Thương hiệu tuyển dụng - Khái niệm, tầm quan trọng và các yếu tố gắn liền

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Trong thời buổi cách mạng công nghệ 4.0, mọi quan điểm về nhân sự đều thay đổi. Các doanh nghiệp thành công bắt đầu nhận thức tầm quan trọng của vấn đề nhân sự, đầu tư một lượng lớn nguồn lực & chi phí cho bộ phận nhân sự. Vì vậy bộ phận nhân sự cần phải phát huy tối đa nguồn lực để thu hút và giữ chân nhân tài, những ứng viên phù hợp với doanh nghiệp. Để làm được điều này, bộ phận nhân sự cần phải xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Vậy thương hiệu tuyển dụng là gì? tại sao thương hiệu tuyển dụng lại quan trọng với doanh nghiệp? và khi nhắc đến thương hiệu tuyển dụng người ta thường nghĩ đến những yếu tố gì? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu những vấn đề trên trong bài viết dưới đây nhé.

Đăng ký khóa học Thu hút và tuyển dụng nhân tài

Tìm hiểu về thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Brand)

Thương hiệu nhà tuyển dụng là những gì nhân viên của bạn, các ứng viên hiện tại và các ứng viên tiềm năng trong tương lai nghĩ về bạn với tư cách là một nhà tuyển dụng. Đó là cái nhìn của họ về cách bạn đối xử với nhân viên và ứng viên cũng như định vị giá trị nhân viên của bạn (Employee Value Proposition - Viết tắt là EVP).

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding)

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là tất cả những hoạt động hoặc vô tình hoặc có chủ đích mà doanh nghiệp thực hiện để quảng bá hình ảnh đặc trưng của mình đến ứng viên tiềm năng, nhân viên hiện tại và nhân viên cũ của công ty.

thuong-hieu-tuyen-dung

Xem thêm: Quản trị nhân sự: 7 giai đoạn trong vòng đời nhân viên

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Theo báo cáo Employer Branding Insight 2019, Employer Branding đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp như:

  • Giảm 40% tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong 6 tháng đầu làm việc.
  • 83% nhân sự sẵn sàng nghỉ việc ở công ty đang làm để chuyển sang công ty có Employer Branding mạnh hơn.
  • Giảm 43% chi phí tuyển dụng trên đầu người.
  • Tăng 130% tỷ lệ gắn kết nhân viên với công ty đó.
  • Tăng 12,4% tỷ lệ ứng viên nhận việc.

Thương hiệu tuyển dụng gắn liền với những yếu tố nào?

Có 6 yếu tố chính gắn liền với thương hiệu tuyển dụng bao gồm:

Lương thưởng, phúc lợi

Các công ty có lương thưởng tốt thường là các công ty có thương hiệu tuyển dụng tốt và dễ dàng thu hút ứng viên đến với công ty. 

Cơ hội phát triển

Hiện tại, đối với các ứng viên, khi họ bước chân vào một tổ chức rõ ràng họ không chỉ quan tâm đến công việc hiện tại, mà họ còn quan tâm đến việc phát triển bản thân, họ sẽ là ai trong 1 2 năm nữa, họ có thể phát triển lên đến vị trí nào, con đường phát triển, lộ trình thăng tiến của họ ra sao.

thuong-hieu-tuyen-dung

Các công ty có lộ trình phát triển, rõ ràng có tính thách thức thông thường sẽ thu hút được nhiều ứng viên đến ứng tuyển, làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Văn hóa và giá trị 

Có một tập đoàn ở Việt Nam làm rất tốt việc xây dựng văn hóa, đó là tập đoàn “F màu cam”. Công ty này có văn hóa thoải mái trong môi trường công sở, nhân viên và lãnh đạo sẵn sàng trao đổi, đối chất với nhau. Yếu tố văn hóa và giá trị là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu tuyển dụng của công ty.

Đội ngũ lãnh đạo

Một công ty có đội ngũ lãnh đạo giỏi thì các ứng viên hoàn toàn có thể tin tưởng là công ty đó được lèo lái bởi những người sáng suốt, từ đó công ty sẽ có tiềm năng phát triển hơn trong tương lai.

Xem thêm: Bật mí cách phỏng vấn tuyển dụng để "săn" ứng viên chất lượng

Chất lượng công việc và cuộc sống

Rất nhiều người khi đi làm đều quan tâm đến việc có thể cân bằng công việc và cuộc sống không. Đối với những người trẻ họ có thể dành 100% thời gian của họ cho công việc, nhưng đối với những người có gia đình, ngoài công việc họ còn phải dành thời gian cho con cái ,cho vợ/chồng, cho bố mẹ 2 bên,… thì rõ ràng họ cần một công việc có thể đảm bảo được cả chất lượng công việc và chất lượng cuộc sống.

=> Những công ty có thể đem lại sự cân bằng giữa chất lượng công việc và cuộc sống là những công ty ghi lại dấu ấn tuyển dụng của họ trong lòng ứng viên.

thuong-hieu-tuyen-dung

Danh tiếng công ty

Nếu như một công ty từng dính phải những tin xấu, những câu chuyện không hay như: nợ lương nhân viên, đối xử không công bằng, tăng ca không lương,… thì rõ ràng thương hiệu tuyển dụng của công ty đó không tốt, và chắc chắn không thu hút được ứng viên.

Những công ty đã xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công

Những công ty truyền thông thương hiệu tuyển dụng tốt nhất hiện nay như: Unilever, Cocacola, Pepsi, Google, amazon,…

Ví dụ:

  • Unilever với châm ngôn tuyển dụng “là nơi bạn có thể mang mục đích sống vào công việc bạn làm và tạo dựng lên 1 cuộc sống tốt đẹp hơn”.
  • Pepsi với châm ngôn “phát triển một cách toàn diện và chúng ta sống 1 cuộc sống đầy đủ hơn”.

Xem thêm: Chia sẻ 5 mẫu quản lý hồ sơ nhân sự trên Excel thường dùng

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về thương hiểu tuyển dụng, tầm quan trọng cũng như những yếu tố gắn liền với thương hiệu tuyển dụng. Hi vọng bài viết này mang đến bạn những kiến thức hữu ích và giúp bạn sẵn sàng xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như thương hiệu tuyển dụng.

Để tìm hiểu nhiều hơn cách thức thu hút, tuyển dụng và giữ chân ứng viên bạn hãy đăng ký ngay khóa học Thu hút và tuyển dụng nhân tài của chúng mình nhé. Khóa học sẽ giúp bạn biết cách thu hút và tuyển dụng nhân tài với nguồn lực & chi phí tối ưu, từ đó tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp. 

 

Người làm hành chính nhân sự mới, người trái ngành chuyển sang sẽ có:

  • Kỹ năng Hành chính bao gồm đầy đủ các kỹ năng làm việc, soạn thảo văn bản, giấy tờ, quản lý công văn, tài sản, văn phòng phẩm.
  • Kỹ năng Nhân sự bao gồm xây dựng quy trình quản lý nhân sự, chấm công, tính thuế, bảo hiểm,... trên Excel
  • Bộ Template khóa học Hành chính Nhân sự ứng dụng trực tiếp trong Doanh nghiệp.

Đăng kýHọc thử ngay để trải nghiệm tất cả những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Hành chính nhân sự như thế nào nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông