9 xu hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 2023 và tương lai

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Cuộc cách mạng kỹ thuật số, bối cảnh kinh doanh cạnh tranh, sự ra đời của các ứng dụng AI đang là thách thức lớn với người lao động và doanh nghiệp, đòi hỏi người lao động cần phải học tập không ngừng, trau dồi liên tục kỹ năng để đáp ứng yêu cầu làm việc linh hoạt của doanh nghiệp.

Chính vì vậy hoạt động đào tạo và xây dựng văn hóa học tập trong các tổ chức là một quá trình tất yếu và bắt đầu giống như một cuộc cách mạng diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn cầu. 

Theo Báo cáo học tập năm 2023 từ Linkedin, các bộ kỹ năng cần thiết cho công việc đã thay đổi 25% kể từ năm 2015 và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027. Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng 77% nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự do ứng viên không đáp ứng được yêu cầu các kỹ năng công việc hiện nay.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần tìm ra các giải pháp để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bao gồm: đào tạo nội bộ, phát triển kỹ năng cho nhân sự và quan tâm đến sức khỏe, chế độ phúc lợi cho nhân viên. Vậy có những xu hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nào?, cùng Gitiho tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

9 xu hướng đào tạo và phát triển nhân sự trong năm 2023 và tương lai

9 xu hướng đào tạo và phát triển nhân sự trong tương lai
9 xu hướng đào tạo và phát triển nhân sự trong tương lai

1. Biến doanh nghiệp thành tổ chức làm việc linh hoạt

Sự linh hoạt của một tổ chức bắt đầu từ sự học hỏi không ngừng để ứng dụng vào trong công việc. Các nhà quản lý đã nhận ra rằng để doanh nghiệp thành công phải có sự linh hoạt và đào tạo chính là con đường dễ dàng nhất để biến điều đó thành hiện thực. Trên thực tế, 89% tổ chức đồng ý rằng việc chủ động trau dồi và phát triển kiến thức sẽ giúp họ định hướng được mục tiêu công việc trong tương lai.

Hơn nữa, sự thay đổi từng ngày trong thế giới kinh doanh cũng là lý do mà ngày càng có nhiều công ty tập trung vào tính linh hoạt, từ đó giúp họ có thể thích ứng với các thay đổi trên thị trường một cách nhanh chóng. Theo khảo sát gần đây từ Deloitte cho thấy có 85% giám đốc điều hành muốn nhân sự có nhiều cách làm việc linh hoạt, không theo khuôn khổ, không dập khuôn, không máy móc.

Như đã đề cập ở trên, để có được tư duy linh hoạt, nhanh nhẹn thì cần học tập liên tục. Khi đã có kiến thức, nhân viên sẽ cập nhật được các xu thế và biết cách xử lý thông minh, khôn khéo.

Có thể thấy sự linh hoạt trong doanh nghiệp mang lại lợi ích 2 chiều. Tổ chức có những nhân viên giỏi, sẵn sàng mở rộng quy mô trong thị trường đầy thách thức. Phía nhân viên có cơ hội được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng, đây là những triển vọng về nghề nghiệp trong tương lai của họ.

Vậy phải làm thế nào để biến doanh nghiệp thành tổ chức linh hoạt? 

1. Tạo môi trường học tập và phát triển

Tổ chức cần tạo ra môi trường thúc đẩy sự học hỏi liên tục, điều này bao gồm việc cung cấp các khóa đào tạo, mời chuyên gia về giảng dạy và có nhiều hành động thiết thực liên quan đến việc xây dựng tinh thần học tập của nhân sự. 

2. Lãnh đạo khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới

Tổ chức có thể tạo ra các diễn đàn để nhân viên có cơ hội đóng góp ý kiến, ý tưởng phát triển công việc của mình. Điều quan trọng là, cởi mở trong việc lắng nghe quan điểm, không đánh giá đúng sai, không phê phán nhân viên và tạo điều kiện cho việc thử nghiệm. 

3. Xây dựng văn hóa, môi trường làm việc tích cực

Cuối cùng, quan trọng là cần xây dựng một văn hóa tổ chức linh hoạt, nơi mà sự linh hoạt và sự thay đổi được coi là bình thường và được khuyến khích. Điều này đòi hỏi rất lớn tinh thần cởi mở của người lãnh đạo và quản lý để nhân viên luôn cảm thấy thoải mái, không ngần ngại khi nói ra những quan điểm của mình. 

2. Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng

59% chuyên gia L&D trên toàn thế giới nói rằng phát triển kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng là ưu tiên số 1 trong tổ chức của họ.

Theo Linkedin, 89% chuyên gia L&D tin rằng việc chủ động phát triển các kỹ năng của nhân sự sẽ giúp cho tổ chức định hướng tốt hơn cho sự phát triển trong công việc. Trong đó, có một số kỹ năng làm việc được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: 

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng xây dựng các chương trình phát triển kỹ năng cho nhân viên để thu hút và giữ chân nhân tài, đảm bảo cho nhân viên có những năng lực để thăng tiến trong sự nghiệp, đồng thời mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. 

Đây cũng là một trong những cách tốt nhất để giữ chân nhân viên và hạn chế “nhảy việc” của nhân viên. Theo một nghiên cứu, có đến 94% nhân viên cho biết họ sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu công ty đó đầu tư vào đào tạo phát triển kỹ năng của họ.

Báo cáo về nguồn nhân lực trong tương lai của PWC cho thấy 74% người lao động muốn phát triển các kỹ năng của họ để duy trì và phát triển công việc. Các doanh nghiệp có thể tăng cường hơn nữa các ý tưởng xây dựng và phát triển các kỹ năng của nhân viên bằng cách ghi nhận hoặc khuyến khích cho nhân viên học tập. 

3. Văn hóa học tập lấy nhân viên làm trung tâm

Văn hóa học tập lấy nhân viên làm trung tâm có nghĩa là đặt nhân viên vào trung tâm của chương trình đào tạo và phát triển của tổ chức. Các chương trình này được thiết kế đảm bảo giúp cho nhân viên được học hỏi, phát triển kỹ năng và đạt được mục tiêu, tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Đây là nguyên tắc cốt lõi thúc đẩy sự thành công của từng cá nhân để có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể kiểm tra toàn bộ quá trình học tập của nhân viên, từ khi bắt đầu làm việc đến khi kết thúc, với mục đích là tối đa hóa trải nghiệm học tập. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải dành thời gian để hiểu từng nhân viên, liên quan đến việc tìm hiểu sở thích học tập, nguyện vọng nghề nghiệp cũng như tiềm năng đóng góp cho tổ chức. 

Dữ liệu từ LPI cho thấy chỉ có 12% các tổ chức hoàn toàn hiểu được nhân viên của họ có hứng thú với việc học - một con số nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp nên cải thiện sự hiểu biết, quan tâm của mình về người học. 

Dữ liệu được nghiên cứu từ LPI
Dữ liệu được nghiên cứu từ LPI

Để hiểu rõ hơn về xu hướng học tập này, bạn có thể theo dõi ví dụ dưới đây:

Công ty đang thực hiện chương trình đào tạo mới cho các nhân viên. Thay vì cung cấp 1 khóa học cho toàn bộ nhân viên thì công ty thực hiện các cuộc phỏng vấn và khảo sát để hiểu rõ hơn về nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn học tập của họ. 

Ví dụ một nhân viên ít kinh nghiệm có thể sẽ muốn học các kỹ năng cơ bản để phù hợp với công việc, trong khi các nhân viên khác muốn học về các kỹ năng chuyên sâu. Từ đó bộ phận L&D sẽ tạo ra các chương trình học tập khác nhau sao cho phù hợp với nhu cầu riêng biệt của mỗi nhân viên. 

Bằng cách tạo ra trải nghiệm học tập lấy nhân viên làm trung tâm, nhân viên sẽ cảm thấy được quan tâm, động viên, đồng thời được nâng cao khả năng học tập cũng như có động lực để đóng góp vào sự phát triển của công ty. 

Văn hóa học tập lấy nhân viên làm trung tâm
Văn hóa học tập lấy nhân viên làm trung tâm

4. Sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến

Để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong mỗi doanh nghiệp cần phải có tài nguyên, công cụ cho nhân viên học tập. Một trong những đơn vị cung cấp hệ thống LMS hàng đầu và tài nguyên khóa học đa dạng phải nhắc đến Gitiho for Leading Business. Để tìm hiểu chi tiết, bạn có thể đăng ký trải nghiệm hệ thống MIỄN PHÍ tại đây:

9 xu hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 2023 và tương lai

Doanh nghiệp, tổ chức sẽ sở hữu một trang học tập cho phép người quản lý có thể tùy ý thiết lập lộ trình đào tạo, các khóa học mới cho nhân sự. Mỗi nhân viên sẽ có 1 tài khoản học tập trên website và có thể học các khóa học họ muốn học hoặc được chỉ định học. Sau mỗi khóa học sẽ có những bài kiểm tra để doanh nghiệp đánh giá được nhân sự của mình. Mọi thông tin như học khóa nào, học bao nhiêu phút, thời gian học… đều được quản lý nắm được. 

Hơn nữa, bộ phận L&D còn có thể thiết kế lộ trình riêng biệt phù hợp với nhu cầu học tập của từng phòng ban, từng vị trí và từng mức năng lực… để nhân viên có thể nâng cao kỹ năng chuyên môn, thăng tiến trong sự nghiệp. 

Ứng dụng các nền tảng giáo dục trực tuyến
Ứng dụng các nền tảng giáo dục trực tuyến

5. Đào tạo nhân sự dựa trên dữ liệu học tập 

Theo LPI, 59% các nhà lãnh đạo được khảo sát cho rằng họ thiếu dữ liệu L&D để đánh giá các hoạt động đào tạo của họ. Thống kê này rất đáng chú ý vì học tập dựa trên dữ liệu đã trở thành trọng tâm của L&D trong gần một thập kỷ qua. 

Việc tích hợp dữ liệu với nền tảng học tập cho phép người quản lý tham chiếu được các chỉ số học tập, tạo điều kiện cá nhân hóa các trải nghiệm học tập của người dùng. 

Áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu cho phép các tổ chức, doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm người học phù hợp. Nó cũng giúp xác định các số liệu học tập quan trọng, hiểu được người học đang có lỗ hổng ở kỹ năng nào, có dành thời gian để học tập không. 

Học tập dựa trên dữ liệu
Học tập dựa trên dữ liệu

6. Đào tạo bảo mật dữ liệu và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng

Năm vừa rồi thế giới đã chứng kiến số lượng các cuộc tấn công mạng kỷ lục, với mức tăng toàn cầu 38% so với năm 2021. Các tổ chức đã phải dự tính các phương pháp để bảo mật dữ liệu mới để có thể đảm bảo lợi ích từ công nghệ tiên tiến và L&D dựa trên dữ liệu.

Vì vậy, không chỉ doanh nghiệp cần phải bảo mật dữ liệu và phòng ngừa các cuộc tấn công mạng mà mỗi nhân viên cũng cần phải có sự hiểu biết về vấn đề này. Đây là một trong những nội dung đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp hướng đến cho nhân viên của mình. 

Việc này đảm bảo rằng nhân viên có đủ kiến thức và kỹ năng để bảo vệ dữ liệu quan trọng nơi mình làm việc. Bộ phận L&D sẽ tập trung vào một số khía cạnh như đào tạo về nhận thức bảo vệ dữ liệu, quy định và chính sách bảo mật, công cụ và phương pháp bảo mật, phòng ngừa và phản ứng với các cuộc tấn công mạnh, thực hành và kiểm để nhân viên biết cách áp dụng. 

Xem thêm: Hướng dẫn đặt mật khẩu file PowerPoint để bảo mật dữ liệu

Đào tạo cho nhân viên biết cách bảo mật dữ liệu, tài liệu công việc quan trọng
Đào tạo cho nhân viên biết cách bảo mật dữ liệu, tài liệu công việc quan trọng

7. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc

Ngày 30/11/2022, Chat GPT ra đời và không lâu sau đó đã tạo nên “cơn sốt” trên toàn cầu, đồng thời lập kỷ lục về số người dùng nhanh nhất trong lịch sử, có 10 triệu người dùng chỉ trong 40 ngày. Với phát minh vĩ đại này, ngành L&D có lẽ phải xem xét các tác động tiềm ẩn nơi làm việc. Các chuyên gia dự đoán đây có thể sẽ là một thách thức nhưng cũng là cơ hội, vì năng suất nhân viên tăng đáng kể khi kết hợp AI vào trong công việc. 

Ví dụ: Github thông tin rằng họ có thể cải thiện hiệu suất viết các đoạn code lên 55%. 

Dưới đây là một vài ví dụ mà AI có thể làm được:

  1. Tìm hiểu một công thức Excel mới bằng cách đưa ra những yêu cầu mà bạn muốn, sau đó ứng dụng AI sẽ đề xuất công thức chính xác, sau đó sẽ khắc phục lỗi của bạn. 
  2. AI có thể tóm tắt một sách/tài liệu nghiên cứu đã hơn 2 năm. 
  3. Viết mô tả cho các công việc cho các vị trí mới trong một nhóm hoặc cập nhật lại các mô tả dựa trên các yêu cầu mới.
  4. Sử dụng Chat GPT để tạo ra các bài khảo sát, đăng giá học tập cho học viên. 

Chắc chắn rằng, sự sáng tạo của trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể, giúp bạn làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, một số kỹ năng mà các tổ chức yêu cầu với nhân viên sẽ không còn phù hợp ở hiện tại, khi có sự xuất hiện của AI mà sẽ thay đổi bằng các kỹ năng khác. 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong công việc
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong công việc

8. Cập nhật nội dung đào tạo mới phù hợp với xu thế

Giá trị của một chương trình đào tạo được xác định bởi nội dung mà công ty cung cấp cho nhân viên của họ. Bộ phận L&D sẽ phải dành thời gian để nghiên cứu, sản xuất tài liệu đào tạo cho công ty hoặc tìm kiếm những nguồn nội dung đào tạo bên ngoài từ chuyên gia (có trả phí). 

Trong năm 2023, các tổ chức sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi tìm kiếm những nền tảng cung cấp nội dung đào tạo chất lượng cao, bao gồm:

  • Tái sử dụng: Sử dụng dữ liệu từ nền tảng học tập của bạn, tái sử dụng bằng cách điều chỉnh nội dung, hình thức sao cho phù hợp với người học, phù hợp với hiện tại. Ví dụ như có thể giảm thời lượng của các video đào tạo để tăng tỷ lệ tham gia của người học. 
  • Nội dung đào tạo được phát triển bởi chính nhân sự công ty: nhân viên có thể tạo ra nội dung học tập, đào tạo thông qua cách học tập từ đồng nghiệp, học tập từ những người có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó. 
  • Nội dung đào tạo được tạo ra bởi AI: Chat GPT và các phần mềm AI khác sẽ là công cụ giúp bạn tìm kiếm nội dung, tạo ra những ý tưởng chất lượng bằng cách tìm kiếm thông tin trên internet. Tuy nhiên, bạn không nên tin tưởng tuyệt đối vào AI mà cần phải kiểm duyệt chặt chẽ nội dung mà AI cung cấp, vì chúng vẫn có thể tạo ra lỗi và sai lệch thông tin. 
Nội dung cần được cập nhật, phù hợp với hiện tại
Nội dung cần được cập nhật, phù hợp với hiện tại

Có rất nhiều ứng dụng AI mà bạn có thể ứng dụng vào công việc như Midjourney, Dall-e, or Soundful giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong công việc. 

Midjourney là công cụ để tạo ra nội dung đồ họa độc đáo, video, hình ảnh cho bài viết hoặc bài thuyết trình của bạn. Dall-e là công cụ để tạo ra hình ảnh tự nhiên cho các sản phẩm, trang web, dự án nghệ thuật dựa trên những mô tả và ý tưởng của con người. Soundful được dùng để tạo ra âm thanh, bạn có thể ứng dụng để tạo nhạc nền cho video, podcast hoặc các dự án truyền thông. 

9. Chương trình đào tạo sức khỏe và chú trọng chế độ phúc lợi cho nhân viên

Nhiều nhân viên bị mất sự cân bằng trong cuộc sống và gây ra những mệt mỏi, kiệt sức dẫn đến giảm hiệu suất, thường xuyên nghỉ việc và mất động lực, rời bỏ công việc. Để vượt qua những vấn đề này, các doanh nghiệp đang cải thiện các chương trình phúc lợi và có những chương trình để đào tạo tập trung giúp nhân viên giảm căng thẳng tại công sở, nơi làm việc. 

Các tổ chức, doanh nghiệp nên đem đến những giải pháp để nhân viên cải thiện được sức khỏe và tinh thần của họ. Có thể bao gồm các chương trình đào tạo  giúp kiểm soát Stress, suy nghĩ tích cực, các kỹ năng quản lý thời gian để nhân viên không bị choáng ngợp khi trở nên bận rộn trong công việc. 

Hiện tại tại một số doanh nghiệp khá đầu tư vào chế độ phúc lợi về sức khỏe giúp nhân viên nghỉ ngơi, nạp năng lượng hoặc thiền trong công việc. Mặc dù khoản đầu tư này có vẻ không thật sự khả thi đối với nhiều người nhưng các chương trình thành công sẽ cung cấp một loạt các lợi ích bao gồm:

  • Cải thiện động lực và tăng năng suất làm việc. 
  • Nhân viên chăm chỉ đi làm hơn.  
  • Trách nhiệm hoàn thành công việc cao hơn. 
  • Công ty trở nên nổi bật trên thị trường nhân sự giúp thu hút ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
  • Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn.

Xem thêm: Cách cân bằng công việc và cuộc sống cho nhân viên, liệu tổ chức có đang làm tốt?

Một trong những lý do giữ chân nhân viên là quan tâm sức khỏe và chế độ phúc lợi
Một trong những lý do giữ chân nhân viên là quan tâm sức khỏe và chế độ phúc lợi 

Kết luận

Trên đây là 9 xu hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn 2023 và tương lai bao gồm: sự linh hoạt trong tổ chức, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên, lấy nhân viên làm trung tâm, sử dụng phần mềm học tập, học tập dựa vào dữ liệu, bảo mật dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc, tạo ra nội dung đào tạo mới, chương trình phúc lợi cho nhân viên. 

Sự thay đổi môi trường nhanh chóng của những nơi làm việc hiện đại yêu cầu các tổ chức nên điều chỉnh các chiến lược học tập và phát triển để duy trì tính cạnh tranh. Đó chính là: 

  • Học tập liên tục và phát triển sự linh hoạt của tổ chức. 
  • Khám phá sức mạnh của cá nhân hóa. 
  • Tập trung vào sức khỏe nhân viên.

Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt những xu hướng này để thúc đẩy văn hóa cải tiến liên tục, cho nhân viên cơ hội được học tập, cải thiện những kỹ năng để tăng cường sự hài lòng của nhân viên vào tổ chức.

Cuối cùng, các doanh nghiệp nên đầu tiên vào các sáng kiến đào tạo và phát triển cũng như có tư duy tiến bộ sẽ được định vị tốt hơn để thành công trong môi trường kinh doanh phức tạp và năng động.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông