Bật mí 10 cách giữ chân nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Giữ chân nhân viên là chiến lược lâu dài để doanh nghiệp duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh. Điều này đòi hỏi lãnh đạo cần có tầm nhìn và chính sách phù hợp. 

Bởi nhân sự giống như nguồn tài nguyên quý giá nhất của tổ chức. Nếu không biết cách trọng dụng, bạn có thể lãng phí nguồn lực, giảm đến 200% hiệu suất công việc. 

Chưa kể, hiện nay trào lưu nhảy việc hàng loạt nhất là người tài khiến nhiều công ty điêu đứng. Tình trạng chảy máu chất xám, nhân sự rời bỏ công ty gây nên không ít hệ lụy liên đới. 

Chính vì thế, đưa ra chiến lược giữ chân nhân viên hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây Gitiho sẽ bật mí cho bạn 10 tips để nhân tài sẵn sàng cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: 5 phương pháp giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân sự

Tuyển đúng nhân sự cho đúng vị trí

Công ty có thể vận hành được nhờ sự kết hợp của nhiều bộ phận mà thành. Mỗi phòng ban chuyên trách đảm nhận nhiệm vụ khác nhau. Bởi lẽ đó, tuyển dụng đúng người cho đúng vị trí là điều nên ưu tiên hàng đầu. 

giu-chan-nhan-vien-1
Tuyển nhân sự có năng lực phù hợp từng vị trí giúp hạn chế tình trạng nhảy việc

Trước hết, bạn phải đưa ra bản mô tả công việc chi tiết, cập nhật thường xuyên. Đồng thời, HR(người làm tuyển dụng) cần đánh giá kỹ từng ứng viên đảm bảo họ tụ hội kỹ năng, tính cách phù hợp chức vụ, văn hóa doanh nghiệp. 

Nếu làm trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta nên ưu tiên nhân sự có kiến thức cơ bản về ngành. Trong khi vị trí quản lý, manager quan trọng phải tuyển người có khả năng quản trị… Điều này giúp duy trì hứng thú của nhân viên. Đồng thời cách này còn làm giảm tỷ lệ nhảy việc.  

Xem thêm: Cách săn ứng viên chất lượng mà HR nào cũng nên biết

Để nhân viên nhìn thấy cơ hội

Muốn giữ chân nhân viên, bạn hãy cho họ thấy tương lai của công ty và cơ hội phát triển. Làm sao để nhân sự nhận ra rằng cống hiến tại đây sẽ nhận được nhiều thứ hơn so với nơi khác. Tin chắc khi đã có môi trường phát triển tốt, con đường sự nghiệp mở rộng, người lao động sẽ yên tâm cống hiến. 

giu-chan-nhan-vien-2
Mở ra cơ hội phát triển giúp nhân sự yên tâm cống hiến

Việc cố vấn để những nhân viên tài năng phát hiện triển vọng sự nghiệp hấp dẫn rất quan trọng. Bởi phần lớn mọi người thà ở lại công ty tiềm năng lớn thay vì nơi cung cấp mức lương cao, nhưng không tiến triển. 

Bạn có thể kích thích sự cống hiến của người lao động bằng cách đầu tư cho họ đi học. Trau dồi kiến thức không chỉ giúp nâng cao chất lượng nhân sự mà còn tăng hiệu quả công việc. 

Lợi ích - cách giữ chân nhân viên rất hiệu quả

Thực tế, những công ty mang lại nhiều lợi ích, khả năng giữ chân nhân viên tốt hơn. Trong đó những chế độ liên quan đến sức khỏe là quan trọng nhất, tiếp theo phải kể tới quỹ hưu trí. 

giu-chan-nhan-vien-3
Doanh nghiệp mang lại lợi ích lớn sẽ được người lao động ưu tiên

Một doanh nghiệp đề cao vấn đề sức khỏe của nhân viên được đánh giá cao. Định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm nhà quản lý nên tổ chức thăm khám. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung chính sách dành cho người nhà nhân sự thể hiện sự quan tâm, chu đáo. 

Các chương trình liên quan tới y tế cung cấp thông tin chỉ số nguy cơ bệnh tật. Qua đó, họ sẽ có những chế độ tập luyện, thay đổi tích cực. Điều này giúp cải thiện năng suất làm việc, giảm tình trạng nghỉ ốm, đau. 

Hơn nữa, tổ chức trả lương hậu hĩnh cho lao động làm việc ngoài giờ còn tránh tình trạng kiệt sức. Đây cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân nhân viên, gia tăng sự hứng thú với công việc. 

Chưa kể, nhiều người đánh giá cao lợi ích được nghỉ ngơi không bị trừ lương hơn một mức lương cao. Vậy nên, bạn cần cân nhắc để đưa ra chính sách đãi ngộ, phúc lợi làm hài lòng người tài. 

Tìm hiểu để mang đến mức lương cạnh tranh

Bất cứ ai đi làm cũng mong muốn nhận mức lương xứng đáng, hậu hĩnh. Không ít người lựa chọn nơi mình đầu quân dựa trên điều này bên cạnh các chế độ khác. Trước thị trường nhân sự cạnh tranh như hiện tại, người làm nhân sự phải thật sự linh hoạt. 

giu-chan-nhan-vien-4
Mức lương hấp dẫn giúp người lao động gắn bó lâu dài 

Trước hết, bạn nên khả sát về vị trí công việc đó. Chúng ta cần đảm bảo mức lương đề nghị ngang bằng hoặc cao hơn mặt bằng thị trường. Như vậy, cơ hội thu phục ứng viên giỏi sẽ dành cho công ty bạn. 

Ghi nhận và khen thưởng nhân viên kịp thời

Bên cạnh việc trả lương xứng đáng, nhà quản trị doanh nghiệp không nên bỏ qua việc khen thưởng. Đừng bao giờ chỉ chăm chăm vào lỗi sai của nhân sự. Thay vào đó cần thưởng phạt phân minh, ghi nhận công lao đúng lúc. 

giu-chan-nhan-vien-5
Khen thưởng là cách để tạo động lực cho nhân viên cống hiến

Điều này thể hiện sự tôn trọng của chủ công ty dành cho nhân sự. Vì vậy họ càng cảm thấy tin tưởng hơn với lựa chọn của mình. 

Ngoài ra, vinh danh nhân viên xuất sắc trước toàn thể công ty, trong các bữa tiệc kín… đều góp phần tạo nên sự tích cực. Đây cũng là động lực xây dựng tinh thần làm việc tốt hơn

Đừng bỏ qua đặc quyền của nhân viên

Một số tập đoàn lớn, ngân sách dày có thể cung cấp các đặc quyền xa hoa đối với người lao động, chẳng hạn: Tặng xe hơi, voucher mua nhà, kỳ nghỉ dài… Ngay cả khi quy mô công ty nhỏ, bạn cũng đừng quên những việc này. 

giu-chan-nhan-vien-6
Nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ có thể được hưởng những đặc quyền riêng

Phúc lợi cho nhân viên không cần quá lớn, đơn giản như tạo điều kiện làm việc online hoặc về sớm vào thứ 6… Tất cả đều vô cùng hữu ích giúp giữ chân nhân viên cống hiến, đóng góp vào công việc. 

Quan trọng hơn hết, những đặc quyền này là điểm nhấn khác biệt giữa bạn và nhà tuyển dụng khác. Cùng một mức lương, người lao động đương nhiên sẽ chọn doanh nghiệp của bạn vì những chế độ, đãi ngộ linh hoạt, hấp dẫn. 

Sử dụng sự tin cậy để quản lý

Lòng tin đối với nơi mình làm việc cũng nằm trong tips để giữ chân nhân viên. Nếu họ tin tưởng rằng công ty đang đi đúng hướng, trên đà phát triển mạnh mẽ, khả năng rời đi sẽ thấp. Giao tiếp cởi mở đóng vai trò cần thiết để xây dựng niềm tin, nuôi dưỡng ý thức làm chủ mỗi người. 

giu-chan-nhan-vien-7
Trong công việc luôn cần sự tin tưởng, minh bạch

Đặc biệt với Manager không nên sử dụng quyền lực để làm theo ý mình. Thay vào đó, bạn hãy căn cứ vào các mối quan hệ, lòng tin tưởng, minh bạch trong công việc. 

Sự tin cậy nhân sự thể hiện ở việc giao cho họ những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó người lao động thấy được giá trị bản thân, là một phần của công ty, tổ chức. 

Xây dựng kênh phản hồi hai chiều

Không ít người làm chủ bỏ qua việc mối quan hệ giao tiếp với nhân viên. Điều này khiến lao động cảm thấy thiếu tính kết nối. Lâu dần, chúng gây nên tình trạng sợ sệt, lo âu đối với giám đốc, Manager. 

giu-chan-nhan-vien-8
Nên xây dựng không gian trao đổi thoải mái giữa nhân viên – sếp

Bạn có thể xây dựng kênh trao đổi giữa lãnh đạo với nhân sự bằng email, chat trực tiếp. Nhờ vậy bạn dễ dàng hiểu hơn về tâm lý của những người đang cống hiến sức lực, trí tuệ vì sự phát triển doanh nghiệp. 

Phản hồi giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, an tâm, họ biết việc mình làm đúng hay sai, cần sửa chữa điều gì. Chưa kể, khi chủ công ty lắng nghe còn thể hiện sự coi trọng với đội ngũ nhân viên. 

Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc tuyệt vời

Môi trường làm việc khiến người lao động cảm thấy thoải mái, được hòa nhập góp phần giữ chân nhân viên tốt. Trước hết, bạn nên xây dựng một không gian văn hóa nội bộ gần gũi, yêu thương. Tại đây, nhân tài cảm nhận như ngôi nhà thứ hai với những anh chị em thân thiết. 

giu-chan-nhan-vien-9
Môi trường văn hóa công sở tốt giúp nhân sự muốn gắn bó lâu dài

Cùng với đó, thiết kế không gian làm việc nhiều tiện ích cũng là phương án tối ưu. Một số tiện nghi như: Phục vụ cà phê, đồ ăn nhẹ miễn phí, phòng tập yoga, phòng dành cho mẹ bỉm sữa… có thể làm cho nhân viên muốn gắn bó lâu cùng doanh nghiệp. 

Hơn nữa, tổ chức các buổi tiệc tùng như phần thưởng cho dự án thành công, team building… cũng tạo ra môi trường công sở tích cực. Tin chắc, hiệu quả giữ chân nhân viên bằng cách này không làm bạn thất vọng. 

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp quan trọng như thế nào?

Làm cho nhân viên cảm thấy bản thân có giá trị

Việc coi trọng nhân sự cống hiến cho công ty sẽ giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc tối ưu. Chỉ cần một vài lời khen ngợi khi người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đủ thắt chặt mối quan hệ. Qua đó, người ta thấy bản thân có giá trị, là một mảnh ghép quan trọng trong công ty. 

giu-chan-nhan-vien-10
Nhân sự thấy được giá trị bản thân sẽ hứng thú hơn trong công việc

Bên cạnh sự công nhận, chủ doanh nghiệp cũng nên bổ sung thêm một vài đặc quyền nhỏ. Chẳng hạn thưởng tiền, hiện vật hay voucher nghỉ dưỡng… giúp nâng cao tinh thần nhân sự. 

Trên đây là một số cách giữ chân nhân viên thường được áp dụng. Điều quan trọng cần ghi nhớ chính là cam kết lâu dài từ cả hai phía và duy trì mối quan hệ win-win đôi bên cùng có lợi. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông