nghiệp trong tương lai. 

Xem thêm: Cách tối ưu chi phí đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp

Không có sự ủng hộ của lãnh đạo

Các tổ chức, doanh nghiệp cần sự ủng hộ từ lãnh đạo và sẵn sàng phân bổ nguồn lực cho đào tạo. Tuy nhiên, theo Báo cáo Học tập và Phát triển chuyên nghiệp hóa CIPD cho thấy 76% chuyên gia L&D cho biết việc học tập không được xem là ưu tiên của các nhà quản lý, 64% nhà quản lý nói rằng việc học được coi là một khoản chi, chứ không phải là một khoản đầu tư

Không có nhà lãnh đạo nào sẵn sàng cho việc phát triển văn hóa học tập và họ cho rằng điều đó là khó thực hiện. Bộ phận L&D phải chứng minh được giá trị của việc nhấn mạnh vào sự phát triển của nhân viên và sự phát triển của tổ chức luôn đi liền với nhau. 

Rào cản hành chính

Các vấn đề hành chính có thể phá hỏng các nỗ lực trong việc xây dựng văn hóa học tập trong một công ty. Các quy trình của tổ chức cần được thiết lập để việc truy cập và chia sẻ thông tin, nội dung giáo dục một cách liền mạch. 

Nó cũng rất quan trọng để thúc đẩy học tập, hợp tác. Khi nhân viên chia sẻ kinh nghiệm với nhau, khả năng cao nó sẽ trở thành yếu tố để doanh nghiệp đi lên. 

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra những khó khăn trong việc xây dựng nền văn hóa học tập trong tổ chức với các cá nhân làm việc từ xa.  

Qua những thách thức trên, lãnh đạo cũng nên lưu tâm một số vấn đề trong việc xây dựng văn hóa học tại công ty để có thể lường trước một số việc không đáng có xảy ra.  

Để xây dựng văn hóa học tập, các sếp cần lưu tâm điều gì?

Văn hoá học tập = (Structure) Thể chế, hệ thống, quy trình.. + (Individual) mong muốn phát triển của mỗi cá nhân... + (Environment) môi trường văn hóa nơi làm việc.

Trong đó: 

Structure: là một hệ thống, quy trình trong mỗi doanh nghiệp được xây dựng bởi những người đứng đầu. Để bắt đầu xây dựng văn hóa học tập, doanh nghiệp cần cởi mở và tạo mọi điều kiện cho nhân viên được tiếp cận với các hình thức học tập, để nhân viên thoải mái chia sẻ. Một số điều kiện như:

Quy trình học tập đơn giản không?

Có sẵn tài nguyên học tập hay không?

Có ngân sách cho đào tạo hay không?

Có thời gian cho học tập hay không? 

Ví dụ như như đề xuất của nhân viên là muốn học Phân tích dữ liệu nhưng quy trình của công ty là tạo đề nghị -> chờ lãnh đạo duyệt -> tìm thầy -> tìm tổ chức. Tức là không đáp ứng được nhu cầu ngay mà phải chờ một thời gian dài. Thì lúc có lớp học thì có thể nhân viên không cần tới nữa.

Theo nghiên cứu của CBE, rào cản lớn nhất trong phát triển văn hóa học tập là "thời gian" và đây cũng là lý do mà hầu hết người đi làm nói rằng họ lười học vì không có thời gian.

Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Được học tập trong môi trường làm việc giúp nhân viên hạnh phúc hơn

Individual: tức là đề cập đến mỗi cá nhân trong tổ chức, họ có tư duy tiến bộ mỗi ngày hay không, họ có sẵn sàng chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp hay họ có cam kết mục tiêu không. Nếu nhân viên có mong muốn học tập và có những cam kết mục tiêu khó thì đó chính là động lực để thúc đẩy hành vi học tập của mỗi cá nhân. 

Ví dụ như anh, em công ty cam kết mục tiêu “Ứng dụng thành công ORKs vào doanh nghiệp” thì chắc chắn việc học tập theo cam kết sẽ trở nên dễ dàng và chủ động hơn. 

Văn hóa học tập hình thành bao gồm từ sẵn sàng học tập và sẵn sàng chia sẻ kiến thức trong tổ chức. Nhiều lãnh đạo mong muốn xây dựng văn hóa học tập nhưng khi nhân viên hỏi nhiều thì lãnh đạo lại nổi cáu, điều này sẽ dần khiến văn hóa học tập sẽ mất đi.

Environment: đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng bởi “môi trường quyết định con người”, nếu các sếp xây dựng được môi trường làm việc có văn hóa, có học tập và là nơi mà nhân viên thoải mái được sai, thoải mái được hỏi, thoải mái được chia sẻ, thoải mái được phát triển bản thân thì đó là chính là nơi để nhân viên cố gắng và hết lòng cống hiến vì công ty. 

Ví dụ như trong một doanh nghiệp, các cá nhân có chung một suy nghĩ, lối sống, sẵn sàng mở lòng chia sẻ mọi thứ, luôn đề cao tinh thần học tập mỗi ngày sẽ tạo động lực phát triển cho mỗi người, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Một doanh nghiệp có môi trường tốt cũng là yếu tố khiến nhân viên sẵn sàng cống hiến và gắn bó dài lâu. 

Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Để xây dựng văn hóa học tập, cần phải cung cấp tài nguyên, khóa học cho nhân viên

Không khó nếu các sếp biết cách bắt đầu để xây dựng văn hóa học tập

Xây dựng văn hóa học tập là một hành trình dài nhưng không khó, chỉ cần các sếp có sự kiên trì và làm gương cho nhân viên của mình, chắc chắn các sếp sẽ đạt được mục tiêu. Theo như Matthew Smith, Giám đốc học tập tại McKinsey & Company, nói: “Giống như rất nhiều thứ khác, nó bắt đầu từ cấp trên và bắt đầu bằng việc có một Giám đốc điều hành hoặc một nhà lãnh đạo cấp cao thực sự coi trọng việc học hỏi.”

Chia sẻ nhiều hơn mục tiêu của tổ chức

Đây chính là bước đầu tiên để tạo động lực cho nhân viên về văn hóa học tập. Nếu nhân viên biết rõ mục tiêu của công ty mình, họ sẽ cảm thấy rằng công việc họ đang làm có ý nghĩa và có tầm quan trọng. 

San sẻ mục tiêu, mỗi người giúp sếp một mục tiêu

Chia sẻ mục tiêu và cùng giúp đỡ nhau để đạt mục tiêu là một cách tuyệt vời để xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo động lực cho các cá nhân trong tổ chức. Khi mỗi người trong tổ chức biết được mục tiêu của tổ chức và cảm nhận sự đóng góp của mình trong việc đạt được mục tiêu, họ sẽ có động lực để làm việc và cống hiến. 

Sẵn sàng chia sẻ kiến thức với mọi người

Luôn vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ kiến thức là cách để khuyến khích việc học tập và phát triển bản thân của mỗi nhân viên. Điều này được thể hiện qua các buổi hội thảo, khóa đào tạo, các buổi trao đổi kiến thức giữa nhân viên. Sếp chia sẻ kiến thức với nhân viên, nhân viên chia sẻ kiến thức với nhau và nhân viên cũng có thể chia sẻ kiến thức với sếp. Bởi kiến thức là vô tận, không một ai có thể biết hết mọi thứ trên đời. 

Đừng khó chịu khi nhân viên hỏi

Khi nhân viên hỏi, hãy trả lời một cách nghiêm túc và nhiệt tình. Điều này sẽ giúp nhân viên thoải mái hơn và khuyến khích sự tò mò, ham học hỏi của nhân viên. 

Có tài nguyên, khóa học để nhân viên học tập

Cung cấp các khóa học cho nhân viên chính là cách hiệu quả để hình thành nên văn hóa doanh nghiệp. Bạn không thể nói với nhân viên của mình rằng học ở trên mạng, học ở người này, người kia mà phải có khóa học, tài nguyên cho nhân viên học. Các khóa học bao gồm các chủ đề liên quan đến kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn… 

Ví dụ: Tại Gitiho luôn có sẵn 500+ khóa học thuộc 14 lĩnh vực khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu học tập của nhân sự tại tổ chức.

Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Học hỏi lẫn nhau giúp nhân viên dễ dàng ghi nhớ và mở rộng kiến thức mỗi ngày

Thoải mái với việc nhân viên học tập trong giờ

Học tập trong giờ làm việc không phải là làm việc riêng và cũng không ảnh hưởng đến công việc. Bởi nhân viên cũng cần nghỉ ngơi, cần tái tạo và tìm kiếm những ý tưởng trong công việc. Khi họ tập trong giờ làm việc sẽ giúp bộ não của họ phát triển và tăng hiệu suất làm việc đáng kể.

Văn hóa học tập là một hành trình dài bất tận, nó cũng giống như xây dựng văn hóa doanh nghiệp, do đó cần sự kiên trì lâu dài và làm gương của lãnh đạo.

Sau khi nắm được một số điều cần lưu tâm cũng như một số cách để bắt đầu hiệu quả, chắc chắn bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng sẽ tự tin để thực hiện các chiến lược xây dựng văn hóa học tập cho đội ngũ nhân sự công ty.

10 bước xây dựng văn hóa học tập 

Thích ứng và áp dụng văn hóa học tập nơi làm việc tập trung vào việc học tập và phát triển chuyên nghiệp. Thực hiện xây dựng văn hóa học tập theo các bước, tổ chức có thể thực hiện để thúc đẩy và khuyến khích việc học giữa các nhân viên. 

10 bước xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp
10 bước xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp

1. Đánh giá môi trường học tập hiện tại của doanh nghiệp

Bước đầu tiên là hiểu được môi trường học tập hiện tại của doanh nghiệp. Bạn cần hiểu rõ về doanh nghiệp để có những quyết định trong việc lên kế hoạch. 

Bạn cần hiểu được cách nhân viên phát triển kỹ năng và các nguồn đào tạo tại tổ chức, bao gồm việc trao đổi kiến thức giữa các nhân viên, huấn luyện, tự học, đào tạo tại chỗ, học tập trong cuộc sống.

Việc đánh giá quá trình học tập không chính thức có thể sẽ khó khăn nhưng việc thu thập dữ liệu từ nhân viên về kỹ năng hiện tại của họ và cách mà chúng sẽ được phát triển để hỗ trợ trong công việc. 

Để xác định được tình hình học tập, bạn có thể dựa trên những yếu tố như:

  • Thu thập dữ liệu liên quan đến việc học tập thực tế của tổ chức, doanh nghiệp
  • Việc nắm bắt cơ hội học tập giữa các nhân viên
  • Thực hiện phỏng vấn các nhóm nhân viên

2. Xác định lỗ hổng và điểm yếu

Sau khi đánh giá được tình hình học tập của nhân viên tại nơi làm việc, bạn có thể phát hiện ra những điểm yếu và những lỗ hổng của đa số nhân viên.

Đây có thể là những kiến thức hoặc kỹ năng cụ thể mà nhân viên của bạn đang thiếu, hoặc thiếu khả năng tiếp cận tài liệu học tập… 

3. Tham khảo ý kiến từ nhân viên 

Cách xây dựng văn hóa học tập hiệu quả nhất là đặt nhân viên làm trung tâm; mục tiêu là tạo điều kiện để nhân lực được phát triển liên tục. Bạn có thể thu thập ý kiến của họ về việc:

  • Những gì họ muốn học  
  • Cách họ muốn học như thế nào?

Các nhóm lãnh đạo có thể nắm bắt được thông tin thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp, khảo sát, phản hồi giấu tên hoặc sử dụng hệ thống học tập để đo lường. 

4. So sánh phân tích khoảng cách và phản hồi của nhân viên

Bằng cách so sánh kết quả ở bước 2 và bước 3, bạn có thể chọn ra các lĩnh vực chính và xác định được kế hoạch của chiến lược đào tạo và phát triển

Bạn nên lập kế hoạch những gì bạn cần khi xây dựng văn hóa học tập, những gì nhân viên mong muốn học tập và cách để thúc đẩy văn hóa học tập. 

Các chương trình đào tạo nội bộ có thể thiết lập cơ sở kiến thức và kỹ năng mà tổ chức mong đợi từ nhân lực của mình. Sau đó, nội dung chuyên biệt hơn có thể giúp cho những bộ phận cụ thể. 

Các chương trình đào tạo chính thức có thể thiết lập cơ sở về kỹ năng và kiến thức mà tổ chức mong muốn toàn bộ nhân viên đặt được. Sau đó, nội dung chuyên biệt có thể hỗ trợ các bộ phận cụ thể. Cuối cùng, học tập cá nhân không chính thức nhằm vào mục tiêu cải thiện bộ kỹ năng cho từng vai trò cụ thể. 

Trước khi tạo nội dung, tổ chức cần quyết định cơ chế triển khai học tập ở các quy mô khác nhau. Có thể là các chương trình lớn hoặc các chương trình quy mô nhỏ.

5. Tìm kiếm chuyên gia cho những chủ đề đào tạo

Một rào cản trong việc xây dựng một nền văn hóa học là tài liệu học tập không được đảm bảo. Do đó, các tổ chức cần tìm kiếm chuyên gia cho những chủ đề (cả những người bên trong tổ chức và bên ngoài tổ chức) để làm việc với nhân viên L&D và phát triển nội dung giáo dục liên quan. 

Bộ phận L&D có thể thuê giảng viên bên ngoài để cung cấp kiến thức hoặc yêu cầu nhân viên có kinh nghiệm chuyên môn trong tổ chức mà họ đã phát triển trong những năm qua. 

Chia sẻ kiến thức là một phần cơ bản của việc xây dựng văn hóa học tập. Các chuyên gia nội bộ với sự kết hợp giữa kiến thức và kỹ năng có thể là tấm gương tốt nhất cho những thế hệ nhân viên tiếp theo.

Thêm vào đó, nó có thể tạo nên một văn hóa mới, nơi nhân viên có thể chia sẻ thông tin, kiến thức góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. 

6. Thực hiện quy trình học tập mới

Khi triển khai quy trình học tập, thực tiễn và cấu trúc mới làm nền tảng cho một nền văn hóa học tập toàn diện, có rất nhiều điều để xem xét. 

Các chiến lược mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào đặc thù của tổ chức và nên dựa trên kết quả ở những bước trước đó. 

Tuy nhiên, để có một nền văn hóa học tập tại nơi làm việc, nó phải trở thành một phần của cuộc sống hằng ngày. Nghiên cứu cho thấy việc kết hợp học tập vào trong quá trình làm việc phổ biến hơn 35% trong các tổ chức học tập có hiệu suất cao so với bình thường. 

Bạn cần tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên dễ dàng thực hiện quy trình học tập theo thói quen của họ. Mỗi nhân viên trong tổ chức có thể học theo nhiều cách khác nhau và quản lý cần thực hiện loại bỏ bất kỳ rào cản nào cản trở tiềm năng phát triển của nhân viên. 

Điều này có thể làm cho nội dung đào tạo dễ dàng được áp dụng như đưa thời gian học tập vào lịch trình của nhân viên hoặc thực hiện một giải pháp học tập chuyên dụng để theo dõi quá trình của nhân viên. 

7. Hỗ trợ và thúc đẩy học tập

Nhân viên cần phải nắm được cơ hội học tập của mình và nhận được sự hỗ trợ từ quản lý để bản thân có thể tham gia vào quá trình đào tạo. Điều này đồng nghĩa với việc thúc đẩy và hỗ trợ quy trình học tập mới và cho nhân viên thấy được giá trị của việc tự học. 

Một số phương pháp thúc đẩy học tập bao gồm:

Làm gương cho nhân viên: Mọi hành động của lãnh đạo có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách nhân viên học tập. Tổ chức có thể củng cố văn hóa học tập bằng cách có sự tham gia của quản lý, quản lý tham gia học tập liên tục và tích cực. 

Xây dựng môi trường học tập theo nhóm: Đối với nhiều nhân viên, việc học trong môi trường mà ai cũng học tập thích hơn là học cá nhân. Việc tổ chức học tập theo nhóm mang đến những hoạt động tích cực, có thể khuyến khích được nhiều người tham gia. 

Dễ dàng tiếp cận với kiến thức: Cung cấp cho nhân viên tài liệu học tập có thể dễ dàng truy cập bất cứ lúc nào khi nhân viên muốn học. Xây dựng một thư viện tài nguyên trực tuyến liên quan đến kết quả học tập mà bạn kỳ vọng sẽ đạt được, sau hướng hướng các thành viên đến với mục tiêu đó. 

Thích nghi và điều chỉnh các phương pháp học tập phù hợp với nhu cầu của nhân viên: Rất khó để có thể tạo ra văn hóa học tập hoàn hảo. Trên con đường xây dựng, có thể có những sai lầm. Vì vậy, các tổ chức nên linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh các kế hoạch học tập phù hợp với lực lượng lao động của họ. 

Xem thêm: Xây dựng môi trường làm việc - Chìa khóa thành công của doanh nghiệp

8. Khen thưởng trong học tập

Có thể thấy cách tốt nhất để thúc đẩy học tập trong môi trường làm việc là khen thưởng cho nhân viên. Sự công nhận củng cố tích cực đến việc xây dựng lòng tin và sự ủng hộ của nhân viên. 

Cách thức khen thưởng nên bắt đầu từ việc như công nhận sự học tập của nhân viên đến các phần thưởng lớn hơn là khen thưởng tài chính và thăng tiến trong nội bộ tổ chức. 

Bằng việc kết hợp việc học tập và phát triển nhân viên bằng cách khen thưởng trong nội bộ tổ chức giúp nhân viên nhìn thấy những lợi ích của văn hóa học tập đối với bản thân mình. 

Xem thêm: Bật mí 10 cách khen thưởng nhân viên hiệu quả

9. Xây dựng tiêu chí trong tuyển dụng nhân sự

Để xây dựng văn hóa học tập mạnh mẽ, nhân viên cần phải có tính tò mò, sẵn sàng chia sẻ kiến thức, lòng khiêm tốn và chấp nhận rằng không ai có thể biết hết được mọi thứ. Tuy nhiên việc áp đặt một văn hóa học tập lên nhân viên nếu không có những đặc điểm này có thể sẽ gặp khó khăn. Thay vào đó, khi tuyển dụng nhân viên mới, việc xây dựng văn hóa học tập trở thành yếu tố quan trọng để thu hút những ứng viên tiềm năng. 

Trong quá trình phỏng vấn nhân viên, hãy trao đổi với họ về cam kết học tập của ứng viên và đánh giá xem họ có thể đóng góp gì cho văn hóa học tập của tổ chức. 

Việc cam kết khi phát triển nhân viên và những cơ hội mà nó mang lại giúp cải thiện giá trị đề xuất của một doanh nghiệp đối với nhà tuyển dụng.

10. Phản hồi liên tục

Việc phản hồi liên tục có thể duy trì sự tương tác của nhân viên và chứng minh được tầm quan trọng của việc học hỏi. Qua đó nó cũng nhắc nhở mọi người tiếp tục phát triển kỹ năng của mình. 

Thường xuyên thực hành kiểm tra với nhân viên và cho họ biết họ đang làm tốt điều gì, điều gì cần phải cải thiện. Nếu học vừa được học thêm kỹ năng mới hoặc phát triển ý tưởng mới từ việc học tập, hãy nhấn mạnh sự thành công của quy trình học tập và phát triển đó. 

Khi nói đến việc học, cần nhấn mạnh các lỗ hổng kiến thức hiện có để kích thích sự tò mò của người học. Mọi người thường không biết những hạn chế của bản thân họ cho đến khi người khác nói. 

Nhấn mạnh vào việc thiếu kiến thức của nhân viên có thể thúc đẩy kết quả học tập. Điều này có thể yêu cầu họ xem xét công việc của họ trong tổ chức rộng lớn hơn hoặc một thách thức cụ thể để học khả năng mới. 

Việc yêu cầu phản hồi từ nhân viên rất quan trọng. Ví dụ giá trị của tài liệu giáo dục cụ thể là gì? Môi trường có phù hợp với phương pháp học tập không? Có những rào cản nào hiện đang cản trở việc học tập tại nơi làm việc?

Xem thêm: 7 lưu ý quan trọng giúp xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp thành công

Trong một báo cáo E-learning gần đây cho biết 94% nhân viên trả lời rằng tổ chức đầu tư vào đào tọa và phát triển là một trong những lý do khiến họ quyết định gắn bó lâu dài. Xây dựng văn hóa học tập cũng là một hình thức đào tạo doanh nghiệp, nó giúp cho doanh nghiệp phát triển và trở thành một trong những giá trị cốt lõi của công ty. 

Chia sẻ về việc xây dựng văn hóa học tập tại Gitiho

Gitiho là một trong những nền tảng giáo dục hàng đầu hiện nay. Vì công ty làm về giáo dục nên việc “xây dựng văn hóa học tập” được quan tâm hơn bao giờ hết. Tại Gitiho mỗi một nhân sự sẽ có một tài khoản học tập cá nhân và được học miễn phí 500+ khóa học của công ty. 

Mỗi quý tại Gitiho luôn có một mục tiêu học tập cho mỗi nhân sự học 2 khóa học vì đội ngũ quản lý của Gitiho hiểu rằng “Khi một doanh nghiệp hình thành văn hóa học tập, mọi mục tiêu sẽ đều bứt phá”. thông thường các khóa học có độ dài khoảng 4-6 tiếng, tức là mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 30 phút để học tập. 

Việc học tập như vậy sẽ đem lại lợi ích cho nhân viên, giúp mỗi nhân viên có thêm kiến thức, kỹ năng và hình thành nên tư duy học tập. Điều đó cũng có lợi cho doanh nghiệp, khi có kiến thức nhân viên sẽ áp dụng vào công việc, giúp công việc đạt được hiệu quả và chất lượng. 

Ngoài ra mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, công ty sẽ có buổi chia sẻ về các chủ đề cho toàn thể nhân viên. Sau mỗi chủ đề, cả công ty sẽ cùng bàn luận và áp dụng vào từng phòng ban cụ thể, ai cũng có quyền nêu lên ý kiến, quan điểm cá nhân của mình. 

Kể cả từng phòng ban cũng vậy, nếu có những thắc mắc hay cần học thêm kỹ năng gì đều có thể đề xuất với sếp, nhanh chóng sau đó sẽ có những buổi chia sẻ rất thực tế để nhân viên được tiếp thu kiến thức, áp dụng ngay vào công việc. 

Xem thêm: Gitiho đã xây dựng và lan tỏa văn hóa học tập như thế nào?

Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?
Học tập không chỉ giúp nhân viên giỏi hơn mà còn giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển

Có thể thấy, các doanh nghiệp ưu tiên việc học tập không chỉ là việc cần thiết mà nó còn quan trọng trong một thế giới 4.0 luôn thay đổi từng ngày. Những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng sẽ hiểu rằng một văn hóa có học tập là một phần của công việc sẽ có nhiều khả năng đạt được thành công lớn và chèo lái doanh nghiệp vươn ra biển lớn. 

10 bước xây dựng văn hóa học tập trên đây hy vọng sẽ giúp ích được các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình hình thành văn hóa học tập cho toàn công ty. Có thể bước đầu sẽ tốn thời gian, công sức và tiền bạc, nhưng về lâu về dài nó sẽ khiến bạn kinh ngạc. 

5/5 - (4 bình chọn)

5/5 - (4 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông