Learning Ecosystem: Thành phần chính và cách xây dựng cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Nhân viên có thể tiếp thu kiến thức và phát triển kỹ năng mới thông qua nhiều cách thức khác nhau. Các tổ chức có thể xây dựng các chương trình đào tạo, cung cấp thông tin cho họ. Nhưng trải nghiệm học tập hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào toàn bộ hệ thống Learning Ecosystem (hệ sinh thái học tập). 

Vậy Learning Ecosystem là gì? Bao gồm các thành phần nào? Làm sao để xây dựng hệ sinh thái học tập chuyên nghiệp trong doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Learning Ecosystem là gì?

Learning Ecosystem (hệ sinh thái học tập) bao gồm tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới của người học. Hệ sinh thái này có thể bao gồm: Con người, nội dung, công nghệ, dữ liệu, công cụ, văn hóa, chiến lược, quản trị…

learning-ecosystem-1
Learning Ecosystem lấy con người làm trung tâm trong mọi hành động, chiến lược

Trong một hệ sinh thái học tập, các thành phần sẽ không đứng một cách độc lập mà tất cả chúng là một tổng thể. Như vậy mới có thể xây dựng được sự tương tác giữa các thành viên và tạo nên trải nghiệm học tập tốt nhất cho người học. 

Các tổ chức xây dựng Learning Ecosystem bằng cách phát triển, duy trì các hoạt động liên quan giúp mô hình này ngày càng lớn mạnh. Khi thành công, sự tương tác giữa các thành phần trong hệ sinh thái học tập sẽ tăng cường lẫn nhau. 

Trong khi bộ phận L&D thường tập trung vào mô hình học tập chính thức, có cấu trúc, Learning Ecosystem lại tác động tích cực lên mọi hoạt động, kể cả học tập không chính thức, 

Ví dụ: Nội dung, chiến lược ảnh hưởng trực tiếp đến các chương trình đào tạo nhân viên chính thức. Nhưng con người, văn hóa doanh nghiệp lại đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ cách mọi người học tập trong môi trường làm việc như đào tạo tại chỗ và tự học. 

Các thành phần chính của Learning Ecosystem

learning-ecosystem-3
5 thành tố chính trong hệ sinh thái học tập

Trải nghiệm học tập của nhân viên có thể được xác định bởi 5 thành tố chính của Learning Ecosystem. Cụ thể:

Con người

Người học chính là yếu tố quan trọng nhất trong Learning Ecosystem. Họ là tâm điểm xây dựng hệ thống và người hưởng lợi chính. 

learning-ecosystem-4
Con người chính là tâm điểm để xây dựng nên Learning Ecosystem

Xây dựng hệ sinh thái học tập mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp khai thác nhiều giá trị hơn từ nhân viên của họ. Cụ thể khi năng lực lẫn kỹ năng nhân sự được cải thiện, họ sẽ cải tiến quy trình làm việc hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như mang lại nhiều lợi ích kinh doanh khác. 

Ngoài người học, Learning Ecosystem cũng bao gồm cả những người truyền đạt kiến thức (giảng viên). Đây có thể là bộ phận đào tạo của doanh nghiệp, quản lý hoặc trưởng nhóm hay nhân sự có kinh nghiệm. Ngoài ra cũng có thể là các chuyên gia, giảng viên mà doanh nghiệp thuê bên ngoài.

Ngoài ra, những người trong ban lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát toàn bộ hệ thống Learning Ecosystem. Chẳng hạn: đưa ra quyết định liên quan tới chiến lược, mục tiêu, nội dung, công nghệ. Họ cũng xác định, thiết lập cách cư xử, thái độ trong công ty tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên phát triển. 

Nội dung

Bộ phận LnD dùng phần lớn thời gian để xây dựng, đánh giá, điều chỉnh nội dung các khóa đào tạo chính thức. Trong đó bao gồm: 

  • Cấu trúc khóa học
  • Các slide thuyết trình
  • Tài liệu hướng dẫn đào tạo
  • Người hướng dẫn
  • Các khóa học qua video
  • Học dựa trên các trò chơi
  • Câu hỏi thường gặp
  • Nội dung tương tác
  • Các chiến lược đánh giá. 
learning-ecosystem-5
Nội dung cần được xây dựng phù hợp với mục tiêu học tập và đa dạng hóa hình thức đào tạo

Đội ngũ chuyên viên HR sẽ dành thời gian chọn lọc nội dung đào tạo tốt nhất cho tổ chức, phù hợp các nhóm, cá nhân cụ thể. Việc này giúp doanh nghiệp phát triển tối đa năng lực người lao động, đạt được các mục tiêu đào tạo, đạt tối đa mục tiêu kinh doanh đã đặt ra. 

Ngoài ra, Learning Ecosystem cũng bao gồm tài nguyên nội dung không chính thức. Theo đó, nhân viên có thể tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới thông qua các cuộc trò chuyện, phỏng vấn với đồng nghiệp. 

Nội dung đào tạo cũng có thể đến từ các nguồn ngoài tổ chức như: Chuyên gia cố vấn, bạn bè làm việc cùng lĩnh vực, sách, báo, podcast, video Youtube, phim tài liệu …. Điều này phụ thuộc vào tính chủ động của bản thân người học. 

Công nghệ

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, công nghệ đang đóng vai trò to lớn trong hoạt động đào tạo và phát triển nhân sự. 

Nó giúp mọi người phát triển nội dung đào tạo mới, cung cấp nội dung đa chiều với các phương pháp giảng dạy sáng tạo hơn. Đồng thời công nghệ cũng góp phần thu thập phản hồi, dữ liệu cụ thể nhằm cải thiện chiến lược đào tạo tổng thể. 

Hiện nay, nhân viên dễ dàng truy cập tài nguyên học tập theo cách riêng. Ngoài ra, họ có thể dùng phương tiện truyền thông xã hội, kênh giao tiếp trực tuyến để tương tác, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập. 

Công nghệ cũng cho phép thiết lập các chương trình học tập kết hợp sáng tạo. Trong đó bao gồm những buổi học hướng dẫn bởi giảng viên và nền tảng số nhằm tăng cường kết quả học tập. 

Hiện nay có 2 lựa chọn công nghệ chính sẵn có để hỗ trợ hệ thống Learning Ecosystem:

Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management Systems): Phần mềm được thiết kế nhằm thiết lập, phân phối, quản lý, lưu trữ nội dung giáo dục. Công cụ này cho phép HR tải lên kho tài nguyên học tập, gửi và cấp quyền truy cập sử dụng nội dung cho nhân viên. 

Nền tảng trải nghiệm học tập (LXP – Learning Experience Platforms): Ứng dụng xây dựng với mục tiêu cá nhân hóa trải nghiệm học tập. Nền tảng kết hợp kho tài nguyên từ nhiều nguồn khác nhau. Đồng thời chúng đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho từng nhân viên, hướng dẫn chi tiết việc ra quyết định. 

LXP được xem là phiên bản cấp cao của LMS, tạo ra nền tảng tích hợp có thể điều chỉnh, xây dựng lộ trình học tập cụ thể từng người học. Ngược lại, hệ thống LMS hoạt động đơn giản tương tự như một kho lưu trữ dữ liệu, người học được quyền lập danh sách các khóa học trực tuyến, chắt lọc tài liệu để sử dụng trong tương lai. 

Để cải thiện tính năng truy cập tài nguyên học tập, người học có thể dùng các công cụ tạo tài liệu chuyên biệt. Đó là những phần mềm giúp chuyên gia đào tạo thiết lập nội dung cho chương trình huấn luyện mà không cần tới kiến thức lập trình. 

Nội dung học trực tuyến sản xuất bằng những công cụ này dễ dàng theo dõi thông qua các thông số kỹ thuật. Phổ biến nhất phải kể tới mô hình SCORM và xAPI. 

Để hình dung dễ dàng hơn về những tác động của công nghệ đến Learning Ecosystem, bạn có thể xem xét qua các thành tố như: Hoạt động đào tạo, tài nguyên đào tạo, cách thức truyền kiến thức, trải nghiệm học tập của người học. Ngoài ra còn có những tác động của chúng tới hoạt động học tập từ chính quy đến không chính quy. 

learning-ecosystem-6
Yếu tố công nghệ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của hệ sinh thái học tập

Như vậy, việc tích hợp công nghệ trong Learning Ecosystem sẽ giúp tăng cường tương tác. Đồng thời qua đó, người có được trải nghiệm học tập tốt hơn. 

Văn hóa học tập

Mặc dù khó xác định hơn so với các thành phần khác trong Learning Ecosystem. Nhưng văn hóa học tập chính là yếu tố nền tảng cho toàn bộ hệ sinh thái. Nhân tố này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các giá trị, quan niệm, hành vi mà doanh nghiệp muốn đưa ra và đạt được khi triển khai đào tạo, phát triển nhân viên

learning-ecosystem-7
Văn hóa học tập trong doanh nghiệp chính là đòn bẩy kích thích tinh thần học hỏi của nhân viên

Thiết lập môi trường học tập tích cực sẽ thúc đẩy sự tương tác, khuyến khích tinh thần học hỏi không ngừng. Đồng thời đây cũng là cách để tăng cường kết nối với các yếu tố khác trong Learning Ecosystem mà không phân biệt mục đích phát triển bản thân của mỗi người. 

Helmes chính là thương hiệu rất thành công trong việc tạo ra hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ sự phát triển năng lực cá nhân. Nhờ vậy, Helmes đã nâng cao khả năng giữ chân nhân tài và thời gian làm việc trung bình của nhân sự là trên 4 năm. Bên cạnh đó, 78% nhân sự của Helmes đồng ý rằng đây là công ty tuyệt vời để họ phát triển bản thân. 

Chiến lược đào tạo

Hoạt động L&D luôn yêu cầu phải có mục tiêu, chiến lược cụ thể để định hướng hành động cho tất cả quyết định trong tương lai. 

Theo đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh hệ thống Learning Ecosystem hướng đến mục tiêu cuối cùng. 

Nếu không có kế hoạch hướng dẫn, hệ sinh thái học tập sẽ không cải thiện được trải nghiệm học tập của nhân viên. Điều này sẽ dẫn tới lãng phí chi phí, không tạo ra giá trị đáng kể. 

learning-ecosystem-8
Cần phải có chiến lược học tập để xây dựng đúng hướng

Điều quan trọng hơn cả là tổ chức cần linh hoạt, đáp ứng nhu cầu về kiến thức, kỹ năng cụ thể của nhân sự. Nhà lãnh đạo không nên cố chấp áp dụng các chiến lược không phù hợp với nhân viên. Thay vì đó bạn hãy tìm kiếm những phương án tối ưu đảm bảo mang đến kết quả như mong đợi. 

Làm thế nào để lựa chọn được một nền tảng đào tạo doanh nghiệp phù hợp

Tại sao cần xây dựng một hệ sinh thái học tập?

Learning Ecosystem giúp người làm L&D có thể xem xét toàn bộ cơ sở hạ tầng học tập của doanh nghiệp.

Điều này cung cấp cái nhìn tổng thể về quá trình và kết quả đào tạo, phát triển nhân sự nội bộ và những yếu tố tác động tới tính hiệu quả. 

Như vậy, tổ chức có thể kết hợp các phương pháp đào tạo, nền tảng công nghệ, môi trường, văn hóa học tập để tạo ra một hệ sinh thái học tập thống nhất. 

Một công ty xây dựng được hệ thống Learning Ecosystem bài bản sẽ mang đến nhiều lợi ích, cụ thể:

  • Cá nhân hóa các chương trình đào tạo dựa trên nhu cầu, mục tiêu nghề nghiệp và kỹ năng hiện có của nhân sự giúp tăng cường trải nghiệm học tập
  • Đưa ra cách tiếp cận thuận tiện nhất để nhân viên có thể học tập vào thời điểm phù hợp
  • Chương trình đào tạo và phát triển được xây dựng trên trên sự đóng góp từ nhiều nguồn, trong đó có sự tham gia tích cực của cả nhân viên và lãnh đạo
  • Kiến thức được lưu trữ hiệu quả, dễ dàng áp dụng vào các tình huống công việc thực tế
  • Learning Ecosystem giúp tổ chức trở nên linh hoạt hơn, dễ dàng thích nghi với các thay đổi một cách hiệu quả
  • Tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn, giúp nhân viên tích cực tham gia hơn vào trong công việc hàng ngày của họ. 
learning-ecosystem-9
Xây dựng Learning Ecosystem mang lại nhiều giá trị cho sự phát triển của doanh nghiệp

Hệ sinh thái học tập tốt sẽ tạo nên môi trường hoàn hảo cho nhân viên học tập kỹ năng mới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: 80% nhân sự gắn kết hơn khi được học tập kỹ năng mới, 46% chia sẻ rằng việc thiếu cơ hội nâng cao kỹ năng là lý do khiến họ cảm thấy nhàm chán trong công việc.Những nhân viên không gắn bó hoặc buồn chán có nguy cơ rời khỏi công ty cao gấp đôi so với nhân sự khác. Cuộc khảo sát của LinkedIn cũng cho thấy: “94% nhân viên sẽ ở lại nếu doanh nghiệp đầu tư vào L&D, giúp giảm thiểu đáng kể các chi phí liên quan đến nhân viên nghỉ việc”. 

Cải thiện sự gắn kết của nhân viên mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, các nhóm có mức độ gắn kết cao sẽ tăng năng suất lên tới 21%. Cùng với đó, những nhân viên được đội ngũ lãnh đạo lắng nghe các phản hồi sẽ có hiệu suất xử lý công việc cao hơn gấp 4,6 lần. 

Trong nghiên cứu của Oracle, các doanh nghiệp tập trung xây dựng văn hóa học tập giúp lực lượng lao động gặt hái được nhiều lợi ích. Cụ thể:

  • Năng suất cao hơn tới 37% (thậm chí cao hơn cả những nhân viên tham gia tích cực). 
  • Đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn 34%
  • Tăng khả năng đưa sản phẩm ra thị trường sớm lên tới 32%
  • Nâng cao khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng đến 26%
  • Tăng 17% khả năng dẫn đầu thị phần trong lĩnh vực tương ứng. 
  • Có khả năng sở hữu các kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu tương lai cao hơn 58% so với thông thường. 

Quá trình chuyển đổi số và thay đổi bản chất công việc đồng nghĩa với việc nhà tuyển dụng đang ngày càng đưa ra những yêu cầu cao hơn về kỹ năng của nhân sự. Vì thế việc đảm bảo đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu công việc và phát triển hệ sinh thái học tập nhằm tăng cường khả năng tiếp thu kỹ năng mới là vô cùng cần thiết. 

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2030, kỷ nguyên kinh doanh mới được đẩy mạnh bởi công nghệ đòi hỏi phải nâng cao kỹ năng cho hơn 1 tỷ người. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc đào tạo nhân sự trong mỗi công ty. 

Cách xây dựng Learning Ecosystem trong doanh nghiệp

Mặc dù để xây dựng hệ thống Learning Ecosystem vô cùng phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng doanh nghiệp vẫn có thể tiến hành dựa vào những bước cụ thể dưới đây:

learning-ecosystem-10
5 yếu tố chủ đạo để xây dựng Learning Ecosystem cho doanh nghiệp

Xây dựng hệ sinh thái học tập của doanh nghiệp dựa trên mục tiêu kinh doanh

Learning Ecosystem phải phản ánh rõ nét các mục tiêu của doanh nghiệp. Trước khi đầu tư vào hệ sinh thái này, bạn cần hiểu rõ mục tiêu mong muốn đạt được với những năng lực mới của nhân viên. Một vài ví dụ như:

  • Đào tạo kỹ năng cho nhân viên để thích ứng với quy trình làm việc kỹ thuật số hiện đại. 
  • Xây dựng kiến thức chuyên môn để mở rộng kinh doanh theo hướng mới. 
  • Nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc của nhân sự.

Dù bạn đang tìm kiếm bất cứ sự cải tiến nào vẫn cần lấy mục tiêu của doanh nghiệp làm trọng tâm trong quá trình ra quyết định. 

learning-ecosystem-11
Xác định mục tiêu kinh doanh giúp doanh nghiệp thiết lập hệ thống Learning Ecosystem phù hợp

Việc đánh giá tác động của quyết định đầu tư vào Learning Ecosystem khá phức tạp vì liên quan tới nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh rõ ràng, bạn dễ dàng xác định được các chỉ số đo lường. Qua đó chúng ta có thể hiểu giá trị hệ thống học tập ấy mang lại cho tổ chức. 

Ví dụ: Bạn có thể dựa vào phản hồi từ nhân viên về trải nghiệm học tập hoặc các chỉ số hiệu suất liên quan đến hiệu quả làm việc của họ trước và sau khi đầu tư vào Learning Ecosystem. Qua đó bạn đánh giá được tác động từ hệ sinh thái. 

Lựa chọn công cụ học tập phù hợp

Để khai thác tối đa hiệu quả đào tạo nhân viên, bạn cần tích hợp công nghệ vào quá trình đó. Các công cụ phù hợp cho phép cung cấp quyền truy cập và chức năng cần thiết cho việc học tập. Điều này bao gồm cả cách học cũng như thời gian học. 

learning-ecosystem-12
Công cụ học tập phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức của người học

Công nghệ giúp kết nối nhanh chóng các thành phần trong Learning Ecosystem. Nếu thiếu nó rất khó để hệ sinh thái đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ học tập đa dạng tính năng. Nhưng bạn nên ưu tiên chọn nền tảng tự phục vụ, trong đó cho phép nhân viên tự quản lý, kích thích hợp tác học tập. Điều này giúp Learning Ecosystem phát triển một cách tự nhiên mà không cần sự hỗ trợ liên tục từ đội ngũ quản lý hoặc nhân sự. 

Căn cứ vào dữ liệu

Ngoài việc cung cấp các công cụ cải thiện hệ sinh thái học tập, công nghệ còn mang lại hệ thống dữ liệu cần thiết nhằm hỗ trợ cải thiện hiệu quả Learning Ecosystem theo thời gian. Bằng cách theo dõi thói quen học tập của nhân viên và tích hợp hệ thống phản hồi chúng ta có thể xác định những hành động có tác động lớn nhất đối với trải nghiệm học tập. 

learning-ecosystem-13
Phân tích dữ liệu mang đến cái nhìn tổng quan nhất về quá trình triển khai Learning Ecosystem

Thông qua phân tích số liệu chi tiết, bạn dễ dàng tối ưu hóa các hoạt động học tập. Đồng thời cung cấp nội dung phù hợp cho từng đối tượng vào đúng thời điểm. Nhờ vậy nhân sự được nâng cao kỹ năng, trong khi tổ chức đảm bảo nguồn ngân sách chi tiêu hợp lý.  

Chỉ định vai trò cụ thể của các thành viên trong Learning Ecosystem

Mặc dù có nhiều thành phần tham gia, nhưng bản chất của hệ thống Learning Ecosystem được xây dựng chính là để phục vụ con người. Bởi vậy thay vì để mọi thứ ngẫu nhiên, chúng ta nên chủ động giao trách nhiệm cho từng cá nhân trong hệ sinh thái này. Chẳng hạn:

learning-ecosystem-14
Mỗi người trong hệ sinh thái cần được xác định chức năng, nhiệm vụ cụ thể

Nhân viên L&D: Thiết lập, cung cấp nội dung, triển khai các công cụ học tập, hiểu rõ chiến lược tổng thể và định hướng hoạt động tương tác giữa những thành phần khác nhau. 

Quản lý và giám sát viên: Truyền đạt tầm quan trọng của việc học và phát triển tới nhân viên, động việc tất cả thành viên trong tổ chức, xây dựng phong cách học tập chủ đạo. 

Lãnh đạo: Xác định chiến lược, mục tiêu tổng thể của hệ sinh thái học tập và hỗ trợ phát triển. 

Nhân viên: Sử dụng nội dung học tập, cung cấp phản hồi chính xác và hành động dựa trên trải nghiệm của họ. 

Tất cả đều xoay quanh người học

Nhân viên L&D, công nghệ, nội dung, chiến lược và văn hóa học tập kết hợp với nhau để xây dựng nên hệ thống Learning Ecosystem cho doanh nghiệp. Tất cả các thành phần trong hệ sinh thái này được thiết kế, triển khai nhằm giúp đỡ người học đạt mục tiêu học tập một cách hiệu quả. 

learning-ecosystem-15
Tất cả đều phải xoay quanh người học

Những kỹ năng mới mà nhân viên học được và giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp chính là kết quả của tất cả những yếu tố kể trên. Vì thế trong quá trình xây dựng Learning Ecosystem bạn cần đảm bảo rằng nhân sự chính là trọng tâm mọi hoạt động. 

Các hệ sinh thái lấy tổ chức làm trung tâm có nhiều hình thái và quy mô. Đồng thời chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: Lực lượng lao động hiện có, chiến lược L&D, hoạt động đào tạo…

Nhìn chung, hệ sinh thái học tập của một doanh nghiệp phụ thuộc vào sự thúc đẩy từ lãnh đạo và đội ngũ HR. Nếu công ty đầu tư đủ tài nguyên, tâm huyết, Learning Ecosystem của họ sẽ có khả năng hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích:

  • Tăng cường sự gắn kết của nhân viên. 
  • Giảm chi phí liên quan đến nâng cao kỹ năng và đào tạo lại. 
  • Thúc đẩy các ý tưởng mới, sáng tạo. 
  • Kích thích trải nghiệm học tập cởi mở, hợp tác. 
  • Giúp tổ chức thích nghi nhanh chóng với những thay đổi vào tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Learning Ecosystem và những tác động của nó tới doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm kiến thức chuyên sâu hơn đừng quên cập nhật chia sẻ từ Gitiho. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông