Phúc lợi là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Phúc lợi là một trong những yếu tố mà người lao động cân nhắc khi quyết định làm việc tại doanh nghiệp. Chế độ phúc lợi cũng phản ánh khả năng gắn bó của người lao động đối với doanh nghiệp đó. Vậy phúc lợi là gì? Có một hay nhiều loại phúc lợi? Tại sao doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng chính sách phúc lợi? Hãy cùng chúng mình giải đáp thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé.

 

Phúc lợi là gì?

Nếu như tiền lương là thù lao trực tiếp thì phúc lợi là phần thù lao gián tiếp mà doanh nghiệp dành cho người lao động nhằm hỗ trợ cuộc sống của người lao động. Phần thù lao này được trả dưới dạng lợi ích về vật chất và tinh thần. Cụ thể, phúc lợi là các loại bảo hiểm, các chính sách chăm sóc sức khỏe, trợ cấp, học bổng, tiền thưởng… trong doanh nghiệp.

Chi phí chi trả cho những phúc lợi này phần lớn đến từ doanh nghiệp và một phần trích từ lương của người lao động. 

Phúc lợi là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?

Có bao nhiêu loại phúc lợi?

Hiện nay có 2 loại phúc lợi đó là: phúc lợi bắt buộc và phúc lợi tự nguyện

Phúc lợi bắt buộc

Đây là loại phúc lợi mà doanh nghiệp nào cũng phải có vì đã được pháp luật yêu cầu. Phúc lợi bắt buộc bao gồm những loại bảo hiểm như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm y tế.

Đối với bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng 5 chế độ bao gồm:

  • Chế độ ốm đau
  • Chế độ hưu trí
  • Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
  • Chế độ tử tuất
  • Chế độ thai sản

Những chế độ này nhằm bù đắp một phần về vật chất và tinh thần cho người lao động (hoặc người thân trong gia đình người lao động) khi họ ốm đau, về hưu, mang thai, gặp tai nạn hay qua đời. 

Tỷ lệ % đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và người lao động được quy định như sau:

Phúc lợi là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?
% đóng BHXH của người lao động và người sử dụng lao động  (Nguồn: ebh)

Trong đó:

  • HT-TT: Hưu trí - tử tuất 
  • ÔĐ - TS: Ốm đau - thai sản
  • TNLĐ - BNN: Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp
  • BHTN: Bảo hiểm thất nghiệp
  • BHYT: Bảo hiểm y tế

Như vậy, tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp là 21.5%, của người lao động là 10.5%.

Phúc lợi tự nguyện

Ngoài những phúc lợi bắt buộc mà pháp luật yêu cầu, nhiều doanh nghiệp đã tạo ra những chính sách phúc lợi tự nguyện riêng vừa giữ chân nhân sự, vừa thu hút người lao động và làm nên thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Một số phúc lợi tự nguyện mà các doanh nghiệp đang áp dụng bao gồm: chế độ thưởng hấp dẫn, tăng lương hàng năm, du lịch hàng năm, kiểm tra sức khỏe định kỳ, trợ cấp ăn trưa, nhà ở, gói chăm sóc sắc đẹp spa, gym, yoga,…

Xem thêm: 5 chế độ người tham gia BHXH bắt buộc được hưởng

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?

Theo khảo sát của Vietnamwork, có đến 40% người lao động sẵn sàng nghỉ việc để làm việc tại doanh nghiệp mới nếu doanh nghiệp đó có chính sách phúc lợi tốt hơn doanh nghiệp hiện tại.

Một chính sác phúc lợi tốt sẽ giúp doanh nghiệp:

- Tiết kiệm chi phí tuyển dụng: chính sách phúc lợi tốt giúp doanh nghiệp nổi bật hơn hẳn so với những doanh nghiệp khác. Từ đây thu hút được nhiều ứng viên. Tất nhiên doanh nghiệp sẽ tiết kiệm một khoản kha khá khi không phải chạy quảng cáo tuyển dụng hay đăng tin nhiều nơi.

Phúc lợi là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?

- Nâng cao hiệu suất làm việc của người lao động: Khi người lao động hài lòng với chính sách phúc lợi và môi trường làm việc hiện tại, không còn bất mãn hay băn khoăn sẽ tập trung làm việc. Từ đây hiệu suất được cải thiện và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

- Phát triển văn hóa doanh nghiệp: Việc doanh nghiệp có chính sách phúc lợi tốt tạo cho người lao động sự an tâm nhất định, tăng khả năng trung thành và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Từ đây những năng lượng tích cực và giá trị cốt lõi sẽ dễ dàng lan tỏa trong khắp doanh nghiệp.

- Phát triển thương hiệu doanh nghiệp: chính sách phúc lợi tốt cũng để lại ấn tượng cho người lao động. Khi nghỉ việc, người lao động sẽ để lại những phản hồi tích cực trong cộng đồng. Nhờ vậy mà gia tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, từ đây thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp ngày càng phát triển và lan rộng.

Xu hướng phúc lợi hấp dẫn hiện nay

Phúc lợi hấp dẫn là phúc lợi chạm đến mong muốn của người lao động. Sau đây chúng mình xin gợi ý một số xu hướng phúc lợi đang được các doanh nghiệp lớn áp dụng trong thời gian gần đây:

Áp dụng mô hình làm việc Hybrid working 

Mô hình làm việc cho phép người lao động linh hoạt thời gian làm việc. Người lao động có thể tới văn phòng làm việc hoặc làm việc tại nhà, miễn hoàn thành công việc là được. Như vậy, nhân viên không bắt buộc phải có mặt ở công ty trong tất cả các ngày làm việc, chỉ cần họ đảm bảo đủ số giờ làm việc và hoàn thành công việc đươc giao.

Phúc lợi là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phúc lợi?

Xem thêm: Tìm hiểu về Hybrid working - Mô hình làm việc của thời đại 4.0

Xóa bỏ các quy định về trang phục

Được mặc trang phục theo sở thích là việc giúp người lao động tự do thoải mái. Ngoại trừ những vị trí thường xuyên tiếp xúc với khác hàng như bộ phận Sales, chăm sóc khách hàng, dịch vụ…những bộ phận khác đều có thể mặc đồ theo sở thích. Điều này giúp người lao động tiết kiệm được một khoản kha khá khi không phải trích lương để mua đồ công sở.

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về chính sách phúc lợi, tầm quan trọng của phúc lợi cũng như xu hướng phúc lợi hấp dẫn hiện nay. Hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn hiểu và đổi mới chính sách phúc lợi trong doanh nghiệp để phù hợp với mong muốn của người lao động.

Nắm vững kiến thức về pháp luật lao động là cách giúp bạn tự tin xây dựng chính sách phúc lợi cho doanh nghiệp. Nếu bạn chưa biết tìm hiểu kiến thức về pháp luật ở đâu thì khóa học pháp luật lao động của chúng mình chính là giải pháp dành cho bạn. Đăng ký khóa học Pháp luật lao động để thay đổi tư duy pháp luật và vận dụng linh hoạt trong công việc bạn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông