Khám phá các kỹ năng cần thiết trong công việc quyết định thành công

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Các kỹ năng cần thiết trong công việc có thể kể đến như: Giao tiếp, giải quyết vấn đề, tìm kiếm thông tin…. Chúng đóng góp quan trọng đến sự thành bại của sự nghiệp. 

Một nhân sự giỏi không chỉ tinh thông về kiến thức, chuyên môn mà còn phải hội tụ đầy đủ các kỹ năng mềm. Như vậy mới có thể xử lý công việc một cách bài bản, linh hoạt, dứt khoát. Vậy muốn thành công, chúng ta cần trau dồi thêm những điều gì? Cùng Gitiho tìm hiểu ngay nhé. 

Khám phá 7+ kỹ năng quan trọng cho công việc thăng tiến

Khảo sát của Deloitte năm 2022 cho thấy: “90% doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng bởi kỷ nguyên công nghệ số. Vì thế nhân sự cần được trang bị các kỹ năng trong công việc như: Kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng kỹ thuật số. Như vậy mới có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường”. 

Ngay sau đây, Gitiho mời bạn cùng khám phá những kỹ năng quan trọng nếu muốn sự nghiệp thăng tiến, phát triển trong tương lai. 

Kỹ năng giao tiếp

Dù bắt đầu làm việc ở bất cứ môi trường, vị trí nào bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp đầu tiên. Giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn tiếp thu công việc hiệu quả mà còn có thể nhận thêm sự trợ giúp, hỗ trợ từ đồng nghiệp, cấp trên, sự thông cảm, tin tưởng từ phía khách hàng. 

cac-ky-nang-can-thiet-3
Quá trình giao tiếp giúp chúng ta hiểu rõ cộng sự hơn

Dường như giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để mở mọi cánh cổng cho công việc thuận lợi, suôn sẻ. Đương nhiên cơ hội thăng tiến của bạn cũng rộng mở hơn. Khảo sát của CareerBuilder cho thấy: “Hơn 70% nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng này không chỉ giúp nhân viên làm việc hiệu quả mà còn là cơ sở để xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đối tác”. 

Xem thêm: Khám phá nghệ thuật giao tiếp nơi công sở

Kỹ năng hợp tác

Mỗi công ty là một tập thể lớn với nhiều nhân sự cùng góp sức. Làm việc ở đó bạn sẽ phải phối kết hợp với các cộng sự, phòng ban khác. Vì thế, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm chính là sức mạnh nội tại giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. 

cac-ky-nang-can-thiet-4
Hợp tác làm việc tạo nên sức mạnh tập thể

Kỹ năng làm việc nhóm giúp chúng ta thể hiện năng lực chuyên môn. Hơn nữa đây còn là cơ hội để tạo dựng mối quan hệ thân thiết cùng đồng nghiệp – những người kề vai sát cánh trong dự án tiếp theo. 

Nếu nhân viên không có tinh thần hợp tác, công ty sẽ trở nên hỗn loạn, thiếu sự gắn kết. Trong nghiên cứu của McKinsey & Company: “Nhóm tương tác, hỗ trợ nhau làm việc có khả năng tạo ra giá trị gấp 2, 3 lần so với những nhóm làm việc rời rạc, không tuân theo bất cứ sự điều khiển nào”. 

Xem thêm: 10 lợi ích của làm việc nhóm bạn đã biết?

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Một trong các kỹ năng mềm cần thiết giúp công việc thành công chính là khả năng giải quyết vấn đề. Khi làm việc bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Đó có thể là những sự cố đã được dự đoán trước hoặc xảy ra bất ngờ. 

cac-ky-nang-can-thiet-5
Chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống là chìa khóa giúp bạn thành công

Nếu thông thạo kỹ năng này bạn luôn giữ được sự bình tĩnh, không hoang mang, lo sợ. Dù bất kỳ tình huống nào bạn cũng ở trong thế chủ động, nhanh chóng tìm ra phương án xử lý một cách trọn vẹn. 

Nghiên cứu của World Economic Forum đã chỉ ra rằng: “Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nhân sự đưa ra quyết định thông minh, hiệu quả. Hơn nữa, họ dễ dàng thích nghi làm việc với các công nghệ trong kỷ nguyên mới, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề phức tạp”. 

Kỹ năng ra quyết định

Theo Forbes: “Kỹ năng ra quyết định là kỹ năng quan trọng cần có của một nhà lãnh đạo. Chúng giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời giúp doanh nghiệp tiến đến thành công”. Thực tế đã chứng minh những người quyết định dứt khoát, đúng thời điểm dễ dàng đạt được thành tựu hơn. 

cac-ky-nang-can-thiet-6
Quyết định kịp thời, đúng lúc giúp chúng ta không bỏ lỡ cơ hội

Nếu trong quá trình làm việc bạn thiếu đi yếu tố này sẽ khiến mọi thứ càng thêm khó khăn. Chưa kể chính vì không quyết định đúng lúc làm chúng ta vụt mất cơ hội phát triển cho sự nghiệp bản thân. 

Xem thêm: 4 nguyên tắc giúp ra quyết định đúng đắn

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong các kỹ năng cần thiết cho công việc mà mỗi người nên rèn luyện từng ngày. Biết cách lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm với người nói sẽ giúp bạn chủ động hơn khi trò chuyện. Nhờ vậy người đối diện cảm thấy được trân trọng, quan tâm. 

cac-ky-nang-can-thiet-7
Lắng nghe là cách để chúng ta thấu hiểu lẫn nhau

Bên cạnh đó, lắng nghe là cách để chúng ta tiếp thu, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm. Với vai trò lãnh đạo, thông qua kỹ năng này bạn thấu hiểu nhân sự của mình hơn, tạo ra môi trường làm việc tích cực, tăng tính chuyên nghiệp của công ty. Như khảo sát của Forbes: “85% thành công của nhà lãnh đạo phụ thuộc ở khả năng lắng nghe”.  

Kỹ năng tổ chức công việc

Biết cách tổ chức công việc sẽ giúp bạn phân chia thời gian xử lý các nhiệm vụ một cách hiệu quả. Theo đó, bạn sẽ chia chúng theo mức độ quan trọng, ưu tiên. Nhờ vậy năng suất làm việc ngày càng được cải thiện, hiệu quả nâng cao. Đương nhiên quản lý cũng sẽ đánh giá tốt hơn và mở ra cơ hội thăng tiến cho sự nghiệp. 

cac-ky-nang-can-thiet-8
Biết cách sắp xếp, quản lý công việc sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc

Trong một nghiên cứu của University of Phoenix: “Nhân viên có kỹ năng quản lý công việc tốt có khả năng tăng năng suất làm việc, giảm stress. Kỹ năng này cũng giúp họ xây dựng môi trường làm việc tích cực, kích thích tinh thần sáng tạo”. 

Kỹ năng tìm kiếm thông tin

Trong kỷ nguyên số, tìm kiếm thông tin là một trong các kỹ năng cần thiết vô cùng quan trọng. Bởi thị trường thay đổi từng ngày, từng giờ, nếu bạn không cập nhật kìm thời có thể sẽ tụt hậu. Vì thế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trước đối thủ không còn nữa. 

cac-ky-nang-can-thiet-9
Tìm kiếm, nghiên cứu thông tin để hiểu rõ khách hàng, thị trường

Khảo sát của Pew Research Center cho thấy: “Hơn 70% người Mỹ dùng internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Qua đó họ tìm thấy những sản phẩm/dịch vụ chất lượng với giá cả hợp lý”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, nâng cao doanh số. 

Kỹ năng ứng dụng công nghệ

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông: “Việt Nam có khoảng 70 triệu người (chiếm 70%) dân số cả nước sử dụng internet (tính đến tháng 9/2022)”. Điều này cho thấy kỷ nguyên số ảnh hưởng không nhỏ tới thói quen tiêu dùng hiện tại. 

cac-ky-nang-can-thiet-10
Cập nhật xu hướng công nghệ giúp chúng ta tiếp cận khách hàng hiệu quả

Vì thế trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng về công nghệ là vô cùng quan trọng. Thông qua đó bạn dễ dàng cập nhật những kỹ thuật, thuật toán mới nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc. Hơn nữa nhờ vậy chúng ta cũng phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn. 

Bí kíp rèn luyện kỹ năng làm việc hiệu quả

Thực tế, các kỹ năng cần thiết cho công việc phụ thuộc vào từng ngành nghề, lĩnh vực. Tùy từng mỗi cá nhân có thể điều chỉnh, chọn lọc những kỹ năng quan trọng để trở thành một người chuyên nghiệp khi làm việc. 

Tuy nhiên, muốn thành thạo bất cứ kỹ năng nào, bạn cũng đừng bỏ qua một số bí kíp sau đây:

Đặt mục tiêu mỗi ngày

Để trở thành nhân viên giỏi toàn diện bạn nhất định phải đặt cho mình mục tiêu mỗi ngày. Dù bạn có nền tảng vững chắc đến đâu mà vẫn vô định, không biết mình cần bắt đầu từ đâu, đích đến là gì sẽ chẳng thể phát triển được. 

cac-ky-nang-can-thiet-11
Có mục tiêu cụ thể giúp bạn cố gắng, nỗ lực không ngừng

Như Edwin Locke từng nói: “Hãy đặt mục tiêu, đừng dừng lại ở mong muốn. Đó phải là điều cụ thể, rõ ràng và đầy đủ”. Một khi đã lên kế hoạch, mục tiêu cụ thể bạn sẽ dễ dàng xác định khối lượng công việc, thời gian hoàn thành chúng. Điều này giúp bạn tránh sai sót, tốn nhiều thời gian, công sức vào những việc vô bổ. 

Luôn định hướng hành động

Tất cả mọi việc nếu chỉ dừng ở suy nghĩ sẽ chẳng thể đi tới đâu. Khi rèn luyện các kỹ năng cần thiết cũng vậy, bạn phải biến tất cả thành hành động. Thay vì “tôi sẽ” “tôi định” hay “tôi muốn” chúng ta cần bắt tay thực hiện ngay, không chần chừ. 

cac-ky-nang-can-thiet-12
Hành động mới là cách biến các mục tiêu thành hiện thực

Đương nhiên bất cứ kỹ năng nào cũng phải trau dồi trong thời gian dài. Bạn không thể trở thành một bác học chỉ ngày một ngày hai. Vậy nên hãy bền chí, kiên trì để làm mình tốt hơn mỗi ngày. 

Cân bằng sức khỏe - công việc

Để hoàn thành tốt tất cả mọi việc, trước hết bạn nhất định phải ưu tiên sức khỏe, tinh thần bản thân. Bạn có thể tự lập ra cho mình chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp rèn luyện thể lực. 

cac-ky-nang-can-thiet-13
Làm việc nhưng luôn phải giữ cho mình một tinh thần tỉnh táo nhất

Bên cạnh đó, ngoài những giờ làm việc căng thẳng bạn nên để cơ thể thư giãn với những trò giải trí thú vị như nghe nhạc, đọc sách. Chỉ cần có sức khỏe tốt, dù làm gì chúng ta cũng dễ dàng, linh hoạt hơn. 

Thông qua nghiên cứu, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chỉ ra rằng: “Sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất lao động, sự phát triển nghề nghiệp cũng như mức độ hài lòng về công việc của nhân viên”. 

Nghiêm khắc với bản thân

Mục tiêu, kế hoạch mà bạn đã lập ra có thể tiêu tan nếu bạn không tự nghiêm khắc với chính bản thân mình. Chỉ khi nhận thức rõ tầm quan trọng của các kỹ năng cần thiết trong công việc bạn mới làm chủ, kiểm soát được tâm trạng, hành động của mình. 

cac-ky-nang-can-thiet-14
Tự đặt mình vào khuôn khổ giúp chúng ta trở nên tốt hơn mỗi ngày

Đưa mình vào khuôn khổ không có nghĩa là kìm kẹp. Đó là cách để chúng ta tự rèn luyện một cách nghiêm túc, thể hiện thái độ chuyên nghiệp. Bởi thành công không bao giờ đến với những người lười biếng, tâm thế nửa vời. 

Như vậy trau dồi kỹ năng mỗi ngày sẽ giúp bạn hiện tại tốt hơn phiên bản của ngày hôm qua. Thông qua đó bạn có thể nâng cao giá trị bản thân, cơ hội sở hữu công việc tốt với đãi ngộ trong mơ càng rộng mở. 

Trên đây là tổng hợp các kỹ năng cần thiết để trở thành một ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng, đường công danh sáng rạng. Gitiho hy vọng bạn sớm rèn luyện để bản thân trở nên xuất sắc hơn nữa. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông